Phụ nữ Việt lại bị bắt vì dọa nạt đồng hương

(VienDongDaily.Com - 02/09/2013)

Nguyễn Oanh


SEATTLE – Một lần nữa bà Nguyễn Oanh lại bị bắt liên quan đến tội giả mạo là nhân viên của sở xã hội để lường gạt những đồng hương đến sở để tìm sự giúp đỡ của chính quyền.
Mấy tháng trước, bà Oanh từng bị bắt vì tội tự nhận là nhân viên của sở xã hội tiểu bang Washington (viết tắt DSHS, Department of Social and Health Services). Giờ đây, theo tin của đài truyền hình KIRO 7 tại Seattle, bà Oanh lại bị bắt vì dọa nạt các nạn nhân trong lúc chờ kết quả điều tra của nhà chức trách.
Vào tháng Sáu năm nay, nhà chức trách tại hạt King County đã bắt bà Nguyễn Oanh, 39 tuổi, với các tội danh lường gạt, ăn cắp căn cước của người khác, giả mạo chữ ký và viết ngân phiếu bất hợp pháp.
Theo hồ sơ điều tra, bà Oanh từng mạo nhận là một nhân viên của sở xã hội tiểu bang Washington để lấy lòng tin của các đồng hương Việt Nam trước khi lường gạt để lấy tiền của họ.
Bà Oanh sống tại White Center, thường đến văn phòng chi nhánh của DSHS ở đường 15 Avenue SW thuộc Whiter Center để tiếp xúc với các đồng hương. Cũng theo điều tra của cảnh sát King County, mỗi gặp người nói tiếng Việt Nam, bà Oanh nói rằng bà là nhân viên của sở xã hội và có thể giúp họ điền đơn.
Sau một thời gian làm quen với nạn nhân, bà nói với họ rằng bà cần ký quỹ một tấm ngân phiếu nhưng chưa có trương mục để bỏ ngân phiếu này vào ngân hàng. Bà đề nghị nạn nhân ký quỹ tấm check vào trương mục của họ và rồi họ trao tiền mặt cho bà.
Nữ cảnh sát viên Cindi West của ty cảnh sát nói, “Có ít nhất sáu người đồng ý giúp bà Oanh và ký quỹ tấm ngân phiếu giùm cho bà. Họ đã lấy tiền mặt từ trong trương mục của mình để trao lại cho bà Oanh. Trong mỗi trường hợp, tấm ngân phiếu của bà bị lủng vì trương mục của bà đã đóng.”
Cảnh sát viên West nói thêm, “Các thám tử cho biết bà Oanh còn bị nghi ngờ lường gạt các đồng hương bằng cách nhận tiền trả tiền nhà của họ trong thời gian bà hoạt động như mọt chuyên viên tài chánh (mortgage broker) mà không có giấy phép hành nghề. Kể từ năm 2009 đến 2010, bà Oanh đã nhận ngân phiếu trả tiền nhà của các thân chủ nhưng không trao lại số tiền đó cho các ngân hàng.”
Một nạn nhân không hề biết bà Oanh không chuyển tiền của ông cho ngân hàng cho đến khi ông bị tịch thu nhà. Các thám tử nói rằng các nạn nhân đều có một mẫu số chung là họ nói tiếng Việt Nam và nói rất ít hoặc không biết tiếng Anh. Bà Oanh từng lai vãng ở văn phòng DSHS tại Rainier cũng trong vùng Seattle
Giờ đây, phó Phòng Biện Lý Andrew Hamilton của King County nói rằng bà Oanh vẫn tiếp tục sách nhiễu những nạn nhân trong lúc Phòng đang bổ túc hồ sơ điều tra để có thể truy tố bà Oanh. Theo ông Hamilton, bà dọa những ai khai báo với cảnh sát về tội của bà thì họ sẽ không được bà trả lại những món tiền mà bà đã lấy của họ. Một gia đình đã bị mất $80,000 Mỹ kim. Những người khác đã bị lừa tổng cộng khoảng $20,000 Mỹ kim.
Vì sự dọa nạt của bà Oanh, vài nạn nhân đã dọn nhà đi nơi khác để tránh bị trả thù. Vì lý do này mà cảnh sát đã quyết bắt bà Oanh vào ngày 29 tháng Tám tuần qua. Bà cũng bị truy tố tội tìm cách hối lộ các nạn nhân để họ không khai báo chống lại bà trước tòa.
Trong buổi trình tòa hôm thứ Sáu, thẩm phán đã yêu cầu bà phải đóng $100,000 Mỹ kim tiền thế chân, nêu bà muốn được tại ngoại. Số tiền $100,000 này tương đương với số tiền bà đã lường gạt các nạn nhân đồng hương.
Phòng Biện Lý có thể nộp hồ sơ khởi tố hình sự đối với bà Oanh sớm nhất là trong tuần đầu tiên của tháng Chín này.