Nguyễn Thượng Chánh, DVM, 2015.

Từ 8 năm qua, trong số trên 600 bài, tác giả đã nhận được một số ý kiến từ độc giả. Trăm người trăm ý.  Có khen, có chê,  có đủ món.- Chuyện cũng rất bình thường đối với người VN mình mà thôi.

Tác giả chân thành biết ơn sự quan tâm, chỉ bảo, phê bình, khen chê của tất cả quý bạn đọc, và hứa sẽ cố gắng để gõ cho đúng hơn, và vui hơn nữa.

Văn hào Pháp Voltaire (1694-1778) đã nói một câu để đời “Tôi có thể không đồng ý với những gì anh nói ra, nhưng tôi sẽ bảo vệ quyền phát biểu của anh cho đến cùng” (I do not agree with what you have to say, but I'll defend to the death your right to say it).

***

Cơ duyên với Việt Báo Cali-  Giải thưởng Viết Về Nước Mỹ - Vinh Danh tác giả 2007

1* Như lục bình trôi: chuyện gõ báo chùa tại hải ngoại

https://vietbao.com/a232516/nhu-luc-binh-troi-chuyen-go-bao-chua-tai-hai-ngoai

 

Cảm ơn ông thầy gõ, xin tiếp tục gõ nonstop cho bà con cô bác được học hỏi thêm
từ các bài viết của tác giả. Ông thày gõ thêm chuyện thú y ở miệt vườn miền Nam chắc là hấp dẫn lắm. Xin chân thành cảm ơn tác giả.(Thằng mõ thích gõ)

 

2* Khi mình phán xét người khác

https://vietbao.com/a224832/khi-minh-phan-xet-nguoi-khac

 

-Thanks uncle Chanh for your beautiful and eloquent article. As a Vietnamese newcomer, I learn that alot of people in our community love to spend time to judge others while they were far worse than the ones they were criticizing . I was also experiencing the same phenomenon within the Chinese and Indian households especially with the men who have nothing to do except to sit down and open their mouths to make up stories about other people's wives and daugheters. I think those people are sick mentally who have no loved life except having so much free time to spend criticizing other people.(Elizabeth Pham)

 

3* Chuyện du học bằng ghe

https://vietbao.com/a242031/chuyen-du-hoc-bang-ghe

 

-Bac Chanh 38 tuoi hoc lai de lay bang bac sy thu y khong biet toi nay 43 tuoi co the hoc cai nghe de kiem tien nuoi con khong? (Quang Nguyên)

-Rat thich doc bai cua bac Chanh, bai nao toi cung doc het, thay ten bac la doc, chuc hai bac vui ve khoe manh(Tracy Luu)

-Toi lay nhung y tuong cua bac Viet lam hanh trang cho cuoc doi , cho toi thay mot nhan sinh quan day nhan ban ......phat o tran gian va Ngay quang toi;).... Chuc ong song Nhu nhung gi ong da Viet.(Jimmy)

-Bác sỉ Chánh là ông già gân, hay thiệt. Tròm trèm cũng 70+ mà đầu óc thật minh mẩn. Tiếng Anh, tiếng Pháp sổ tuôn như mưa.
Hôm nào bs kể thêm kinh nghiệm đi học lại ở Canada cho lớp trẻ (nhất là 1.5 ba rọi) học hỏi đi bác. (Joseph)

-Bài viết hay và vui lắm. Xin cám ơn tác giả. Chúc ông và gia đình luôn được bình an và mạnh khỏe. (Nam Lê)

-Xin cam on tac gia da va dang cho doc gia nhieu bai viet that vui va huu ich.(Nate)

 

4* Mừng ngày quốc tế phụ nữ hãy tưởng tượng một thế giới không đàn bà

https://vietbao.com/a234363/mung-ngay-quoc-te-phu-nu-hay-tuong-tuong-mot-the-gioi-khong-dan-ba

 

-BS Chánh,
Không có liền bà, nhân loại / thế giới sống trong tình huynh đệ!(Đồng môn TVG)

 

5* Nên uống nước máy hay nước đóng chai

https://vietbao.com/a232394/nen-uong-nuoc-may-hay-nuoc-dong-chai

 

-Bill Gates uống nước Kangen Water của Công ty Enagic (Japan).
Obama cũng dùng nước này.
Tên hiệu máy là "Kangen LeveLuk SD 501"
Tôi cũng xử dụng máy lọc nước điện giải nói trên. Không phải là loại máy lọc bình thường như các thương hiệu khác đâu, các bạn ạ. Rất tốt cho sức khỏe! (Khách)

-Qúa phức tạp. chỉ làm giàu cho con buôn lợi dụng. Nhà tỷ phú Bill gates đã uống nước recycle từ cống rãnh để làm gương cho mọi người thấy, nước rất qúi cho sự sống. đừng qúa chú trọng đến nước đóng chai. phải biết qúi trọng nước (Nước thiên nhiên)

 

6* Việt ba lô trên miền đất lạ

https://vietbao.com/a239837/viet-balo-tren-mien-dat-la

-Rất thích nhủng bài viết của anh Chánh, hài hứơc, chân tình, và trung thực. Xin cảm tạ tấm lòng của anh với đồng hương, chúc anh và chị luôn vui, khỏe.(Hung Luong)

 

7* Chuyện các cụ ông đêm khuya nghe gọi mình ơi.

http://vietbao.com/a228739/chuyen-cac-cu-ong-dem-khuya-nghe-goi-minh-oi

Thang Minh Mạng "nhất dạ lục giao sinh ngũ tử" gì gì đó có lẽ không đúng sự thật, vì vua ... Tự Đức ... không có người con nào ! (Võ Hương)

8* Vui buồn với cái tên cúng cơm

http://vietbao.com/a229431/vui-buon-voi-cai-ten-cung-com

-Bài viết vui và hay lắm! Xin cám ơn tác giả.(Nam Lê)

9* Từ gà broiler đến gà Đông Tảo

https://vietbao.com/p117a232845/8/tu-ga-broiler-canada-den-ga-dong-tao-viet-nam

-hay lắm anh Chánh ạ
rõ ràng dễ hiểu giúp hiểu nhiều và nuôi gà
bây giờ tôi còn đọc còn thích là mừng rồi (Dương thị Tuấn Ngọc, Sydney)
.

10* Bệnh than kinh niên

https://vietbao.com/p117a235020/6/benh-than-kinh-nien

-Có nhiều nguời ở trong nước thì than "khổ quá muốn ra nước ngoài sống cho sướng". Tới chừng ra hải ngoại ở 1 lúc thì lại than "Ối! ở nước ngoài cũng buồn, cũng khổ quá, có sướng gì đâu, thôi để hồi hương về VN sống sướng hơn".
Cứ cái kiểu này mà có 1 bà đã chạy ra chạy vô đến 8 lần rồi.(joseph)
.

