Nguyễn Phương Hùng, 31-03-2010

Không ai phủ nhận người Việt hải ngoại cần một cộng đồng người Việt thống nhất, đoàn kết để tạo tiếng nói chung tổng hợp sức mạnh trong cuộc đấu tranh với cộng sản Việt Nam và quyền lợi cho đời sống xã hội người Việt thiểu số trong xã hội Hoa Kỳ rộng lớn. Cũng không ai phủ nhận những nỗ lực để tiến hành nhu cầu cần thiết này. Người Mỹ có câu: "If you want to do right, do right the first time," nhưng Đại Hội Khoáng Đại Cộng Đồng Chủ Nhật ngày 10 tháng giêng năm 2010 đã "Do right the first time chưa?" Lẽ dĩ nhiên câu trả lời là chưa.

Trước hết chúng tôi xin trình bày lần lượt những tiến trình dẫn dắt đến Đại Hội Khoáng Đại Cộng Đồng Chủ Nhật ngày 10/1/2010. Uỷ Ban Xây Dựng Sức Mạnh Cộng Đồng ra đời hình như tháng 5/2009 (?). Trong một buổi nói chuyện trên đài phát thanh những thành viên trong UBXDSMCĐ xác nhận vai trò vận động và xây dựng bằng lời khẳng định sẽ không ra tranh cử trong tương lai, trừ luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa. Các thành viên muốn dư luận cộng đồng ghi nhận hảo ý của những người có nhiệt tâm không lợi dụng UBXDSMCĐ để vận động cho chính mình vào Ban Đại Diện Cộng Đồng. Kết quả một sự rạn nứt đã xảy ra, một số thành viên tiên khởi của Ủy Ban đã âm thầm rút ra. Ủy Ban tưởng như đã giải tán vì những chuyện khác (Lục súc tranh công,) nhưng nhờ những nỗ lực hàn gắn, ủy ban đã tiếp tục công việc bỏ dở và một phiếu tham khảo do UBXDSMCĐ được gửi ra các hội đoàn theo lời yêu cầu của Hội Đồng Liên Tôn (tối thiểu 70 hội đoàn đồng ý.) Phiếu tham khảo theo sự hiểu biết của chúng tôi qua sự giải thích của lá thư do LS Nguyễn Xuân Nghĩa gửi ra với chữ ký của Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm chỉ là bước khởi đầu cho tiến trình xây dựng cộng đồng.  Nhưng Chủ Nhật ngày 10 tháng Giêng năm 2010 rõ ràng HĐLT đã thảo xong Nội Quy và ấn định ngày Bầu Cử mà không có ý kiến của 81 hội đoàn đã ký vào phiếu tham khảo.

Dục tốc bất đạt khi cộng đồng người Việt tại Nam California cũng đã "quá" quen thuộc sự hoạt động song hành của 2 Ban Đại Diện. Việc tiến hành bầu cử phải đi từ giai đoạn vận động đến giai đoạn phân công và gai đoạn tổ chức thì mới mong thành công. Những đứa con trước ra đời đang mang những mầm bệnh ung thư "chia rẽ" và sống èo uột lây lất thì đưá con sau cần phải có thời gian để khỏi sinh thiếu ngày thiếu tháng và rồi cũng sẽ chết yểu.

Giai đoạn vận động không có nghĩa là chỉ cần phiếu tham khảo là điều kiện cần và đủ. Cộng đồng người Việt Nam California là một cộng đồng đa sắc và đa dạng cũng như các nơi khác. Muốn tiến hành một công việc tế nhị này HĐLT phải làm sao thuyết phục 2 Ban Đại Diện Cộng Đồng cùng giải tán. Sau đó, thành lập một ban tổ chức bằng cách mời nhiều hội đoàn có thực lực không phải những hội đoàn chỉ có danh xưng hoặc trên dưới chỉ có một người, không có tư cách pháp nhân hoặc giấy phép hoạt động.

Phiếu tham khảo theo UNBXDSMCĐ và HĐLT là sự ủy nhiệm cho HĐLT "bao thầu" việc tổ chức bầu cử cộng đồng trong khi đó một số hội đoàn thì lại quan niệm ký tên vào phiếu tham khảo để ủy thác cho HĐLT đứng làm trung gian kết hợp. Chưa kể rất nhiều hội đoàn ma không có giấy phép hoạt động hoặc trên dưới chỉ có một người hoặc chỉ là một thành viên được tách ra từ một ủy ban hay một hội đoàn. Đơn cử thí dụ Hội Đền Hùng, UBXDSMCĐ, UBPHĐTCCS&TS, UBCVGVC rất nhiều người năm trong cả 4 hội đoàn này.

