*** Sưu tầm thông tin về cuộc khủng hoảng chính trị tại TP Westminster, Orange County, CA trong năm 2021-2022 *** (Hiệu chính ngày 11/14/2021)

Bà con đồng hương bàn tán xôn xao về việc Thị Trưởng và các Nghị Viên gốc Việt cãi nhau như cái chợ ở các cuộc họp ở nghị trường trong mấy tháng qua ở thành phố TP Westminster, Orange County, California. Đọc nhiều ý kiến thấy có nhiều người còn chưa nắm vấn đề rõ lắm…

Trong tinh thần “I report, You decide!” (tôi đưa dữ kiện trên báo chí, bạn nhận định vấn đề), hy vọng những YouTube clips và "links" dưới đây cho mọi người hiểu rõ hơn về sự thật tình hình chính trị ở Westminster cũng như nỗ lực vận động bãi nhiệm (Recall) bà Nghị Viên Kimberly Hồ và ông Nghị Viên Carlos Manzo. Vui lòng thêm “links” vào phần “comments” (hay email đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.) để có thêm dữ kiện cho tất cả mọi người, và xin đừng dùng lời lẽ kém văn hóa, tấn công cá nhân mà không bằng chứng.


Tạ Đức Trí (Trí Tạ) là thị trưởng gốc Việt đầu tiên ở TP Westminster từ năm 2012. Cho nên cần xem lại những bài báo cũ để thấy được cội nguồn của những chuyện xảy ra hiện tại. Từ năm 2015, đã có những bài báo và tài liệu dưới đây tóm gọn những việc bị cáo cuộc là "tham nhũng", hoặc lạm quyền như việc Thị trưởng Tạ Đức Trí và Nghị viên dùng cảnh sát để hoạch họe nhà hàng cạnh tranh với nhà hàng của mình bảo kê... Thành phố bị ông cựu Cảnh Sát Trưởng Kevin Baker kiện rồi dàn xếp trả nửa triệu dollars ($500,000 tiền thuế của dân) để khỏi ra tòa. Báo Voice of OC đòi cung cấp thông tin, TP định ém kỹ không đưa cho đến khi bị kiện phải trả thêm $120,000 tiền luật sư của báo Voice of OC:

- 12/22/17: Corruption Rampant in Westminster, Former Police Chief (Kevin Baker) Claims

  https://voiceofoc.org/2017/12/corruption-rampant-in-westminster-former-police-chief-claims/

- 12/23/17: Báo Người Việt: Cựu cảnh sát trưởng Westminster tố cáo tham nhũng tràn lan thành phố:

  Trích: "... Thị Trưởng Trí Tạ gọi cảnh sát nói nhà hàng Q’s Lounge vi phạm luật lệ an toàn và bán rượu bia. Rồi ngay sau đó, Nghị Viên Andy Quách gọi ông nói rằng nhà hàng Club Bleu cũng vi phạm tương tự. Đây là hai nhà hàng nằm trên đường Beach. Ông Baker viết rằng Club Bleu ủng hộ ông Trí, trong khi Q’s Lounge ủng hộ ông Andy Quách." [hết trích]

   https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/cuu-canh-sat-truong-westminster-cao-tham-nhung-tran-lan-thanh-pho/

- 01/17/18: Bài báo của Voice of OC: Cựu cảnh sát trưởng nói tham nhũng tràn lan ở Westminster (6 trang):

   https://voiceofoc.org/wp-content/uploads/2018/01/Westminster-Vietnamese-Translation.pdf

   https://voiceofoc.org/2018/01/allegations-of-corruption-by-former-westminster-police-chief-now-available-in-vietnamese/

- Bản khiếu nại của ông cựu Cảnh Sát Trưởng Kevin Baker, 16 trang được dịch sang tiếng Việt (trang 14 nói về Tạ Đức Trí dùng cảnh sát "bảo kê" nhà hàng đã cho mình nhiều tiền tranh cử):

   https://voiceofoc.org/wp-content/uploads/2018/01/BakerClaim-Tieng-Viet.pdf

- 02/2009: NV Tyler Diệp vừa mới đắc cử nghị viên cũng đã xuống hoạch họe cảnh sát vì họ hay kiểm soát nhà hàng Citryst Restaurant do ông bảo kê cũng là một ví dụ của lạm dụng quyền hành.

   https://theliberaloc.com/2009/08/17/westminster-councilman-tyler-diep-unplugged/

   https://www.youtube.com/watch?v=LluIA4haG4k

- 06/2014: https://www.ocweekly.com/little-saigon-politicians-linked-to-alleged-police-tied-loan-sharking-operation-6478310/

