Trinity Hồng-Thuận Phạm, 12/5/2020

Vừa qua, báo CAND đã có hai bài viết nói về các hoạt động của Rise. Tác giả hai bài báo, Xuân Mai, đã đi quá đà với những suy đoán sai sự thật, khi cho rằng Rise là một tổ chức muốn sử dụng hoạt động dân sinh để lồng ghép các hoạt động chống phá nhà nước.

Việc CAND đưa tin Rise vận động gây quỹ và gửi tiền và khẩu trang về Việt Nam để lồng ghép những hoạt động chống phá là điều hoàn toàn vô căn cứ. Khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, Rise đã vận động quyên góp và gửi về 10.000 khẩu trang và 2.000 chai nước diệt khuẩn để phát cho các giới sinh viên, công nhân lao động, và người nghèo. Sau đó, khi đại dịch lây lan sang Hoa Kỳ, Rise tiếp tục gây quỹ để cung cấp các dụng cụ bảo hộ y tế cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu.

Rise là một tổ chức phi lợi nhuận 501(c)3, được thành lập tại Hoa Kỳ vào cuối năm 2019 với mục tiêu kiến lập môi trường sống an toàn, công bằng và cơ hội thăng tiến cho người dân Việt Nam, bằng cách cung cấp công cụ để tổ chức hoạt động dân sinh trong các nhóm cộng đồng. Ba sáng lập viên của Rise - Trinh Nguyễn, Trinity Phạm và Trang Huỳnh - từng là thành viên Việt Tân. Chi tiết này không có gì đặc biệt để đáng được chú ý vì gần như ai cũng biết. Tuy nhiên, điều mà CAND viết rằng ba sáng lập viên trên lập ra Rise và hoạt động với sự chỉ đạo Việt Tân là một suy diễn không đúng.

Ba sáng lập viên trên đã rời khỏi tổ chức Việt Tân từ tháng 9-2019 nhằm hoạt động độc lập bằng cách thức riêng với mô hình riêng, tập trung thuần túy vào lĩnh vực dân sinh. Đó là lý do hình thành nên Rise, nơi hiện được điều hành và tư vấn của nhiều cá nhân khác, ngoài ba sáng lập viên. Sự ra đời một tổ chức dân sự như Rise trong một xã hội mở như Hoa Kỳ không có gì lạ. Khi thành viên của một tổ chức rời đi để sáng lập nên một tổ chức hoặc mô hình khác phù hợp hơn với sở thích và nguyện vọng của mình là một điều bình thường. Điều này cũng là xu hướng chung của giới trẻ năng động, ngay cả ở Việt Nam. Những hoạt động xã hội xuất hiện ào ạt của nhiều cá nhân và tổ chức dân sự đang được cộng đồng hưởng ứng tham gia tại Việt Nam là bằng chứng cho điều đó.

Hình từ trái: Ba sáng lập viên Rise Trinity, Trinh, Trang

Với Rise, mục tiêu lớn nhất là môi trường sống và sức khỏe cộng đồng. Đây là vấn đề bức thiết ảnh hưởng đến mọi người dân và gây nên nhiều tác động tiêu cực đối với sự phát triển bền vững của đất nước nói chung. Rise hướng đến việc tạo điều kiện cho giới trẻ và những cộng đồng bị ảnh hưởng có công cụ và kiến thức để cùng tham gia vào tiến trình giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường, để họ thực hiện những gì có thể trong khả năng và tầm tay mình, và cuối cùng dẫn đến việc hình thành nên nền tảng căn bản cho một xã hội chủ động hướng tới thay đổi tích cực.

Rise được hình thành với tôn chỉ phục vụ xã hội và hỗ trợ cộng đồng. Rise là bàn tay thân thiện chìa ra cho cộng đồng. Rise ao ước đứng cùng cộng đồng để hướng đến việc xây dựng và kiến tạo những thay đổi tích cực cho đời sống người dân nói riêng và xã hội Việt Nam nói chung. Hoạt động của Rise đặt trên niềm tin đó và Rise luôn mong nhận được sự tin cậy và được chào đón bằng bàn tay thiện chí và cái nhìn thiện cảm.

Rise xin đón nhận và sẽ trả lời tất cả những thắc mắc cũng như những câu hỏi về Rise từ các bạn truyền thông và các cá nhân quan tâm.

https://www.facebook.com/trinity.hongthuan/posts/10212602057686641


https://www.facebook.com/vietnamrise/

http://cand.com.vn/…/Vach-tran-thu-doan-moi-cua-Viet-Tan-n…/
http://cand.com.vn/…/Vach-tran-thu-doan-moi-cua-Viet-Tan-n…/
- Post: https://www.facebook.com/sucmanh.congdong.7/posts/2697681940463007