Cali Today Online, 16-7-2012

Cali Today News – Vào ngày 7 tháng 7, 2012, chúng tôi có gửi đến qúy độc giả bản tin “Một vụ án đang làm xôn xao dư luận trong cộng đồng người Việt tại San Jose” và bản tin này được đồng hương khắp nơi theo dõi.

suspects-nguocdai

Charles Nguyen, Margaret Ngo, George Nguyen, Jennifer Ngo (Photo courtesy: CBS San Francisco)

Ngày hôm nay, thứ hai ngày 16 tháng 7, 2012, 3 trong 5 bị cáo trong vụ án nói trên đã bị đưa ra tòa Thượng Thẩm quận hạt Santa Clara (Santa Clara County Superior Court) về tội ngược đãi hàng chục người lớn tuổi bị bệnh tâm thần và tội không chăm sóc hàng chục con chó trong ngôi nhà sang trọng ở một khu sang trọng tại vùng Evergreen. Họ hành nghề không có giấy phép.

Sau phiên xử, chánh án đã quyết định giam 3 người vào tù là ông George Dac Nguyen, 72 tuổi, và vợ là bà Jennifer Ngo, 63 tuổi, và con là Charles Nguyen, 25 tuổi. Nếu bị kết tội, thì những người này có thể bị kết án tù lên tới 18 năm.

Một vài nạn nhân còn báo cho cảnh sát điều tra là họ còn bị đánh đập, không được cho ăn uống đầy đủ và còn bị trộm tiền an sinh xã hội hay tiền trợ cấp tàn phế, và đôi khi thuốc uống bệnh schizophrenia hay những bệnh tâm thần nghiêm trọng khác cũng bị giữ lại.

Hai bị cáo khác là Margaret Ngo, 27 tuổi, và Kathy Le, 41 tuổi cũng sẽ được đưa ra tòa trong thời gian tới. Cả gia đình sẽ được xử định tội trong phiên tòa vào cuối tháng 8 tới.

Nguyễn Dương


 

Một vụ án đang làm xôn xao dư luận trong cộng đồng người Việt tại San Jose

Cali Today Online, 7-7-2012

Cali Today News – Ngày hôm qua, đài truyền hình NBC Bay Area đã phát đi một phóng sự với tựa đề SJ Family Charged With Abuse of Mentally Ill làm nhiều người, trong đó có cộng đồng Việt Nam tại San Jose, quan tâm. Trên trang mạng của đài truyền hình này còn có bài viết tóm lượt của phóng sự nói trên của Lisa Fernandez.

Qua bản tin này cho biết một gia đình 5 người tại San Jose bị tố cáo về tội bạc đãi (abusing) khoảng trên 10 bệnh nhân bị bệnh thần kinh, mà những bệnh nhân này sống trong một trung tâm chăm sóc không có giấy phép hành nghề.

nguocdai-house

Phó biện lý của quận hạt Santa Clara là Charles Huang cho biết 5 người nói trên gồm: Margaret Ngo, 27 tuổi; Jennifer Ngo, 63 tuổi; Charles Nguyen, 25 tuổi; George Dac Nguyen, 72 tuổi; và Kathy Le, 41, tuổi, đã bị tố cáo về một số hình tội (felony counts) về bạc đãi người lớn trong tình trạng lệ thuộc (dependent adult abuse), và tội tiểu hình về sự thiếu chăm sóc thú vật (animal neglect).

Theo bản tin trên, khi đài truyền hình NBC Bay Area đến căn nhà nói trên tại khu số 3000 đường Cortona Drive vào trưa thứ năm, thì dường như gia đình không có ở nhà. Một người đàn ông đã ra mở cửa cho biết rằng ông ta đang lau nhà và không có ý kiến.

Theo các công tố viên thì những người lớn bị bệnh nói trên không được cho ăn uống đầy đủ (malnourished), bị đánh đập và chỉ được tắm một lần trong tháng. Cũng theo các công tố viên, họ còn bị cấm sử dụng giấy vệ sinh.

Ông Huang nói “Thật là tồi tệ. Không có nước và họ không cho các bệnh nhân ăn uống đầy đủ. Những bệnh nhân này bị đối xử tệ hơn thú vật khi được cứu.”

Những bệnh nhân này bị bệnh schizophrenia và các bệnh thần kinh nghiêm trọng đã được đưa vào trung tâm chăm sóc có bằng hành nghề hoặc trung tâm bảo vệ người lớn.

Năm người bị tố cáo điều hành trung tâm chăm sóc mà không có bằng hành nghề nói trên đã đóng tiền tại ngoại hầu tra và không bị giam giữ. Họ sẽ ra toà vào ngày 16 tháng 7 tới.

Tuy vậy, cũng có một người sau khi xác định danh tánh và sau đó yêu cầu ẩn danh cho biết là người cô của anh ta đã ở trong nhà này 5 năm và được chăm sóc tốt đẹp. Người đàn ông 32 tuổi này cho biết là anh đã bị choáng váng trước những lời tố cáo bởi vì ông ta hài lòng với sự chăm sóc mà cô của ông ta đã nhận được.

Ông ta đã từng viếng thăm căn nhà này và chưa bao giờ thấy nó ghê tỡm như vậy. Ông ta thấy một vài con chó ở đó, nhưng chẳng thể nào có tới 46 con như đã nói. Ông ta khẳng định: “Tôi rất hài lòng về sự chăm sóc mà cô của tôi nhận được”.

Còn cảnh sát San Jose thì cho biết đã phát hiện tình trạng ngược đãi và không để ý đến bệnh nhân trong suốt 2 lần khám căn nhà này.

Theo công tố viên thì vào ngày 31 tháng 5 rồi, họ hàng của một trong những bệnh nhân nói trên đã than phiền với cảnh sát là họ không thể thăm người thân của họ. Có lần cảnh sát cũng không được phép vào trong căn nhà, nhưng cảnh sát thấy bệnh nhân ở bên trong. Cảnh sát cũng nói rằng họ đã nhìn thấy những bệnh nhân nằm ngủ trên những tấm nệm và dường như họ đã không được để ý tới gì cả. Vào thời điểm đó thì cảnh sát thấy 25 con chó trong nhà.

Một số người báo với cảnh sát là họ bị giữ trong những căn phòng nhỏ gần như suốt cả ngày. Họ cho biết là quần áo được giặt một lần trong tháng, vào ngày đi khám bác sĩ. Các nạn nhân còn tố rằng check tiền an sinh xã hội của họ cũng bị lấy.

Cảnh sát đã trở lại căn nhà nói trên vào ngày 2 tháng 7 và đưa tất cả những người còn lại đi nơi khác. Cảnh sát phát hiện thêm 21 con chó nữa ở trong nhà vào lúc đó.

Nếu những người nói trên bị kết án là có tội, họ có thể đương đầu với bản án có thể lên tới 18 năm tù.

Trên đây là phần lượt dịch từ bản tin của đài truyền hình NBC Bay Area, mà bản tin này đã làm xôn xao cộng đồng người Việt tại San Jose từ tối thứ năm đến nay.

Một trong những gia đình của bệnh nhân nói trên đã gọi vào tòa soạn để cung cấp thêm tin tức về vụ này, và chúng tôi sẽ cập nhật khi cần thiết.

Nguyễn Dương