- Clip dưới đây ca ngợi TT Tạ Đức Trí. Từ phút 8:45' phu nhân của TT Trí Tạ là Đoàn Quế Anh nói Trí Tạ "rất là may mắn, được vợ nuôi" (lương thị trưởng chỉ có hơn $900/tháng cho thời gian đi họp 2 đêm mỗi tháng):

- Từ 11/2018, NV Tài Đỗ đắc cử và đề nghị một Quy tắc đạo đức (Code of Ethics) cho Hội Đồng thành phố Westminster chủ yếu là về việc dân cử không nên chỉ thị trực tiếp xuống nhân viên (ví dụ như dân cử sai Cảnh Sát đi bảo kê nhà hàng...). HĐNV thành phố chỉ nên ra lệnh trực tiếp đến ông tổng quản trị (City Manager) mà thôi giống như nhiều thành phố khác theo cơ chế "Council-Manager Government" như nhiều thành phố khác. Lúc bấy giờ, bộ ba Trí Tạ - Kimberly Hồ - Chí Charlie Nguyễn phản ứng không đồng ý.

   https://www.facebook.com/ourschool.sikiew.1/videos/171226857597788/


Thị Trưởng và City Manager, ai là người có quyền hành nhiều nhất?

- Tìm hiểu thêm về "Chain of Command" của một "Council-Manager Government" trong phần cuối của bài phỏng vấn này với Việt Báo từ năm 2012:

   https://vietbao.com/a184755/tp-westminster-thieu-hut-ngan-sach-cat-giam-nhan-vien

Nói chung, ở Mỹ có 2 cơ chế hành chánh ở cấp thành phố là (1) "Council-Manager Government" và (2) "Mayor–Council Government". (Ngoài ra còn có "City Commission Government" nhưng chỉ là số ít).

(1) Council-Manager Government: Là dạng "Weak-mayor government form" cho các thành phố bậc trung và nhỏ. TP Westminster là thuộc về cơ chế Council-Manager Government. Thị trưởng và Hội đồng thành phố có quyền thiết lập chính sách. Tổng Quản Trị là chức vụ quyền lực nhất Thành phố (lương khoảng $240 ngàn đô-la/năm). Quyền hạn của Tổng Quản Trị là thi hành chính sách HĐTP đưa ra và quản lý thành phố bao gồm cả các nhân viên. Thị trưởng phần lớn là một vị trí nghi lễ, chịu trách nhiệm điều hành các cuộc họp của Hội đồng thành phố (lương Thị Trưởng khoảng $11 ngàn đô-la/năm), ký tên vào các văn kiện. Thị trưởng có một phiếu bầu như các Thành viên Hội đồng khác. Hội đồng Thành phố cũng có quyền thuê và sa thải Tổng Quản Trị bất cứ lúc nào.
[The Mayor and City Council have the power to set policy. The City Manager is the most powerful position in the City. The City Manager's power is to implement that policy and manage the city including the employees. The Mayor is largely a ceremonial position, responsible for running the City Council Meetings, signing documents. The Mayor has one vote as other Council Members. The City Council also has the power to hire and fire the City Manager.]

Thành phố Santa Ana, có một trang website giải thích về cơ chế "Council-Manager Government": https://www.santa-ana.org/cm/council-manager-form-government?tid=vi

(2) Mayor–Council Government: Là dạng "Strong-mayor government form" cho các thành phố lớn như Los Angles. Theo cơ chế "Mayor-Council Government", người Thị trưởng được cử tri bầu làm người đứng đầu cơ quan hành pháp. Thị trưởng được trao gần như toàn bộ quyền hành chính và độc lập chính trị rõ ràng, rộng rãi, có quyền bổ nhiệm và bãi nhiệm các Trưởng Ty mà không cần sự chấp thuận của hội đồng hoặc ý kiến ​​của công chúng. Trong hệ thống này, thị trưởng chuẩn bị và điều hành ngân sách thành phố, mặc dù ngân sách đó thường phải được hội đồng thành phố phê duyệt.

[The Mayor is elected by voters as the head of the executive branch. The elected mayor is given almost total administrative authority and a clear, wide range of political independence, with the power to appoint and dismiss department heads without council approval or public input. In this system, the strong-mayor prepares and administers the city budget, although that budget often must be approved by the city council.]