Theo sự nhận xét của chúng tôi, giai đoạn vận động này chưa đúng thì miễn bàn đến 2 giai đoạn kế tiếp. Trở lại khung cảnh ngày 10/1/2010, tấm biểu ngữ để sau lưng chủ đoàn đoàn tức Hội Đồng Liên Tôn đã cho thấy sự KHÔNG ĐỘC LẬP như ý muốn của HĐLT. Nhìn vào tấm biểu ngữ ai cũng biết Đại Hội Khoáng Đại Cộng Đồng chỉ là một tổ chức của UBXDSMCĐ mà thành viên quan trọng là luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa. HĐLT đã bị đặt vào trong một tình thế chẳng đặng đừng, lỡ phóng lao theo lao. Chưa kể 5 thành viên trong HĐLT không thấy có mặt Phật Giáo Hoà Hảo? Theo chỗ chúng tôi được biết nguyên tắc làm việc của HĐLT không phải là đa số thắng thiểu số. Bất cứ một trong ngũ đại tôn giáo nào không đồng ý thì công tác sẽ không thực hiện. PGHH không phải chỉ có 2 người là Giáo sư Lê Thành Long và Nguyễn Thanh Giàu. Do đó nếu bận việc không lẽ trong Ban Trị Sự không có ai khác để đại diện cho PGHH (dù chỉ là ngồi cho có hình thức?) Lại nữa chúng tôi ngạc nhiên khi nghe đến Nội Quy đã soạn xong và ngày bầu cử phải được tiến hành để kịp cho tân Ban Đại Diện tổ chức ngày 30 tháng 4 đánh dấu 35 năm tưởng niệm. Một cuộc hành quân để tiến chiếm Hoàng Sa và Trường Sa cần phải thực hiện trước ngày N hay đảng cộng sản VN vừa tuyên bố sẽ trao chính quyền cho Ban Đại Diện Cộng Đồng nhân dịp Tưởng Niệm 30/4? Chuyện Phiếu Tham Khảo đã là một việc làm sai nguyên tắc, Nội Quy lại càng sai hơn. HĐLT là những người làm công việc tinh thần, sự dấn thân của quý ngài là làm chất xúc tác và uy tín để "vận động cho sự kết hợp". Chúng tôi đồng ý ông Phạm Văn Phổ là một luật sư, nhưng một con én không thể làm mùa Xuân. Cộng đồng chúng ta có hội luật sư đoàn Việt Nam, nhiều luật sư góp ý vẫn hay hơn một hay là là một nhóm chỉ thuần tuý trong lãnh vực xã hội và tâm linh như HĐLT. Chưa kể hội đoàn A hoặc B hoặc C có thể viện dẫn lý do chúng tôi có biết mặt mũi Nội Quy đó đâu, chúng tôi có được mời tham gia đóng góp ý kiến về cái gọi là Ban Đại Diện Cộng Đồng này đâu mà bảo chúng tôi phải tôn trọng. Sự kiện đặt mọi người vào một chuyện đã rồi sẽ lại là một công việc đi vào bế tắc.     

Lại nữa khi nhà báo Nguyên Huy là ký giả đầu tiên đặt câu hỏi đã bị đánh phủ đầu bằng lời cảnh báo cho biết "đây không phải là cuộc họp báo." Vậy nếu là nhà báo thì không được quyền đặt câu hỏi? Vậy Đại Hội Khoáng Đại Cộng Đồng là đại hội gì? Một buổi họp nội bộ của UBXDSMCĐ hay của HĐLT? Hầu hết những câu hỏi đều không mang lại câu trả lời thỏa đáng. Nếu phân tích thì sự kiện đặt câu hỏi chỉ là một màn trình diễn cho có vẻ dân chủ để đánh lừa dư luận. Chưa kể đến những sai lầm và vi phạm nguyên tắc. HĐLT nhiều lần khẳng định là độc lập và không bị sự chi phối của bất cứ tổ chức nào. Nhưng rất nhiều câu hỏi mà luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa đã dành quyền trả lời và người điều hợp là ông Trần Sơn Hà đã im lặng để bỏ qua và sự kiện tiếp tục. Trên nguyên tắc, giáo sư Nguyễn Thanh Liêm phải có lời tuyên bố giải tán UBXDSMCĐ vì đã làm xong nhiệm vụ (thực hiện được phiếu tham khảo như đòi hỏi của HĐLT.) Sau đó không một thành viên nào của UBXDSMCĐ có quyền xen vào nội bộ của Đại Hội Khoáng Đại Cộng Đồng do HĐLT trách nhiệm. HĐLT lên tiếng cám ơn và ấn định một ngày đẹp trời mời một số hội đoàn đến chuẩn bị kế hoạch vận động sự giải tán của 2 Ban Đại Diện Cộng Đồng đương nhiệm. Không thể tiến hành bầu cử nếu vẫn còn 2 Ban Đại Diện.

