Linh Nguyễn/Người Việt, 4/3/2016

GARDEN GROVE, California (NV) - Một trong những khó khăn của phụ huynh khi hội nhập vào đời sống tại Mỹ là hiểu luật pháp để răn dạy con cái, hầu tránh phiền phức với nhân viên công lực và biết nên làm gì khi con trẻ phạm pháp.


Tập hướng dẫn phụ huynh về luật lệ liên quan trẻ em "Kids & Law". (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Khi trẻ vị thành niên (dưới 18 tuổi) bị cảnh sát bắt, phụ huynh cần gặp ai để được giúp đỡ đúng lúc?

Câu Lạc Bộ Thiếu Nhi ở Garden Grove có dịch vụ giáo dục đặc biệt cho các trẻ em bị cảnh sát bắt giữ lần đầu.

Chương trình FOYP

"Chúng tôi có chương trình tiếp cận gia đình và giới trẻ (FYOP), làm việc chặt chẽ với Sở Cảnh Sát Garden Grove, để cung cấp các dịch vụ giáo dục, cố vấn và các dịch vụ cộng đồng khác cho các gia đình có con nhỏ, hay dưới 18 tuổi, khi các em có vấn đề," cô Jessica Medina, giám đốc chương trình FYOP, nói với nhật báo Người Việt.

"Hiện nay chúng tôi có ba nhân viên phụ trách, một người nói tiếng Việt và nhiều kinh nghiệm làm việc với học sinh trong Học Khu Garden Grove. Riêng lớp dành cho phụ huynh, cảnh sát Garden Grove sẽ phụ trách để nói về luật lệ đối với trẻ em. Trung Sĩ Jim Holder là người làm việc chặt chẽ vớí chúng tôi," cô giới thiệu.

Làm sao để tham gia?

Cô cho biết có hai cách để phụ huynh được giúp đỡ qua chương trình FYOP.

Thứ nhất là phụ huynh có thể tự điền mẫu, lấy từ trang web của câu lạc bộ, hay tới trụ sở để điền đơn, và gởi về Boys & Girls Clubs of Garden Grove, địa chỉ 11301 Acacia Parkway, Garden Grove, CA 92840. Giờ làm việc là Thứ Hai đến Thứ Sáu, 9 giờ sáng-8 giờ tối, Thứ Bảy từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Thứ hai là yêu cầu nói chuyện với nhân viên nhà trường, nơi con em theo học, để được giới thiệu chương trình FYOP.

"Nếu các em học từ mẫu giáo đến lớp sáu (Elementary), phụ huynh có thể gặp hiệu trưởng để được giới thiệu gặp các chuyên viên tâm lý. Trong các lớp trung học cấp một (Intermediate) hay trung học (High School), vị hiệu phó thường làm công việc này," ông Bruce Nguyễn, nhân viên giao tiếp công đồng và phụ trách các lớp học chương trình FYOP, cho biết.

Phụ huynh nến nhớ, chương trình này chỉ áp dụng cho con em bị vi phạm lần đầu, và có ích lợi cho tương lai các em, vì hồ sơ phạm pháp sẽ được cảnh sát Garden Grove giữ kín, không chuyển qua tòa án.

Trở lại tiến trình liên quan con trẻ bị nhà trường giao cho cảnh sát.

"Thường là sau khi các em bị cảnh sát còng tay và làm biên bản tại trường, cảnh sát sẽ gọi phụ huynh tới Sở Cảnh Sát Garden Grove để đem con về. Tại thời điểm này, cảnh sát cho phụ huynh biết về chương trình FYOP," ông Bruce nói.

Đây là lúc để phụ huynh quyết định, giúp con em trở lại con đường tốt cho tương lai, nếu được hướng dẫn qua các lớp học của FYOP.

Ông Bruce cho biết ông từng là nhân viên tiếp cận cộng đồng trong Học Khu Garden Grove, theo học chương trình cao học cố vấn, nay đang thực tập ngành này. Ông cho biết toàn bộ phương cách cải huấn FYOP gồm có năm chương trình. Lệ phí được cho phụ huynh biết trước, tùy trường hợp, có thể làm đơn xin trợ giúp tài chánh.


Cô Jessica Medina và ông Bruce Nguyễn trong một lớp dành cho trẻ phạm pháp. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Trước hết là chương trình JOE (Juvenile Offender Education), hướng dẫn phụ huynh về luật lệ và nguyên tắc liên quan trẻ vị thành niên, hợp tác với Sở Cảnh Sát Garden Grove cho các em vi phạm lần đầu, tránh xa các hành vi phạm pháp.

Kế đến là chương trình tẩy xóa những hình ảnh, chữ viết trên tường (graffiti), dành cho các em có hành động đập phá.

"Lớp này kéo dài sáu tiếng đồng hồ, từ 7 giờ sáng đến 1 giờ trưa Thứ Bảy, như công tác tạp dịch cộng đồng, dạy cho các em biết hãnh diện, làm đẹp nơi mình đang sinh sống," ông Bruce nói.

