Ký Còm, đăng trong mục Thiên Hạ sự của nhật báo Thời Báo số 5774, phát hành ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật 17, 18-3-2012 tại San Jose

(Lại xin cáo lỗi cùng bạn đọc vì THS kỳ này vẫn chưa thể tiếp tục đăng tải bài phỏng vấn ông Vũ Văn Lộc. Cách đây vài phút Ký Còm có nhận được phôn Bác Lộc cho biết là Bác bị nhức đầu, rêm mình, khó chịu nên chưa thể hoàn tất phần trả lời cú chót. Ðành vậy, xin bạn đọc chờ thêm một tuần nữa vậy. Chúc Bác Lộc mau bình phục, hết rêm mình và nhức đầu. KC).

Tựa đề cột báo Thiên Hạ Sự kỳ này được trích dẫn từ một câu của Giáo sư Stephen Young trả lời báo Việt Luận mà trong số này báo nhà có đăng tải. Ký Còm xin nhắc lại nguyên con câu hỏi và câu trả lời trong bài phỏng vấn như sau:

VL: Ông có nghĩ là cộng đồng người Việt tại hải ngoại đã hỗ trợ phong trào dân chủ trong nước đúng mức chưa?

S. Young: Xin lỗi mà nói từ 1975 đến hôm nay, cộng đồng người Việt hải ngoại chưa bao giờ hỗ trợ công cuộc tranh đấu cho dân tộc, cho tổ quốc một cách đúng mức. Tôi đã dám thật lòng nói bao nhiêu lần mỗi khi có dịp thăm viếng, nói chuyện với cộng đồng người Việt ở Úc Châu, Pháp, Bỉ, Canada, Mỹ là cộng đồng người Việt ở hải ngoại nên cố gắng tự mình chế giảm bớt sự chia rẽ, sự ganh tị người này với người kia, đè nén bớt tham vọng cá nhân phải mình mới làm lãnh đạo, vân vân...

Thí dụ: Ở trong nước, những người dân chủ cần phương tiện tài chánh để hoạt động. Ở hải ngoại, có nhiều người Việt Nam thiếu gì tiền bạc, vì có nhiều người Việt Nam làm ăn giầu có lắm rồi, nhưng cộng đồng nói chung chưa thiệt tình sẵn lòng đóng góp đều đặn để yểm trợ những người tranh đấu ở trong nước và nhất là những người vì tranh đấu, biểu tình bị tù tội, gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Như vậy, bộ máy công an cộng sản không có gì để lo sợ ở sức mạnh của cộng đồng người Việt hải ngoại. Hơn nữa, họ còn đánh giá cộng đồng ấy là bất lực, thiếu khả năng, làm việc không có hiệu quả.

Thí dụ thứ hai: Công an sợ cộng đồng người Việt Nam hải ngoại sinh hoạt thành một lực lượng chính trị đối với các chính phủ dân chủ ở Úc, Canada, Mỹ, Âu Châu để ảnh hưởng đến các vị dân cử và chính phủ các nước này sẽ nghe theo các yêu cầu của cộng đồng người Việt đối với quê hương. Nhưng vì những tranh chấp thường vô ích vì phe cánh với nhau mà vô tình làm suy mất uy tín nhau v.v... rồi cộng đồng Việt Nam bị chia rẽ thành nhiều mảnh vụn, nhiều phe nhóm, có cả những nhóm nhỏ xíu, và, vì lý do đó mà không có ảnh hưởng lớn đúng mức lẽ ra phải có.

Thí dụ thứ ba: Sự ganh tị cá nhân, sự tham vọng cá nhân, tạo điều kiện rất thuận lợi cho nhóm phản gián của công an cộng sản Việt Nam và nhất là phản gián của Trung Cộng, để họ phá các tổ chức có uy tín và hoạt động ít nhiều hiệu quả. Họ nhằm đánh mạnh những người có tài lãnh đạo thiệt, có uy tín, có lòng yêu nước thiệt, có tài giỏi thiệt, có cơ trí thiệt và biết làm việc. Riêng công an Việt Nam đã nói với tôi rằng: “Ở Hải ngoại không có tổ chức nào mà không có chúng tôi..” Còn gián điệp Trung Hoa thì càng mạnh hơn và kín đáo hơn, vì khó phân biệt được giữa người có nguồn gốc Việt Nam và Trung Hoa. Tùy theo hoàn cảnh từng người mà họ vu cáo, chụp mũ, dánh phá....”

Ðại khái, đó là câu trả lời của giáo sư Young một người khá quen thuộc với cộng đồng Việt Nam, có vợ là người Việt, ông có rất nhiều quan tâm đến cộng đồng Việt Nam. Về những chuyện khác, bạn đọc có thể đọc qua trong số báo này. Như thế, Ký Còm muốn đặt câu hỏi với bạn đọc là xem ra câu trả lời của ông Young có đúng tí nào và có chí lý hay không? Riêng Ký Còm, như bạn đọc đã biết về các đặc tính “sự chia rẽ, sự ganh tị người này với người kia, phe này với nhóm khác, tham vọng cá nhân...” thì Ký đã nhắc đến rất nhiều lần. Giấy mực và bút ở đây được cái... rẻ mạt nên không lo tốn kém gì, nhưng những hệ lụy khi đề cập đến những chuyện ấy Ký thường phải gánh rất nhiều hậu quả. Có những kẻ ngứa mắt, ngứa mồm khác khi đề cập đến những điểm “ưu Việt” này, dĩ nhiên lại cũng phải hứng chịu những đòn trả đũa rất độc ác, đôi khi chẳng liên quan gì đến những gì mình nêu ra...

Hãy xem qua biến cố “Thỉnh Nguyện Thư” mà cộng đồng ta vừa hăng hái hưởng ứng do sự hô hào của các ông Trúc Hồ, Nam Lộc, Nguyễn Ðình Thắng để tranh đấu đòi hỏi nhà cầm quyền CS Hà Nội phải trả tự do cho nhạc sĩ Việt Khang, người đã viết nhạc phẩm “Anh là Ai?” phản đối các cuộc đàn áp phong trào nhân dân VN biểu tình bày tỏ lập trường chống Trung Quốc. Sau cuộc tiếp xúc với Tòa Bạch Ốc trong dịp chuyển Thỉnh Nguyện Thư với khoảng 200 đại diện người Việt hải ngoại hiện điện và hàng trăm người tuần hành bên ngoài hỗ trợ... Sau đó đã có nhiều dư luận khác nhau được tung ra, rõ ràng là thể hiện tinh thần... chia rẽ của cộng đồng ta rất trầm trọng. Người thì bảo chiến dịch Thỉnh Nguyện Thư là một thể hiện sự đoàn kết và thành công nơm bơ oan của cộng đồng ta từ bao nhiêu năm nay. Chiến dịch chỉ phát động có vài tháng mà đã thu hút được con số người ký tên lên tới trên 140 nghìn! Nhưng cũng có người lại chỉ trích thẳng vào nội bộ những người lãnh đạo chiến dịch Thỉnh Nguyện Thư, như là có những toan tính cá nhân, có ông thì dù Thỉnh Nguyện nhưng vẫn giữ lập trường khác biệt với lập trường chống cộng của người khác, có ông khi không được Tòa Bạch Ốc tiếp đón long trọng, thí dụ có tí xuất hiện của ông bà TT Ô Ba Ma, có nghi thức trao quà cờ quạt VNCH, có tuyên bố hứa hẹn vung vít v.v... Nhưng rốt cuộc chỉ có một bộ phận tiếp đón bé tẻo tèo teo, đến nỗi có thành viên sau khi thất vọng về sự tiếp đón ấy đã buông ra những lời giận dữ vô lối. Như là, cộng đồng VN đem đến cho ông Ô Ba Ma cả chăm nghìn phiếu mà ông ta không thích thì chúng tôi... đành phải đem đi nơi khác vậy! Thiết nghĩ, Thỉnh Nguyện Thư là hình thức mong muốn giới chức thẩm quyền HK với khả năng của mình có thể giúp chúng tôi áp lực với giới lãnh đạo VN làm một điều gì đó, trong trường hợp TNT này là trả tự do cho Việt Khang. Tòa Bạch Ốc đã nhận TNT, và rồi nhất định họ sẽ trả lời TNT ấy.

