Hòa thượng Thích Quảng Độ 'đáo nhiệm'

Cập nhật: 09:16 GMT - thứ tư, 4 tháng 9, 2013
 
Hòa thượng Thích Quảng Độ
Hòa thượng Thích Quảng Độ từng bị chính quyền Việt Nam cầm tù
Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đã đồng ý trở lại vai trò Đệ ngũ Tăng thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, một vị giáo phẩm cao cấp của Giáo hội từ trong nước cho biết.
Hiện tại Văn phòng thông tin Phật giáo Quốc tế tại Pháp cũng như Văn phòng 2 Viện Hóa đạo hải ngoại tại Mỹ đều chưa có thông báo chính thức.
Trước đó, Hòa thượng Thích Quảng Độ đã ra cáo bạch tuyên bố rút lui khỏi vị trí lãnh đạo tối cao của Giáo hội do những bất đồng trong hàng ngũ lãnh đạo về vấn đề nhân sự.

‘Ba lần thỉnh cầu’

Từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hòa thượng Thích Không Tánh, Vụ trưởng Vụ Từ thiện-Xã hội của Viện Hóa đạo, nói với BBC rằng Hòa thượng Quảng Độ đã đi đến quyết định này sau buổi tiếp các vị trong hành giáo phẩm trung ương vào sáng thứ Ba ngày 3/9 tại Thanh Minh Thiền viện ở Quận Phú Nhuận.
Phái đoàn đến đảnh lễ và vấn an Hòa thượng Quảng Độ do Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện hóa đạo dẫn đầu.
“Chúng tôi đã cung thỉnh Ngài vì Đạo pháp, Dân tộc tiếp tục giữ trọng nhiệm của Giáo hội Phật giáo thống nhất để lãnh đạo con thuyền Giáo hội vượt qua khó khăn,” Hòa thượng Không Tánh nói.
“Sau ba lần thỉnh cẩu và tác bạch của chư tôn đức Hội đồng giáo phẩm trung ương, Đức Đệ ngũ Tăng thống hoan hỉ hứa khả (đồng ý) tiếp tục Phật sự để lãnh đạo Giáo hội,” ông nói thêm.
Về cáo bạch từ chức mà Hòa thượng Tăng thống đã loan báo, Hòa thượng Không Tánh cho biết đó là ‘ý chỉ của Hòa thượng Quảng Độ’ vì ‘lúc đó Ngài cũng muốn tịnh tu bởi vì Ngài cũng đã lớn tuổi và nhiều bịnh nên cũng muốn nghỉ để dưỡng bịnh’.
Trong cáo bạch, Đức Đệ ngũ Tăng thống nói Ngài từ chức vì không đồng ý việc các vị lãnh đạo khác của Giáo hội, trong đó có Hòa thượng Thích Viên Định, nhân vật lãnh đạo thứ hai của Giáo hội, đề nghị lưu giữ Hòa thượng Thích Chánh Lạc, Chủ tịch Văn phòng 2 Viện Hóa đạo, và cung thỉnh vị này lên làm Cố vấn của văn phòng này.
Theo Hòa thượng Quảng Độ thì vị lãnh đạo cao nhất của Giáo hội tại hải ngoại đã ‘phạm giới’ với ‘những bằng chứng không thể chối cãi’.

‘Không có chia rẽ’

Hòa thượng Quảng Độ tại Thanh Minh thiền viện
Hòa thượng Quảng Độ nhiều lần lên tiếng chỉ trích chính quyền trong nước
“Trong nay mai sẽ có những giáo chỉ hoặc những quyết định điều hành và tổ chức vấn đề nhân sự của Giáo hội để trang nghiêm Giáo hội,” Hòa thượng Không Tánh nói nhưng không cho biết cụ thể.
Hòa thượng Không Tánh cũng bác bỏ có chia rẽ trong hàng ngũ lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất.
Ông nói đây chỉ là ‘vấn đề nhân sự’ và là ‘việc nhỏ thôi’.
“Hoàn toàn không có chuyện chia rẽ. Không có gì trầm trọng cả,” ông nói.
“Trong một gia đình, người có ý kiến này, người có ý kiến kia,” ông giải thích, “Quyết định tối hậu là của Đức Tăng thống”.
Trao đổi với BBC từ Úc châu, Thượng tọa Thích Nhật Tân, tổng thư ký của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất hải ngoại tại Úc và New Zealand nói ‘câu chuyện tạm thời đã qua’.
Ông nói ông không bất ngờ với cáo bạch từ chức của Hòa thượng Quảng Độ vì ông ‘biết nội tình của Hội đồng Lưỡng viện (Viện Tăng thống và Viện Hóa đạo) có nhiều công việc trong đó có sự sắp xếp, điều hành lãnh đạo như thế nào đó’.
Tuy nhiên ông cũng cho biết là việc làm của Hòa thượng Quảng Độ là ‘chưa từng có’ vì ‘Tăng thống không bao giờ từ chức kể từ khi Giáo hội được thành lập từ năm 1964 đến giờ’.
 

 Nguồn : BBC on line