Chương trình AMOD (Alcohol, Marijuana and Other Drugs) liên quan đến thuốc và ma túy, gồm năm lớp hướng dẫn trẻ tránh sự tệ hại của việc hút cần sa, uống rượu và các loại thuốc khác, ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao.

Tiếp theo là chương trình Kiểm Soát Nóng Giận (Anger Management) gồm sáu lớp, trước khi sang chương trình cố vấn (Counseling), gồm các chuyên viên cố vấn tâm lý và tâm lý trị liệu.

Tóm lại tổng cộng chương trình cải huấn kéo dài khoảng 12 tuần lễ.

Để phát giác sớm các triệu chứng dẫn đến các hành vi phạm pháp, ông Bruce đề nghị với phụ huynh rằng: "Khi thấy các hành vi bất thường nơi các em, như khủng hoảng tinh thần, không chú ý, buồn bã, giận dữ hay thích lủi thủi một mình, phụ huynh có quyền xin nhà trường cho con em được trắc nghiệm khả năng chú tâm (ADD, Attention Deficit Syndrome), để các em có chương trình giáo dục riêng (IEP, Individual Education Program)."

Ông cho biết thêm: "Có những em thiếu quần áo, thực phẩm, có em hay mắc cở, cũng có thể muốn sống cô lập, không thích giao du với bạn bè."

Ngoài các chương trình trên của FYOP, phải kể đến giai đoạn quan trọng cố vấn ban đầu, khi phụ huynh và các em được giải thích lần đầu và các lớp học ngăn ngừa phạm pháp.

"Sự giải thích không phải chỉ để ngăn ngừa, mà trọng tâm chính là giúp trẻ lấy lại sự tự tin và cho các em trở lại đời sống bình thường," người phụ trách các lớp của FOYP khẳng định.

Các lớp học có tốn tiền không?

"Để dễ hiểu, phụ huynh nên suy nghĩ chương trình FYOP này, tương tự như khái niệm đối với một người lái xe bị giấy phạt, nhưng nếu ghi danh học 'Traffic School' thì được bớt tiền phạt và có thể không bị các hãng bảo hiểm trừ điểm và vi phạm không ghi vào lý lịch lái xe," ông Bruce nói.

Ông cho biết, mỗi lớp học trong chương trình FYOP tốn khoảng $120.

"Tiền học như thế xem ra rất ít, so với nếu phải đưa con em đến gặp các bác sĩ tâm lý. Riêng đối với cộng đồng Việt Nam, tôi thấy hầu như đa số làm đơn xin trợ giúp tài chánh đều chỉ trả lệ phí khoảng $120 một lớp," ông Bruce nói.

Tâm lý phụ huynh người Việt

Tuy sống trong xã hội Hoa Kỳ đã lâu, phụ huynh người Việt thường có những phản ứng khác với người bản xứ, một phần vì sự khác biệt văn hóa, khi con cái bị cảnh sát bắt giữ.

"Phụ huynh người Việt thường sợ mất mặt và nghĩ rằng làm việc với cảnh sát hồ sơ cá nhân sẽ bị xấu," cô Giáng Sinh Lê, nhân viên tiếp cận cộng đồng 16 năm tại trung học Bolsa Grande, thuộc Học Khu Garden Grove, cho biết.

Có người còn tránh nhìn vào sự thật, dù cảnh sát có bằng chứng con em họ có hành vi phạm pháp.

"Con tôi rất ngoan, không thể có sự việc như thế xảy ra" là những gì cô Giáng Sinh cho biết từng nghe khi tiếp xúc với phụ huynh người Việt.

Cô cho biết, theo kinh nghiệm, "mỗi tháng có từ một đến ba vụ con trẻ phạm pháp, từ ma túy, đến có vũ khí bất hợp pháp hay liên quan băng đảng."

Phụ huynh có được đánh con mình không?

Câu hỏi được đặt ra cho cảnh sát viên Daniel Karschamroon, phụ trách đơn vị phục vụ thiếu niên của Sở Cảnh Sát Garden Grove. Ông nhắc nhở phụ huynh về luật Penal Code 273a (a), đại để rằng: "Bất cứ ai, trong hoàn cảnh có thể gây thương tích, cố tình gây ra hay để con trẻ vô lý bị chấn thương về tinh thần hay thể xác trong khi mình coi sóc, hay để nguy hiểm đến mạng sống hay sức khỏe con trẻ, sẽ bị phạt không quá một năm tù tại quận hạt, hoặc bị hai, bốn hay sáu năm tù tại nhà tù tiểu bang."

Phụ huynh có thể tham khảo "Kids and Law," tài liệu về luật pháp đối với con trẻ, do California Bar Foundation ấn hành.

Tuy nhiên, luật pháp nói thế, nhưng trên thực tế có những ngoại lệ, tùy hoàn cảnh và đối tượng, mức độ trừng phạt của phụ huynh lại có thể được chấp nhận.

Mọi chi tiết về các lớp học FYOP, xin liên lạc (714) 741-5895, hay vào trang web: www.begreatgardengrove.org.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=223767

Liên lạc tác giả: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.


Bài liên quan: