Tuan A. Tran, FB Post 16/2/2020

Lời Nói Đầu:

- Tôi không phải là Nhà Phân Tích Thời Sự, Chính Trị nhưng quan tâm đến lề lối sinh hoạt trong cộng đồng người Việt hơn 2 thập niên qua. Có lúc tôi là một cư dân thầm lặng và cũng có khi tôi trở thành tích cực đóng góp một bàn tay với một số tổ chức đoàn thể mà tôi đem lòng tín nhiệm. Do đó với bài viết này, nếu có gì sơ xuất hoặc không vừa ý các bậc thức giả, xin niệm tình thứ lỗi.

1- Ôn Cố:

Đối với cá nhân tôi, mỗi khi có cuộc bầu cử nào thì trí óc tôi lại quay về trang ký ức cũ; đó là trang sử đau buồn của cộng đồng người Việt ở thành phố San Jose đối với một dân cử cấp thấp nhất, Nghị viên Khu Vực 7 nơi đây có đông cư dân Việt sinh sống nên họ đã dồn phiếu cho Madison Nguyễn để trở thành Nghị viên gốc Việt (nữ) đầu tiên trong Hội Đồng TP San Jose.

Cộng đồng người Việt có cá tính dân tộc nên luôn luôn bị bọn chính trị gia vô lương mị lừa bằng hình thức - Khoác khăn choàng với biểu tượng Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, mặc áo dài, đội khăn đống và nói vài câu tiếng Việt ngọng nghịu như "kịnh chạo qụy vì", "chục mựng nằm mợi"... thế là đồng bào Việt ở xứ người mê tít thò lò, khen rằng ông tê, bà nớ gần gũi với cộng đồng người Việt, lo lắng quyền lợi cho đồng bào mình v.v...

Madison Nguyễn cũng không ngoại lệ, ngày đầu tiên bà Madison Nguyễn ra mắt với cộng đồng người Việt bằng tiếng Việt kém cỏi, âm giọng nói tiếng Việt tệ hơn người ngoại quốc nói tiếng Việt nhưng được đồng hương yêu mến vì họ nghĩ đến giòng máu đỏ, da vàng, nhất là có gốc gia đình tị nạn cộng sản; Thế là Madison Nguyễn đắc cử vào chức Ủy Viên Giáo Dục, sau đó được đồng hương bầu vào chức Nghị viên Khu Vực 7.

Ngồi ở chức vụ Nghị viên Khu Vực 7 chưa được bao lâu thì cộng đồng người Việt tại San Jose đã khốn khổ với sự lọc lừa trân tráo của bà Nghị viên Madison Nguyễn chỉ vì thành phố San Jose có kế hoạch vinh danh sự đóng góp của cư dân gốc Việt bằng cách cho phép cộng đồng người Việt chọn lựa một danh xưng để đặt tên cho một khu thuơng mại có đông đảo người Việt nằm trong Khu Vực 7 do bà Nghị viên Madison Nguyễn quản nhiệm.

Ngỡ tưởng rằng vấn đề đặt tên cho một khu thương mại nằm trong khu vực của một Nghị viên gốc Việt quản nhiệm thì "dễ dàng như ăn cơm sườn" :D Ai ngờ đã nổi sóng gió, khi cộng đồng người Việt mong muốn chọn tên "Little Saigon" cho khu thương mại nằm dọc trên đường Story Rd thì bị ngay sự vùi dập của bà Madison Nguyễn cấu kết với các đồng viện trong HĐTP San Jose để phủ quyết trong một buổi họp dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ (nói chung), thành phố San Jose (nói riêng). Sau khi bị đa số (8/3) Nghị viên trong HĐTP phủ quyết tên "Little Saigon" không được khai sanh thì anh Lý Tống bắt đầu tham gia biểu tình đấu tranh cùng đồng hương ngay trước Toà Thị Chính San Jose và đóng lều tuyệt thực suốt 28 ngày đêm... Cuộc biểu tình của đồng bào Việt Nam đã quy tụ trên 10 ngàn người tham dự chỉ vì một việc nhỏ xíu như danh xưng "Saigon Nhỏ" - "Little Saigon"! Kéo tiếp theo là cộng đồng người Việt tại San Jose đã dùng đúng luật của xứ sở tự do, bằng cách lập ra Ủy Ban Bãi Nhiệm Madison Nguyễn để tiến hành xin chữ ký cử tri với hơn 5 ngàn chữ ký hợp lệ nên cuộc bầu cử bãi nhiệm đã được chấp thuận. Nhưng tiếc thay cộng đồng người Việt với dân số vẫn thấp hơn các sắc dân khác và hơn nữa ngay trong cộng đồng Việt đã chia rẽ trong vấn đề UCV đại diện (UCV Lê Hữu Phú, UCV Minh Dương) đối đầu với Nghị viên Madison Nguyễn nên số phiếu đã không đủ để truất phế Madison Nguyễn ngay trong vòng bầu cử sơ bộ mà phải bầu thêm vào vòng chung kết (UCV Minh Duong vs Nghị viên Madison Nguyen). Do đó rất dễ hiểu, vì những cử tri ủng hộ UCV Lê Hữu Phú (số đông) sẽ không ủng hộ cho UCV Minh Dương, do đó Madison Nguyễn đã thoát lưới bãi nhiệm!