- 01/2018: Dưới sự móc nối của Alan Vo Ford và "nghệ sĩ lưu vong" Kiều Chinh, TT Trí Tạ ký giao kèo $40 triệu cộng tác với hãng phim Uprising Waves Films, LLC để làm cuốn phim “Con Đường Tơ Lụa” ("The Silk Road"):

   https://www.facebook.com/nhocgp9/posts/1396004600547366 

TT Trí Tạ mời Ngô Thanh Vân (dưới sự dẫn dắt của Kiều Chinh) đến văn phòng thị trưởng để vinh danh, trong bản nghị quyết ghi rõ “Chúng tôi là Thị trưởng TT và tên của 4 Nghị viên…”, nhưng khi hỏi 4 nghị viên kia thì họ không biết gì hết ráo. Một sự tráo trở qua mặt đồng viện của TT Tạ Đức Trí nhưng ông ta không bao giờ nhận lỗi. Trong bản nghị quyết không có chữ nào là “Human Trafficking”. Trí Tạ đã sai, không chịu xin lỗi đồng hương và 4 Nghị Viên kia vì dùng tên của họ mà không hỏi ý kiến, mà còn cãi chày cãi cối là bản nghị quyết chống buôn người “human trafficking”, thị trưởng mà lươn lẹo như vậy!

https://www.facebook.com/tai.do.3994885/videos/424447924998827/

"Resolution of Commendation: NGO THANH VAN AKA VERONICA NGO"

 

- Ngày 5/6/2019 - Đỉnh điểm lúc đó là bộ ba "Trí-Kimberly-Chí" lập mưu ra nghị quyết "Một nghị viên muốn đưa lên Nghị Trình phải có 3 phiếu đồng ý...". Vậy là không khác gì "bịt miệng" NV Tài Đỗ và anh NV Latino (Mễ) Sergio Contrares vì bộ ba "Tam Nhân Bang - Gang of Three" hầu như 99% là bầu phiếu giống nhau. Thế là, dân bản xứ, kể cả bà cựu Thị Trưởng Margie Rice cũng đăng đàn lên án cách hành xử thiếu dân chủ. Trong buổi họp, NV Tài Đỗ gào thét gọi thị trưởng Tạ Đức Trí là "Chủ Tịch Tạ" (nguyên văn "Chairman Tạ"), nhưng bộ ba GO3 vẫn phớt tỉnh Ang-lê :-). Tài Đỗ uất ức lên Facebook đăng liền Stt:  "Westminster từ nay là thành phố HCM". Ở Mỹ, dễ gì mà thay đổi tên thành phố khơi khơi, chẳng qua là Tài Đỗ ví von, mỉa mai (sarcasm) từ cái nghị quyết phản dân chủ của cái đám GO3, TP Westminster không khác gì TP HCM kể từ hôm nay. Vậy mà NV Kimberly Hồ giả khờ, họp báo kêu Tài Đỗ gây náo loạn, chuyện hội đồng TP Westminter càng ngày càng thêm tồi tệ... và lỗ lực RECALL 2020 bắt đầu thâu lượm chữ ký.

- Cái xấu hổ nhất là trong thời gian đầu năm 2020, ở các buổi họp ở TP (mỗi 2 tuần), bà con VN 2 phe vào chửi bới, bươi móc cá nhân bằng tiếng Việt (có thông dịch) giống như họp tổ dân phố VN(?) tại một thành phố ở Mỹ, dân bản xứ cũng ngao ngán... Đây là những lý do mà trong tháng 5/2019 nhóm chủ trương vận động xin chữ ký bãi nhiệm (Giai đoạn 1) nêu ra, và họ đã có đủ hơn 8,000 chữ ký bãi nhiệm cho mỗi người.

***- Đến ngày 25/7/2019, hơn 2 tháng sau khi nhóm chủ trương bãi nhiệm bắt đầu, từ sau đám tang Lý Tống (Trí Tạ viết thư yêu cầu ông Hoàng Kiều chôn Lý Tống bên Nghĩa Trang Quân Đội khi ông HK đã mua huyệt ở chỗ khác làm ông ta nổi giận), Tỷ phú Hoàng Kiều thuê chuyên gia tư vấn chính trị Mỹ, David A. Gillard (từng cố vấn bãi nhiệm thành công Thống Đốc California Gray Davis vào năm 2003), để bãi nhiệm 3 dân cử gốc Việt sau khi biết rõ cái đám "dân chủ mị dân" này mà đàn anh (báo Mỹ gọi là "bố già") là Ls. Trần Thái Văn mà ông HK đã cưu mang từ năm 1990+. Lúc TTV thất cử về vườn, ông Hoàng Kiều còn mướn  TTV làm luật sư riêng $300K/năm, mấy năm không thắng vụ kiện nào (theo lời ông Hoàng Kiều khi sa thải Ls. Trần Thái Văn tháng 3 năm 2020):