11* Dã man, tàn nhẫn, vô nhân đạo :vịnh Ô Nhục

https://vietbao.com/p117a236396/6/da-man-tan-nhan-va-vo-nhan-dao-vinh-o-nhuc

-Tôi có xem 1 phóng sự về săn cá heo ở nhật, trước khi đâm cá cho chết thì họ lùa cá vào gần mỏm đá, cá vùng vẩy tự đụng và đâm nhau cho kiệt quệ rồi họ mới ra tay, máu đỏ loang và tiếng kêu khủng khiếp lắm, tôi thấy đau lòng lắm, không dám xem tiếp. Khi sunami xảy ra năm 2011 ở nhật, tôi cũng xem 1 đoạn llúc nước bùn biển ào lên bờ rất nhanh, tiếng người rú lên, xe cộ, nhà cửa bị hất tung lên như đồ chơi, tôi chợt nhớ những hình ảnh cá heo bị họ săn, tôi chẳng thấy xót xa và tự nghỉ, không biết họ có suy ra không, có thể đây là bài học của cá heo cho biết "mầy thấy chưa, bọn cá tau cũng đau đớn như vậy". Mỹ cũng có 1 phim nói về cá heo hay cá mập đi tră thú người giết bạn đồng hành của cá.(nguoinhaque)

12* Xém chết vì rượu

https://vietbao.com/p117a236745/5/xem-chet-vi-ruou

 

-Kính chúc anh chị mạnh khỏe và viết bài hoài cho đọc giả. Nhưng riêng nhận xét cá nhân, thì tôi thấy anh viết "chùa" là không phải đạo, vì bài của anh viết rất hay, dí dỏm và nhiều thông tin hữu ích(my le)
.

13* Bớt ăn thịt là tốt nhất

https://vietbao.com/p117a239627/4/40-nam-thuyen-nhan-hoi-ngo-tuong-niem-xuc-dong

Ai ăn nhiều quá hay bị bịnh thì cần phải bớt thịt , chứ cón tôi thì cũng thấy người ta bớt thì tôi cũng le te bỏ thịt bò 1 năm . Rồi thử máu thì không đủ hồng cầu để đếm nên phải ăn tiếp , không dám kiêng cữ nữa (Quỳnh)
.

14* Cá tôm sò ốc có ăn sống được không

https://vietbao.com/p117a242132/2/ca-tom-so-oc-co-an-song-duoc-khong

-các vị có tuổi, hoặc có bịnh, hoặc mới mổ sẽ (weak immune system) mà ăn các loại seafood sống có nhiễm khuẩn nhất là Vibrio vulnificus thì coi chừng không qua khỏi.(Joseph)

 

15* Virus Influenza và mùa cúm thường niên tại Bắc Mỹ

https://vietbao.com/p117a243213/virus-influenza-va-mua-cum-thuong-nien-tai-bac-my

Doc thay Bac si viet mot nam hai ba lan bi cum vat thi qua vat va day (too much to bear). Da lau lam roi, chung toi khong chich ngua cum, khong rua tay thuong xuyen, khong dung duoc pham tri cum nao, etc. ma VAN KHONG BI CUM nho phuong phap rua mui (nasal wash) hang ngay. Bac si vao link nay de tim hieu them. Chuc Bac si vui ve, khoe manh cho mua Dong xap toi nay. (nate)
http://www.walgreens.com/store/c/neilmed-sinugator-cordless-pulsating-nasal-wash-with-30-premixed-packets/ID=prod6101746-product

 

16* Bên trong lò sát sanh Canada

http://thuvienhoasen.org/a7627/ben-trong-lo-sat-sanh-canada-bac-si-thu-y-nguyen-thuong-chanh

 

-đọc bài này chả dám ăn thịt! (Nguyên May)

-Nhung thong tin that hay va rat bo ich, xin cam on nhieu(Kim Tae Myung)

 

17* Chuyện thần y thần dược

http://vietbao.com/a228420/chuyen-than-y-va-than-duoc

-Vì ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh miễn phí nên tôi không hiểu được làm sao có chuyện lường gạt hay trục lợi của ông nầy.(Võ Cao)

-Xin bác sỹ Chánh và tòa báo cho đăng đi đăng lại ( không phải đăng liên tục ) bài viết này và bài " Ăn xin không có màu áo " nhiều lần trong thời gian dài và nếu có thể được , xin cho phổ biến rộng rãi trên các website hoặc các điễn đàn yahoogroups . 
Xin cám ơn BS Chánh và tòa báo.( Loan Nguyễn)

-Rất đồng ý với BS về bài viết này. Có quá nhiều người lợi dụng sự giới hạn của khoa học, sự tuyệt vọng của bệnh nhân và cả sự thiếu hiểu biết của mọi người để trục lợi. Có người chỉ là dược sĩ mà còn dám chẩn đoán bệnh về da qua TV nữa. Thật là buồn cười khi mà 1 bs chuyên khoa da chưa chắc đã dám làm điều đó.(Tri  Luu,Pharm D, M.D)
.

18* Cơ duyên đưa đẩy

http://vietbao.com/a226051/co-duyen-dua-day

Cám ơn Bác Sĩ lấy niềm vui của chính mình chia xẻ cho nhiều nguòi dược vui lúc tuổi già.(Dung Nguyen)
.

19* Hạnh phúc đối diện tử sanh

https://vietbao.com/a242449/hanh-phuc-doi-dien-tu-sanh

-Bao nhieu cac nha hien triet tu Dong sang Tay, thi du nhu (for instance) Trang Tu & Socrates noi ve cai chet de tu an ui hoac tran an minh (self help) ma roi cung chang toi dau.
Nhung neu nghien cuu va hieu duoc Vat Ly va Vu Tru (Physics & Cosmology) thi khong can phai nghi toi (think of) Song & Chet (Life & Death) nua ma se cam thay su Binh An (Peace), Hanh Phuc (Happiness) va Lac Quan (Optimistic) trong cuoc song cho toi luc man phan (Nate)

-mot bai viet hay va co gia tri,,Cam on Nguyen thuong Chanh(duong dai)

-Cám ơn bác Nguyễn Thượng Chánh đã chuyển ngữ 1 bài viết rất có ý nghĩa, giúp chuẩn bị tinh thần bình yên. (Ngươi Buôn Mộng)
San Diego, Hoa Kỳ

 

20* Chấp nhận cuộc đời

http://vietbao.com/a224508/chap-nhan-cuoc-doi

-Cám ơn tác giả Nguyễn thượng Chánh, bài nầy rất hay , tui sẽ áp dụng khi tui 70 tuổi !!! (JIM tg)
.

21* Bò tái bê thui tại Canada

https://vietbao.com/a224300/bo-tai-va-be-thui-tai-canada

-Kinh thua Bac Chanh, 
Chau ten la Chon. Chau chuc Bac duoc nhieu suc khoe. I'd like to ask you please use your expertise in the medical field to write an article to help our people to reliaze that eating meat is extremely dangerous to one's health and it’s unethical to eat animals. (Nguyen Van Chon)
http://woodstocksanctuary.org/learn-3/why-its-unethical-to-eat-animals/
.

22* Khi cha vô bếp

http://vietbao.com/a222941/khi-cha-vo-bep

Bac viet bai nay hay qua di em dong y het minh voi bac chuc bai vui khoe va rat mong duoc doc tiep cac bai cua bac (Vincent Nguyen)
.

 23* Phân biệt tôm hùm đực và tôm hùm cái

http://vietbao.com/a222330/phan-biet-tom-hum-duc-va-tom-hum-cai

-Mấy bác ngư dân VN nhắm mắt cũng phân Biệt Tôm Hùm Đực Và Tôm Hùm Cái.Nếu BS nhìn con nào là Gay hoặc Lesbian mới hay.Nghe nói tôm hùm Gay hoặc Lesbian ăn rất ngon,vì nó hiếm (Cà Nông)
.

 24* Chập chờn bóng đêm

http://khoahocnet.com/2013/05/13/nguyen-thuong-chanh-dvm-chap-chon-bong-dem/

-Kính gửi BS Nguyễn Thượng Chánh,
Tôi xin thành thực cảm ơn Bác sĩ đã cho đọc tài liệu này. Từ đây, tôi hy vọng có thêm một chút niềm vui trong cuộc sống hằng ngày với gia đình. Kính thư, Ngọc Phạm (Santa Ana, Cali)-
.

