Không có tên 'đường mòn Hồ Chí Minh' ở Houston

Ðỗ Dzũng/Người Việt, 18/2/2016

HOUSTON, Texas (NV) - “Hoàn toàn không có tên này trong công viên Memorial Park!” Ðó là lời ông Jay Daniel, giám đốc công viên thuộc Ủy Ban Bảo Vệ Công Viên Memorial Park ở Houston, Texas, xác nhận với nhật báo Người Việt, khi được hỏi về thông tin liên quan đến lời đồn là 'có một con đường mang tên đường mòn Hồ Chí Minh' trong công viên này.


Lối vào các đường mòn trong công viên Memorial Park, Houston, Texas. (Hình: Google Map)

Ông nói tiếp: “Ðường mòn Hồ Chí Minh là một cái tên do một nhóm người chơi xe đạp, không liên quan đến thành phố, đặt và gọi với nhau. Thành phố và công viên không bao giờ chấp nhận tên này.”

Khi đánh địa chỉ của công viên trên Google Map, thì có hiện ra bản đồ, và không thấy có chữ “Ho Chi Minh Trail” nào cả.

Trong mấy ngày qua, một cơ quan truyền thông Việt Ngữ ở Houston gởi một email lên các diễn đàn mạng xã hội viết rằng: “Báo động: Memorial Park, 6501 Memorial Drive, Houston, TX ở Houston có trail (để chạy) mang tên Hồ Chí Minh Trail, chỉ cần vào Google, typing: Hồ Chí Minh Trail in Memorical Park, Houston, Texas, là thấy ngay.”

“Có lẽ là Việt Cộng đã lobby với thành phố Houston từ lâu rồi, mà mình không biết (hay biết mà không ai lên tiếng?). Nhớ chuyển thư này tới cư dân ở Houston, những người quen của anh/chị...để cùng nhau có hành động cụ thể,” email được viết tiếp.

Khi vào Google và làm đúng theo hướng dẫn trên, thì trang web có hiện lên nhiều link. Trong số này, có một đường dẫn vào trang facebook có tên “Ho Chi Minh Trail Park.”

Ðường dẫn kế tiếp có một số bản đồ công viên Memorial Park, được vẽ dưới dạng khác, và có tên “Ho Chi Minh,” nhưng lại thuộc về trang web “alltrails.com” của nhóm AllTrails, “một hệ thống trang web hàng đầu chú trọng vào những người yêu thích các hoạt động ngoài trời, và hàng tháng cung cấp thông tin cho 1 triệu người, cùng với các phương tiện để tìm ra những nơi có nhiều hoạt động ngoài trời gần nơi họ cư ngụ.”

AllTrails được thành lập năm 2010, có văn phòng chính ở San Francisco, California,... chuyên phụ trách chủ yếu các hoạt động giải trí ngoài trời như đi bộ trong rừng, đi xe đạp leo núi, trượt tuyết, và trượt ván tuyết..., theo trang web “alltrails.com.”

Sáng Thứ Năm, 18 Tháng Hai, một số cơ quan truyền thông Việt Ngữ ở miền Nam California và Houston cũng đề cập chuyện “Houston có đường mòn Hồ Chí Minh.”

Phản ứng về việc này, Ðông Y Sĩ Nhất Nguyên, phó chủ tịch Hội Ðồng Giám Sát Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Houston và Vùng Phụ Cận, nói với nhật báo Người Việt rằng: “Chúng tôi có nghe nói chuyện này, và một cơ quan truyền thông ở đây có đề cập. Tôi có họp với anh Trần Quốc Anh, chủ tịch cộng đồng; Nha Sĩ Chu Văn Cương, thành viên Hội Ðồng Cố Vấn cộng đồng; Bác Sĩ Steve Lê, nghị viên Houston, Khu Vực F, và anh Trịnh Du.”

“Chúng tôi thấy rằng, thực sự, nhiều người không hiểu vấn đề. Ðây chỉ là tên do một nhóm đạp xe đạp, đi qua khu đường mòn này. Họ thấy đây là một con đường rất khó vượt qua, nên đặt tên với nhau là 'đường mòn Hồ Chí Minh,' chứ không có tên chính thức nào cả,” vị đông y sĩ nói.

Ông nói thêm: “Chúng tôi có hứa với nhau là sẽ liên lạc với nhóm này, yêu cầu họ, hay nói thẳng ra là xin họ, đừng làm như vậy nữa, vì nó sẽ gợi lại nỗi đau đớn của bao nhiêu người. Chúng tôi hy vọng họ lắng nghe, chỉ vậy thôi.”

Nhân đây, tôi cũng xin nói thêm, có các cơ quan truyền thông, không tìm hiểu gì cả, cứ thấy là đưa ra, dễ làm đồng hương bị hoang mang, làm cộng đồng xào xáo, không hay chút nào cả,” Ðông Y Sĩ Nhất Nguyên nói tiếp.

Nhật báo Người Việt có gọi điện thoại đến Nghị Viên Steve Lê và để lại lời nhắn, nhưng khi bài báo lên khuôn, chưa thấy ông hồi âm.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=222837&zoneid=1


Bài liên quan: