Tuyết-Lan, 19/2/2016

Bạn thân mến,

Lá thư đầu năm Bính Thân, Tuyết-Lan kể Bạn nghe câu chuyện  khá “thú vị và ngoạn mục” vừa xẩy ra trong cộng đồng Việt Nam tại thành phố San Jose. Tiếc rằng số người biết được lại hơi hạn chế, bởi vì đã diễn ra trong một phiên tòa ngày đầu năm Âm Lịch, với hương Xuân của đất trời, thời tiết  còn đang lạnh lẽo. Tâm lý chung, mới mùng Hai Tết, người ta ngại đi đến nơi tranh cãi kiện tụng…  Phần vì vị trí của Tòa Án khó tìm, lại ít có chỗ đậu xe, các vị cao niên đã tập trung lại, để cùng đi chung xe cho tiện. Tuyết-Lan cùng một số khá đông đảo đồng hương Việt Tỵ Nạn Cộng Sản từ sáng sớm đã đến Tòa án San Jose để tiếp tục theo dõi vụ kiện “Brown Act” do Cộng Đồng Việt Nam Bắc California đứng đơn kiện Thành Phố San Jose đã  vi phạm luật bỏ phiếu biểu quyết trong Hội Đồng Thành Phố, mà vai chính là bà Nghị viên Madison Nguyễn và đồng nghiệp thân cận của bà ta trong năm 2007 về vụ chọn tên Little Saigon cho khu thương mại mà Thành Phố San Jose dành để vinh danh sự đóng góp của cộng đồng người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản vào sự phồn vinh của thành phố này.

Bạn còn nhớ không? Hồi đó, bà Nghị Viên Khu Vực 7 là Madison Nguyễn đã thông đồng với một thương gia lớn trên đường Story và đã chuẩn bị sẵn cái tên “Vietnam Town”, đã đúc thành bia trước khu đất dự tính xây dựng công trình …  Sự vụ bị lộ ra qua báo chí về một số e-mail riêng trao đổi giữa hai người này với nội dung dặn dò “cái tên Vietnam Town, chữ Vietnam phải cách xa  chữ Town”…  Cộng đồng phát giác ra đây là một mưu đồ nhập nhằng “Vietnam Town” là chung cho cả VC, không đúng với mong muốn của người Việt Ty Nạn Cộng Sản. Họ muốn cái tên “Little Saigon” tức Sai Gòn Nhỏ để nhớ về Thủ Đô của Việt Nam Tự Do bị cộng sản Bắc Việt cưỡng chiếm năm 1975. Trong khi được hỏi về lý do từ khước  danh xưng ”Little Saigon”, thì bà nghị này bảo là “vi cái tên “Little Saigon” nghe âm hưởng chống Cộng quá!” Chà chà! Chê “Little Saigon”, từ chối “Little Saigon” chỉ vì nghe nó có vẻ chống Cộng quá! Vậy nghĩa là làm sao hở Bạn? Vậy bà nghị này chống cái gì và không chống cái gì đây?

Bà Nghị Viên Nguyễn, sau khi bị lộ chuyện Vietnam Town, đã đưa ra một tên khác là “Saigon Business District” và bác bỏ hoàn toàn danh xưng “Little Saigon” mà đại đa số cư dân Việt tại thành phố mong muốn và khao khát được có. Lập tức đồng hương Việt tức giận, đã dấy thành một cuộc tranh đấu cho nguyện vọng chính đáng của người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản tại San Jose và toàn vùng Bắc Cali. trong suốt nhiều tháng trời, kể cả những ngày Thứ Ba Đen lạnh giá tuần hành trước Tòa Cao Ốc của Hội ĐồngThành Phố San Jose và cuộc tuyệt thực tuyệt ẩm 28 đêm ngày suýt mất mạng của Không Quân Lý Tống. Các báo, các cơ quan hữu trách đã mở cuộc thăm dò ý kiến quần chúng, kết quả 94% ủng hộ tên Little Saigon. Tại buổi họp của Hội Đồng Thành Phố, chỉ có sáu (6) người ủng hộ cái tên Saigon Business District, mà sáu người này không phải là người Mỹ gốc Việt, trong lúc gần ba trăm công dân Mỹ gốc Việt phát biểu chọn tên “Little Saigon”. Nhưng Hội Đồng Thành Phố đã đi ngược lại và hoàn toàn không thuận theo ý kiến của đa số.