 25* Khai bút đầu năm, một cảnh đời hai bến chợ

http://khoahocnet.com/2013/01/02/nguyen-thuong-chanh-nguyen-ngoc-lan-khai-but-dau-nam-mot-canh-doi-hai-ben-cho/

-Bài viết thực tế,sao giống tình cảnh tui quá.Mua cho xong hơi đâu tính từng xu từng cắc kiểu đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành,đàn ông mà vậy thì khổ vợ con.Lâu lắm mới có người nhắc lại 4frères và chợ Roy. (Saigonnais).

-Tôi là thuộc loại cao niên lão bà, thời kỳ chen dành mua đồ rẽ qua đi ,nhưng không dứt hẳn , chũ yếu là đi chợ để thư giản va thể dục vẩn kiếm đồ thật rẽ và cần thiết lắm mới mua,chợ á châu thấy rất kỳ , thi dụ như gừng bẽ nhánh ,xoài hồng lựa trái không ưng vựt ra không cần biết xoài hồng bằm dập thế nào, hết ý (Ngọc Mai).

 

26* Mì gói và tôi

http://vietbao.com/a225778/mi-goi-va-toi

-cách tốt nhất để ăn mì gói là một nửa gói mì , một nửa bún hoặc một nửa cơm nguội .(Migy)

 

 27* Ngừa ung thư bằng rau quả

http://vietbao.com/a195728/ngua-ung-thu-bang-rau-qua

-Nhóm cải bắp (crucifère) có khả năng ngăn chặn việc tạo ra hormones œstrogènes nhờ đó có thể làm giảm nguy cơ xuất hiện cancer vú ở phụ nữ ... 
2.- Đậu nành (soja, soybean): génistéine, ngừa cancer vú ở đàn bà và cancer tiền liệt tuyến ở đàn ông. 
2 điểm nầy mâu thuẩn nhau . Soja rất thuân tiện cho việc tạo ra kích thích tố Ostrogen !!!!!!! (abc)
.

 28* Ba điều bốn chuyện về ngày phụ nữ

http://vietbao.com/a201105/ba-dieu-bon-chuyen-ve-ngay-phu-nu

 - Tôi rất thích các bài viết cũa Ông.Mới có bãy bó,Hãy còn một hai bó nữa để mà viết.(Trinh Bui)

 

 29* Người vợ tuyệt vời

http://nguoivietboston.com/?p=22013

-Bao giờ phu nữ VN mới học được bài học hay và giá trị này/ (Dam Pham)

-Xin dap : Thua den Tet Maroc
(phien dich la Never ou Jamais) nhung tu do ta ket luan : Cu nghe va` bo? ngoa`i tai he^’t va`dung cha^’p nha^’t !!! (Tuan, chang trai nuoc Viet)

30* Cẩn thận với thuốc thiên nhiên

http://nguoivietboston.com/?p=22541

- Thuốc Thiên Nhiên tốt nhất là ăn uống điều độ tránh những món ăn gây hại cho sức khoẻ (cholesterol. tiểu đường vv….).
Còn những mục quảng cáo, hô hào trên báo chí, các phương tiện truyền thông chỉ là kinh doanh, moi tiền. Các nhà khoa học về y trên thế giới chắc đều ngu cả vì vậy họ chẳng biết gì hết sao ?
Người khù khờ tin vào những quảng cáo thuốc Thiên Nhiên mất tiền mua nhiều khi chẳng giúp ích gì mà còn mang vạ vào thân.
Muốn khoẻ mạnh hãy tin vào các BS, họ có trình độ hiểu biết nhất định để hướng dẫn chún ta.
Khù khờ , ngu ngơ là “Tiền mất tật mang” (Lake Guy)
.

31* Ác mộng của đàn ông

http://nguoivietboston.com/?p=17205

 -Trước đó, đêm 14/5, chồng bà Trần Thị Thu Hằng (47 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) đi uống rượu về đã cầm chai rượu đánh liên tiếp vào đầu, bả vai rồi xé quần. Quá sợ hãi, bà Hằng đã nhảy từ lan can tầng 2 xuống đất khiến bất tỉnh phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Đây không phải lần đầu tiên người phụ nữ này bị chồng bạo hành, tháng 7/2011, do nghi ngờ vợ ngoại tình, chồng bà đã trói vợ bằng xích sắt rồi đánh đập suốt nhiều tiếng. Khi được giải cứu, nạn nhân đã ngất xỉu vì đói và đau đớn. Một ngày sau, người chồng vũ phu bị bắt tạm giam. Nhưng sau đó ông này đã được công an thả về (Silver Price)
.

32* Fast food hay fat food

http://nguoivietboston.com/?p=21902

-thank you..i’m lucky..duoc doc bai fast food, ve suc khoe cua Nguyen-thuong-Chanh.rat co ich cho chung ta that cam on Ong…(Sutanthatnguyen)
.

33* Nước mắt sầu tuôn chảy-Cảnh khổ của người già

http://nguoivietboston.com/?p=10299 

-Nói theo Luật Nhân Quả của nhà Phật thì những gì ta phải gánh chịu hôm nay chính là do hậu quả của những gì ta đã đối xử với song thân ta ngày trước.TT-Vu Lan 2556(Tasaki Thai)
.

34* Hiện tượng mưa chim  

http://nguoivietboston.com/?p=3875

-Hiện tượng mưa chim, cá chết hàng loạt,,,chính là do hiện tượng của những sóng điện GPS gây ra, kiểm chứng lại sẽ thấy !.(Trần Khiêm)
.

 35* Chuyện thủy sản tại quê nhà

http://nguoivietboston.com/?p=1321

 -Cam on ong da dang bai viet nay,rat hay, doc ma thay so qua, toi da anchay duoc 1 nam roi, lam sao toi co the goi cho ban be coi bai nay, ong co the giup toi duoc khong?(Thuy)

 -Những thực phẩm có phẩm chất (có thể nguy hại đến sức khỏe) nhập cảng từ Việt Nam mà FDA đang cấm.

Hàng Kém Phẩm Chất VN : Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm Hoa Kỳ Từ Chối

Mới đây Cơ Quan An Toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã từ chối, không cho nhập cảng vào Hoa Kỳ, 27 lô hàng mà phần lớn là thực phẩm đã chế biến, sản xuất từ Việt Nam vì lý do thiếu an toàn cho sức khỏe.

Những loại thực phẩm này không chỉ nhập cảng vào Bắc Mỹ ( Hoa Kỳ và Canada ) mà còn được nhập cảng vào tất cả những quốc gia nơi có người Việt Tị Nạn sinh sống như những nước tại Âu châu, Nhật, Úc, v.v…

Còn bao nhiêu sản phẩm từ Việt Nam đã vượt ra ”biển lớn” vào Canada , Âu châu, Nhật, Úc v.v… và v.v…? Bao nhiêu triệu tấn thực phẩm có các chất độc hại đã “nằm vùng” (và hoành hành) trong bao tử người Việt sống ở nước ngoài và tất nhiên cả và người dân trong nước?

