Frank Trần Hữu Thân, PE

Cảm ơn những lời chúc mừng sinh nhật. Năm nay là Frank đúng 50 tuổi, “ngũ thập tri thiên mệnh”, không biết “tri thiên mệnh” chưa mà bị thị phi nhiều quá ?. Chuyện gia đình sẽ cố gắng tóm gọn, tránh ảnh hưởng đến các con. Hy vọng thời gian các con sẽ lớn khôn và biết đâu là sự thật…

50 tuổi sẽ trở về tình trạng độc thân cho nên ngoài công việc sẽ dành hết thời gian phục vụ tha nhân để trả lại công ơn của đất nước cho mình cơ hội có được những gì mình có được ngày hôm này, và hy vọng để đức cho các con.

Dù Covid-19 đang làm chao đảo kinh tế, tuy nhiên bản thân vẫn còn làm việc toàn thời gian (full-time) từ nhà, phải tạ ơn trời, tạ ơn người.

50 tuổi là tuổi cũng có thể lãnh hưu trí (pension) từ hơn 15 năm làm việc cho Thành Phố Newport Beach. Nhà cửa trả nợ xong, tiền hưu trí cũng đủ sống dù có bị thất nghiệp. Cho nên vấn đề sinh nhai không cần phải bận tâm…, sẵn sàng dấn thân vì cộng đồng, vì quê hương, không mưu đồ tư lợi cá nhân.

Trên phương diện chính trị, Frank chủ trương đối thoại với người trong nước nếu họ muốn trên tinh thần hòa-giải hòa-hợp dân tộc, để xây dựng đất nước, cùng chống kẻ thù chung là Tàu Cộng lúc nào cũng muốn xâm chiếm nước ta. Xin quí đồng hương đừng vội kết luận gì hết, trước khi đọc qua những quan điểm sau của Frank Trần:

- Tiểu sử của Frank Trần có ghi rõ ràng ở trang này (www.Frank-Tran.com/vi). Tóm tắt là từ lớp một đến lớp 12 đều học sau năm 1975. Tốt nghiệp cấp III tại Việt Nam xong mới đi vượt biên. Vì là giai đoạn cuối của chương trình tị-nạn, cho nên gần 3 năm sau mới đến Mỹ vào tháng 7/1990.

- Ba của Frank Trần sau 1975 cũng đã bị ở tù hơn 6 năm trong các trại tù “cải tạo” cho nên Frank hiểu rõ tâm trạng của quí chú bác cựu quân nhân VNCH.

- Frank không tham gia một đảng phái nào, một phe nhóm nào trong cộng đồng người Việt hải ngoại.

- Không mở công-ty làm ăn tư nhân ở Việt Nam (đơn giản là luật lệ không rõ ràng, sẽ bị bắt bẻ và lệ thuộc vào nhà cầm quyền thì “đối thoại” gì được nữa).

- Hơn 15 năm trước, năm 2005, Frank đã từng về VN đi từ Nam ra tới Bắc. Năm này cũng là năm ông cựu/cố thủ tướng Võ Văn Kiệt phát biểu “triệu người vui, triệu người buồn” trên tuần báo Quốc tế số ra ngày 31/3/2005. Năm này cũng là năm thiền sư Thích Nhất Hạnh lần đầu tiên về nước.

- Thế hệ “Trường Sơn” nếu còn đang cầm quyền ở VN không hiểu nổi “dân chủ” là gì thì cũng thông cảm vì kiến thức họ chỉ có vậy... Nguyên thủ quốc gia mà đi đâu cũng cầm giấy đọc theo chỉ thị đã giao phải đọc... Thời của họ sẽ qua mau, "quan nhất thời, dân vạn đại" mà…

- Thế hệ “con ông cháu cha” thì đã và đang du học Mỹ và các nước văn minh khác. Các anh chị em này chắc chắn hiểu rõ “dân chủ” là gì, tại sao phải có dân chủ mới dân giàu nước mạnh… Dù bên ngoài vẫn còn tỏ vẻ cực đoan chẳng qua là muốn bảo vệ tài sản cá nhân, chứ trong thâm tâm họ cũng biết xấu hổ với kiến thức họ hấp thụ được ở nước ngoài (đỡ hơn là thế hệ “Trường Sơn” không biết xấu hổ vì lúc nào cũng cho mình là đúng).

