Việt Star, 1-4-2012

Sau chuyến trở về từ Việt Nam, với những hình ảnh và lời tuyên bố của ông Nguyễn Phương Hùng trong chuyến đi. Thật sự tờ Viet Weekly sẽ gặp phải những điều không mấy thuận lợi từ phía cộng đồng người Việt hải ngọai dành cho họ tại quận Cam lúc trở về. Lẽ dĩ nhiên là có nhiều nguyên nhân để đưa đến thế đứng ngày này của tờ báo này.

Tuy nhiên, nếu ngược dòng thời gian khởi đầu từ năm 2007, khi các cuộc biểu tình ào ạt được cộng đồng Người Việt hải ngoại phóng vào tờ báo, nhằm phản đối ngay sau khi các bài báo được tờ báo này đưa ra. Hôm nay chúng tôi không muốn tốn thời giờ để bàn đến những sự kiện và nội dung các bài báo thế nào, để đưa đến tình trạng chống đối của công đồng như vậy. Điều chúng tôi muốn nhắc đến là câu hỏi tại sao tờ Việt Weekly với những khủng hỏang thời đó nhưng vẫn được tồn tại đến ngày nay. Việc đầu tiên cần đề cập đến là thời điểm nền kinh tế Hoa Kỳ lúc ấy. Thật sự kinh tế thời đó chưa lâm vào những khủng hoảng tồi tệ như ngày hôm nay. Các doanh thu quảng cáo dành cho các tờ báo vẫn chưa bị hạn chế so với bây giờ. Nên không ít thì nhiều, nhờ vậy tờ Viet Weekly lách mình tránh được những khó khăn tài chánh vào lúc đó. Thêm vào qua sự quen biết giữa Lê Vũ chủ nhiệm tờ Việt Weekly cùng ông Nguyễn Công Khế, tổng biên tập báo Thanh Niên Saigon. Chính ông Khế đã vận động cùng nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, và cho họ biết tình trạng tờ báo đang bị cộng đồng người Việt Hải ngọai chống đối và bao vây. Nhờ sự thương tình của cộng sản Việt Nam với Viet Weekly. Chính họ đã chỉ thị cho các cơ quan thuộc cấp cho Viet Weekly liên tục 6 quảng cáo dài hạn của hảng hàng không Việt Nam. Chính hành động này đã giải quyết gánh nặng tài chánh cho tờ Viet Weekly phải đương đầu lúc đó…. .

Đi xa hơn là thái độ của tờ báo. Vào thời điểm này, tờ báo chưa mấy lộ hẳn sự cao ngạo dám trực diện đối mặt chống đối cùng công đồng và đồng hương. Dù sao con số đồng hương có mặt tại các cuộc biểu tình cuối tuần thường giữ được ở mức độ luôn trên 500 người. Con số nói lên được tính căm phẩn, chán ghét cực độ của đồng hương với tờ báo tuần này, nên phần lớn nhân viên báo Viet Weekly luôn lẫn trốn không dám ló đầu ra trong các cuộc biểu tình.

Điểm cần nhắc đến, là sự kiện biểu tình nhật báo Người Việt nổ ra vào đầu năm 2008, việc này vẫn là nguyên nhân phần nào việc hồi sinh tờ Viet Weekly. Sau khi đồng hương phần lớn chuyển sự chống đối từ Viet Weekly qua nhật báo Người Việt.