Câu chuyện đã gần 9 năm qua, bây giờ mỗi khi nhắc lại, người dân còn cảm thấy tiếc nuối, tức giận đắy Bạn ạ! Tiếc nuối vì tại sao chính quyền sở tại lại có thể thờ ơ trước một mong mỏi chính đáng và chinh danh như vậy. Và tức giận vì tại sao các nơi khác trên đất nước Hoa Kỳ muốn đặt tên Little Saigon thì dễ dàng xiết bao, mặc dù nơi đó không cần phải có nghị viên  người Việt và cũng không cần tỷ số ngừơi Việt đông đảo. Còn San Jose từng được mệnh danh là thành phố đông dân Việt nhất hải ngoại, lại do chính một nữ nghị viên gốc Việt ra tay quyết liệt chôn sống danh xưng “Little Saigon” bằng mọi giá, kể cả sự nghiệp chính trị của bà ta, cộng thêm một mạng người tuyệt thực tuyệt ẩm là Lý Tống. Khi đó, Tuyết-Lan choáng váng và hoàn toàn không thể nào hiểu nổi Bạn ạ!

Trở lại phiên tòa xử vụ Brown Act ngày mồng hai Tết Bính Thân vừa qua, vì số ghế ngồi có giới hạn nên chỉ có khoảng 40 đồng hương đến tham dự cuộc thẩm cung cựu Nghị Viên Madison Nguyễn… Bà Cựu Nghị Viên Madison Nguyễn khai rằng bà ta đã cùng gia đình vượt biển và được tị nạn tại Mỹ lúc bốn tuổi, đã trải qua bao nhiêu gian khổ, vừa làm việc mưu sinh,  giúp cha mẹ, vừa học hành và đã đỗ nhiều bằng cấp vân vân… Luật sư của Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali liền quay lại phía những người Việt đang dự phiên tòa, mời tất cả đều đứng lên… Ông nói với bà cựu nghị viên, đại ý rằng “đây là những người Việt ty nạn, họ cũng đã trải qua bao nhiêu khó khăn gian khổ để đến Hoa Kỳ, họ có phải là có cùng hoàn cảnh với bà không?”

Bà Madison Nguyễn trả lời “YES”.

Luật sư liền nói “Bà đồng ý là những người này có cùng hoàn cảnh với bà. Thế tại sao cô đi ngược lại nguyện vọng của họ. Họ muốn cái tên “Little Saigon”, tại sao bà áp đặt một tên khác?”

Bà cựu nghị viên không có câu trả lời… Bà đã chống chế rằng vì bà là Nghị Viên Khu Vực 7, còn có nhiều sắc dân khác nữa, người gốc Việt chỉ chiếm khoảng 30%, nên bà không thể đặt tên chiều theo ý người Việt…

Bạn thân mến ơi, sự ngụy biện của bà nghị chẳng những trơ trẽn, mà còn sai lạc với mục đích của thành phố, đó là muốn dành riêng một khu phố để vinh danh sự đóng góp của người Việt mà thôi! Không hề có ý nhắc đến các nhóm sắc dân khác như Mễ, Phi, Tàu và Nhật, Bạn ạ!

Được biết là phiên tòa tạm ngưng và chưa thể kết thúc, vì còn chờ một số nhân chứng quan trọng… Được biết có vài người có ý muốn tránh né, không muốn nhận giấy tống đạt của Tòa Án. Kể cũng khó hiểu Bạn ạ! Những người này sẵn sàng, sốt sắng và hăng hái làm chứng… gian trước nghị trường. Bây giờ làm chứng… thật trước Tòa Án, thì họ lại định tháo chạy và lắc đầu “em chả… em chả” hay sao?

