NV, July 18, 2016

WOODBURY, Minnesota (AP) – Một phụ nữ ở Minnesota vừa bị truy tố tội đánh đập và bỏ đói một phụ nữ khác mà bà đã đưa từ Trung Quốc sang để làm vú em, giữ người này trong tình trạng như nô lệ, theo một công tố viên.

Lili Huang
Bà chủ nhà Lili Huang tại nhà tù quận Washington, Minnesota. (Hình: Washington County Jail via AP)

Bà Lili Huang, 35 tuổi, ở thành phố Woobury, một trong những khu vực được coi là khá giả hàng đầu ở Mỹ, bị truy tố tại quận Washington County về năm tội hình sự, kể cả buôn người lao động, giam giữ người trái phép và hành hung. Bà Huang ra tòa lần đầu hôm Thứ Sáu và tiền thế chân được ấn định là $350,000 cùng với điều kiện là phải mang vòng điện tử ở chân để giám sát việc di chuyển.

Người vú em 58 tuổi, cho hay từng trông con gái nhỏ của vợ chồng ông bà Huang, thuộc một gia đình rất giàu có ở Thượng Hải. Bà được đưa đến Mỹ vào cuối Tháng Ba, với lời hứa hẹn sẽ trả số lương $890 một tháng. Bà cho hay đã nhận lời vì khi còn ở Trung Quốc đã được đối xử rất tốt.

Nhưng khi bà vú này sang tới Mỹ thì mọi sự đổi khác. Theo hồ sơ truy tố, bà bị buộc phải làm việc 18 tiếng một ngày, chỉ được cho ăn đồ thừa và bánh lạt (cracker). Đơn truy tố nói rằng số cân của bà giảm từ 120 pounds khi tới Mỹ xuống còn 88 pounds chỉ sau mấy tháng.

Người vú em này kể nhiều lần bị bà Huang đánh đập, ngay trước mặt các trẻ nhỏ. Khi bà yêu cầu được về lại Trung Quốc, người chồng bà Huang tịch thu sổ thông hành của bà, theo đơn truy tố.

Hôm 13 Tháng Bảy, khi bà vú em lỡ tay làm đổ thức ăn nơi bếp, bà Huang trở nên giận dữ, cầm dao dọa giết bà. Trong lúc cha của bà Huang ngăn cản con gái, bà vú em bỏ chạy ra đường.

Cảnh sát cho hay họ tìm thấy bà này đi lang thang trên đường giữa lúc đêm khuya, hai mắt bị tím bầm. Khi đưa được đưa vào bệnh viện, họ thấy trên người bà có nhiều nơi bị gẫy xương, đặc biệt là hai bên sườn. Qua lời thông dịch viên, bà khai với cảnh sát là đi tìm phi trường để có thể về lại Trung Quốc.

Khi khám nhà bà Huang, cảnh sát tìm thấy một túi giấu dưới gối của người vú em, trong chứa rất nhiều sợi tóc, vốn theo lời khai là do bà Huang giựt ra khỏi đầu bà. Người vú em nói phải dấu các sợi tóc này vì nếu bà Huang thấy được sẽ bắt ăn.

Luật sư của bà Huang, ông Dan Le, ở Minneapolis, không trả lời cuộc phỏng vấn của AP hôm Thứ Bảy. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/minnesota-chu-nha-bi-bat-vu-em-lam-viec-nhu-no-le/