Thursday, May 19, 2016 12:57:01 PM

Ngọc Lan/Người Việt

WESTMINSTER, Calif. (NV) – Một tai nạn xe máy xảy ra trên đường đến lớp dạy tiếng Anh cho trẻ em nghèo ở Hạ Long đã khiến cô Stephanie Inglis, 27 tuổi, vận động viên Judo nổi tiếng người Anh, bị chấn thương sọ não, rơi vào hôn mê sâu (coma).

Theo tờ Daily Mail của Anh thì tai nạn xảy ra vào ngày 11 Tháng Năm, chiếc váy của Stephanie bị cuốn vào bánh xe gắn máy, khiến cô bị ngã và đập đầu xuống đường.


Vận động viên Judo, Stephanie Inglis, 27 tuổi, đến VN dạy tiếng Anh cho trẻ em, gặp tai nạn và đang rơi vào coma. (Hình: Gofundme)

Cũng theo Daily Mail, bố mẹ của cô từ Anh đã tức tốc bay đến Việt Nam khi nghe tin cô gặp nạn và bị để trong xe cứu thương ngoài bệnh viện trong khoảng 3 tiếng đồng hồ mà không có sự cấp cứu nào, khi nhân viên y tế tìm thấy bảo hiểm của cô đã hết hạn.

Cô Stephanie Inglis đến Việt Nam từ Tháng Giêng và dạy tiếng Anh cho trẻ em ở Hạ Long trong mấy tháng qua.

Một người bạn của cô, anh Khalid Gehlan, ở Falkirk, Scotland, cũng là một vận động viên Judo, mở một cuộc vận động gây quỹ trên trang mạng GoFundMe để kêu gọi sự giúp đỡ Stephanie chi trả viện phí, với mục tiêu là 250,000 bảng Anh.

Nói về nữ vận động viên này, anh Khalid cho rằng, “Nếu ai đó có thể vượt qua thử thách thì đó chính là Stephanie. Cô là một người đầy nghị lực, tiếp bước cha cô mình để trở thành một vận động viên quốc tế, đại diện nước Anh thi đấu trên toàn thế giới, và giành Huy chương Bạc ở Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung năm 2014 tổ chức tại Glasgow. Stephanie thi đấu cho quốc gia và cho những ước mơ của mình. Bây giờ Stephanie đang cố gắng giành lại sự sống cho chính bản mình”.

The Guardian trích lời ông Paul Bush, Chủ tịch Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung Scotland nói tin tức về vụ tai nạn là một “cú sốc lớn”.

Ông nói thêm: “Stephanie, chủ nhân Huy chương Bạc năm 2014, là một thành viên nổi tiếng và sáng giá của đội tuyển Scotland trong suốt Đại hội thể thao tại Glasgow năm 2014”.

Cũng theo anh Khalid, bố mẹ Stephanie đã đề nghị đưa cô từ Hạ Long về Hà Nội để có sự chữa trị tốt hơn. Ông Robert, bố của Stephanie, cũng được yêu cầu ký vào văn bản chấp nhận trách nhiệm chi trả cho mọi khoản chi phí điều trị trước khi bệnh viện bắt tay vào việc cứu chữa.

Xin mời xem thêm video: Dân biểu Mỹ: TT Obma cần áp lực Hà Nội thả tù chính trị

“Hiện tại, chi phí chăm sóc y tế cho Stephanie mỗi ngày là 2,000 bảng Anh. Các bác sĩ quan tâm nhiều đến việc giải thích cho bố mẹ cô ấy về chuyện tiền bạc hơn là nói cho bố mẹ cô ấy biết họ đang cố gắng làm như thế nào để cứu cô ấy và hy vọng gì cho cô ấy,” Khalid viết.

Cũng theo Khalid, các bác sĩ nói với bố mẹ Stephanie là cơ hội sống sót của cô không đến 1%, và hơn một lần họ khuyên nên rút ống thở. “Họ bỏ cuộc trước khi cố gắng,” anh cho biết.

Theo tin của BBC, hai ngày trước, bạn bè của cô cho biết đã có những dấu hiệu nhỏ cho thấy có sự tiến triển tốt, qua những phản ứng về mắt, mặc dù cô vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Hiện tại, số tiền quyên góp cho nữ vận động viên này đã lên tới 201,000 bảng Anh, và cuộc vận động vẫn đang tiếp tục.

Mọi sự đóng góp cho nữ vận động viên Stephanie Inglis xin vào trang mạng https://www.gofundme.com/23yq67t4