Bây giờ mời Bạn thân mến cùng hướng về Biển Đông vẫn đang dậy sóng tranh chấp.

Trong thời gian qua, Biển Đông đang có những cơn sóng ngầm bởi vì Trung Cộng tức điên lên khi Hải Quân Hoa Kỳ tiếp tục tuần tra gần các đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam bị Trung Cộng chiếm đoạt.

Tin tức ngày 04-2-2016 cho hay: “Một nữ Hạm Trưởng Hoa Kỳ đã chỉ huy khu trục hạm USS Curtis Wilbur tiến tới gần đảo Tri Tôn ở Hoàng Sa, khiến Trung Cộng giận dữ, trong khi CSVN lên tiếng thừa nhận đó là hành trình hợp pháp.

Trong lá thư trước, Tuyết-Lan có viết về tin Nữ Hạm Trưởng Hải Quân Mỹ, bà Amy Graham là người có cả chục năm kinh nghiệm và đã nhận nhiệm vụ chỉ huy chiến hạm trang bị hỏa tiễn đạn đạo vào tháng 9 năm 2015.

Ngày 30-1-16 vừa qua,  Chiến Hạm Mỹ USS Curtis Wilbur này đã áp sát đảo Tri Tôn ở Hoàng Sa trong một chuyến hải hành mà giới chức quốc phòng Mỹ nói là để “thách thức tuyên bố chủ quyền” của Trung Cộng, Đài Loan và Việt Nam mà Mỹ cho là xâm phạm và đòi “giới hạn quyền tự do hàng hải” của Mỹ cùng các nước khác trên Biển Đông. Chiến Hạm Curtis Wilbur, là một trong 7 khu trục hạm lớp Arleigh Burke trong Đội khu trục hạm 15, được giao nhiệm vụ duy trì an ninh biển và ổn định khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Washington cho biết là Mỹ đã không thông báo trước cho Bắc Kinh, Đài Bắc và Hà Nội về hoạt động của Chiến Hạm USS Curtis Wilbur ở biển Đông. Trung Cộng tức điên lên vì bị một phụ nữ Hạm Trưởng Mỹ thách thức. Nhiều người Việt tỏ ra thú vị và khoái trí!

Bạn thân mến ơi,

Ngay sau khi chiến hạm Curtis Wilbur chạy qua khu vực trong phạm vi 12 hải lý của Đảo Tri Tôn, tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Cộng, Dương Vũ Quân nói rằng Mỹ đã “khiêu khích” và “phá hoại hoà bình và ổn định ở Biển Đông”. Ai gây nên tội hở Bạn?

Ngày 1-2-2016, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Cộng là Lục Khảng lên tiếng phản đối việc làm của Mỹ, cáo buộc Mỹ là đã “vi phạm luật lệ của Trung Quốc” vì Bắc Kinh “có chủ quyền không thể tranh cãi” đối với Hoàng Sa và các vùng lãnh hải lân cận.

Lục Khảng nói dối và nổ rằng “các đơn vị của Trung Cộng trên hòn đảo cũng như các tàu bè của hải quân đã ngay lập tức đã hành động để xua đuổi tàu Mỹ”.

Các nhà quan sát thời cuộc nhận thấy rằng so với lần chiến hạm USS Lassen áp sát vào các đảo nhân tạo của Trung Cộng ở biển Đông hồi tháng Mười năm 2015, lần này Hà Nội đã bầy tỏ quan điểm rõ ràng hơn.

Ngày 31-1-2016, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN là Lê Hải Bình ra tuyên bố nói rằng “Việt Nam tôn trọng quyền đi qua vô hại trong lãnh hải được thực hiện phù hợp với các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công Ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (Điều 17)”.

Ngày 01-02-16 Nhật Bản cũng bầy tỏ sự ủng hộ đối với hành động của chiến hạm Mỹ. Chánh Văn Phòng Nội Các Nhật Yoshihide Suga tái khẳng định quan điểm tích cực của Tokyo đối với những cuộc tuần tra trên biển của Washington xung quanh những hòn đảo có tranh chấp.

Dù gặp phải phản đối của Trung Cộng, Đại Sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tuần tiễu ở biển Đông, và không loại trừ khả năng sẽ tiến hành hoạt động này với  cả Manila.

Xem ra thì đây là cơ hội tốt cho Việt Nam trên Biển Đông, nhưng không biết nhà cầm quyền Cộng Sản có dám nắm bắt hay không? Đây là dịp để Hài Quân Việt Nam xuất quân tuần tra bảo vệ lãnh hải và ngư dân. Đã trang bị đủ tàu nổi, tàu ngầm, hỏa tiễn chống hạm, đối không, mà sao cứ du dú trong xó biển vậy?

Bạn thân mến ơi, đọc báo trong nước, chỉ toàn tin tiền bạc, hưởng thụ, biệt phủ triệu đô thơ mộng, đại gia tiêu tiền như nước… vân vân, không tìm thấy tin “Trung Cộng sắp đem máy bay và “tên lửa” đến phòng thủ Hoàng Sa, Trường Sa…” nghĩa là thế nào hở nạn?

Báo điện tử Asia Times ở Hồng Kông ngày 08/02/2016 đã trích tin báo Trung Cộng nói là rất có khả năng Bắc Kinh sẽ khai triển chiến đấu cơ và hỏa tiễn tại Biển Đông.

Theo Asia Times, liên tiếp trong hai ngày 26-01 và 02-02, quân đội Trung Cộng đã tiết lộ trên báo chí chính thức của đảng Cộng Sản “kế hoạch” tăng cường lực lượng tại Biển Đông.

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, một đại tá thuộc Đại Học Quốc Phòng Trung Cộng đã lên tiếng kêu gọi tăng tốc độ “triển khai quân sự” tại cả hai vùng quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa “càng sớm càng tốt” bằng cách xây cảng cảng nước sâu và sân bay.

Theo viên sĩ quan này, quân đội Trung Cộng cần phải dùng lực lượng Hải Quân và Không Quân để “đuổi” tàu Mỹ tàu ra khỏi khu vực, và nếu cần thì “đâm vào và bắn cảnh cáo” chiến hạm Mỹ. Bạn ơi! Nhờ anh một tí! Hãy làm thử, xem sao nào!

Quân đội Nhân Dân Anh Hùng đâu rồi, hãy động thủ ngăn chặn sự khai triển quân sự ngông cuồng của Trung Cộng đi chứ! Cơ hội là có thực đấy, vì Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ đang có quyết tâm làm theo thông điệp mà Tổng Thống Mỹ Obama sẽ gửi ra trong Hội Nghị ASEAN sắp tới đây, rằng:

Ngày 9-2-16 Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng Thống Mỹ Barack Obama sẽ chuyển một thông điệp cứng rắn tới Trung Cộng trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN vào tuần tới, trong đó nhấn mạnh “tranh chấp biển Đông không thể được giải quyết bằng cách nước lớn "bắt nạt" nước nhỏ.” Ý Tông Tông của chúng ta là sẽ không để cho cảnh cá ngừ Tàu ăn hiếp cá lòng tong Việt đấy Bạn ạ! CSVN nghe thế, nếu khôn ngoan, phải nắm bắt ngay cơ hội mà giữ hải đảo, giữ biển, bảo vệ ngư nghiệp cùng ngư dân, bảo vệ nguồn thực phẩm dồi dào của biển khơi bao đời rồi. Mất nguồn thực phẩm từ biển, thì chết, vì đất liền đâu có sản xuất đủ lương thực để nuôi sống con người. Dân đói, lại càng đói thêm. Bộ CSVN không biết điều cơ bản này hay sao hở Bạn?

Thư đã dài rồi. Thân mến chào Bạn. Hẹn Bạn thư sau.

Tuyết-Lan.