https://www.youtube.com/watch?v=cgeIZaDxZ1g

https://www.youtube.com/watch?v=eQ7qj7OMQz0

- Không dễ gì vận động một cuộc bãi nhiệm, nếu dễ thì tại sao cuộc vận động bãi nhiệm NV Tài Đỗ & NV Sergio Contrares lúc này đã tiêu tan trong trứng nước? Cuộc vận động bãi nhiệm này do cư dân TP Westminster khởi xướng (14 người bản xứ, 10 người VN, 5 người Mễ là 29 người đầu tiên đệ đơn xin bãi nhiệm). Yếu tố “Hoàng Kiều” coi như là “trời cho” bỏ tiền ra vận động mới đủ chữ ký, đạt kết quả có cuộc bầu cử bãi nhiệm. Nhóm Ls. Nguyễn Quốc Lân lập lờ kéo dư luận cho rằng bãi nhiệm là do nhà nước CSVN xen vào, qua tay tỷ phý Hoàng Kiều bỏ tiền vào phá đám...  qua loạt bài "Cậy Đăng Không Tiền Trả" không báo nào thèm đăng vì luật-sư mà viết tào lao quá. Việc này đã được khẳng định là SAI qua câu trả lời của ông Daniel Kritenbrink - đại sứ Mỹ tại Việt Nam:

https://youtu.be/_5HpXUS5C8g

- 04/07/20: Cuộc bầu cử bãi nhiệm 2020 không thành công. Nhóm Nguyễn Quốc Lân đã thành công trong việc dùng lá bài "cứ đổ thừa cho Hoàng Kiều", đánh trúng tâm lý của đồng hương VN (ghét ông HK ăn nói hách dịch, giàu có và lấy vợ trẻ "đêm 7 ngày 3" ?). Đồng thời nhóm chống bãi nhiệm bỏ tiền ra nắm hết các cơ quan truyền thông Việt ngữ ở miền Nam California, xử dụng YouTuber như Ngô Kỷ, Nam Quan dùng lời lẽ kém văn hóa tấn công cá nhân vào những ứng cử viên thế chỗ. Giai đoạn 2 (bầu cử bãi nhiệm) này, ông Hoàng Kiều không còn đổ tiền vào vận động vì ông ta chủ quan cho là chắn chắn thắng rồi. Bên chống bãi nhiệm, cả 3 hiệp lại hơn $100 ngàn, đổ tiền vào giữ ghế cho nên thoát bãi nhiệm.

- 05/27/20: Westminster phải đối mặt với sự thiếu hụt 17 triệu đô la trong tương lai... [Trước đó vài tháng, trong thời gian vận động chống bãi nhiệm, TT Trí Tạ nói là "Balanced Westminster's Budget with a surplus" (thặng dư ngân sách). Ông TT Trí Tạ đã nói láo với cử tri TP Westminster.

- 06/01/20: Westminster có nguy cơ thâm thủng $17 triệu, phải giảm tiền cho cảnh sát, sa thải nhân viên nếu không gia hạn thuế bán hàng

  https://www.facebook.com/sucmanh.congdong.7/posts/2713284105569457

- 06/07/20: Link dưới đây là những bài báo về việc thuê mướn ông Chu Thai cho chức vụ Tổng Quản Trị (City Manager), mà sau này NV Kimberly Hồ cho biết là người của Trần Thái Văn giới thiệu. Ls. Nguyễn Quốc Lân thêm một lần nữa cho thấy sự thiếu kiến thức về luật pháp, khả năng đọc không hiểu nổi cái Lời Khai Hữu Thệ "Deposition" hơn 600 trang về Chu Thai mà một nhóm người bản xứ họ truy ra trong vài giờ đồng hồ. Lân cứ viết bài ca ngợi Chu Thai và cho là nhóm "Hoàng Kiều" vào phá đám, làm mất đi cơ hội có một City Manager gốc VN. Chắc Lân có mộng ước là cứ củng cố phe nhóm rồi tương lai sẽ mướn Lân vào làm City Attorney?

  https://www.facebook.com/sucmanh.congdong.7/posts/2744316152466252

  TP Westminster sắp có Tổng Quản Trị (City Manager) mới là người Mỹ gốc Việt và Sức Mạnh của Internet

- 08/07/20: Báo Người Việt: HĐTP Westminster thất bại gia hạn tăng thuế, thành phố sẽ khó khăn.

