Vien Dong, 15/1/2016

DETROIT - Bà Julie Nguyễn Brown, người sáng lập và chủ tịch của một hãng từng là lớn nhất ở Mỹ chuyên cung cấp linh kiện xe hơi và do người thiểu số làm chủ, đã từ trần, hưởng thọ 66 tuổi.

Một buổi lễ riêng tư dành cho bà Julie Nguyễn Brown đã diễn ra hôm thứ Ba, tại Nhà Thờ Thánh Tâm ở thành phố Dearborn, theo tin của báo Cranes Detroit Business.

Gia đình đã không đưa ra một bản cáo phó với thông tin về ngày chết, tuổi tác, hoặc các thân nhân còn sống của bà. Bà sinh năm 1950 và từ Sài Gòn tị nạn tại Hoa Kỳ vào năm 1975, theo một bản tin từng được đăng trên báo Automotive News trước đây.


Julie Nguyen Brown

Bà bắt đầu sự nghiệp là một kỹ sư thiết kế sản phẩm tại công ty Ford Motor Co. Đến năm 1988, bà Julie Nguyễn sáng lập công ty Plastech Engineered Products Inc. tại Dearborn, Michigan. Công ty Plastech đã thực hiện nhiều vụ mua lại lớn trong nhiều năm, tích lũy nhiều hợp đồng với các hãng chế tạo xe hơi tại Hoa Kỳ.

Ở mức cao điểm của công ty trong năm 2007, Plastech tạo ra mức thu nhập từ xe hơi lên tới $1.4 tỷ Mỹ kim, theo các bản báo cáo vào thời điểm đó cho biết. Công ty này cung cấp các linh kiện cho 90 phần trăm trong tổng số xe được sản xuất ở Bắc Mỹ.

Plastech từng điều hành 40 nhà máy, và sử dụng khoảng 13,500 nhân công, theo tiểu sử của bà Julie Nguyễn Brown cho biết.

Plastech là một trong số ít các công ty lớn do người thiểu số hoặc phụ nữ làm chủ, trong ngành kỹ nghệ xe hơi Hoa Kỳ. Tuy nhiên, bà Julie Nguyễn đã tránh xuất hiện trước công chúng trong phần lớn sự nghiệp của bà, và hiếm khi loan báo rầm rộ về mức tăng trưởng hoặc những thành tích của công ty. Đến giai đoạn suy thoái kinh tế cuối thập niên vừa qua, Plastech đã gặp khó khăn và rồi phải khai phá sản vào đầu năm 2008, sau khi Chrysler LLC, khách hàng lớn nhất của công ty, bắt đầu hủy bỏ các hợp đồng với hãng cung cấp này, vì lo ngại về phẩm chất của các linh kiện xe hơi được đúc ép do Plastech sản xuất. Một vụ tranh tụng diễn ra tiếp theo với Chrysler tại tòa án, về quyền sở hữu của các dụng cụ của nhà cung cấp. Rốt cuộc các tài sản của công ty đã được bán lại cho các hãng cung cấp khác, như Johnson Controls và Magna International.

Trong những năm gần đây, bà Julie Nguyễn tiếp tục điều hành Plastech Holding Corp. (PHC), một công ty “ảo,” theo trang web của hãng này cho biết. PHC cung cấp cho các khách hàng ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Trung Đông, một “lợi thế cạnh tranh quan trọng” trong các lĩnh vực như kỹ thuật, kiểu dáng, giá cả, và thông tin thị trường về các đối thủ cạnh tranh chủ chốt.

Bà Julie Nguyễn đã lãnh một văn bằng cao học khoa kỹ thuật cơ khí, từ trường đại học Wayne State University, và một văn bằng cử nhân từ Đại Học Tulane.

Bà từng là một giám đốc của tổ chức Minority Business Roundtable (Bàn Tròn Kinh Doanh Thiểu Số) ở Washington, D.C. Bà cũng từng làm giám đốc không điều hành của công ty Sunningdale Precision Industries ở Singapore, theo báo Bloomberg Business cho biết.

Bà cũng là một tín thác viên tại Đại Học Brown ở Rhode Island, từ năm 2003 tới năm 2009. Hai người con của bà theo học tại trường này. Chức danh Giáo Sư Các Khoa Học Tính Toán và Toán Học Julie Nguyễn Brown được đặt theo tên của bà.

http://viendongdaily.com/julie-nguyen-nguoi-sang-lap-plastech-da-qua-doi-YLGBV0wT.html