- Trong thâm tâm mỗi người con dân Việt ai cũng có lòng yêu nước. Hãy khơi dậy cái tốt đẹp mà bắt đầu, bớt bươi móc cái quá khứ mà chửi bới gây chia rẽ lẫn nhau.

- Thế kỷ 21 rồi, thời đại “thiên lý nhãn” 5G, không có gì phải sợ 4 chữ “Hòa Hợp, Hòa Giải” cao đẹp. Đừng để những ám ảnh trong quá khứ vì do bị bưng bít thông tin, bị CS gạt “cướp chính quyền” rồi đâm ra thù ghét 4 chữ đó là sao.

- Nếu chính con của mình còn chưa khuyên nhủ được, hay chỉ muốn con mình “ăn nên làm ra” nơi xứ người, nhưng không tham gia xây dựng cộng đồng, thì quí vị cũng nên suy nghĩ trước khi phê phán những người trẻ chịu dấn thân làm chuyện cộng đồng. Đừng nên làm “chó sủa trăng” (dịch từ chữ tiếng Anh là “wolves howling at the moon”), tạo “nick” giả trên mạng xã hội mà phát biểu chửi bới gây chia rẽ… Những người này nên tự xấu hổ với mình trước! Nhớ cho rằng cái gì mình đưa ra mà người ta không nhận thì mình sẽ giữ lấy nó nhé cho nên đừng chửi bới kém văn hóa.

- Frank là kỹ-sư xây-dựng (Ks. công-chánh) hơn 22 năm trong nghề, cũng có chút “handyman” (biết làm nhiều chuyện lặt vặt trong nhà), cho nên các bác cần làm những việc “trong nhà ngoài vườn”, sửa nhà sao cho đúng cách, đúng luật lệ của thành phố thì cứ liên lạc với Frank Trần. Sau đó nói chuyện cộng đồng hay chuyện “chống Cộng” cũng vui (nếu con mình đâu muốn nghe mình nói). ?

- “Nhân bất thập toàn!” Frank vẫn học hỏi để hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày, sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đóng góp.

- Nói cho ngon vậy thôi, chứ chắc gì ai muốn đối thoại với mình ?. Cho nên phục vụ cộng đồng ngay tại Little Saigon Quận Cam này là chính. Dùng website www.SucManhCongDong.net/1 để góp phần làm cộng đồng tốt hơn, hãnh diện với những sắc dân khác. Được bây nhiêu làm bấy nhiêu, sửa sai, sai sửa riết rồi cũng phải tốt hơn chứ ?.

- Chỉ có suy nghĩ bấy nhiêu và viết vội vào sáng nay trong ngày một ngày lịch-sử của dân tộc. Có gì mới sẽ thêm sau… Mong đừng bắt bẻ hay “soi” câu từ quá, nếu có ngộ nhận thì sẽ “triển khai” thêm cho thông cảm hơn.

Cảm ơn những tấm chân tình, những mối quan hệ mới trong thời gian qua. Chính quí vị tạo thêm động lực cho Frank Trần tiếp tục con đường muốn phục vụ cộng đồng. Xin lỗi hơi dong dài vì có những kẻ cứ muốn xuyên tạc làm cho quí vị và những người bạn đôi lúc ái ngại nhưng ngại không dám hỏi thẳng. Frank lấy tên Mỹ Frank có nghĩa là vậy, thẳng thắn và minh bạch.

Hãy đối thoại nhưng không luồn cúi!

Quí mến,

Frank Trần Hữu Thân, PE

Kỷ niệm ngày lịch-sử 30/4/1975 – 30/4/2020.

Link trên Facebook có hình Frank về VN đi từ Nam ra Bắc:

https://www.facebook.com/sucmanh.congdong.7/posts/2686669361564265


 

 

Chùa Thiên Mụ, Huế 2005

Chùa Một Cột, Hà Nội 2005


Tâm Thư cho con cháu vào tháng 4 hằng năm