Phong trào kêu gọi đồng hương ký tên và đã được hơn 140 nghìn người mau chóng thể hiện tinh thần hợp tác, tự nó đã là một thành công, biểu lộ tính thể hiện nhất trí về một đòi hỏi chính đáng, nói lên chính nghĩa quan tâm đến vấn đề nhân quyền từ trong nước mà CSVN đang vi phạm trắng trợn. Mỗi năm, chúng ta thường được đọc qua bản phúc trình của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đề cập đến tình trạng nhân quyền, tự do tôn giáo tại Việt Nam. Ða số các bản phúc trình này đều lên án các hành động vi phạm của nhà đương quyền Việt Nam. Bản phúc trình bao giờ cũng được kết luận rằng Hoa Kỳ rất mong muốn nhà cầm quyền Việt Nam sớm thay đổi khả quan hơn về sự quan tâm này. Và, mạnh mẽ hơn HK muốn HN phóng thích vô điều kiện các nhà bất đồng chính kiến hiện còn bị giam giữ, cải thiện quyền tự do tôn giáo v.v... Trong thư phúc đáp TNT chắc chắn giới chức Tòa Bạch Ốc, có thể là TT Ô Ba Ma nhất định cũng sẽ lập lại quan điểm ấy, và hứa hẹn với cộng đồng ta là sẽ dành nhiều nỗ lực quan hệ với nhà cầm quyền VN để nhắc nhở về những điều mà cộng đồng ta đã đề cập đến trong TNT. Chúng ta dù biết rằng sẽ chẳng nên kỳ vọng nhiều vào những gì có thể xảy ra theo ý muốn của cộng đồng, nhưng TNT tự nó đã nói lên tinh thần quan tâm của khối người Việt tuy xa quê hương nhưng vẫn hằng quan tâm theo dõi mọi diễn biến tại quê nhà.

TNT là chuyện to, chuyện cả khối người Việt gần 2 triệu người, nhưng chỉ có một con số tuy được coi là khổng lồ tuy so ra cũng vẫn còn là số ít. Thỉnh Nguyện Thư là một đòi hỏi chính đáng, chứ không phải là một thể hiện một món quà cho bất cứ thế lực nào, không phải là một gói phiếu bầu để mếch điu với Tổng thống? Bởi vì dù hơn 140 nghìn người ký TNT người nào cũng đủ tư cách bỏ phiếu thì đối với cuộc bầu cử TT cũng vẫn cứ là một con số nhỏ so với mấy chục triệu người. Ấy là chưa kể, làm sao một thiếu nhi 13 tuổi có thể đầu phiếu, các cụ già, quí vị HO, nhiều người chưa nhập quốc tịch, và những công dân người Mỹ gốc Mít chẳng bao giờ chịu đi bỏ phiếu, cộng lại, sàng sảy đi thì còn được bao nhiêu phiếu mà dọa... đem cho người khác! Tranh đấu, lại tranh đấu theo kiểu Thỉnh Nguyện Thư, chưa thấy kết quả ra sao mà đã dọa nạt vô lối như thế là không nên.

Từ TNT cấp toàn quốc cũng đã thấy thể hiện đâu đó tinh thần chia rẽ, mạnh ai nấy làm, ganh tị người này người kia, tham vọng cá nhân, (nói theo cách của GS Young)... Trở lại cấp... địa phương ngay tại xã ta, xin các bậc hoạt động cộng đồng anh minh nhìn quanh để xem cá tính, đặc tính của người mình mang danh là Khối Người Việt Chống Cộng Hải Ngoại chúng ta ở đây có thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn ấy không đấy nhẩy? Kìa là Ban Ðại Diện Cộng Ðồng mí lị Liên Ðoàn Cử Tri, Tổng Hội Cựu Quân Nhân với các đoàn thể Quân Nhân khác cứ mỗi năm chỉ có một cuộc chào cờ Mỹ Việt mà cũng chỗ này chỗ kia, Litle Sài Gòn tranh đấu cho chán đến khi dựng được bia đá, treo phướn cũng vẫn có người chống, Hội Người Việt Cao Niên Vùng Vịnh lục đục thông báo qua thông báo lại, khai trừ, đòi lại chiêng trống, Mấy hội tương tế Tàu Việt, hội này tan hàng cố gắng, hội khác đứng ra đòi hỏi công bằng rốt cuộc rồi cũng xếp hàng đi vào con đường cụt... không công bằng, bao nhiêu hội viên đóng góp chờ chết có tí tiền còm lo việc chung sự lại cũng bị các bố rã đám không kèn không trống... Nói ra vừa bị mang tiếng là tọc mạch, bới lông tìm vết, phang toàn chuyện... xấu làm hoen ố cộng đồng, không nói thì... cũng bị chửi là đồ ngậm miệng ăn tiền! Rõ khổ.

Ðể kết thúc bài THS chán nản này, Ký Còm xin đăng tải một áng văn bất hủ mang toàn những chữ nghĩa rất quen tai của một nhân vật đang là lãnh đạo cấp Ủy. Ủy Ban Chống Cộng. Ðó là I Meo trả lời của ông Vũ Huynh Trưởng gửi các ông Võ Tư Ðản, Trần Trung Chính, Cao Tâm Nguyễn Ðăng Trình...

Kính mời bạn đọc thưởng lãm, nếu tiện xin đóng góp ý kiến.

Nguyên văn điện thư của ông VHT, Chủ Tịch UB Chống Cộng Xã ta:

Trước hết nhắn ông VTÐ, mụ gái đĩ già mồm và thằng nhái bén. Già rồi mà vẫn còn dại.

Ðầy dẫy cháu nội cháu ngoại mà vẫn còn ngu!!!

Nói ai được mà xúi dại vậy ô Ðản ? Nếu muốn nói thì phải nói thằng anh đội trưởng đấu tố đừng chọc người ta nữa kẻo người ta lôi bố mình ra. Tội nghiệp bố già. Ðúng không ông già dại.? Anh mình chửi người ta mà lại bảo nói người ta phải yên thì có ngạo ngược, rồ dại không ? Người ta nói lại là: con dại cái mang, thì há miệng vào đâu ? Lần sau đừng xúi dại nữa nhé ông già dại!

Xin lỗi quý vị.

Ðể tôi dậy thằng Trần trung Chính và đám chó hai chân này.

Không phải vòng vo tam quốc lung tung. Chẳng phải vẽ vời chứng minh làm mất thời giờ của quý vị.Khá khen cho Nguyễn ngọc Tiên nuôi được bầy chó hai chân để sủa vang làng NET. (Bất cứ ai bênh vực hoặc chuyển bài chửi người khác, để bênh vực cho NNT / CT Hội CÐ bất vụ lợi không chống Cộng Bắc Cali đều được xếp vào loại chó hai chân). Vì thế quý vị thấy cả bầy chó đực, chó cái (già, sồn sồn) sủa vang và hùa bầy chuyển lời sủa lên làng lưới để chửi tôi. Vì tôi dám to mồm chửi đảng Cộng sản và tên Hồ chó Minh.

Tôi nói ngay cho thằng chó hai chân Trần trung Chính là nó viết lách lung tung xòe cho ra vẻ là người biết tra tự điển, biết tìm tài liệu. Nhưng nó không biết câu: Con dại cái mang là gì.

Tội bất hiếu của một người là: nói, viết, làm những điều để người ta phải lôi cha mẹ ra mắng vốn.

1) Tôi thách thằng Trần trung Chó và bè lũ gọi bố của thằng đội trưởng Nguyễn đăng Trình tức Cao Tâm, ra bênh vực cho nó về những điều tôi đã phải chửi nó, kể cả những chuyện nó đấu tố em gái nó, mà cộng đồng diễn đàn ai ai cũng biết cái chuyện cốt nhục tương tàn của gia đình này.

Tội nghiệp cho cô em gái trong nhà bị thằng anh ruột đội trưởng nhiếc mắng, đấu tố không tiếc lời trên báo Tiếng dân của NNTiên và các diễn đàn mạng lưới toàn cầu.