Vỡ lẽ ra câu "người Việt bầu cho người Việt" càng thấm nỗi đau, đau tê, đau tái và vết thẹo còn hằn trong trái tim người Việt ở San Jose này mỗi khi nhắc đến danh xưng "Little Saigon"! Nó đã chết, chết từ trong trứng nước do chính bàn tay ma mãnh, láo lường của Madison Nguyễn chỉ vì danh xưng "Little Saigon" mang âm hưởng chống cộng!

2- Tri Tân

Chuyện đau lòng "Little Saigon" ở San Jose tưởng lắng đọng trong lòng, nhưng nay phải nhắc tới vì hiện nay ở thành phố Westminster, Khu Little Saigon cũng đang có sóng gió to lớn hơn với cuộc bãi nhiệm cả 3 dân cử gốc Việt, gọi là "Tam Nhân Bang", người Mỹ gọi là "Gang of Three", gồm thị trưởng Tạ Đức Trí, phó thị trưởng Kimberly Ho, và Nghị viên Charlie Chi Nguyễn.

Trong Hội Đồng TP Westminster có 5 nghị viên (4 nghị viên gốc Việt và 1 Nghị viên gốc Mễ), mỗi lần nghị trình cần lấy phiếu đa số thì dĩ nhiên "Tam Nhân Bang" Hồ_Chí_Tạ luôn luôn nắm phần đa số (3/5), không những thế "Tam Nhân Bang" còn rất lộ liễu trong mọi quyết định để trấn áp đề nghị của 2 Nghị viên "độc lập" Tai Do và Contrerras Sergio, gây ra rất nhiều ức chế cho sự đại diện ý dân của 2 Nghị viên này!

Ngoài ra, cộng đồng người Việt Nam California còn biết được sự lạm quyền của thị trưởng Tạ Đức Trí khi ông tự ý ký tên một cách lén lút (không hỏi qua ý của 4 Nghị viên khác trong HĐTP Westminster) trao bằng tưởng lục (loại bằng khen cao nhất của thành phố) cho diễn viên điện ảnh VC Ngô Thanh Vân.

Từ những sự việc điều hành theo kiểu bè đảng, thiếu đạo đức chẳng khác gì cách cai trị của đảng cộng sản nên cư dân đã phải chứng kiến nhiều buổi họp vô bổ, mất thời giờ, tiền bạc của cư dân... Cuối cùng, tức nước vỡ bờ, cử tri sinh sống trong thành phố Westminster đã thành lập Westminster United để tiến hành bãi nhiệm đúng thủ tục mà luật California cho phép. Westminster United bắt buộc phải thu thập tối thiểu 8.736 chữ ký, chiếm 20% số cử tri đã đăng ký thành phố. Kết quả các thành viên của Westminster United đã thu thập được quá số chữ ký mà luật lệ đòi hỏi; Westminster United đã nộp cho văn phòng Thư Ký 10.900 chữ ký nhắm mục tiêu vào thị trưởng Tri Ta, cùng với 10.800 chữ ký chống lại Pho' thị trưởng Kimberly Hồ và 10.700 chữ ký chống lại NV Charlie Chi' Nguyễn - tất cả đều phải được Cơ quan đăng ký cử tri quận Cam xác minh hợp lệ để cơ quan bầu cử quận Cam mở ra cuộc bầu cử bãi nhiệm "Tam Nhân Bang" Hồ_Chí_Tạ vào ngày 7 tháng 4 năm 2020.

Trong cuộc bầu cử ngày 7 tháng 4, 2020 cử tri đã ghi danh đi bầu đều đử tiêu chuẩn tham gia gửi lá phiếu của mình đồng ý (yes) hay không đồng ý (no) bãi nhiệm (recall). Nếu cử tri đánh dấu trên phiếu bầu "No Recall" thì không cần đánh dấu bầu cho tên UCV nào cả. Ngược lại, cử tri đánh dấu trên phiếu bầu "Yes Recall" thì cử tri cần đánh dấu vào tên của UCV nào mà mình tín nhiệm.

Ngay từ buổi manh nha tiến trình bãi nhiệm, phe "Tam Nhân Bang" Hồ_Chí_Tạ luôn có những chiêu đòn chống phá lại cuộc bãi nhiệm, nhưng càng giở chiêu trò ma mị nào đều bị "gậy ông đập lưng ông". Như mới đây, trong ngày họp Hội Đồng Thành Phố Westminster, đột nhiên có một ông lão khoảng 70 tuổi (không phải cư dân của Westminster) ghi danh lên phát biểu tố cáo ông Nghị viên Tai Do dụ dỗ vợ của ông (tên Binh Nguyen). Rồi sau đó có một số "youtuber" thâu băng thâu hình, giựt tít nóng: "Cư dân tố cáo NV Tai Do thông dâm" v.v...

a) Điều này dễ dàng cho người nghe nhận xét, tại sao ngay giữa nghị trường của Hội Đồng Thành Phố chỉ họp bàn về các kế hoạch an sinh phát triển cho thành phố thôi, mà cả HĐTP lại để cho sự việc "tấn công cá nhân" của một Nghị viên đồng viện, tất cả yên lặng để việc này diễn tiến (mặc dù có lời cảnh cáo của ông thị trưởng Tri Tạ là không được tấn công đời tư cá nhân, chẳng qua lời cảnh cáo chỉ cho có lệ mà thôi!).

b) Đây có phải là một buổi họp đấu tố theo kiểu toà án nhân dân của chế độ cộng sản?

c) Chuyện ông Binh Nguyen tố cáo NV Tai Do dụ dỗ vợ của ông, điều này cũng rất nực cười! Vì vợ ông Bình Nguyen đâu phải là "gái dưới tuổi thành niên" mà ông tố cáo người ta dụ dỗ vợ ông? và nhất là, lúc ông phát biểu thì bà vợ của ông đã ly dị ông từ lâu rồi. Từ điểm này, "nhà tuyền thông YouTuber" đã rất ngu dốt để giựt tít "thông dâm" mà không hiểu thông dâm có nghĩa thế nào!

Mọi diễn biến chống bãi nhiệm hay ủng hộ bãi nhiệm là chuyện bình thường trong xã hội dân chủ, nhưng ở đây người ta thấy những chiêu trò của "fans" Tam Nhân Bang (Hồ_Chí_Tạ) lộ liễu đến quá đê hèn. Càng ra chiêu bẩn thỉu thì cư dân, cử tri ở Westminster càng thấy nhân cách của 3 vị dân cử (thị trưởng Tạ Đức Trí, phó thị trưởng Kimberly Hồ và Charlie Chí Nguyễn) là bất xứng trong cương vị đại diện cư dân để nâng cao an sinh cho thành phố. Bởi thế thành phố Westminster đã và đang lâm vào tình trạng bi đát, truyền thông báo chí dòng chính cả Mỹ và Việt đã đăng tải những tin tức không tốt đẹp cho bộ mặt thành phố Westminster.

Để chấm dứt tình trạng bi đát của thành phố Westminster, cử tri Westminster cần đi bầu thật đông và bầu "Yes, Recall" để thay đổi cách sinh hoạt trong HĐTP, sau đó cử tri hãy đánh dấu bầu cho bất cứ UCV nào, không nhất thiết phải bầu cho UCV Tai Do (theo lời của NV Tai Do, vì chức vụ hiện nay của ông là Nghị viên, trong tay cũng có 1 lá phiếu như chức vụ ông thị trưởng, nhưng vì ông nghĩ ông có thể ghi danh tranh cử để cử tri dễ dàng chọn người thay thế thị trưởng Trí Tạ). Quan trọng nhất là cử tri cần bầu "Yes Recall" loại bỏ cách điều hành phe đảng nằm trong thành phố.

3) Dự Đoán Kết Quả Bãi Nhiệm Tam Nhân Bang

Theo thiển nghĩ của cá nhân tôi, cuộc bãi nhiệm Tam Nhân Bang ở thành phố Westminster sẽ thành công, nghĩa là Tam Nhân Bang bị cử tri truất phế, người bình dân gọi là "bị đá đít, đuổi cổ về nhà". Kết quả bãi nhiệm dựa trên số chữ ký mà cử tri đã đồng ý bất tín nhiệm:

- 10,900 chữ ký bất tín nhiệm thị trưởng Trí Tạ
- 10,800 chữ ký bất tín nhiệm Pho' thị trưởng Kimberly Hồ
- 10,700 chữ ký bất tín nhiệm NV Charlie Chi' Nguyễn

