Người Việt, 6-7-2012

SAN JOSE (SF Chronicle) – Một gia đình gốc Việt ở San Jose đang bị truy tố tội bỏ bê khoảng một chục người lớn bị bệnh tâm trí, bỏ đói, đánh đập, không cho dùng giấy vệ sinh và chỉ được tắm mỗi tháng một lần—vào ngày đi gặp bác sĩ—theo giới hữu trách hôm Thứ Năm.

 5nguoihanhha

Các nghi can bị bắt (từ trái qua phải, từ trên xuống dưới): Margaret Ngo, Charles Nguyen, George Nguyen và Jennifer Ngo. (Hình: San Jose Police Department, Courtesy / SF)

Cảnh sát San Jose tìm thấy thức ăn hư thối, nhà không có nước và vài chục con chó khi đến lục soát căn nhà ở đường Cortona Drive hôm Thứ Hai. Phân chó vương vãi khắp nơi trong nhà, theo ông Charles Huang, phó biện lý Quận Santa Clara.

“Đây là những người trong hoàn cảnh cô thế, bị đối xử còn tệ hơn cả với các súc vật được cứu khỏi nơi đây,” ông Huang nói.

Những người bị bắt gồm có: Kathy Le, 41 tuổi, George Dac Nguyen, 72 tuổi, Jennifer Ngo, 63 tuổi, Charles Nguyen, 25 tuổi, và Margret Ngo, 27 tuổi.

Tất cả bị truy tố về tội hành hạ người thành niên cô thế và bỏ bê súc vật, theo ông Huang. Những người này được đóng tiền tại ngoại hậu tra và sẽ ra tòa ngày 16 Tháng Bảy tới đây.

Ông Huang nói rằng không có một cơ quan chính phủ nào liên hệ trong việc giới thiệu đưa những người bệnh tật này đến ở căn nhà nói trên.

“Gia đình các nạn nhân tự liên lạc và dàn xếp để họ đến ở căn nhà này cùng với gia đình kia,” theo công tố viên Huang.

Nhiều người trong số nạn nhân là di dân từ Việt Nam và không nói được tiếng Anh hoặc không hiểu biết quyền lợi của mình, ông Huang nói.

Cảnh sát đến khám căn nhà lần đầu tiên hôm 31 Tháng Năm khi thân nhân của một người tàn tật đi thưa là họ không được vào thăm.

Cảnh sát đến điều tra và thấy tủ lạnh bị khóa, nệm trải trên sàn nhà, theo ông Huang. Những người bệnh này nói họ chỉ được tắm và thay quần áo mỗi tháng một lần, vào ngày đi gặp bác sĩ.

Những bệnh nhân nói trên được đưa đến cơ quan xã hội, nhưng lại được thả ra ngày hôm sau khi có người tự xưng là thân nhân của họ đến lãnh về. Họ bị đưa trở lại vào căn nhà ở đường Cortona.

Khoảng một tháng sau, đầu Tháng Bảy, cảnh sát mới quay trở lại căn nhà và bắt giữ năm người trong gia đình này.

Các điều tra viên tin rằng còn có các nạn nhân khác trong vụ này.

Những ai có thêm tin tức có thể liên lạc với thám tử sở cảnh sát San Jose, Monica De La Cerda ở số (408) 277-3700. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=151580&;zoneid=1