(VienDongDaily.Com - 01/07/2016)


Trương Nga ngồi giữa trong hình lấy từ video thâu tại phòng tra khảo của cảnh sát Worchester.

WORCHESTER - Câu chuyện dài của Trương Nga đã đến hồi kết thúc. Nga là một người mẹ ở Worcester, tiểu bang Massachusetts, từng bị kết án giết con trai của mình. Bản án được lật ngược vì nhà chức trách cần điều tra về cách thức mà cảnh sát đã sử dụng trong quá trình thẩm vấn cô này. Chương chót đã đến sau khi thành phố Worcester đồng ý dàn xếp trong vụ án dân sự.

"Nguyên đơn và thành phố Worcester đã đồng ý giải quyết trường hợp này với số tiền là $2.1 triệu Mỹ kim phải trả trong vòng ba năm," viên quản lý của thành phố ông Ed Augustus Jr. đọc trong một tuyên bố. "Tất cả các bên đều bị cấm đưa tin về vụ án ra bên ngoài, theo các điều khoản giải quyết của thỏa thuận."

Trương Nga từng là một thiếu nữ 16 tuổi khi cô thú nhận làm cho đứa con trai 13 tháng của cô, bé Khyle, bị nghẹt thở cho đến chết. Tuy nhiên, sau hai năm tám tháng mà Nga bị giam giữ, một quan tòa đã phán quyết rằng thám tử của sở cảnh sát tại Worcester đã ép cung thiếu nữ này.

Là một người ở tuổi vị thành niên, lẽ ra Trương Nga phải được hưởng các quyền Miranda đặc biệt nhưng cảnh sát không bao giờ cho cô.

Một thẩm phán cũng phán quyết rằng cảnh sát đã dùng những lời dối trá và những lời hứa hẹn giả tạo để ép Nga thú tội. Vì bằng chứng lấy từ việc ép cung này không được quan tòa cho phép mang vào phiên xử, công tố viên Joe Early Jr. phải xếp lại hồ sơ khởi tố và Nga được phóng thích.

Vụ kiện đã gây tranh cãi, và có lúc thành phố đã kiện lại luật sư của Nga. Thành phố nói rằng chính luật sư đã gây đau khổ cho Nga vì ông chờ đợi quá lâu để đệ trình kiến nghị ngăn chặn những lời thú tội.

Giờ đây thành phố đồng ý bồi thường $2.1 triệu, thay vì kéo dài vụ án này mà không ai biết sẽ trong bao lâu. Trương Nga nay được 25 tuổi.

Câu chuyện Trương Nga bị ép cung từng gây xôn xao trong dư luận trong vùng Boston, trở thành một đề tài gây tranh luận và được dựng thành kịch nói về tình trạng cảnh sát gây áp lực với thanh thiếu niên bị bắt trong lúc hoang mang, sợ sệt.

Vụ án này bắt đầu vào tháng 12, 2008. Hai thám tử đã tra khảo Nga trong một phòng chật hẹp khiến cô sợ hãi và nhận tội trong tình trạng tâm lý bị khủng hoảng.

Một ngày trước đó, Nga gọi số 911 với giọng hoảng hốt cực độ để báo cảnh sát rằng bé trai 13 tháng tuổi của cô đã ngưng thở. Tại một nhà thương gần nhà, bác sĩ thông báo đứa bé đã tắt thở vĩnh viễn.

Trong video thâu tại phòng tra khảo, người ta có thể nghe một thám tử ép tội cô Nga trong lúc cô ngồi một mình với hai cảnh sát viên, không có luật sư theo đúng luật lệ.

Một cảnh sát viên nói, “Chuyên viên giảo nghiệm nói cho tôi biết rằng em bé đã chặn gối đến nghẹt thở. Chúng tôi có chứng cớ khoa học. Bé trai bị chặn thở cho đến chết. Điều đó có làm cho cô thay đổi lời khai hay không?”

Thật ra thì cảnh sát đã nói dối. Các bác sĩ và chuyên viên pháp y đã không nói như thế. Cuộc giảo nghiệm sau đó cho thấy em bé qua đời vì một lý do mà chuyên viên không thể xác định chính xác.

Trong video, người ta nghe thiếu nữ Nga nói, “Ông hãy tin tôi.”

Cảnh sát viên đáp lại, “Tôi không tin cô, vì tôi chỉ tin ở khác khoa học gia, các bác sĩ.”

Nguồn: http://www.viendongdaily.com/thanh-pho-dong-y-boi-thuong-21-trieu-cho-thieu-nu-viet-bi-ep-cung-jk0OLwZV.html