So sánh, cuộc bầu cử năm 2018 vừa qua:
- Trí Tạ đắc cử thị trưởng với 18,344 phiếu (nay bị 10,900 phiếu bất tín nhiệm)
- Kimberly Ho đắc cử Nghị viên với 12,426 phiếu (nay bị 10,800 phiếu bất tín nhiệm
- Charlie Chí Nguyễn đắc cử nghị viên với 7,655 phiếu (nay bị 10,700 phiếu bất tín nhiệm)

Suy nghĩ sơ sơ cũng thấy Tam Nhân Bang (Hồ_Chí_Tạ) đang bị cháy tới đít, nên chúng cố gắng vùng vẫy trong vòng 50 ngày nữa. Lúc này không hiểu sao Trí Tạ, Charlie Chí Nguyễn kéo nhau ngược lên vùng San Jose để tổ chức tiệc gây quỹ chống bãi nhiệm. Kiếm tiền hay kiếm phiếu của cử tri là quan trọng? Đặt câu hỏi này, chúng ta sẽ thấy bọn chúng muốn kiếm tiền trước khi bị cử tri Westminster "đá đít" cho về nhà!


Trong phần "Dự Đoán Kết Quả Bãi Nhiệm Tam Nhân Bang", tôi xin ghi thêm một suy nghĩ thực tế như sau:

3a) Chỉ còn 50 ngày nữa là đến kỳ bầu cử đặc biệt dành cho cử tri thuộc thành phố Westminster để quyết định lần cuối "Yes Recall" hay "No Recall".

Sự thể ngay từ khởi đầu, ai ai cũng thấy vấn đề này đã chia cử tri thành 2 phe đối nghịch: bên ủng hộ Recall và bên không muốn Recall.

3b) Giữa hai lực lượng "Yes Recall" và "No Recall", công tâm phải nhận ra rằng lực lượng "Yes Recall" là một lực lượng đang "nằm ở kèo trên"; Còn phe "No Recall" phải nói là "thiểu số to mồm"!  

Khi tôi bảo: "Yes Recall" là một lực lượng đang "nằm ở kèo trên" là dựa theo con số trên 10 ngàn chữ ký của cử tri mong muốn có một cuộc bầu cử bãi nhiệm dành cho mỗi người trong Tam Nhân Bang mà nhóm Westminster United đã đệ nạp lên văn phòng Thư Ký thành phố, và được Ủy Ban Bầu Cử Quận Cam chấp thuận để mở ra cuộc bầu cử vào ngày 7/4/2020. Số cử tri muốn bãi nhiệm là một tập thể được xác định và khi đi bầu thì con số sẽ còn tăng thêm nữa. Riêng nhóm hô hào "No Recall" chỉ thấy đâu đó vài chục người trong các buổi họp báo. Họ tự xưng là báo chí, ký giả, phóng viên và một số cư dân có cảm tình với Tam Nhân Bang. Có bao giờ bạn thấy Tam Nhân Bang tập hợp được dân cư đến ủng họ họ lên đến con số vài ngàn người chưa? Công tâm trả lời: Chưa bao giờ! Dù có một lần Trí Tạ và Nguyễn Mạnh Charlie Chí có mời thầy chùa Thích Thông Lai đem đoàn quân khắp nơi từ Texas, Seattle và San Jose đến Westminster lên đến 700 người (Trí Tạ báo cáo là 1000 người)  nhưng tất cả chỉ có cái mồm, tay không có phiếu!  

3c) 50 ngày kết tiếp, nhóm Tam Nhân Bang sẽ cố gắng quậy tung thành phố Westminster cũng là lẽ đương nhiên vì "đỉa gặp phải vôi", "cà cuống chết đến đít vẫn còn cay" thì Tam Nhân Bang phải bày ra nhiều trò bỉ ổi, "long trời lở đất" để thiên hạ ghi vào tiểu sử từng cá nhân chứ!  

Ai ủng hộ "Yes Recall" hãy cứ vững như bàn thạch, ai ngập ngừng chưa biết quyết định "yes or no" thì cứ tự tìm hiểu cho kỹ rồi sẽ thấy ngay Tam Nhân Bang chúng nó hèn kém và điều hành thành phố Westminster xuống dốc như thế nào, thì lá phiếu phải "Yes Recall" thôi! Không ai hy vọng nhóm "No recall" chuyển thành "yes recall" vì ăn cơm chúa phải muá tối ngày, không múa sẽ bị chúng chửi à! 

 [ https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2615241792042929&id=100006714005389 ]