*Ký Còm, mục Thiên Hạ Sự của nhật báo Thời Báo San Jose số 5737, phát hành ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật 21, 22-1-2012

Như đã nói trước hôm nào thì hiện nay Ký Còm đang ở nhà quê đón Tết Nhâm Thìn 2012, và mặc dù trong số báo trước khởi đăng loạt bài phỏng vấn ông Vũ Văn Lộc dây dưa từ vụ "Ăn nhậu nội bộ nên không cần chào cờ mặc niệm" Ký có hứa là sẽ phỏng dài dài, phỏng đến khi cho hết chuyện mới thôi. Nhưng chẳng nhẽ năm hết Tết Âm Lịch truyền thống dân tộc lù lù trước cửa mà lại vẫn cứ chơi màn xông pha vào chốn rắc rối, lằng nhằng, ì uồm sóng gió trong cái tô nhỏ mà không trang trọng với chuyện Tết nhất, chúc xuân độc giả thì không được. Nên Ký Còm quyết định tạm hoãn loạt bài phỏng vấn riêng tư này lại vài kỳ, sang năm tiếp tục cũng vẫn vui khối. Xin quí độc giả thông cảm và chờ đón coi.

Cuối năm chờ Tết, người ta thường có thói quen tính sổ ôn lại chuyện cũ rồi hướng tới tương lai chuyện mới. Ký Còm cũng làm một bài tính nhẩm đếm lại vài chuyện, vài vụ việc cũ để cùng với độc giả rút ra một chút kinh nghiệm nho nhỏ xinh xinh vừa cho mình vừa cho... cộng đồng.

Năm qua trong đêm giao thừa, có lẽ vì thức khuya, ít ngủ nên lúc tiếng pháo chuột đì đẹt và vài tràng đạn nhỏ bắn lên trời báo hiệu năm mới đến. Ký vội vàng chạy ra ngắm nhìn trời quả nhiên là thấy bầu trời rất sáng, đông, tây, nam, bắc đều sáng sủa, duy có chút mây mỏng màu vàng nghệ lơ lửng trên đầu, có thể vì nhận xét linh ứng còn thô sơ, mộc mạc nên lúc đó Ký cứ cho rằng màng mây vàng mỏng dính ấy không ảnh hưởng gì đến vận mệnh tốt, xấu, lung tung, rắc rối cộng đồng nên đã cứ cho rằng mọi chuyện trong cộng đồng ta đều sẽ vẫn tốt đẹp. Xin xác nhận đó là do tính chủ quan, có tí thiên vị vì thiện chí chỉ những mong muốn cho cộng đồng ta lúc nào cũng yên vui, hòa thuận, vui vẻ. Vậy thì, bây giờ xin nhắc lại vài chuyện nhỏ do ảnh hưởng mấy cụm mây mỏng màu vàng ấy trong đêm Trừ Tịch năm ngoái. Vài chuyện tuy cũng đã nở rộ lên một dạo rồi đâu lại vào đấy, như những lớp sóng nhấp nhô lúc đầu tưởng sẽ đưa đến phong ba, nhưng gió êm, biển lặng dần và bầu trời xã ta lại quang tạnh, mát mẻ. Chút gợn mây vàng, không ngờ có liên quan đến cờ quạt, đến màu cờ sắc áo, nó bắt đầu từ khu vực miền Bắc, kéo xuống miền Nam, từ khu tiền đình quận hạt đến khuôn viên một trường học. Cộng đồng ta yên vui từ tháng Giêng là tháng ăn chơi, tháng Hai cờ bạc tháng Ba rượu chè... Cho tới giữa tháng Sáu mới sinh chuyện Quân Lực, Quân Lạc. Tuy nhiên, vì là đám mây màu vàng mỏng, rất mỏng nên mọi chuyện trôi đi êm thắm và rồi không chừng năm nay vẫn đám mây nhẹ nhàng ấy anh em ta lại vẫn chỗ này chỗ kia nghiêm trang, hoành tráng cùng nhau thi đua lập lại thành tích bên nào cũng oai, bên nào cũng... hơn bên kia. Chuyện nhỏ khác là chuyện khủng hoảng tài chánh, khủng hoảng niềm tin vào một vài cơ chế, tổ chức từng hoạt động lâu năm trong xã nhà, như Ban Đại Diện túng tiền thuê văn phòng nhưng nay thì cuộc khủng hoảng ấy đã qua đi, Ban Ta đã có văn phòng mới, oai hơn, to hơn, khu vực làm việc yên tĩnh hơn và điều đáng kể nơi ấy cũng là một chốn địa linh từng có lịch sử to lớn về các bài học niềm tin còn, mất, mong sao Ban Ta sẽ học được một kinh nghiệm từ nơi chốn ấy để tồn tại. Như Khu Hội Tù, lại cũng ảnh hưởng khủng hoảng túng tiền tiêu toàn cầu, nhưng Khu Ta may mắn có được cái phao khá to để nhờ cậy trong cơn sóng gió, ba đào, cái phao Liên Đoàn CT đã ra tay nghĩa hiệp chỉ trong một ngày áp dụng phương pháp vừa truyền hình ca ngợi vừa khơi dậy lòng bác ái rộng tay của các vị mạnh thường quân bất đắc dĩ nên Khu Ta đã có thể cư ngụ lại địa chỉ cũ đến cả năm vẫn còn thừa tài chánh. Mọi chuyện đã trở lại bình thường cho Khu Hội.