Nhưng ngày nay, sự chống đối tờ báo Viet Weekly hòan tòan khác thời điểm năm 2007. Sự việc và việc làm của Viet Weekly đã quá lộ liểu và công khai. Đi xa hơn ngày nay không hiểu vì nguyên nhân nào, do ngông cuồng hay tính tự cao tự đại với nhăm ba mống cỏn con, Viet Weekly gồm KHCHN.NET và Phố BOLSA/TV đã công khai chống và chửi rủa người Việt chống cộng hải ngọai. Thêm vào nguyên nhân sự sụp đổ tờ Viet Weekly chưa biết hoặc không muốn nhận ra là phía cộng sản Việt Nam ngày nay chẳng đóai hòai gì đến thân phận của Viet Weekly vào lúc này làm gì. Không hiểu tại sao Ecetera Nguyễn Trường không thấy rỏ sự kiện Lê Vũ (Lê Cẩm Thạch) chủ nhiệm tờ Viet Weekly, đang ở Việt Nam trong 2 năm qua đã bị công an Hà Nội cho cách ly và lệnh không cho phép có mặt trong các buổi tiếp tân, hội họp công khai trong cái gọi là phái đòan nhà báo hải ngọai với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Việc Nguyễn Phương Hùng đang tâm “xé lẻ” và trình bày những gì cùng các chính ủy sẽ là bài học cho Viet Weekly học được trong một ngày rất gần đây. Vì theo tin từ tòa tổng lãnh sự và đại sứ quán Việt Nam lộ ra cho biết, họ đã hòan tòan thất vọng vì tầm mức quá hạ cấp và tham lam, chuyên xé lẻ, đầy tính tóan của Nguyễn Phương Hùng.

Trở lại chuyện Lê Vũ (chủ nhiệm Việt Weekly), chính chuyện làm ăn lem nhem không kham nổi vấn đề tài chánh, nhất là sau khi bạn đồng hành Tân Nguyễn bị vào tù. Mang theo những hoang tưởng mà theo ông David Dương cho biết “Thật không bao giờ thành công được trong các dịch vụ dù ở đâu, nếu các thương vụ quá thiên về ẢO”. Sự đi lại của Lê Vũ ngày càng gặp nhiều khó khăn, tiền bạc liên quan đến các ngân hàng ngày một ngày hai cho thấy khó bề giải quyết. Ngay cả tại Mỹ, liệu sẽ trả lời sao cùng các thân chủ đã giao tiền đầu tư cho hắn ta vì đã đưa ra quá nhiều hứa hẹn đầy ảo tưởng lúc đầu.

Vấn đề chính của tờ Viet Weekly là ở đó! Đàn em ở nhà trông chờ vào ngày mai tươi sáng như lời hứa của lãnh tụ đàn anh khi ra đi. Hình ảnh lãnh tụ vẫn tít mờ xa như sương khói trong đêm, chuyện lăng nhăng tình ái lâm ly của lãnh tụ này bị người Tuy Hòa lời ra tiếng vào, dèm pha nghe nhức cả đầu. Giấc mơ về một cơ sở khang trang cho tờ báo bằng tiền kiếm được của lãnh tụ đưa về đã tan vào mây khói, nào còn đâu giấc mơ Câu Lạc Bộ Báo Chí, mở nhà hàng cho Trần Nhật Phong, những thương xá sầm uất mang tên Viet Weekly tất cả chỉ còn là những hư vô mang đầy ảo vọng hoang tưởng.

Vậy câu hỏi được đưa ra lúc này là tờ Viet Weekly sẽ đi về đâu? Có hai cách trả lời rất đơn giản:

Thứ nhất: Tờ báo sẽ tiếp tục ấn hành, độc giả dần dà sẽ có lại với điều kiện- Tạo cơ hội tốt để Nguyễn Phương Hùng dẫn Lệ Hằng về hát chầu tại Chợ bến Thành như đôi tình nhân này đã mong muốn trước đây, đồng thời cắt đứt mọi liên hệ với những người phản bội này. Vì chính những người rất thân tình chung quanh ông ta, ngay cả VNCH của Nguyễn Phương Hùng vẫn đều bị ông ta phản bội. Vậy không lý do gì để níu kéo lại người rắc rối này. Đồng thời bỏ quên chuyện chủ nhiệm Lê Vũ và xem như là hiện tượng này không còn trên hành tinh địa cầu này nữa.

Thứ nhì: Nếu không làm được điều thứ nhất, tốt hơn hết là treo bảng “Viet Weekly For Sale”, may ra ít nhiều gì còn lấy lại được chút đỉnh, chứ để lâu không sớm thì muộn tờ báo cũng đi “đon”theo ông chủ nhiệm tận Việt Nam.