Thỉnh thoảng trong nước, báo chí có loan tin học sinh, công nhân hay người dân bình thường, thấp cổ bé miệng bị ngộ độc thức ăn, nhưng không thấy thống kê số người ngộ độc hay tử vong. Tình trạng thông tin hay thống kê nầy đối người Việt sống ở nước ngoài trên toàn thế giới lại càng hiếm hoi, có thể nói là hầu như chưa nghe thấy (vì không ai thông báo hay loan tin chứ không hẳn là không có).(Quang)

 

 36* Nỗi lo sợ của tuổi già, bệnh lú lẫn Alzheimer)

http://khoahocnet.com/2012/02/21/bs-thu-y-nguy%E1%BB%85n-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-chanh-ds-nguy%E1%BB%85n-ng%E1%BB%8Dc-lan-n%E1%BB%97i-lo-s%E1%BB%A3-c%E1%BB%A7a-tu%E1%BB%95i-gia-b%E1%BB%87nh-lu-l%E1%BA%ABn-alzheimer/

 

 -kg bs Nguyen thuong Chanhthanh that cam on bs da co bai viet rat gia tri nay,
than mau toi hien dang bi can benh nay, da gan 10 nam naykhi doc bai viet toi that su cam on cac vi bac si Vietnam co nhieu cong trinh nghien cuu, va pho bien nhung tai lieu ve y khoa that huu ichneu co the xin bs gui cho toi mot ban copy cua bai nay de toi chuyen cho cac chi em trong gia dinh lam tai lieu duoc khong a?
tran trong cam on bs va gia dinh khoahoc.net that nhieu

kinh tho
Quan thuy Hoai (Khoahocnet.com )

 

 37* Ba điều bốn chuyện về ngày phụ nữ

http://khoahocnet.com/2013/03/08/nguyen-thuong-chanh-dvm-ba-dieu-bon-chuyen-ve-ngay-phu-nu/

-Thơ cho ngày 8/3 :
Hôm nay ngày tám tháng ba
Tôi giặt giùm bà cái áo…của tôi ! (Tung Nguyên)

38* Đón xuân trên đất khách-Thịt kho dưa giá khổ qua hầm

http://nguoivietboston.com/?p=14583

- Rat thich doc bai cua anh Chanh (cung la dân Longueuil – St Hubert). Bai noi ve Sán, khong hieu anh huong cua Sán tren rau cỏ ra sao?(cresson, rau muống mua ở chợTàu … ăn sống có OK?
Merci (Minh Nguyên)
.

39* Đậu nành và sức khỏe - đâu là sự thật

http://nguoivietboston.com/?p=7998

-không biết trong đậu nành có chất gì, nhưng cả nhà tôi, nhất là cháu trai sinh ở bên Đức quốc, cứ uống sữa đậu nành dù tự làm hay mua ở đâu làm đều bị dị ứng là sau khi uống vào cổ họng bị ngứa và sưng lên ngay sau đó , dù cháu không hề ăn thứ gì khác hay uống thuốc gì kèm. Tôi cũng biết trường hợp nầy cũng xảy ra với số người VN mình đang sinh sống lâu năm ở xứ lạnh , mặc dù khi ở VN uống không sao. Thật lạ lùng.(Maimai)

-Neu boi vet tim long thi tren coi doi nay khong co cai gi la an toan tuyet doi ca!
Dan A chau da dung soy bean tu ca ngan nam roi, chi co loi khong co hai.(T Nguyên)

40* Chuyện thịt mèo thịt chó bên nầy bên kia

http://nguoivietboston.com/?p=18005

- an thit cho va thit meo khong phai la van hoa hay tap tuc. Truoc nam 1975 chi co nguoi mien bac an cho, meo boi vi duoi thoi Nhat khong tri nguoi Viet bi doi kho. nhung nay nguoi mien nam cung an. Song voi mot xa hoi cong san bo me, anh em con lam thit an duong noi gi den cho meo. Mot lu da man.(Thanh Tran)
.

41* Heo và Người- 

http://nguoivietboston.com/?p=16569

-Rat cam phuc tai xu dung ngon tu chinh xac va vo cung hom hinh cua anh . Xin cam on anh da cho toi mot niem vui kho ta voi nhung nu cuoi dong cam . Chan thanh cam ta.(Bich Chau)
.

42* Một nghề cao quý săn sóc cuối đời

http://nguoivietboston.com/?p=5913

-….nghi ma thuong ….roi toi phien minh.
…co ngang tan Dong Tay khi phach mot thoi…roi cung khong tranh duoc Gia Lao Benh Tu.
….xem bay gio co the lam gi? giup nguoi di truoc nay khong? Biet dau day la cho cho minh……..TU tot nhat.Gan nhu vay de khoi doi hoi hon va hanh phuc hon khi thay minh….khoe hon, con co khi ….giup ho…..Hay chinh ho giup minh? Ngam va nghi….(KT)
.

43* An trú trong hiện tại, giờ phut đẹp tuyệt vời

http://thuvienhoasen.org/a15834/an-tru-trong-hien-tai-gio-phut-dep-tuyet-voi-nguyen-thuong-chanh

 

-Thở vào, tâm tĩnh lặng
 Thở ra, miệng mỉm cười
 An trú trong hiện tại
 Giờ phút đẹp tuyệt vời" (An lạc từng bước chân- Thích Nhất Hạnh)
"Lạy Thượng đế, xin ban cho con sự thanh thản để con chấp nhận những điều con thay đổi không được, sự can đảm để con thay đổi những điều con thay đổi được, và sự khôn ngoan để con nhận ra sự khác biệt giữ hai điều ấy."
Thật tuyệt!!!
Sự hòa hợp Phật giáo và Ki-tô giáo rất tinh xảo, điêu luyện.
Ngày mai, Phật giáo chúng ta cũng lạy Thượng Đế và đức Chúa trời thôi. Thượng đế, Chúa trời tự do thỏa mái lắm, không như Giới Phật: 5 - 10 - 250 - 348 thật khắt khe và nghiêm mật.
Tự do và Nghiêm mật, khắt khe - điều nào An Trú hơn? Mong độc giả hãy sáng suốt(Tâm Hành)

-Giu gioi (5-10-250-348) khong lam ta mat tu do ma con lam cho ta tu do hon vi khi giu gioi ta tro thanh nguoi tot va khi do ta song co an lac, hanh phuc. Ban Tam Hanh thu ngoi that yen suy nghi lai xem co dung nhu vay khong.(Tam Duc Thong)

-Ban Tam Hanh oi - Tac gia Thuong Chanh chi lap lai loi cau nguyen cua nguoi Thien Chua giao , chu tac gia ko co noi hay chung to Phat tu se cu~ng lai Thuong De hay tin co' Thuong De . Ban Tam Hanh "tong qua't " bai` viet cua Thuong Chanh . Phat tu hieu Phat pha'p dung ko^ co' chuyen cau xin ban on vi` di trai nguoc voi luat Nhan Qua . Cau nguyen trong Phat giao', la` tro? duyen neu ban co' gieo nhan la`nh thi` se co' qua? nhu? y'. Ben Thien Chua giao cung day phai lam la`nh vi co' khi cau nguyen Chu'a , Thuong De ma` ko la`m la`nh thi` cu~ng ko co' ket qua? gi` .
Tuy` theo can co? cua minh , hieu biet du'ng de chon lua ca'ch an tru' hieu qua? .
Chao ban.(Dieu Tuyet)
.

44* Hãy an nhiên trong tỉnh thức

https://vietbao.com/a242738/hay-an-nhien-trong-tinh-thuc

-Bai viet hay nhung ap dung duoc rat la kho khan vi bi nhieu yeu to chi phoi nhu ban viec gia dinh & con cai, van con phai di lam tra no ao com, khong co nhieu thi gio, etc.(Nate)

45* Cha Mẹ Già Tại Hải Ngoại Trước Vấn Nạn Tanguy* Và Boomerang*

https://vietbao.com/a239159/cha-me-gia-tai-hai-ngoai-truoc-van-nan-tanguy-va-boomerang

Tôi nghĩ BS Nguyen Thuong Chanh viết bài về sức khỏe hay và chính xác hơn là viết về mục Gia Đình/ChaMe./ConCai .
Tôi có cảm tưởng như tác giả hình như đang bất mãn chuyện gia đình con cái của mình nên xử dụng từ hoặc có suy nghĩ lạ về con cái của mình nên mới viết những bài như trên .
Con cái của mình thì mình phải thương và lo cho nó , mình không thương, ai sẽ thương ? Ông hàng xóm sao ?
Nhiệm vụ cha mẹ là luôn quan tâm đến con cháu, từ từ nó sẽ hiểu ra thôi .
"Ăn bám" , "cha mẹ là nạn nhân của con cái " là từ không nên dùng khi đề cập hoặc có lối suy nghĩ như vậy với con . Vì nếu cứ suy nghĩ như vậy là sẽ già cô độc một mình đó , rồi lại hỏi tại sao và tại sao ......
Con tốt hay xấu là do mình dậy chúng :)
Chắc chú ThuongChanh dang bất thời giận con cái nên mới nói vậy đúng không nè ?
Đọc bài này cho vui thôi, mong quý vị luôn yêu thương con cái mình :)(MitVang)

 

46* Không có chết, không có sợ hãi

https://vietbao.com/a242942/khong-co-chet-khong-co-so-hai-no-death-no-fear

 

-Thichquangiai viết không sai. Sanh và tử không chừa bất cứ con nguời nào trên thế gian này. Nguời ta có thể dễ dàng tìm thấy trong Kinh điển Phật giáo các nhóm chữ "sanh lão bệnh tử", "sanh tử luân hồi". Cho nên, chỉ có hai trường hợp xảy ra:
1. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã ly kinh thuyết pháp.
2. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã muốn nói với mọi người rằng ông ta đã đắc thánh quả, mà lại không dám nói thẳng.
Trường hợp thứ hai thì có vấn đề, bởi vì ông không dám nói thẳng là do ông còn e ngại, mà còn có chuyện để e ngại thì chưa đắc thánh quả.
(Chưa đắc mà tự cho là đắc thì kinh điển Phật Giáo gọi là .... (Tam Huynh)

-Có sinh ắt phải có tử không chừa một ai. Tử rồi lại phải sinh nữa, duy chỉ có Phật và A la hán mới không sinh nữa mà thôi!(thichquanggiai)

-"Cua Tung Doi Canh Gai" - mot truyen ngan noi ve Nhan Sinh Quan sau sac nhat cua Thien su Thich Nhat Hanh, theo chung toi. Chung toi doc di doc lai truyen nay rat nhieu lan van khong thay nham chan.
Cam on Thien Su va chuc Ngai som duoc binh phuc.(Nate)

 

 47* Thử sức

https://vietbao.com/a237320/thu-suc

-Felicite Dr. Nguyen. Vous êtes mon héro( Dr Dung)
.

48* Yogurt, Probiotic, Prebiotic, Synbiotic

http://nguoivietboston.com/?p=5704

 -yogurt tu lam tai tu gia co tot khong va su len mem co du o/….va luong duong trong sua truoc khi la se phan huy nhu the nao sau khi da lam thanh yogurt (Nga Lieu)
.

 49* Bình thản trong tỉnh thức.

http://thuvienhoasen.org/a10180/binh-than-trong-tinh-thuc

- Bài viết rất khoa học và có tính thuyết phục cao. Nếu giữ được chánh niệm, giữ được tâm trong sạch thì sẽ không sa vào các cuộc tranh cãi triền miên về các phương pháp tu tập (là điều chỉ gây hỗn loạn, làm thối chuyển tâm ý mà thôi) (Thanh Yên)
.

50* Bước tới mà đi

https://vietbao.com/a233993/buoc-toi-ma-di

-bai viet cua BAC SI that hay ....dam tinh NGHIA ...co TRUOC SAU .
qui nhat la 40 nam TINH CHONG VO....voi du cay dang cua cuoc doi...
Kinh chuc BAC SI nam moi luon AN MANH ..van su TOT LANH (vincent nguyen)

 

51* Ăn Để Lấy Tiếng Từ Thịt Bò Kobé Đến Phở Khổng Lồ

http://vietbao.com/a193792/an-de-lay-tieng-tu-thit-bo-kobe-den-pho-khong-lo

-ăn uống phí phạm ! nhìn chung quanh chúng ta có hàng bao nhiêu 
triệu người đang đói ăn & thiếu thốn thực phẩm (Bá Phi)

52* Có nên ăn chay hay không?

http://nguoivietboston.com/?p=28780

 

Ngoài các lợi ích ăn chay như bài viết đả trình bày. Ăn chay còn có một” khía cạnh” khác. Ăn chay mà giống ăn mặn! Thật vậy, nhìn mâm cơm chay của Quý thầy không khác gì mâm cơm mặn. Cái gì củng có, từ miếng cá thu đến chả, thịt… các đầu bếp làm y-hệt như đồ mặn, cả hình thức lẩn nội dung. Đây đúng là miệng thì ăn chay, mắt ăn mặn!! Không khác nào miệng đọc kinh, mà tâm “khắc-khoải”!. Không biết mấy Thầy có nghĩ điều nầy không?? Ăn chay như thế là phạm giới, thà đừng ăn./. (Đặng ha Vinh)

 

53* Đường ông ông đi, tui đường tui

https://vietbao.com/a243336/ong-di-duong-ong-tui-duong-tui

 -ấn độ ngày nay vẫn chưa có nhà xí cho dân ị , sáng sáng rủ nhau ra đường giải quyết bầu tâm sự !!! Vậy hơn 2000 năm trước còn man di mọi rợ đến thế nào, dân chúng cùng khổ, đói khát, cơ cực ra sao mới hình thành Phật giáo để con người quên đi đau khổ mà thôi . Một ông đang ra tranh cử thủ tướng đã tuyên bố sẽ xây nhà xí cho dân nếu thắng cử . Thật là chuyện cười ra nước mắt , tội nghiệp quá . Thống kê cho biết có xây đến 100 năm cũng không đủ cho dân , vì dân đông quá , chỉ sau Tàu cộng thôi .(Quynh)

-Chính Đức Phật trước khi giác ngộ cũng đã có vợ và sanh con(Joseph)

-Từ lúc loài người có mặt trên trái đất này cho tới hôm nay vẵn còn tồn tại trên trái đất này mà dân số càng ngày càng tăng. Ví dụ ở 1 số nước theo Đạo Phật như Tàu, Ấn dân số đã tròm trèm gần hoặc hơn 1 tì òi.
Đạo Phật thì ra đời cách đây hơn 2 ngàn năm òi. Điều này nói cho ta biết cái gì? Hơn 2K năm nay, bao nhiêu người tu theo Đao Phật? Bao nhiêu người thoát vòng sinh tử luân hồi? Tại sao dân số vẫn tăng ở các xứ này?
Kể ra từ lúc có mặt trên trái đất tới nay, trải qua vô lượng kiếp, đóng đủ thứ vai làm sao mà sạch được 3 nghiệp thân khẩu ý để giải thoát đây?
Nếu làm được thì dân số đâu có tăng kéo theo đói nghèo khổ sở vậy nè?(Joseph)

-"Nghĩ ra Phật giáo nói tu là cội phúc, tình là dây oan cũng đúng lắm"
Không đúng đâu ông ơi, "tình là dây oan" hay không thì tôi không biết, chứ "tu là cội phúc" thì chẳng phải Phật giáo tí nào. Phật giáo quan niệm tu là để giác ngộ, giải thoát, để xuất thế gian, không còn dính mắc gì tới luân hồi sinh tử nữa. Tu để lấy phúc như ông Ng Du, chỉ là tu lấy cái tiểu quả thôi, không phải là cứu cánh đường tu(Bich Luu)
.