Làn mây mỏng màu vàng kia dẫn ta đến một cuộc chiến... tranh luận nho nhỏ giữa ông Thằng Bờm và ông Phó Chủ Tịch Ủy Ban Chống Cộng xã ta, đó là nhà ái quốc Vũ Huynh Trưởng. Thì cũng chỉ là vì tấm lòng yêu nước thương nòi nên hai vị này đã cùng nhau đưa ra chiến thuật chiến lược để đối phó với tình thế. Ông Bờm thì kêu gọi toàn dân xung phong vào cả hai mặt trận cùng một lúc vừa chống Trung Cộng xâm lăng, vừa chống nhà anh Việt Cộng tham tàn. Nhưng bác Vũ Huynh Trưởng thì lại không đồng ý, chơi một lúc hai đối tượng là không nên mà phải chơi, phải dập thằng VC trước rồi mới tính tội thằng Trung Cộng sau. Thực ra, theo Ký Còm và rất nhiều độc giả góp ý thì nếu ta có đủ lực lượng, và được phân công, điều binh một cách nhịp nhàng, hợp lý thì dại gì mà lại không chơi một lượt cả hai thằng? Chơi cả hai, thắng thì anh em ta vinh quang, thua thì chúng ta cũng được cái tiếng là... chơi bạo, chơi vô cùng can đảm trong những trường hợp vô cùng nguy hiểm, chứ không phải chơi xạo, chơi bằng mồm. Cuộc chiến... tranh luận dù ồn ào tí nhưng cũng đã được kết thúc êm thắm với đòn độc khi ông Trưởng tung vào chiến trường bằng cách lôi cổ cả các cụ kị của ông Thằng Bờm vào mặt trận bú nước đái của ông. Kết thúc vụ khủng hoảng do làn mây mỏng dù có hơi mất vệ sinh tí nhưng cũng chỉ là thứ vệ sinh mồm mép không gây ô nhiễm trực tiếp vào cộng đồng, chỉ sợ mồm và quần ông Trưởng có thể... bị ướt mà thôi.

Qua cuộc khủng hoảng chiến lược oánh thằng này trước, đập thằng kia sau lại xảy ra vụ việc có tí lộn xộn nho nhỏ xinh xinh trong tổ chức Hội Người Việt Cao Niên Vùng Vịnh qua văn thư của hai cụ Trương Đình Sửu và cụ Nguyễn Hữu Hãn khẩn cấp cách chức cụ Nguyễn Hữu Lục về tội nhập nhằng tiền bạc và quyền hành. Cùng lúc hai cụ đã đề cử các chức vụ vừa bị cách bằng nhân sự mới. Tiếp theo cả cộng đồng đã được theo dõi nội vụ qua các thư cậy đăng của các quí ông giám sát Chu Tấn và ông Lục người bị cách chức. Tin mới đấy cho hay khu vực bàn thờ Quốc Tổ tại trụ sở văn phòng đã bị ban chấp hành mới dọn dẹp, tổng vệ sinh toàn bộ, trong số có linh vị và linh hương gì đó đã bị bỏ bê dưới đất, khiến ông cựu Chủ Tịch Lục phải cung nghinh đem gửi nhà chùa để thiện nam tín nữ có thể chiêm bái, cầu nguyện, xin ơn... Nội vụ chắc rồi cũng sẽ được giải thích và giải quyết êm đẹp. Làn mây vàng mỏng ấy mà! Tuy nhiên, nhân đây Ký Còm cũng xin long trọng thông báo một tin vui, hấp dẫn, số là sau vụ này, Ký Còm có mở ngay một cuộc thăm dò dư luận bà con cô bác trong khu vực xã ta để bình chọn người gọi là "Nhân Vật Trong Năm" của xã. Kết quả cuộc thăm dò qui mô này với 752 cú phôn gọi thì đã có hơn 500 cú đề nghị nên trao giải "Nhân Vật Trong Năm" cho hai cụ Sửu và cụ Hãn. Kết quả là do đa số đề nghị, Ký Còm xin ngay thẳng nêu lên ai đồng ý hay không tùy ý. Xin có lời chúc mừng hai cụ. Vinh dự là Nhân Vật Trong Năm tuy nghe kêu và to như thế, nhưng phần thưởng thì chỉ có về... tinh thần, tinh thần tùy theo...người đối diện, mong sao các quí vị tham dự bình bầu, các quí vị nhận được tin vui tùy theo từng người, từng cảm nghĩ, cảm nhận dành cho các cụ phần thưởng tinh thần của mình. Ký Còm chỉ biết hân hạnh thông báo rộng rãi. Xin cụ Sửu và cụ Hãn vui lòng chấp nhận chia nhau vinh dự mà Ký Còm vừa công bố. Phần cuối bài sẽ có thêm vài nhân vật trong năm nhận được ít sự chuẩn nhận hơn của cuộc thăm dò, bình bầu.

Trong năm qua như quí bạn đọc đã biết, dải mây vàng mỏng manh trên bầu trời xã ta trong đêm giao thừa 2011 cũng đã ảnh hưởng đến buổi tiệc liên hoan trong gia đình nhà Ai A Xi Xi kỷ niệm 35 hoạt động. Ông Giám Đốc Vũ Văn Lộc đã cho rằng vì là tiệc vui, nhậu nhẹt, ăn uống nên đã bỏ việc chào cờ mặc niệm. Quyết định này đã gây ra bất bình đối với vài vị cựu quân nhân và một số nhà hoạt động có tinh thần yêu quí, trân trọng nghi thức chào cờ, cũng là hình thức nói lên tấm lòng yêu nước nồng nàn, thắm thiết của các quí vị ấy. Thí dụ như Ban Đại Diện Cộng Đồng xã nhà đã đưa ra bản lên tiếng phản đối ông Lộc và yêu cầu ông phải xin lỗi cộng đồng. Cùng một phản ứng như vậy, vị chỉ huy trưởng của Tập Thể Cựu Quân Nhân QLVNCH trong khu vực Tổng Hội miền ta là bác Lương Văn Ngọ cũng đã có phản ứng lên án rất gay gắt việc ông Lộc cắt bỏ phần chào cờ và mặc niệm nêu trên. Trong văn bản phản đối, ông Ngọ còn cho biết vì các lý do ông Lộc đã: Không chào cờ, đã không tham gia chống đối nghị Ma, đã ca ngợi và ủng hộ đảng Việt Tân nên dù trước đây ông vốn là chỗ thân thiết tương kính với ông Đại Tá Lộc, nhưng do các lý do nêu trên, từ nay mà đi ông không còn giữ tình thân thiết tương kính ấy nữa, chấm dứt chuyện huynh đệ chi binh với ông Vũ Văn Lộc kể từ giây phút ra bản lên tiếng này. Sau các đề nghị trên như đồng hương đều biết, ông Lộc đã chính thức lên tiếng xin lỗi, không những theo yêu cầu của Ban Đại Diện, của ông Tổng Ngọ mà còn theo các vị niên trưởng đã có dự tiệc hôm đó. Bản thông báo lên tiếng chính thức xin lỗi của ông Lộc kể như minh danh, minh bạch hy vọng các cuộc tranh luận, chỉ trích sẽ được thông qua một cách thỏa đáng.

Riêng đối với bổn báo, phần vụ của Ký Còm dịp này đã chụp cơ hội kịp thời chơi ngay một loạt phỏng vấn về đủ thứ chuyện liên quan đến ông Vũ Văn Lộc, đại khái với chủ đề "Vũ Văn Lôc, ông là ai?" Trong bài một vừa được đăng tải trong tuần qua, như bạn đọc đã xem qua thì được biết một vài chuyện mào gà của bài phỏng vấn, như vài chuyện thời xa xưa của ông Lộc, việc học hành, vài mẩu chuyện về gia đình, ý kiến của ông về chuyện ông có thích về thăm quê hương Việt Nam hay không? Ông Lộc đã trả lời thành thật là rất thích, thế nào rồi cũng có một ngày về... Chuyện thân tình, tương kính quí trọng giữa ông và bác Ngọ trước kia và bây giờ đành phải chấm dứt thì được ông Lộc cho biết tình thật là ông rất tiếc đã "không biết đến tấm lòng ưu ái, thân mật, chí tình mà bác Ngọ đã dành cho ông lâu nay, mãi đến khi đọc qua bản lên tiếng của bác Ngọ thì ông mới biết ra, thật là đáng tiếc, uổng quá"! Không biết sau khi đã chính thức lên tiếng xin lỗi ông Lộc có được bác Tổng Ngọ tha cho và nối lại mức độ tình cảm yêu quí, tương kính, thân mật, huynh đệ chi binh như xưa thân ái hay không? Đành chờ xem. Dù thế nào đi chăng nữa thì Ký Còm cũng kính mời bạn đọc tiếp tục theo dõi loạt phỏng vấn về cuộc dời, sự nghiệp và quan điểm chính trị của ông Vũ Văn Lộc sẽ được tiếp tục nay mai trong cột báo bé nhỏ khiêm tốn này trong những ngày sắp tới.

Cũng xin loan báo kết quả thăm dò, bình bầu chọn "Nhân Vật Trong Năm" của cộng đồng xã ta. Xếp thứ nhì là nhà ái quốc chủ trương đập VC trước Vũ Huynh Trưởng và ông Thằng Bờm, người chủ trương đập cả Trung cộng lẫn Việt cộng một lượt đã được bầu chọn là các nhân vật trong năm đồng hưởng hạng nhì của bảng xếp hạng. Xin có lời chúc mừng các vị. Xin bác Vũ Văn Lộc vui lòng nhận thân phận xếp hạng ba vậy, năm cũ đã xui cho xui luôn, hy vọng năm tới sau kinh nghiệm chua chát này bác sẽ vươn lên, vừa chiếm lại tình thân của bác Tổng Ngọ mà bác đã vô tình không biết từ bao năm qua, vừa lấy lại uy tín sau vụ quên chào cờ mặc niệm trong dịp ăn nhậu vui chơi cuối năm qua.

Mảng mây màu vàng vớ vẩn năm trước cũng không buông tha cho cộng đồng ta thêm một biến cố cuối năm, giữa lúc đang có sự sửa soạn mở Hội Xuân, Hội Tết của cùng một lúc mấy hội. Đó là sự tan hàng cố gắng chạy làng vừa được dư luận xôn xao bàn tán của Hội Đòi Công Bằng CMC. Theo một thông báo mới đây nhằm trấn an hội viên của Hội Đồng Quản Trị Quĩ Tương Tế Việt Nam do Giáo Sư Nguyễn Trung Hòa cầm chịch cho biết thì quí vị ban quản trị Hội CMC tranh đấu công bằng nay đã bỏ của chạy lấy người, để lại cảnh bơ vơ không nơi đòi tiền... tử cho biết bao nhiêu là hội viên đã đóng góp tiền tương trợ từ bao năm nay. Nếu sự việc đúng như vậy thì danh hiệu Công Bằng của hội ta chỉ là một cái màn che cho những việc làm Không Công Bằng, lừa, bịp của một số quí vị tự nhận đứng ra tranh đấu... cho mình! Sự việc này, theo Ký Còm sẽ còn rất lôi thôi, dây dưa qua năm mới. Lại sẽ có điều tra, thưa kiện, có rất nhiều sự thật được phơi bày kèm theo những mất mát niềm tin trong cộng đồng xã ta. Hy vọng quí Hội Tương Tế Việt Nam qua bản thông cáo trấn an hội viên cũng nên làm một cuộc tổng kiểm tra hội của mình, tìm những ưu, khuyết điểm để tránh đi vào vết xe của mấy hội kia. Theo ý kiến riêng của Ký Còm, chúng ta cũng có thể kịp thời thay đổi công thức (theo toán học) xem chừng xem nếu cứ giữ việc điều hành việc đóng góp, chi trả cho các trường hợp hội viên quá cố như thế... Liệu, một khi (nói dại) có một vụ tai ương như sóng thần, động đất, lũ lụt cùng một lúc nhiều hội viên bị tử vong, liệu quí hội có đủ tiền bạc bồi hoàn theo tiêu chuẩn hay không? Nó cũng ví như nhà băng bị thân chủ đồng loạt rút tiền ra vậy, xin quí ông trong Ban Quản Trị nghiên cứu để đưa ra quyết định dứt điểm cho bà con yên tâm mà đóng tiền tiếp. Ký Còm xin nêu tí đề nghị, rút kinh nghiệm từ Hội Ái Hữu Cảnh Sát Quốc Gia, họ cũng làm theo danh từ tương trợ theo kiểu cứ mỗi khi có hội viên qua đời thì mỗi hội viên có nhiệm vụ đóng góp một số hiện kim thí dụ $10 hoặc $20. Ta nhân lên, nếu số hội viên lên tới 1.000 người thì gia đình có người quá cố sẽ nhận được là từ $10.000 đến $20.000. Chu đáo hơn ta có thể lấy thêm vài $ để trang trải cho việc điều hành mà không cần phải đóng mỗi tháng. Nếu Hội Quỹ Tương Tế kịp thời thay đổi việc điều hành kiểu này, thiết nghĩ chúng ta còn có thể giữ lại số vốn hiện có trong ngân hàng mà vẫn bảo đảm, xem ra còn giúp đỡ cho các gia đình có người qua đời một khoản tiền lớn hơn cả số qui định hiện hành. Ký Còm dốt tính toán, cứ mộc mạc đề nghị như vậy tùy quí vị quyết định. Sau cùng, nhân dịp đón Tết đến nơi Ký Còm xin kính chúc quí độc giả một năm mới Nhâm Thìn vạn sự như ý.

Xin chúc cộng đồng ta một năm mới yên vui.

KÝ CÒM

- Quí độc giả có thể tìm đọc những bài viết khác cùng tác giả trong mục Thư Viện > Ký Còm