Người Việt, ngày 3-7-2012

SANTA ANA (NV) - Nghị Viên Carlos Bustamante của thành phố Santa Ana vừa bị Biện Lý Cuộc Orange County bắt giữ hôm Thứ Hai và bị tố cáo tấn công tình dục bảy nhân viên cấp dưới và ăn cắp tiền công quỹ khi làm việc cho một cơ quan thuộc Orange County, thông cáo báo chí văn phòng biện lý cho biết.

CarlosBustamante

Nghị Viên Carlos Bustamante (giữa) bị bắt tại bãi đậu xe bên ngoài Hội Ðồng Thành Phố Santa Ana hôm Thứ Hai. (Hình: Chụp qua video của Biện Lý Cuộc Orange County)

Tại cuộc họp báo ở Thư Viện Luật Orange County, Santa Ana, sáng Thứ Ba, theo thông cáo, Chánh Biện Lý Tony Rackauckas tuyên bố: “Khi một người được bầu vào một chức vụ dân cử, hoặc chấp nhận làm việc trong một vị trí và lãnh lương bằng tiền thuế của dân, cá nhân đó phải có được lòng tin của công chúng để bảo vệ quyền lực của vị trí đó.”

“Người giữ chức vụ đó không phải là chủ của chức vụ, mà là một người phục vụ quần chúng trong một thời gian nhất định nào đó,” ông Tony Rackauckas nói tiếp. “Giữ vị trí này là một đặc quyền được dân chúng giao phó, và chúng ta phải làm tất cả để bảo đảm sự tin tưởng của dân chúng.”

Ðây là một trường hợp làm dụng quyền lực, lạm dụng vị trí, lạm dụng phụ nữ và lạm dụng lòng tin không thể chấp nhận được.

Theo tố cáo của biện lý cuộc, Nghị Viên Carlos Bustamante, 47 tuổi, bị tố cáo sáu tội hình sự vì giam người trái phép, ba tội hình sự vì tấn công với ý định lạm dụng tình dục, một tội hình sự vì đeo bám người khác và có ý định xâm phạm tình dục, và một tội khinh cho mỗi lần xâm phạm, tấn công, xâm phạm tình dục, và có ý định xâm phạm tình dục.

Nếu bị kết án, nghị viên đương nhiệm này có thể bị tù tối đa 26 năm và hai tháng trong nhà tù tiểu bang, cộng với một năm và chín tháng trong nhà tù quận hạt, và có thể bị đưa vào danh sách những người bị tội tấn công tình dục suốt đời.

Biện lý cuộc cũng cho biết, ông Carlos Bustamante đã được tại ngoại hậu tra sau khi đóng số tiền thế chân $100,000, và sẽ chính thức ra tòa ngày 5 Tháng Bảy tại phòng C-55, Central Justice Center, Santa Ana.

Bản thông báo cho biết ông Carlos Bustamante bị bắt tại bãi đậu xe bên ngoài phòng họp Hội Ðồng Thành Phố hôm Thứ Hai.

Sự việc được Biện Lý Cuộc Orange County chú ý và bắt đầu điều tra hồi Tháng Ba, sau khi một số nạn nhân tố cáo và cơ quan điều tra thẩm vấn hơn 50 nhân chứng.

Theo biện lý cuộc, trong khi làm quản trị hành chánh tại Sở Công Chánh Orange County từ năm 2003 đến năm 2011, ông Bustamante bị tố cáo thường sách nhiễu và tấn công tình dục nhắm vào một số phụ nữ có nguồn gốc chủng tộc và số tuổi nhất định dưới quyền ông.

Ông cũng bị tố cáo tấn công tình dục những phụ nữ cô thế, ngại tố cáo vì không muốn công chúng biết, do truyền thống văn hóa của họ không khuyến khích công khai tố cáo những vấn đề liên quan đến tình dục và cá nhân nạn nhân.

Ông Carlos Bustamante, thuộc đảng Cộng Hòa, đắc cử Hội Ðồng Thành Phố Santa Ana năm 2004. Ông là một nhà hoạt động chính trị cộng đồng trong nhiều năm, và được nhiều người coi là một ngôi sao chính trị đang lên.

Năm 2007, ông ứng cử chức giám sát viên Ðịa Hạt 1 thuộc Hội Ðồng Giám Sát Orange County. Lúc đó, đảng Cộng Hòa Orange County không chính thức ủng hộ ứng cử viên nào cả, nhưng ông Carlos Bustamante được hầu hết lãnh đạo đảng ủng hộ. Tuy nhiên, ông chỉ về hạng tư trong cuộc đua có năm ứng cử viên. (Ð.D.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=151482&;zoneid=1