54* Canada và made in China

http://nguoivietboston.com/?p=10166

-khác thì khó tránh hay tẩy chay được. Buồn !(Quang Phan)

 -American produce nothing but they can buy everything. China produce everything but they can buy nothing. (Smart Guy)

 -“Chúa tạo ra thế giới, phần còn lại là Made in China” (Dieu créa le monde, le reste c’est made in Canada)

Ở trên là “lỗi đánh máy” xin hãy sửa lại.
C’est made in China.(Rùa Đen)

-Ngay tại canada, tất cả đồ dùng đều là made in china, nhin vao dollarama lúc nào củng đông khách, đồ tàu tràn ngập,khó tránh khỏi nhất là thực phẫm,hạn chế thôi  (Mai)
.

 55* Nghĩ về tuổi thọ quá cao

http://nguoivietboston.com/?p=8803

-be optimisted, I am same your age, keep moving forward, be healthy and joyful to live the life you deserve (Ai Phan)
.

 56* Đậu nành và sức khoẻ, đau là sự thật

http://nguoivietboston.com/?p=7998

-không biết trong đậu nành có chất gì, nhưng cả nhà tôi, nhất là cháu trai sinh ở bên Đức quốc, cứ uống sữa đậu nành dù tự làm hay mua ở đâu làm đều bị dị ứng là sau khi uống vào cổ họng bị ngứa và sưng lên ngay sau đó , dù cháu không hề ăn thứ gì khác hay uống thuốc gì kèm. Tôi cũng biết trường hợp nầy cũng xảy ra với số người VN mình đang sinh sống lâu năm ở xứ lạnh , mặc dù khi ở VN uống không sao. Thật lạ lùng. (Mai mai)

-Neu boi vet tim long thi tren coi doi nay khong co cai gi la an toan tuyet doi ca!
Dan A chau da dung soy bean tu ca ngan nam roi, chi co loi khong co hai.(TNguyên)
.

57* Mãng cầu Xiêm có trị ung thư được không ?

http://vietbao.com/a218164/mang-cau-xiem-co-tri-ung-thu-duoc-khong

-Xin Bác Sơn Thai cho biết rõ đó là cây xả để nấu ăn hay là cây xạ . Cân lượng mỗi thứ là bao nhiêu? Em có người thân đang bị ung thư gan giai đoạn3. Rất mong ai có kinh nghiệm chữa được hoặc được chữa lành bệnh này chia sẽ. Chất thành cảm ơn. (Quỳnh)

-Toan nghe noi khong , o xu tu do ma tin may chuyen tao lao, neu thuoc bac va dong y hay thi may thang tau khong dung xep hang dai co cho mua viagra . cach day 5 nam neu toi tin dong y va thuoc bac bay gio co le toi da ra nguoi thien co . nho uong thuoc my toi moi thoat duoc tu than benh viem gan B gian doan 3 con mot muc nua la thanh da , nhung bay gio da khoi han virus kg con nua . xin qui vi nen di kham binh som de tu cuu minh dung de tre , luc do thi troi cuu .....(Nhon Nguyen)

-Tôi cũng đồng ý với ý kiến của bạn đọc Son Thai, kính mong Bs Nguyễn Thuợng Chánh cho biết ý kiến về trà lá đu đủ và cây xả. Cám ơn Bs Nguyễn Thượng Chánh rất nhiều (Xuan Vo)

-Nhan day cung xin nhac lai ve tin mot vi o Canada, duoc BS cho biet can binh ung thu gan cua ong da den giai doan 
cuoi, chi con song ba bon thang nua . Ong nay da ve VN, nghe nguoi bay, dung la du du va cay xa, xac lat phoi kho 
uong nhu nuoc tra. Sau thang sau, tro ve lai Canada , va van chua chet! Theo toi, nhua cay du du rat doc. Su dung 
no la "di doc tri doc" vay. ( Tay y da su dung noc ran doc de che thuoc tri thap khop tu lau!) . Va lai,truoc sau gi cung chet, chi bang thu thoi van, may ra... Nghe dau Bac Nguyen thuong Chanh cung o Canada, xin Bac cho y kien them ve viec su dung la du du va cay xa cua vi Canada goc Viet noi tren. Xin da ta. (Son Thai)
.

 58* Không Thốt Ra Được Lời Tốt Đẹp Thì Đừng Nên Nói Gì Hết

http://vietbao.com/a213284/khong-thot-ra-duoc-loi-tot-dep-thi-dung-nen-noi-gi-het

-Chúng tôi nghi, những người theo đảng Dân Chủ nên dich bài viết ra tiếng Anh cho TT Obama đọc, vì từ 8 năm nay tôi thấy TT Obama luôn luôn nói xấu Cựu TT Gẻoge W Búsh, mà chứa thấy TT Bush nói xấu TT Obama một lần nào. 
Lời thật mất lòng. Xin Cám ơn, 
Người thấy sao nói vậy thành Sacto. (Anthony Khanh Ta)
.

 59* Diển đàn K7 cựu sinh viên Đại Học Cầnthơ

http://k7dhct.com/index.php?threads/th%E1%BA%A7y-nguy%E1%BB%85n-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-ch%C3%A1nh.281/

  Xin kính chúc Thầy 
Dồi dào sức khỏe .
Trẻ mãi không không già .
Tà tà viết tiếp ..... 

Pác Sự ui! Thầy sẽ ko " Viết" tiếp đâu! Mà Thầy chĩ "Gỏ" tiếp thui! Vì Thầy đã tự nhận là " Người Gỏ" mà!
Xin phép được post thêm một bài cũa Thầy!!! (Vì cùng tâm trạng)

 - Thầy Chánh rất gần gủi học trò, thân thiện. Ngày đám TV Thầy chở bàn ghế bằng xe của Thầy, mình nhớ và mang ơn Thầy suốt đời. Cầu chúc sức khoẻ Thầy (Thu Van)

 

60* Đối mặt với bệnh ung thư, còn nướt còn tát

http://vietbao.com/a218465/doi-mat-voi-benh-ung-thu-con-nuoc-con-tat

-Chân thành biết ơn bài viết của thầy Thượng Chánh(Quynh)

-Chân thành cám ơn tác giả đã trả lời hết các câu hỏi trong suốt 10 năm qua tôi tự hỏi khi đối mặt với bệnh ung thư. Tôi bệnh ung thư mũi xoang từ 09.2004, biết bao là gian nan. Bạn bè, người thân nhặt được thông tin ở bất cứ đâu đều mang tặng tôi, nhưng tôi vẫn giữ được sự bình tĩnh và thái độ tự học, tư nghiên cứu. Luôn rất thận trọng với sức khỏe mình.(Nguyễn Chí Nhân)

 

 61* Từ trong nhà ra ngoài ngõ

http://nguoivietboston.com/?p=19461

- Bác Sỉ Thú Ý hết trị bệnh cho người rồi nay sang qua dạy con người cách sống, Thiệt là tình ông hay và quá giỏi, việc gì cũng biết hết, Tôi xin được gọi ông là ông Tám.(Già Bến Tre)

62* Cơ duyên đưa đẩy

https://vietbao.com/a226051/co-duyen-dua-day

 

-Cám ơn Bác Sĩ lấy niềm vui của chính mình chia xẻ cho nhiều nguòi dược vui lúc tuổi già.(Dung Nguyen)

 

 63* Thuốc hay nhất chính là mình-sức khoẻ trong tay bạn

http://nguoivietboston.com/?p=19397

- Ông Nguyễn thượng Chánh là Bác Sỉ THÚ Y nhưng sao chỉ nói về bệnh và sức khoẽ của con người không vậy ? Ông có chắc là ông biết những gìông nói về con người không hay chỉ là COPY mà thôi ?(Già Bến Tre)
.

