JACKSONVILLE – Một cựu cảnh sát viên đã tình cờ có mặt tại một ngân hàng đang bị cướp. Sẵn có súng trong người, ông rút súng bắn một kẻ cướp trẻ tuổi trong lúc hai người đối đầu nhau, và rồi ông gây thương tích trầm trọng cho thanh niên này. Theo các bản tin ở Bắc Florida, kẻ cướp là một người Việt Nam. Vụ này xảy ra hơn một tuần trước đây, và nguyên nhân có thể là do túng tiền mặc dù thanh niên đã có tài sản đáng kể.

David Duong
David Duong

Vụ cướp xảy ra vào trưa thứ Hai, 9 tháng 11, 2015, tại ngân hàng BBVA Compass Bank nằm ở góc đường State Road 13 và Race Track Road, trong vùng Julington Creek thuộc địa phận của thành phố Jacksonville,

Lúc đó, theo biên bản của sở cảnh sát St. Johns County, ông Michael Kellam, 40 tuổi, đang lái một chiếc pickup truck đến cửa sổ tiếp khách ở bên ngoài ngân hàng thì bỗng thấy có một người đang chạy ra ngoài. Ông Michael là một cảnh sát viên đã về hưu. Thấy chuyện bất thường, ông chạy theo thanh niên.

Người ôm tiền chạy là anh David Dương, 25 tuổi, sống ở Jacksonville. Biên bản của cảnh sát cho biết David đã vào ngân hàng nằm trong khu thương xá Bartram Oaks ở St. Johns vào khoảng 11 giờ 45 sáng. Anh đã đưa một lá thư và yêu cầu tiếp viên phải đưa tiền.

Cảnh sát không biết David có cho tiếp viên thấy súng hay không, mặc dù anh có súng một khẩu súng giấu trong người.

Đúng lúc David Dương chạy ra cửa bên hông ngân hàng thì ông Michael lái xe tới. Ông rượt theo David, bước ra khỏi xe và chặn đường David ở đường Bishop Estates Road. Một cuộc đụng độ diễn ra sau đó, theo lời của một nhân chứng được ghi lại trong biên bản của cảnh sát. Cuộc đánh nhau này đã kết thúc khi ông Michael thấy David toan tính rút súng giấu trong thắt lưng. Cựu cảnh sát viên này cũng có súng và dùng nó để bắn vào mặt của David Dương.

Thế nhưng David chưa gục ngã liền tại chỗ, mà lại tiếp tục chạy trong khu thương xá, và bị cảnh sát ngăn chặn trước nhà hàng Cantina Mezcal Authentic Mexican Grille, cách ngân hàng khoảng 100 thước. Đến lúc đó David Dương bị bắt và không chống cự thêm nữa. Cảnh sát nói rằng họ tìm thấy “rất nhiều tiền,” thư đòi tiền và một khẩu súng trong người của David. Họ trấn áp anh ta trong lúc chờ xe cứu thương đến đưa David vào nhà thương.

Vì thương tích đe dọa tính mạng của anh ta, một chiếc trực thăng đã chở David đến bệnh viện UF Health Jacksonville.


Bên ngoài ngân hàng bị cướp ngày 9 tháng 11, 2015. (Hình: The St. Austine Record)

Những bản tin địa phương cho biết Michael Kellam đã bắn nhiều phát và có ít nhất hai phát súng bay trúng vào David. Ông ta bị xây sướt trong cuộc đánh nhau với David.

David Dương đã không kịp rút súng từ thắt lưng vì anh ta giấu súng theo phương pháp “Mexican.” Theo cách mang súng này thì người ta không cần bao đựng súng, chỉ giấu súng trực tiếp trong người, để có thể vất súng phi tang trong trường hợp bị cảnh sát bắt và không có bao đựng trong người để bị liên kết với súng. Cách mang súng này tuy thuận lợi về mặt phi tang, nhưng cũng nguy hiểm vì người sử dụng không thể rút súng nhanh so với người mang súng trong bao đựng. Trường hợp của David có thể đã cho thấy điều đó.

Sau khi David Dương được đưa vào phòng cấp cứu, phóng viên của đài Action News Jax đã tìm đến nhà của anh ta nằm trong vùng Westside. Phóng viên không gặp ai nhưng tìm thấy một lá thư nhắn do bạn gái của David để ở trước cửa. Thư viết mấy chữ như sau, “Bạn có thể gọi tôi được không? Về chuyện của David. Xin cám ơn.”

Phóng viên đã gọi và được cô bạn gái cho biết rằng, David Dương đã mất gần hết tiền sau khi mở một tiệm bán thuốc lá điện tử. Cô cho biết David đã buồn rầu, tuyệt vọng và cảm thấy mình là kẻ thất bại.

Theo tìm hiểu của phóng viên, David vẫn còn tài sản đáng kể. Anh ta lái một chiếc Acura màu đỏ đời mới trong vụ cướp ngân hàng. Tên của David Dương được liệt kê trên danh sách chủ nhà của sở thuế địa phương, và nhà mang tên anh từ năm 2008 có trị giá $400,000 Mỹ kim.

Ngân hàng bị cướp nằm cách nhà của David Dương khoảng 45 phút lái xe. Cũng theo tìm hiểu của đài truyền hình, gia đình của David Dương từng bán một căn nhà vào năm 2013. Căn nhà đó chỉ cách ngân hàng khoảng một dặm.

Hồ sơ cảnh sát cho thấy David không phạm một trọng án nào trước đây, chỉ có mấy vụ phạt giao thông lặt vặt.

Vậy thì tại sao anh đã quyết định đi cướp ngân hàng để rồi nay bị thương tích quá trầm trọng, và sẽ phải ra tòa vì tội cướp với vũ khí?

http://www.viendongdaily.com/thanh-nien-viet-cuop-ngan-hang-bi-ban-vao-mat-uBPOuth9.html