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/cong-dong/hdtp-westminster-that-bai-gia-han-tang-thue-thanh-pho-se-kho-khan/

Hiện nay (cuối năm 2021), nhóm chủ trương bãi nhiệm bà NV Kimberly Hồ đi xin chữ ký nói là bà đề nghị tăng thuế 1.5%. Bài báo trên có nói rõ vấn đề này. Trích: "... bà Sherry Johnson, quyền tổng quản trị thành phố, trình bày tình trạng tài chính của thành phố, và cho biết thành phố sẽ bị hụt $17 triệu, vì vậy, phải tiếp tục tăng thuế và tăng thêm 0.5% nữa, tổng cộng là 1.5%, không có thời hạn chấm dứt cho tới khi cử tri không đồng ý nữa." Đề nghị tăng thuế 1.5% vì thiếu hụt ngân sách là để đưa lên lá phiếu cho cử tri quyết định vì chờ tới 2022 là trở tay không kịp thì phải lay-off nhân viên hay cắt giảm nhiều dịch vụ... Nhưng TT Trí Tạ hèn nhát, cứ kêu gọp tới họp lui cho kịp "deadline", mà lúc bầu phiếu lại bỏ phiếu trắng cho nên không đủ số phiếu (phải đủ 4 phiếu) để đưa vấn đề tăng thuế ra trưng cầu dân ý cho cử tri quyết định vào bầu cử tháng 11/2020 vừa qua.

- 11/04/20 Bầu cử 2020. TT Trí Tạ và Nguyễn Quốc Lân vận động cho Nam Quan (Ủy Viên Giao Thông do Trí Tạ bổ nhiệm, cũng là người ca ngợi Nguyễn Phú Trọng) vào chức Nghị Viên TP Westminster nhưng thất bại.

hay vào link này để thấy rõ Nam Quan ca ngợi công đức TBT Nguyễn Phú Trọng: https://www.youtube.com/watch?v=2Xq-XfeCvbs


Phần này, đang sưu tầm những bài báo nói về những vấn đề sau:

- 09/19/21: Tại bữa tiệc gây quỹ chống bãi nhiệm, ở phút 1:05:00 NV Kimberly Hồ tiết lộ nhiều tin quan trọng

- 09/05/2018: [Agenda Item 7], [Biên bản/Meeting Minutes Item 7] Stephen Sheldon đổi phiếu để bầu Trí Tạ vào Orange County Water District (lương vài ngàn một tháng) dù trước đó ông ta đã bầu cho Sergio Contreras. [1:32:00 Radio Clip]

- 12/10/20: Developer Accused of Bullying As His Plans to Reimagine Westminster’s Civic Center Drag On

   Sheldon và TT Trí Tạ ép nhân viên để thông qua cái Civic Center Development Project để cho ông Stephen Sheldon xây lại khu Civic Center và đổi lại TP phải cho ông ta một miếng đất để xây chung cư.

   https://voiceofoc.org/2020/12/developer-accused-of-bullying-as-his-plans-to-reimagine-westminsters-civic-center-drag-on/

- Vào ngày 03/24/21, NV Kimberly Hồ đề nghị chấm dứt cái Civic Center Development Project của ông Steve Sheldon. Bộ ba "Trí-Kimberly-Chí" rạn nứt từ đó.

- 03/24/21: [City Council Meeting Agenda, Item 5.3 là Project Civic Center Project của Steve Sheldon], [Video Clip từ phút 2:39:30]. NV Kimberly Ho đã đề xướng (motion) bãi bỏ, NV Carlos Manzo hỗ trợ (seconded) và HĐTP bầu phiếu đồng ý 3/2 (Trí Tạ và Chi Charlie Nguyễn bỏ phiếu chống). Được ghi rõ trong biên bản ra ngày 04/14/21 [Meeting Minutes, Item 5.3 là Project Civic Center Project của Steve Sheldon].

- 10/07/21: NV Kimberly Hồ họp báo, tiết lộ nhiều chi tiết như không mướn Tyler Diệp vào vị trí City Manager.

https://www.youtube.com/watch?v=ljCfuPC8Jx0

https://www.youtube.com/watch?v=KFbojIHdWsM

- Sau đó Trí Tạ ép City Manager mướn Tyler Diệp vào chức cố vấn "lobby" chính trị. Trí Tạ nhấc điện thoại của City Manager khi NV Kimberly Hồ gọi vào nói ý kiến phản đối mướn Tyler Diệp làm cố vấn chính trị. Thêm một việc chứng minh Trí Tạ lạm dụng quyền hành của mình (trước kia là dùng cảnh sát bảo kê nhà hàng), cần phải đưa văn phòng qua bên tòa nhà Coucil Chamber như những nghị viên khác là phải lẽ.

- Rồi đến việc gây quỹ mấy trăm ngàn đô-la để xây dựng miếng bia "Tượng Đài" Cổ Thành Quảng Trị.

- Các nhân viên cao cấp của thành phố bị sức ép xin nghỉ việc, mới tiết lộ cho Kimberly Hồ việc đất công viên Liberty Park bị bán qua mặt dân chúng dưới dạng "Consent Calendar" từ năm 2015 (bên mua và bên bán âm thầm với nhau không có Public Hearing cho công chúng biết đúng theo luật khi bán đất công viên).

- Bán đất công viên khác với bán miếng đất bình thường cho nên không thể so sánh 2 miếng đất dùng bán một lúc. Ông luật sư thành phố đã nói bán đất công viên là "problematic". Việc này sẽ được điều tra theo bài báo này: https://orangecountytribune.com/2021/10/14/a-pair-of-investigations-ordered-by-the-city-council/
- Việc dời văn phòng thị trưởng từ City Hall (Tòa nhà hành chánh) qua bên Council Chamber (Tòa nhà cho thị trưởng và nghị viên và phòng họp nghị sự), hay TT và NV không nên tiếp xúc trực tiếp với nhân viên (staff) để lạm dụng quyền hành như đã nói trong bài báo đã nêu trên, làm cho thành phố cứ bị kiện hoài.


- 05/26/21: https://www.ocregister.com/2021/05/26/westminster-contract-with-former-councilman-raises-questions/

- 06/06/21: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng tượng đài Tái chiếm Cổ thành Quảng Trị tại TP Westminster. TT Trí Tạ và PTT Chi Charlie Nguyễn là 2 người có tên trong ban tổ chức mà lại không mời 3 NV còn lại tham dự.

https://www.youtube.com/watch?v=q7B3Z4mhrb0 

- 06/25/21: Cuộc họp HĐTP đặc biệt về Quảng Trị Monument: [Video],  [Agenda],  [Biên Bản]. Kết quả là tạm trì hoãn cho đến khi nào Ủy Ban Thành Lập Tượng Đài đạt thỏa thuận với các Hội Cựu Quân Nhân ở Miền Nam California.

- 07/08/21: Đoàn Trọng phỏng vấn NV Kimberly Hồ trên SET tiết lộ nhiều chuyện quan trọng. Sau này, ngày 10/13/21 NV Tài Đỗ yêu cầu dịch sang tiếng Anh. Nếu không có thời gian, đồng hương có thể xem bản viết trên giấy ở đây từ trang 21.

- 07/28/21: Ở phiên họp HĐTP này, NV Tài Đỗ đề nghị bầu lại chức Phó Thị Trưởng vì Chi Charlie Nguyễn bị than phiền là "rude", "attack people", "làm chuyện 'xung đột lợi ích' qua chuyện Quảng Trị Monument. [Agenda]. NV Tài Đỗ đề nghị (motion), NV Carlos Manzo ủng hộ (second) và đề nghị bầu Kimberly Hồ làm PTT. NV Kimberly Hồ sau khi nghe Chi Charlie Nguyễn nài nỉ, hờn giận, xài xể, than vãn,... NV Kimberly Hồ đã "tha tào" bỏ qua để bớt chia rẽ, cho Chi Charlie Nguyễn làm thêm Phó Thị Trưởng ít tháng nữa cho đến cuối năm. Bắt đầu là Trí Tạ phát biểu ở phút 4:23:15, Tài Đỗ phát biểu lúc 4:25:30, Chi Charlie Nguyễn phát biểu lúc 4:32:10, Carlos Manzo phát biểu lúc 4:39:15, Chi Charlie Nguyễn nổi điên bắt đầu lúc 4:47:00 "you're liar, liar...". Tài Đỗ hỏi "sao Chí tắt video, bật lên để tui nhìn cặp mắt ông lúc này ra sao". Kimberly Hồ phát biểu lúc 4:50:05, đồng ý những gì Tài Đỗ và Carlos Manzo nói, nhưng bà chỉ muốn dạy Chi Charlie Nguyễn một bài học và "tha tào" ?. Sau khi thấy Kimberly Hồ không thèm chức PTT và "tha tào" Chi Charlie Nguyễn, Tài Đỗ rút lại lời đề nghị lúc ban đầu.