64* Báo Quốc Nội Copy Hải Ngoại Xóa Tên Tác Giả, Ghi Tên Khác (Phan Tấn Hải)

http://vietbao.com/a180914/bao-quoc-noi-copy-hai-ngoai-xoa-ten-tac-gia-ghi-ten-khac

 -Báo Quốc Nội Copy Hải Ngoại Xóa Tên Tác Giả, Ghi Tên Khác; Tác giả Nguyễn Thượng Chánh yêu cầu tờ Tin Tức Xã Luận đính chánh và xin lỗi, vì tự ý copy bài, xóa tên tác giả và ghi tên khác vào
-Phan Tấn Hải
Bác sĩ Thú Y Nguyễn Thượng Chánh, một tác giả từ Canada thường xuyên có bài viết trên Việt Báo (www.vietbao.com) và nhiều báo khác ở hải ngoại, vừa gửi thư cho báo quốc nội -- tờ Tin Tức Xã Luận (tintucxaluan.com) -- để yêu cầu báo này đính chánh và xin lỗi vì đã tự ý copy bài viết “Dầu Mỡ, Bạn và Thù” trên mạng Việt Báo, xóa tên tác giả và đăng lại dưới tên tác giả khác (ghi tác giả là: Dạ Quỳnh)…
…Thiết tưởng rằng hành vi “tự ý copy bài viết, xóa tên tác giả và ghi tên khác vào” là điều mà không xã hội nào chấp nhận. Thư của tác giả Nguyễn Thượng Chánh gửi vào sáng sớm Thứ Năm 7-12-2011 giờ Calif. và tới chiều vẫn thấy bản văn không đổi, và cũng không thấy lời đính chánh và xin lỗi trên trang báo này.
Thiết tưởng, báo Tin Tức Xã Luận cần khẩn cấp đính chánh và xin lỗi theo yêu cầu của tác giả Nguyễn Thượng Chánh mới là phải đạo. Đó là mới nói tới đạo đức nhà báo, chưa nói tới khía cạnh vi phạm pháp lý trầm trọng.

Việt Báo cũng trân trọng chia buồn cùng tác giả Nguyễn Thượng Chánh đã bị tờ Tin Tức Xã Luận xóa tên một cách lạ lùng như thế. Cũng hy vọng các giới cầm bút quốc nội giúp áp lực để những chuyện tương tự không xảy ra nữa.( Phan Tấn Hải, Vietbao.com)

 

 -Nghe nói bên VN đâu có xài hai tiếng "cám ơn" hay "xin lỗi" từ 36 năm nay rồi, còn ăn cắp ăn trộm là chuyện thường tình ở xứ này ngày nay mà! Rất tiếc anh Chánh à, nhưng chờ bọn hủi đó nói lời "xin lỗi" thì chỉ mất công thôi..(Quân Nguyễn)

 

-Những chuyện ăn cắp bản quyền khi đăng lại những bài báo hoặc những tiểu thuyết của những tác giả tại hải ngoại xảy ra tại Việt Nam như là ... chuyện thường ngày ở huyện rồi . Còn nhớ cách đây không lâu , một nhà xuất bản của một tỉnh tại Việt Nam còn đăng những chuyện ma do nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn sáng tác , và tác giả của những tiểu thuyết kinh dị ấy còn sáng tạo ra cái tên nói chệch đi tên của nhà văn chánh gốc là Nguyễn...Ngạt Ngọng nữa kìa !(Lý Lê)

 

65* Bênh vực sự sống của súc vật

https://vietbao.com/a241299/benh-vuc-su-song-cua-thu-vat

-Thank you Dr. Chanh for the wonderful article on animal right. Please follow the teaching of the teacher https://www.facebook.com/VoThuongSuThanhHai (reverend Thomas Hoang)

66* Cha mẹ già và con cái tại hải ngoại

https://vietbao.com/a231920/cha-me-gia-va-con-cai-tai-hai-ngoai

 

-Thời xưa cha mẹ đi ăn đám cưới con cái , thời nay con cái phải đi ăn đám cưới của cha mẹ với người khác . Không đi thì bị đổ cho là ích kỷ, không suy nghĩ đến hạnh phúc sau của cha mẹ . Lại còn bắt cấp dưỡng và cho họ và người sau của họ nữa, không thì sẽ bị tặng cho tiếng là "bất hiếu" . Không biết giữ phẩm giá và danh dự của mình với dâu rể, và các cháu , già nhưng mặc quần áo còn hở hang mỏng manh hơn con ghệ trong các quán bar . Khi đến nhà con gái thì chê con gái ăn mặc dơ dáy không chưng diện , thử hỏi ông bà đâu sao không lâu lâu đến giúp cháu để con gái mình có time tắm rửa .
Một số cha mẹ VN nên nhìn lại bản thân của mình trước khi kêu con mình bất hiếu . Nếu là cha mẹ tốt thì con cái đã không hờn tủi và rút lui(Lyn lyn)

-Thế còn trường hợp có cha mẹ không tốt thì sao , như tôi đây, làm sao bây giờ ??
1. Mẹ tôi nhanh chóng tìm tình nhân trẻ hơn 10 tuổi, mang về apartment ngủ chung, tôi là gái 19 tuổi, phải chứng kiến mẹ mình ngủ với tình nhân mới quen mỗi đêm . Hết tình nhân trẻ thì bà lại đi cặp với người có vợ và con . Còn dạy tôi làm những chuyện bậy bạ, sống không biết làm gương cho con cái . Nên tuy là gái, nhưng chẳng ai thèm muốn lấy tôi . Cho dù con trai có yêu thích mình, nhưng cha mẹ họ lại không chịu cưới mình . Đi ra đường bị người ta cười chê ra mặt . Cho đến bây giờ, có người chịu lấy tôi rồi, thì gia đình chồng cũng không thích mình . Không trách họ được, chỉ tại mẹ mình sống không làm gương . Mà người mẹ đã không biết sống gương mẫu thường lại có những thói hư tật xấu vô cùng, nhân phẩm thấp, tư cách kém . Không biết cám ơn con rể đã chịu lấy con mình mà còn quay ra chửi rể và hành hạ anh đủ điều . Mẹ tôi và người đàn ông sau của bà còn rắp tâm đến đòi tiền bạc và hăm dọa vợ chồng tôi đủ điều . Sẵn sàng đem quá khứ lầm lỡ của tôi ra méc rể nếu không hù dọa được tôi .
Có ai có người mẹ như tôi không ? Phải chứng kiến cảnh mẹ mình ngủ với nhiều người từ lúc tôi còn trẻ thơ 2-3 tuổi . Đành là con cái không được chọn cha mẹ , nhưng sao thấy xót xa và hờn tủi quá .
2. Còn cha tôi, sau khi ly dị mẹ, cũng đi lấy người đàn bà khác va có con mới liền ngay sau đó .
3. Cha mẹ khi vui thì không thấy mặt, khi về già hoặc có chuyện cãi vã với người mới thì mới gọi đứa con riêng của hôn nhân đời trước ra là tôi để đòi công ơn đẻ mình ra hóa thành tiền .
Con cái chưa kịp hòa nhập được với xã hội Mỹ thì cha mẹ đã học và thực tập những cái xấu của xã hội và bắt con và rể phải gánh chịu những tiếng xấu .
Khi còn trẻ là lúc nuôi dưỡng con cái, khi về già là giúp con cái chăm sóc con trẻ và cháu, đó là niềm vui, không phải hành hạ . Chỉ có những cha mẹ xấu mới có suy nghĩ đối ngược . Hạnh phúc là hòa đồng, yêu thương con cái, dâu, rể . Dont be all about me, about me too much (Lynlyn)