2) Tôi thách thằng TtChính chó hai chân chứng minh được NNT và ban Ðại Diện của NNT trong hai năm qua đã tổ chức chống bọn tay sai cổ võ làm ăn với nhà nước VC tại Bắc Cali.

Tôi có nhiều nhân chứng xác nhận là NNTiên tuyên bố là không thể đứng tên đương đầu tổ chức biểu tình chống bọn VC vì CÐ là hội bất vụ lợi sợ VC nó kiện thì không làm ăn gì được.( nói tại Khu Hội kỳ chống ÐVH ).

Khi đồng bào biểu tình chống ÐVH tại Bắc Cali thì chủ tịch NNT phá bằng cách rút tên Ban Ðại Diện CÐ, lại còn rủ thêm ba Hội khác rút tên ra khỏi danh sách các Hội Ðoàn tham gia cuộc biểu tình chống ÐVH ở Bắc Cali. Sau đó đem tên xuống ghi danh biểu tình ở Nam Cali nhưng cũng không xuống tham dự.

3) Tôi thách thằng chó hai chân giữ nhà cho chủ tịch NNT và đồng bọn tổ chức họp công khai để mọi người nói về việc NNT chạy làng đấy!

Không làm được thì chui hết vào cũi câm mõm lại nhé lũ chó hai chân.

Khéo khen cho con chó hai chân TTC mới ra lò canh nhà cho NNT.(Việt nam ta thường đặt tên cho chó coi nhà là gì nhỉ ? À Ky Ky. Lần sau nếu còn sủa bậy thì sẽ gọi là Ky Ky Trần trung Chính nhé!).

Vì chính NNT tự hủy hoại uy tín chủ tịch CÐ của mình, cho nên

Sau này cho dù các Hội Ðoàn tại Bắc Cali đã giao cho NNT lãnh đạo cuộc biểu tình, Yểm Trợ Quốc Nội Nổi Dậy, đồng bào cũng đã tẩy chay không thèm tham dự đông đảo vì thấy có NNTiên một chủ tịch hèn nhát.

(Lẽ ra tôi không muốn nói nhưng đám chó hai chân này cứ lách nhách sủa nên tôi phải nhắc cho con chó Ky Ky mới được biết)

Trong khi chúng tôi hợp với các các Hội đoàn khác tổ chức các cuộc biểu tình chống Cộng luôn thành công nên lũ này ra sức đánh phá chúng tôi.

Tôi là người công Giáo nhưng tôi không bao giờ bênh vực LM, GM, ngay cả Hồng Y khi dám coi thường Cờ Vàng Ba Sọc Ðỏ. Ðiều đó CÐ Bắc Cali và trên cộng đồng mạng toàn cầu ai cũng biết, trừ thằng TtChính chó hai chân và bè lũ của chúng không biết, hoặc biết nhưng nói càn mà thôi.

Thằng Trần trung Chính chó hai chân đem câu: “ Những kẻ giống nhau sẽ kết hợp được với nhau “.Ðiều này áp dụng ngay cho nó vì nó đang chơi với thằng đội trưởng Cao Tâm, là thằng đang đấu tố chính em gái nó. Ở đây có ai thấy em gái nó làm lợi cho VC không? Mọi người đều thấy em gái nó tham gia chống Cộng với chúng tôi trong các cuộc biểu tình từ bấy lâu nay. Còn Thằng TtChính chó hai chân đúng là Việt Gian tay sai VC vì nó đang cấu kết với thằng đội trưởng đấu tố để chửi, để đấu tố người dám chống Cộng. Ðó là kết luận của chính TtC đã chứng minh qua câu “ Những kẻ giống nhau sẽ kết hợp được với nhau.” Hết chối.

Trân trọng kính chào và cám ơn quý vị đã bớt chút thời giờ để đọc.

Vũ huynh Trưởng

***

Không biết sau khi đọc qua thư trả lời này, các ông công an VC có biết... sợ cộng đồng ta hay không (theo ý kiến của ông GS Young)?

Phần Ký, xin... hết ý kiến!

KÝ CÒM