Việt Star, 25-1-2012

Bác Sĩ Nguyễn Xuân Vinh: Chúng Ta Không Cản Ai và Không Quyền Cản Ai Việc Tổ Chức Bầu Cử. Nhưng Việc Làm Ấy Có Thật Mang Lại Lợi Ích Chung?

Sau lá thư trả lời ông Phan Kỳ Nhơn của bác sĩ Nguyễn Xuân Vinh được chính thức đưa ra công luận, nhiều dư luận phê bình phản ảnh về lời lẽ trong thư được bàn tán trong cộng đồng. Sáng 24 tháng 1 năm 2012, Ký Giả Đoàn Trọng (Việt Star) qua điện thọai đã trò chuyện cùng bác sĩ Nguyễn Xuân Vinh và được ông cho biết:

Việt Star (VS): Trong thư bác sĩ trả lời ông Phan Kỳ Nhơn có đoạn viết "Cuộc bầu cử ngày 18/4/2010 của tổ chức các ông (Phan Kỳ Nhơn) là một hành động phản dân chủ và vi phạm nội quy CĐVN nam Cali đã có sẵn". Bác sĩ cho biết vì sao cuộc bầu cử này lại là phản dân chủ?

Bs Nguyễn Xuân Vinh (NXV): Vì tôi đang bận làm vài công việc nên không đủ thời giờ để trả lời đầy đủ câu hỏi của anh. Tuy nhiên tôi cũng xin tạm ngắn gọn rằng: Như quý vị biết, mọi người ở đây đều rõ về các sinh họat hiện nay của cộng đồng Nam Cali như thế nào.Từ lâu cộng đồng này đã được khối người Việt tị nạn tại đây lập ra để nhằm phục vụ cho quyền lợi của người Việt quốc gia chúng ta qua thời gian đã trên 20 năm nay. Trước đây, mục sư Trần Thanh Vân có lần nhã ý mời chúng tôi tham gia vào tổ chức cộng đồng Mới. Tôi trả lời về hình thức thì cộng đồng đã thành hình từ lâu rồi. Tuy nhiên nếu có những gì gọi là bất đồng về quan điểm và cách hành xử cũng như nhân sự (thực tế CĐVN Nam Cali rất thiếu sót nhân sự, tài chánh và mọi thứ) trong tinh thần đòan kết xây dựng, chúng ta nên cùng nhau ngồi lại góp chung sức để sửa sai lại những thiếu sót, chứ không nên tổ chức thêm cuộc bầu cử ban đại diện nào khác nữa. Vì việc làm này sẽ mang lại nhiều hoang mang trong đồng hương. Riêng tôi vì quá bận rôn với công việc chuyên môn, không có thì giờ nên rất muốn có người thay thế. Với nội quy đã có sẵn, dù còn nhiều thiếu sót, tôi nghĩ nên cùng nhau chung sức bổ túc cho đầy đủ hơn là điều thiết thực và tốt đẹp. Nếu viện lý do CĐVN Nam Cali thế này, thế nọ để tạo ra một tổ chức mới gọi là hòan hảo, tốt đẹp hơn. Vậy thử hỏi với hai năm qua tổ chức mới ra đời, họ đã cho thấy có làm được điều gì tốt hơn, hòan hảo hơn không? Cá nhân tôi dù rất bận rộn nhưng vẫn cố theo dõi và quan tâm đến sinh họat của họ và không thấy được một diễn biến hành động nào gọi là tốt đẹp hơn cả qua thời gian hai năm gần đây. Vậy nếu cứ vịn vào những khuyết điểm của ban đại diện để rồi tự tổ chức một ban đại diện khác, theo tôi thì việc làm này cũng chẳng mang lại được ý nghĩa gì hữu ích và chẳng giãi quyết được công việc gì chung.

VS: Dư luận cho rằng lá thư này không phải do chính bác sĩ sọan và viết ra. Bác sĩ nghĩ sao về dư luận này?

NXV: Thật sự ra tôi rất bận rộn vào lúc này, có nhiều người góp ý trong lá thư. Như tôi biết thì có nhiều người viết ở trong đó. Cá nhân tôi đã được đọc để lấy quyết định chung nhằm dung hòa các quan điểm khác nhau trong tập thể. Tôi nhận thư này qua tay một anh em trong tập thể đưa đến nhưng không được bản chính mà chỉ bản phụ. Tôi đã hứa là vì sự kính trọng của tập thể, tôi sẽ viết một lá thư khác để lấy ý kiến và thăm dò ý kiến chung các đòan thể trước khi chính thức thư gởi đi. Nhưng vì cuối năm thời giờ quá bận rộn, nên chưa có thời giờ để viết. Cuối cùng tôi đã xem qua lá thư gởi đi và cũng có sự chọn lựa. Tôi vẫn cho rằng đó là ý kiến của nhiều người.