- 08/08/21: Nghị viên Kimberly Hồ họp báo tố nhiều chuyện thâm cung bí sử TP Westminster 

- 09/02/21: https://www.ocregister.com/2021/09/02/mired-in-controversy-over-tyler-dieps-consulting-contract-westminster-city-manager-retires/

  "... In the interview, Ho said she telephoned Youssef about Diep’s contract to “voice her objection.” Ta answered the city manager’s landline, Ho said, and asked why she was calling.
  “Mayor Ta said, ‘It is the right of the city manager to hire, and you shouldn’t get involved,’” Ho said in the TV interview. In that same conversation, according to Ho, Ta referred to Diep as “my little brother, whom I’m willing to take a bullet for.” Ho also claimed that Ta had wanted to pay Diep $9,000 a month.
"

- 10/07/21: Nghị Viên Kimberly Hồ gặp gỡ Truyền Thông nói về Trí Tạ & Sheldon (việc bán đất thành phố qua cái "Civic Center Development Project"), và một phần đất công viên Liberty Park (bán đất công viên)

- 10/13/21: Cuộc họp HĐTP ngày 13/10/21: Xem phút thứ 3:31:30 (trong clip), TT và các NV gốc Việt cãi nhau giống như cái chợ...

- 10/13/21: Bản dịch buổi phỏng vấn NV Kimberly Hồ trên đài SET được dịch sang tiếng Anh cho mọi người được rõ và tiến hành thủ tục điều tra Trí Tạ: 

   https://lfweblink.westminster-ca.gov/WebLink/DocView.aspx?id=2468288&dbid=0&repo=CityofWestminster (tiếng Việt từ trang 21). Bao gồm những điểm cần chú ý như sau:

 

- 10/14/21: https://orangecountytribune.com/2021/10/14/a-pair-of-investigations-ordered-by-the-city-council/

- 10/14/21: Người Việt: HĐTP Westminster họp căng thẳng, cáo buộc bán công viên Liberty Park giá rẻ

  https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/hdtp-westminster-hop-cang-thang-cao-buoc-ban-cong-vien-liberty-park-gia-re/

- 10/15/21: Westminster City Council launches two new investigations. One will look at the 2016 sale of some city parkland. Another will look at a council members accusations about the mayor.

  https://www.ocregister.com/2021/10/15/westminster-city-council-launches-two-new-investigations/

- 10/21/21: https://orangecountytribune.com/2021/10/21/its-the-battle-of-liberty-park/

- 10/27/21: https://voiceofoc.org/2021/10/why-did-one-of-orange-countys-most-park-poor-cities-quietly-sell-off-a-slice-of-its-own-public-park/

- Luật về đất công viên (park land): https://law.justia.com/codes/california/2010/gov/38440-38462.html

- Trong công viên Liberty Park, miếng đất công viên 10,200 SF là ở chỗ này, cách ngã tư Monroe St và Westminster Blvd (Tòa Thị Chính) khoảng 500 feet (~153 mét) về hướng Bắc

- 10/26/21: Trong clip này, phút thứ --:--:--, PTT Chí Charlie Nguyễn nói NV Kimberly Hồ là phản phúc Trí Tạ (vì không còn nhập bọn lập bè phái để thao túng quyền hành như hồi xưa.)

- 10/27/21: Ở cuộc họp nghị trường tối 27/10/2021, lúc phút thứ 4:10:10 (trong clip), NV Kimberly Hồ gọi thẳng mặt Phó Thị Trưởng Chí Charlie Nguyễn: “Thằng hèn! Mày là thằng hèn!” ? "Mày là thằng hèn! Thằng hèn", PTT Chí Charlie Nguyễn đáp trả: "You hèn, you hèn!" ?

- 10/28/21: https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/cong-dong/hdtp-westminster-hop-cang-thang-doi-van-phong-thi-truong-ve-lai-dia-hat-va-chan-gia-dinh-tri/

- 10/28/21: https://voiceofoc.org/2021/10/westminster-officials-call-for-more-probes-into-alleged-city-hall-impropriety/

- 10/28/21: End to direct mayoral election? https://orangecountytribune.com/2021/10/28/end-to-direct-mayoral-election/  

  In a general law city such as Westminster, the mayor is mostly a ceremonial position, consisting in large part as serving as presiding officer of the city council, but having little additional authority.

  Some nearby cities, such as Garden Grove, directly elect the mayor. Some, like Huntington Beach, do not and choose the mayors among themselves, usually on a annual basis each December.

