Ký Còm đăng trong mục Thiên Hạ Sự của nhật báo Thời Báo số 5799, phát hành ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật 21, 22/4/2012

Nếu một năm có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thì bạn đọc thân mến cũng có thể cứ coi như là chúng ta sắp bước sang mùa hạ nóng nực. Cuối tuần này nhiệt độ vùng ta đã thấy nhích lên đến 80 độ F. Mùa hạ còn có tên khác gọi là mùa hè, đối với thuở học sinh thời Ký Còm ngày xưa, mùa hè gắn liền với hoa phượng đỏ, với các lớp học hè và những ngày nghỉ rong chơi sông, lạch, ao, hồ thoải mái. Và, ở đây cứ sắp đến mùa hè lại thấy bà nghị, nay là phó thị trưởng Madison tung ra chiến dịch thu góp rồi tặng áo choàng tốt nghiệp cho các em học sinh vùng ta.

Chúng ta còn nhớ đến... Mùa Hè Ðỏ Lửa của Phan Nhật Nam, nhắc đến một thời điểm chinh chiến điêu linh tại quê hương ta vào thập niên 70.

Nhưng ở đây, vào thời điểm này Ký Còm muốn nhắc đến một thứ mùa khác, không phải là mùa hạ nóng bức, và cũng không phải là mùa hè phượng đỏ, áo choàng tốt nghiệp - nhưng là... mùa bầu cử sắp đến. Mùa bầu cử Mỹ và bầu cử Việt, bầu cử Mỹ thì dĩ nhiên là cuộc tranh đua giữa hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, cũng có thể có tí đảng Xanh, đảng Tea. Còn về phía Mít ta thì vắn tắt gọi là mùa bầu cử ban đại diện cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản vùng này, vùng khác.

Ký Còm và nhiều bạn đọc vốn quan tâm đến các sinh hoạt cộng đồng trong vùng ta đều có những tiên liệu giống nhau, tuy nhiên - chúng tôi vẫn mong muốn rằng những tiên liệu của chúng tôi rồi ra là sai và sẽ không xảy ra thì là... điều tốt nhất. Theo các tài liệu dẫn chứng, dù mùa bầu cử mới chỉ... sắp đến, ở đây xin chẳng cần bàn đến bầu cử Mỹ, mà chỉ nói đến bầu bán trong cộng đồng Mít xã ta đã thấy có những dấu hiệu rất ư là ồn ào, sôi nổi... Không phải là loại ồn ào, sôi nổi như sẽ có nhiều liên danh ra tranh cử, không phải là việc vận động của các liên danh sôi nổi hào hứng, cũng không phải là việc thi đua trưng dẫn các hoạt động nổi đình đám mà mỗi liên danh ra tranh cử có quyền nêu ra những thành tích phục vụ cộng đồng, tích cực các cuộc vận động cho nhân quyền và chống lại các chính sách hà khắc, độc tài, đàn áp dân oan của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Nhưng là sôi nổi theo cung cách và thói quen thường vẫn xảy ra trong cộng đồng chúng ta từ gần... nửa thế kỷ qua! Xin dẫn chứng một vài chi tiết, trong đó, khởi đầu là những đề nghị cho kỳ bầu cử ban đại diện cộng đồng xã ta sắp tới của ông Huỳnh Phong, là ủy viên kế hoạch.

Ông Huỳnh Phong phác thảo sơ lược về việc tổ chức bầu cử ban đại diện cộng đồng kỳ này với những đề nghị và suy nghĩ xem ra rất thô thiển của ông. Bản văn thiếu những chữ nghĩa, câu cú chắc nịch, khẳng định theo luật lệ hiện hành thường thấy có trong các văn bản liên quan đến bầu cử, nhưng đó là những điều bày tỏ, đóng góp ý kiến theo những suy nghĩ đầy thiện chí của ông. Trong một đoạn của phần mở đầu đề nghị, ông Huỳnh Phong viết:
Cụ thể, vận động tổ chức bầu cử trong thời gian nầy. Rút kinh nghiệm bầu cử ban đại diện cộng đồng nhiệm kỳ V, ít cử tri (dưới 4.000)chỉ một liên danh duy nhất. Ðó là một trong những lý do: Ban đại diện cộng đồng nhiệm kỳ V không đủ mạnh để đảm trách mọi công việc của cộng đồng đòi hỏi. (Thực tế: tổ chức ban đại diện cộng đồng nhiệm kỳ 4 và nhiệm kỳ 5 còn thiếu hội đồng các đoàn thể còn gọi là hội đồng đại biểu)Phải chăng, muốn được đông đảo cử tri (trên 10.000) đi bầu và có nhiều liên danh và ứng cử viên, cần có ý dân, họp bàn được coi trọng như trên.”Ðề nghị của ông ủy viên kế hoạch Huỳnh Phong vừa được phổ biến nóng hổi, chưa kịp nguội thì có ông hay bà Phúc Lâm đã đưa ra nhận định gọi là đóng góp ý kiến, với tựa đề “Ðôi điều cùng ông Huỳnh Phong.”

Xem cách trình bày ý kiến, bạn đọc chắc cũng như Ký Còm đều hiểu rằng Phúc Lâm là người của phía ban đại diện cộng đồng, phần đóng góp ý kiến, đôi điều với ông ủy viên kế hoạch Huỳnh Phong cũng có thể là một cách bách ấp cho công cuộc tổ chức bầu ban đại diện khóa VI này vậy. Xin mời bạn đọc xem qua “đôi điều” của ông Phúc Lâm dưới đây:
ÐÔI ÐIỀU CÙNG ÔNG HUỲNH PHONGHầu hết đồng hương rất đồng ý với ông Huỳnh Phong nói: “Tội ác của Việt cộng ngày càng nhiều thêm, đối với tổ quốc và dân tộc, nhưng có lẽ ông Huỳnh Phong quên nói, hay nói chưa đầy đủ: “Ðối với TỔ QUỐC VÀ DÂN TỘC, bọn tay sai nằm vùng, bọn phản bội lý tưởng Quốc Gia, BỌN HAI MANG, bọn trí thức khoa bảng, già nua, lú lẫn, vô trách nhiệm, bọn háo danh, bọn đội lốt quốc gia thờ ma cộng sản, bọn vì tiền mà bán linh hồn cho loài quỷ đỏ, bọn viết thuê chửi mướn, BỌN NÓI DÓC KHÔNG CÓ CĂN, bọn lỗ tai cây bị chúng chửi như “tát nước vào mặt” mà vẫn không biết nhục, cam tâm làm cái loa để bọn chúng lợi dụng, làm mất tư cách của một Quân Nhân (SQVNCH). Ðó cũng là những kẻ có tội với Quê Hương Ðất Nước là vì chính những bọn “Bát nháo,” đội lốt người Quốc Gia này làm ngăn chặn bước tiến “QUANG PHỤC QUÊ HƯƠNG,” của người dân trong và ngoài nước... DÃ TÂM CỦA BỌN NÀY LÀ MUỐN DÂNG CỘNG ÐỒNG CHO “BỌN XẤU” VÌ THẾ ÐỒNG HƯƠNG CẦN PHẢI MẠNH DẠN LỘT MẶT NẠ CHÚNG, KHÔNG NÊN TIN VÀO LỜI NÓI CỦA CHÚNG MÀ BỊ LỪA ÐÓ ÐA!”

Ngay sau đó trên... chiến trường (diễn đàn) ngay lập tức đã thấy sự xuất hiện mau chóng, kịp lúc của lực lượng đặc nhiệm có lẽ là từ phía liên đoàn cử tri do chiến sĩ thuộc nhóm “phản ứng nhanh” VienxuSanJose tung đòn phản công:


Thôi nghỉ ngơi đi, bây giờ để VX chửi tiếp với nè:

*-Ðối với Quốc Gia, Dân Tộc thì bọn tay sai nằm vùng, bọn phản bội lý tưởng Quốc Gia làm lợi cho cộng sản chính là Madison Nguyễn, Hoàng Thế Dân, Lê Văn Hướng, v.v...
*-BỌN HAI MANG, bọn trí thức khoa bảng, già nua lú lẫn, vô trách nhiệm, bọn cố chấp gây chia rẽ, bắt tay luật sư Tiệp rồi sau đó lại nói cái bắt tay xã giao lịch sự... Nguyễn Ngọc Tiên, Ðỗ Hùng, Lê Thị Cẩm Vân, củi Châu... và tung trái bom hơn 20 tấn oanh tạc liên đoàn cử tri để cứu con Ma Ng đấy!
*-Bọn vì tiền mà bán linh hồn cho loài quỷ đỏ, bọn viết thuê chửi mướn, bọn giữ ghế cho Madison Nguyễn... quyết tâm tiêu diệt giới trẻ liên đoàn cử tri: Nguyễn Ngọc Tiên, Ðỗ Hùng, Cẩm Vân, Nguyễn Hữu Nhân, Lão Móc Nguyễn Thiếu Nhẫn, Kiêm Ái Lê Văn Ấn, Tam Vô Nguyễn Ðăng Trình, Hoa Hoàng Lan, Hoa Hướng Dương, Phúc Lâm...
*-BỌN NÓI DÓC KHÔNG CÓ CĂN, bọn lỗ tai cây: Ðoàn Bỉnh Viên, Kim Anh Michael Trần, Bửu Nguyễn, Phúc Lâm...
*-Bọn nhà văn, nhà giáo, nhà báo, văn bút trí thức mà không có chữ để dùng, văn từ tục tĩu đưa trên diễn đàn là Ðoàn Bỉnh Viên, đôi gian phu dâm phụ, lấy vợ người, chưa đủ còn dở trò.. D” người yêu của bạn mà không biết nhục... đến nỗi Hồ Thi Sĩ phải “động lòng” viết 2 bài thơ tuyệt tác và đặt tên tặng cho Hoa cứt lợn... Củi Châu.
*- Bọn làm mất tư cách, vô trách nhiệm bêu xấu Ngày Quân Lực, làm nhục SQ.QLVNCH... ở nhà đánh vợ bị cảnh sát còng tay. Ra buổi lễ kỷ niệm ngày Quân Lực 19/6 thì hùng hổ, phùng mang chửi lộn rồi đánh đàn bà... đó là Quân lạc Lê Hoàng Trung. Viết lái tục tĩu trên diễn đàn, vu khống, chửi bới, mạ lỵ bà Cao Thị Tình cùng tiến sĩ vật lý Lê Thị Mỹ Phương kết hôn với bạn học Mỹ cùng trường, CSQG phudacuy, lăng nhục tiến sĩ Mỹ Phương là lấy Mỹ, là me Mỹ!! Hắn là một con sâu trong LL.CSQG/VNCH.”

Xem ra như thế thì, cứ cái đà này, trong vài tháng sắp tới đây một khi cộng đồng xã ta bước vào những ngày sửa soạn tổ chức cuộc bầu cử, theo ý kiến của ông Huỳnh Phong là ít ra cũng phải kiếm được khoảng mười nghìn cử tri tham dự cuộc bầu bán thì khi được bầu ra Ban Ðại Diện mới mạnh khỏe thêm một tí, chứ cứ lèo tèo như kỳ bầu khóa V chỉ có gần bốn nghìn (ấy là chưa kể yếu tố trung thực, Ban ta phải lờ đi để cho... đẹp mặt cộng đồng), mặt khác đã gọi là bầu cử thì phải có sự tranh đua, chứ năm nào cũng tái trình diễn màn... độc diễn thì bầu bán làm chó gì cho nó... mệt và làm phiền đồng hương? Ðã chơi trò độc tài, độc đoán, độc quyền thì ta cứ... lưu nhiệm cho nó êm ái cộng đồng. Lưu nhiệm có nhiều cái lợi, thứ nhất là khỏi phải mất công tổ chức bầu cử, tốn tiền mà còn bị chửi bới, nói hành nói tỏi. Cứ lưu nhiệm là chắc ăn, phe... bên kia cứ gọi là tức ói máu, mà cóc làm gì được. Chúng tôi đã quyết định lưu nhiệm để... phục vụ cộng đồng, tiếp tục lãnh đạo cộng đồng để... chống cộng thì có tội vạ gì chứ!

Ông Huỳnh Phong chê Ban Ðại Diện của xã ta yếu vì quá ít cử tri đi bầu, lại thêm món độc diễn nữa nó mới lại càng yếu hơn. Tuy nhiên, theo Ký Còm thì xem ra không hẳn là như thế. Cộng đồng cử tri xã ta vốn đã không thích bầu bán gì để có người... lãnh đạo họ một phần, phần khác bầu bán rồi các ông bà ấy có làm chuyện gì ra hồn đâu? Chỉ thấy các ông Nhẫn và Ái thi đua nhau bươi móc, vu khống, nhìn đâu cũng thấy những kẻ... chống người chống cộng, trông đâu cũng thấy toàn là Việt gian, tay sai cộng sản, cũng thấy một bầy... rắn trong giỏ lươn của các ông ấy. Có khi lại thấy nhà văn đồng nghiệp đeo băng đỏ dẫn công an đi lùng bắt các bạn văn khác! Ông Tiên và các vị giám sát, các chức quyền trong Ban Ðại Diện chẳng phải nhìn quanh quẩn tìm kiếm thế yếu của Ban ta. Hãy ngoái cổ lại đàng sau yên ngựa mình đang rong ruổi trên con đường phục vụ cộng đồng thì sẽ thấy ngay những... bạn đồng viện của mình đang là... rắc lông ngỗng “chụp mũ,” “mạ lị,” chửi bới vung vít những người vốn bất đồng với các đương sự, những cá nhân trong tổ chức, đoàn thể khác, v.v...

Trong một đoạn “đôi điều” của ông bà Phúc Lâm, thấy có nhắc đến các chùm chữ như “đảo chánh,” “cướp chính quyền”... nói xa nói gần đến những trò trống này của các ông Việt cộng thuở xưa hồi 45. Nhưng bác Phúc Lâm lại cũng muốn ám chỉ đến đòn ngón từ phía liên đoàn cử tri, có thể có những hành động ngoạn mục trong kỳ bầu bán ban đại diện kỳ này. Theo tin hành lang cà phê Paloma, không biết xác xuất đúng sai, cũng có thể là tin Cá Tháng Tư thì nhân dịp bầu bán ban đại diện cộng đồng kỳ này, phía liên đoàn cử tri sẽ đưa ra hai liên danh tranh cử để xem ai ăn ai? Chứ làm sao lại có chuyện... “đảo chánh và cướp chính quyền” như điều bác Phúc Lâm lo ngại? Nếu tin hành lang này trở thành sự thật, mà tại sao lại không có thể trở thành sự thật? Một khi có người ra tranh cử, nói theo kiểu mơ ước của ông ủy viên kế hoạch Huỳnh Phong để có thế mạnh, phải có thêm liên danh ra tranh cử, phải có đông đảo cử tri tham dự bầu phiếu thì ban đại diện của chúng ta mới mạnh được. Xét về luật thì liên đoàn cử tri đưa liên danh ra để tranh cử với TT Ô Ba Ma thì không được, chứ họ đưa ra để tranh cử trong cuộc bầu cử xã nhà thì rất hợp pháp, hợp hiến. Và, nếu Cá Tháng Tư này mà trở thành sự thật thì không khí sôi nổi, hào hứng của mùa bầu bán ban đại diện cộng đồng kỳ VI này cứ gọi phải biết là vui.

Ðối với phía liên đoàn cử tri, đặc biệt là đội ngũ “phản ứng nhanh” do ông bà VX San Jose lãnh đạo xem ra rất hùng hổ và cường điệu. So với bản văn “đôi điều” của bác Phúc Lâm, dù sao bác này cũng chỉ đưa ra những nhân vật đúng là thuộc loại... âm binh, không có tên tuổi minh bạch rõ ràng, khác hẳn với cung cách vu khống “nhà văn đeo băng đỏ dẫn công an đi bắt bạn văn” mà bác Nhẫn đã sử dụng. Bác Phúc Lâm chỉ lên án vớ vẩn như “bọn hai mang,” “bọn nói dóc không có căn,” “bọn lỗ tai cây,” “bọn bát nháo đội lốt người Quốc Gia,” “bọn xấu” ... Chửi đổng như thế thì bố ai mà biết được bác Phúc Lâm chửi ai, chửi đứa nào? Nếu cứ cho là nghe chửi, có đứa nào... động lòng cảm kích thì chính là y thị tự nhận đứng trong hàng ngũ những kẻ bị chửi! Không biết có phải như thế không mà Mr. hay Mrs. ních VX đã tru tréo lên ngay tức thì và huỵch toẹt tương ra một lô tên tuổi rất rõ ràng, minh bạch rất đầy đủ nhân sự thuộc phía Ban ta và tổ chức Little Saigon!

Vắn tắt, Ký Còm chỉ dám đưa ra một vài sự kiện... tới mùa để tùy bạn đọc thưởng lãm. Nhân đây Ký cũng vừa nhận được phôn của bác Trần Văn Keo tỏ vẻ buồn phiền vì tinh thần chia rẽ trong cộng đồng xã ta xem ra có vẻ như mỗi ngày một to hơn, nhất là trong mùa bầu cử sắp đến. Ðể giúp vui bạn đọc, số tới, nếu bác Keo cho phép Ký sẽ mở cuộc phỏng vấn tốc hành bác ấy về chuyện này. Xin bạn đọc nhớ đón xem.

KÝ CÒM

*** Bài của Ký Còm San Jose được lưu giữ tại mục Thư Viện > Ký Còm