 

-Còn con cái bị cha mẹ ngựoc đai thì sao nhỉ:
1. Hôm rồi có 1 bác tới nhà chơi, bác kể chuyện hồi nhỏ sống với ngừoi cha, mỗi lần ngùoi cha ra ngoài đời thua thiệt chuyện gì thì về nhà cứ lôi bác í ra mà núơng đủa sắt lụi lên mình bác. Bác còn cho tôi coi 1 số vết sẹo do người cha để lại. Cha con đối với nhau như thế thì làm gì có tình cha con mà mong về già con cái nó phụng dữong, cơm dưng nước rót. Cả 1 tuổi thơ bị người cha khủng bố, hành hạ. Nên lúc về già lấy cớ gì để trách con cái là bất hiếu đây.
2. Lúc còn sống trong nuoc, tôi chứng kiến nhiều cảnh trẻ em bị cha mẹ bạo hành, xót lắm nhưng không làm gì duoc. Tụi nhỏ không có tiếng nói cứ thế mà bị hành hạ hết ngày này qua ngày khác.
Cha ăn nhậu về lôi con ra dánh, mẹ ghen bóng gió cũng trút lên đầu con. Cha mẹ cứ tiếp tục sanh, đứa lớn trông đứa kế. Mới 9-10 tuổi da bi đẩy ra xã hội bán vé số. Có duoc hoc hành gì dau. Vì sao? vì cha mẹ quan niệm sanh con ra là đề chúng lo lai cho mình mà trách nhiệm khi sanh con ra mình phải lo cho con học hành đàng hoàng thì không nghĩ tới.
Tôi nói không ngoa, 10 nguoi sanh con ra thì có 9 nguoi là muốn con mình lo lại cho mình. Nhưng nghĩ lại coi, thân mình còn lo chưa xong, bản thân không bằng cấp, nghề ngỗng ổn định, lại sanh ra 1 đống con cái. Không lo cho con cái ăn học đàng hoàng. Sau này con mình lờn lên, cuộc đời nó cũng như mình bấp bênh, thân nó còn lo cho nó chưa xong nói chi tới lo cho mình. Rồi ngồi đó trách nó bất hiếu.(Joseph)

-Chuyện gì củng có 2 mặt, chuyện gì cũng có 2 chiều:
Các cụ già không phải cụ nào cũng như cụ nào. Có cụ càng về già thì lo tu,vui thú điền viên, có thời gian rảnh thì giúp con, trông cháu. Các cụ bà thì hay chăm lo nấu nướng cho con cháu, thương con, mến cháu, nghĩ tới con cháu làm việc vất vả ngoài xã hội nên còn đi đứng vận động được thì giúp con cháu được việc lớn nhỏ gì thì các cụ sẵn sàng làm. Nếu có được ông bà như thế, nếu cha mẹ thưong yêu con cháu vô điều kiện được như thế thì con cháu yêu quí không hết, lấy đâu đi ngược đãi trừ thú đội lốp người.
.
Có rất nhiều cụ già không duoc nhu thế đâu. Sau đây là 1 vài trường hợp:
1. Ở VN, có bà cụ dư đựoc mấy cây vàng, con cái cần vốn làm ăn, cụ không cho mượn và vào chùa sống vì các ni lúc nào cũng đon đã chào đón. Ở trong chùa 1 thời gian thì cụ hết vàng và chùa không muốn chứa nữa, cụ phải ra ngoài tìm con. Con cái cụ thân nó còn lo không nổi lấy đâu lo cho cụ đây. Vậy thì cụ đi lang thang bêu rếu con cái ngựoc dai.
2. Nhiều cụ ông cụ bà có lối sống rất ích kỹ, lúc nào cũng about me me me, lúc nào cũng kiếm chuyện hoạch hẹ con cháu hay dâu rể. Các cụ cũng biết ra ngoài xã hội làm ăn kiếm miếng cơm, manh áo vất vả đến cở nào, stress tới cở nào. Các cụ làm như không thông cảm. Nếu sống chung với con dâu hay rể thì hay bắt chẹt, bắt lỏng, và thích làm những chuyện khủng bố tinh thần rể dâu, hết chuyện này tới chuyện nọ, bằng lời nói xa gần hay hành động. Sống chung không yên thì con cháu phải ra riêng. Nhưng ra riêng rồi cũng chưa có được yên. Nhưng ra riêng cũng chưa chắc yên thân, cũng kiếm chuyện bằng hình thức này hay khác.
Nhiều cụ còn sanh tật tứ đổ tường tới chừng đổ 1 đóng chuyện ra thì bắt con cháu gánh lấy.
Có 1 ông nọ mê cờ bạc. Con cháu khuyen nên bỏ cờ bạc, nên dành thời gian ngồi sòng đi bộ giữ gìn sức khỏe. Ông không nghe 1 hôm đột quị ở sòng bài bây giờ nằm 1 chỗ làm khổ con cháu biết chừng nào.
Ôi thôi, chuyện đời cái chi cũng có 2 mặt là vậy.(Joseph)
.

67* Phản hồi từ chánh phủ Canada

Dr. Thuong Chanh Nguyen

Quebec Area, Operations Branch

Dr. Nguyen has done a considerable amount of work with the Vietnamese community in Quebec to increase the community's awareness of food safety and consumer protection issues. Dr. Nguyen has written a number of articles directed at the Vietnamese community, which have appeared in Quebec publications and pertain to issues such as hamburger disease and other food-borne illnesses and the important of respecting federal laws to protect Canada's natural resources and agri-food industry.

He has received letters of congratulation from his superiors for his role in educating this community and increasing its awareness of the role the CFIA plays in protecting consumers.

Dr. Nguyen's work has enabled the CFIA to reach out and educate the Vietnamese people of Quebec, increasing their awareness of important health issues.
.

blank

                                                PHỤC VỤ CỘNG ĐỒNG  VN

Chanh Nguyen Thuong se fait communicateur auprès de la communauté vietnamienne.

                                     http://www.advite.com/ChanhNguyen.htm

 

[IMG]

The Queen Golden Jubilee Medal 2002. The Medal was awarded to Canadians who have made outstanding and exemplary contributions to their communities or to Canada as a whole.

.
Kết luận

Tác giả xin chân thành cám ơn các báo, tập chí, trang mạng và các blogs hải ngoại và quốc nội đã giúp ý kiến và đăng tải các bài gõ từ nhiều năm qua:

-Vietbao.com : http://www.vietbao.com/author/post/85/1/bs-nguyen-thuong-chanh

-Vietnamdaily.com: http://www.vietnamdaily.com/?c=author&a=266

-Gia đình nông Nghiệp : http://www.advite.com/TrangNguyenThuongChanh.htm

-Khoahọcnet.com: http://khoahocnet.com/category/nguy%E1%BB%85n-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-chanh/

-Nguoivietboston.com: http://nguoivietboston.com/?cat=72

-Thưviện Hoa Sen: http://thuvienhoasen.org/author/post/52/1/nguyen-thuong-chanh

-Thoibao.com: http://thoibao.com/so-hen-co-tinh-tro-duong-khong/

-TrunghocnônglâmsúcCầnthơ: http://thnlscantho-5.page.tl/TRANG-CH%26%237910%3B.htm

-Diển đàn k7 cựu sinh viên  đại học Cần Thơ: http://k7dhct.com/index.php?threads/th%E1%BA%A7y-nguy%E1%BB%85n-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-ch%C3%A1nh.281/

-Tập chí Chùa Viên Giác (Đức Quốc)

-Nội san Hội Nông Nghiệp Việt Nam Hải Ngoại.Costa Mesa

 

Montreal  2 OCT 2015