Chưa kể trên bàn chủ tọa còn có sự hiện diện của giáo sư Nguyễn Thanh Liêm (rất nhiều chức vụ chủ tịch như Hội Tả Quân Lê Văn Duyệt, UBPHĐTCCS&TS, UBXDSMCĐ ...v...v...,) ông Phan Kỳ Nhơn (UBCVGVC,) ông Lê Quang Dật (Huynh trưởng Gia đình Phật Tử Miền Quảng Đức - GĐPT chỉ là một cơ cấu sinh hoạt xã hội thuộc Phật Giáo như Thiếu Nhi Thánh Thể bên Công Giáo không thể là là một lãnh đạo tinh thần trong HĐLT.) Người xin phép HĐLT được làm điều hợp là ông Trần Sơn Hà lại thuộc tổ chức Liên Minh Quang Phục VN của ông Võ Đại Tôn. Luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa, hội trưởng Đền Hùng Hải Ngoại là một thành viên trong UBXDSMCĐ (Tổng thư ký thay thế bà Trần Thanh Hiền đã rút lui) có lòng tốt thiết trí hệ thống âm thanh, nhưng phải không vì vậy luật sư Nghĩa lại có quyền dẫm chân lên HĐLT trong vai trò Chủ Toạ Đoàn (Trong tay luôn luôn có sẵn một microphone để có thể lên tiếng bất cứ lúc nào.) Nếu muốn nói đến Brown Act, thì đây rõ ràng một sự vi phạm Brown Act.

Như vậy thì sự Độc Lập theo điều kiện của HĐLT đưa ra có được tôn trọng hay không? Bao nhiêu tổ chức, hội đoàn đang "độc lập" với Chủ Toạ Đoàn HĐLT? Chưa kể sự xuất hiện của ông Trần Trung Dũng, xứ bộ trưởng đảng Việt Tân "chệch hướng" tại Nam California (Việt Tân hiện nay có 2 khuynh hướng "chính hướng" Với Bác sĩ Trần Xuân Ninh và Hoàng Cơ Long, "Chệch hướng" với Đỗ Hoàng Điềm và Hoàng Cơ Định) và trên dưới 20 thành viên của đảng Việt Tân và "cảm tình viên" (Chúng tôi dùng chữ "cảm tình viên" vì nhiều người không dám nhận mình là Việt Tân.) Sự xuất hiện này cũng là một đề tài cho dư luận "thắc mắc", mặc dù Mục Sư Trần Thanh Vân đã khẳng định không có quyền cấm ai hoặc ngăn cản ai ra ứng cử.

Cộng thêm với sự "quyết tâm" của luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa nhất định "hi sinh" ra ứng cử vào tân Ban Đại Diện Cộng Đồng sau khi UBXDSMCĐ giải tán. Trước khi Hội Đồng Liên Tôn đến lúc 3 giờ chiều, luật sư Nguyễn Xuân Nghiã đã trình bày về Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng (theo như thư mời họp khoáng đại cộng đồng có đề cập vào chương trình nghị sự - Lại một sự áp đặt TTSHCĐ và UB Bầu cử cộng đồng là 2 vấn đề riêng biệt.) Vậy sự kiện Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng có phải là một mồi câu để chuẩn bị cho sự bầu cử sắp đến hay không? Vậy thì có vi phạm vào Nội Quy bầu cử hay không vì rõ ràng là có sự vận động trước khi có cuộc bầu cử chính thức? 

Trong buổi họp có mặt ông Nguyễn Tấn Lạc, Chủ tịch của một Ban Đại Diện Cộng Đồng không lên tiếng tuyên bố giải tán. Ban Đại Diện Cộng Đồng với Bác sĩ Nguyễn Xuân Vinh không có mặt và không có đại diện cho nên chắc chắn cũng sẽ không giải tán. HĐLT cũng khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành bầu cử Tân Ban Đại Diện dù bị đánh phá nếu có và như vậy độc giả Việt Weekly có quyền chuẩn bị đón mừng thêm một sự ra đời của một Ban Đại Diện Cộng Đồng khác. Trong một khu vườn có nhiều loại hoa khác nhau. Ngay cả khu vườn Hồng cũng có nhiều loại hoa hồng khác nhau. Thôi thì trăm hoa đua nở, ai thích hoa nào thì việc cứ theo hái. Nếu không thì cứ ở nhà trùm chăn đọc Việt Weekly. Đoàn kết hay phân hoá, ai là thủ phạm gây ra hoàn cảnh nghiệt ngã? Một bản photocopy sao y bản chánh hay rượu cũ bình mới?