VS: Vậy bác sĩ có chính thức hài lòng về lá thư được đưa ra nhằm trả lời ông Phan Kỳ Nhơn không thưa bác sĩ?

NXV: Tôi thấy rằng việc phản nội quy, phản dân chủ, trên một bình diện chung chung tổng quát thì mỗi cá nhân tự nhìn thấy. Việc làm mới này không mang lấy một trật tự dân chủ gì cả. Nên tôi nghĩ rằng không nên làm. Tôi chỉ mong mọi người góp bàn tay cùng cộng đồng Nam Cali để các sinh họat của tổ chức sớm được hòan chỉnh hơn, đơn thuần chỉ vậy thôi. Vì quá bận rộn nên tôi không thể tiếp tục công việc này nữa, và cũng không muốn làm công việc này đã từ lâu rồi chứ không phải đến giờ phút này.

Nếu quý vị làm công việc gì đó mà mang lại kết quả tốt đẹp thì cứ nên làm. Ở đây không ai cản ai được, không quyền cản ai và không nên cản ai. Vì mục đích chung thì cứ nên tiến hành làm. Nhưng cố mong làm sao để đạt được sự trật tự và ổn định cho cộng đồng là điều cần khích lệ và quý hóa nhất. Nếu cứ tiếp nhân danh thế này thế kia nhưng thật sự cũng chẳng đi đến đâu, khi thực tế chúng ta không làm gì mang được lợi ích chung của đồng hương.

VS: Kính cám ơn bác sĩ, Việt Star chúc bác sĩ và gia quyến một năm mới An Khang và Thịnh Vượng.


Tin liên quan:
TÍNH CÁCH QUAN TRỌNG CỦA CUỘC BẦU CỬ CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA, Ls. Đỗ Thái Nhiên 31-1-2012
- Việt Star phỏng vấn ông Phan Kỳ Nhơn về lá thư phúc đáp của Bs. Nguyễn Xuân Vinh, 25-1-2012
- Thư Ngỏ của ông N.T.Lạc về Thư Trả Lời của Bx. N.X.Vinh cho ông P.K.Nhơn, 23-1-2012
- Liên Đoàn Cử Tri Việt Mỹ Bắc Cali phỏng vấn ông Phan Kỳ Nhơn (nhận qua email ngày 20-1-2012)
Thư bà Trần Thanh Hiền gởi SMCĐ về lá thư Bs. NXV và vấn đề bầu cử cộng đồng, 19-1-2012
Băng thâu (audio clip) UB XD SMCĐ phỏng vấn Gs. Ts. Nguyễn Thanh Liêm về việc vận động thống nhất cộng đồng, 15-12-2008
- Lời phát biểu của Gs. Ts. Nguyễn Thanh Liêm vào bữa họp tổng kết cuối năm của UB XD SMCĐ, 29-12-2008
- Đường hướng hoạt động của UB XD SMCĐ, 2009
Thư Bs. Nguyễn Xuân Vinh gởi Ông Phan Kỳ Nhơn, 17-1-2012
Thông báo bầu cử số 3 (Thư gởi Bs. Nguyễn Xuân Vinh), 5-1-2012
Vẫn chuyện Người Việt Cuốc Ra Nam “Ca Lì”, NPH 23-9-2010
Câu chuyện ông đại tá dzô dziên, NPH 3-6-2010
Bản Lên Tiếng phủ nhận cuộc bầu cử cộng đồng ngày 18-4-2010, 17-5-2010
Khó ăn khó nói, NPH năn nỉ viết bài miễn phí cho Việt Herald, 14-5-2010
- Quà Mother’s Day không bà Mẹ nào thích nhận, NPH 14-5-2010
NPH - "Vợ tôi không bao giờ nói láo", NPH 5-5-2010
Những người không thích nói thật có quyền làm ban đại diện cộng đồng?, NPH 27-4-2010
Một biến cố lịch sử mới tại CĐVN Nam California, NPH 19-4-2010
Saigon Times: HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN: SẼ BẦU CỬ CỘNG ĐỒNG NAM CALI NGÀY 18-4-2010
- Bản Lên Tiếng của "VIETNAMESE COMMUNITY OF SOUTHERN CALIFORNIA / CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM NAM CALIFORNIA"
- Băng thâu "Radio Talkshow" Người Việt Tự Do của Nguyễn Phương Hùng phỏng vấn UB XD SMCĐ, ngày 17-11-2008
- Băng thâu "Radio Talkshow" Người Việt Tự Do của Nguyễn Phương Hùng phỏng vấn UB XD SMCĐ, ngày 20-11-2008