- 10/29/21: https://www.ocregister.com/2021/10/29/westminster-passes-rules-to-protect-city-staff-from-elected-officials/

- 10/30/21: OCR: Bị dân cử xen vào công việc, nhiều nhân viên Westminster xin nghỉ

  https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/ocr-bi-dan-cu-xen-vao-cong-viec-nhieu-nhan-vien-westminster-xin-nghi/

  Trích: "... Ông Bettenhausen giải thích thêm: “Westminster làm việc theo thể chế thị trưởng không có quyền điều hành như thuê nhân viên, hay soạn ngân sách. Chỉ có những thành phố lớn như Los Angeles mới cho thị trưởng quyền điều hành.”

Trong những thành phố nhỏ hơn ở California, HĐTP chỉ có quyền đưa ra chính sách, còn mọi quyền điều hành đều nằm trong tay tổng quản trị. Điều đó có nghĩa là HĐTP phải bàn bạc với tổng quản trị về mọi chuyện liên quan đến điều hành,” ông nói tiếp. “Vai trò của thị trưởng là chỉ có quyền điều hành HĐTP.”

Ông Bettenhausen nói thêm: “Quy định mới này là nhằm ngặn chặn tình trạng người bên ngoài gây ảnh hưởng với nhân viên.”

OCR trích lời ông Bruce Channing, giám đốc điều hành Hiệp Hội Các Thành Phố California, mô tả những gì Westminster thông qua là “chính sách tốt.” [Ngưng trích]

- 10/30/21: PTT Charlie Nguyễn Mạnh Chí: "Mất văn phòng, Thị trưởng đi về đâu?"

- 11/01/21: NV Tài Đỗ tuyên bố: "TT Trí Tạ và PTT Charlie Nguyễn bóp méo sự thật, định hướng dư luận để tồn tại." Trình bày giấy trắng mực đen rõ ràng.

- 11/03/21: NV Carlos Manzo: "Tiếp dân và điều hành thành phố hàng ngày không phải là việc của TT Trí Tạ."

- 11/02/21:  Dân cử Westminster "Xía Vào" nhiều quá, làm nhân viên bỏ chạy. Đỗ Dzũng phân tích chí lý. Đây là một TP ở Mỹ, chứ không phải là làng xã ở VN..., ở Mỹ bốn mươi mấy năm mà để cho người ta dạy dỗ thế này... ?

- 11/10/21: Cuộc họp HĐTP ngày 10/11/21. [Nghị trình

   Lúc 2:47:50. Mục 5.3: Có 2 tổ chức xin Diễn Hành Tết;

   Lúc 3:49:20. Mục 5.5: Khiển trách PTT Chi Charlie Nguyen về xử dụng ngôn ngữ "crap" (excrement=cục phân), gọi Carlos Manzo là man rợ "barbarian", "Mày hèn" và "You hèn";

- 11/10/21: Phố Bolsa TV dịch lại tiếng Việt buổi họp thành phố, phần khiển trách PTT Chi Charlie Nguyen dùng từ không thích hợp (crap=excrement=cục phân; barbarian=man rợ; "you hèn"). Sau khi ông Chí đáp trả trong một bài viết sẵn sử dụng nhiều từ "man rợ", "mọi rợ", ... (mà Andrew Lê đã dịch lại thêm phần biểu cảm đầy thú vị), NV Tài Đỗ đề nghị nên truất phế luôn cái chức phó thị trưởng, mà NV Kimberly Hồ đã "tha tào" một lần vào phiên họp ngày 28/7/2021.

https://www.youtube.com/watch?v=sd0pNzX0e2I

- 11/10/21: Will Westminster Get Some Money Back Amid New Scrutiny Over Quiet Park Land Sale in 2016?

  https://voiceofoc.org/2021/11/will-westminster-get-some-money-back-amid-new-scrutiny-over-quiet-park-land-sale-in-2016/

- 11/13/21: Người Việt: Westminster tốn hơn $9,000 bảo trì miếng đất đã bán; có thể cách chức phó thị trưởng

  https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/cong-dong/westminster-ton-hon-9000-bao-tri-mieng-dat-da-ban-co-the-cach-chuc-pho-thi-truong/

- 03/10/22: https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/dan-cu-westminster-tranh-luan-cang-thang-truoc-khi-thong-qua-nghi-quyet-len-an-tin-gia/

- 03/16/22: 

 


         https://www.justice.gov/usao-cdca/pr/former-rosemead-mayor-sentenced-prison-corruption-case-involving-cash-payments-witness


Về link gốc để xem update:

www.SucManhCongDong.net/3320