Linh Nguyễn, Quốc Dũng, Đỗ Dzũng/Người Việt, Tuesday, June 7, 2016 5:38:55 PM

LITTLE SAIGON, California (NV) - Giám Sát Viên Andrew Đỗ tạm thời dẫn đầu cuộc tranh cử chức giám sát viên Địa Hạt 1, Orange County, nhưng không đủ trên 50% số phiếu bầu theo quy định để có thể thắng trong ngày bầu cử hôm Thứ Ba, 7 Tháng Sáu.


Giám Sát Viên Andrew Đỗ tạm thời dẫn đầu cuộc đua giám sát viên Địa Hạt 1. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Theo luật bầu cử hiện nay cho chức vụ này, trong vòng sơ bộ, nếu có một ứng cử viên nào đạt trên 50% số phiếu, người đó đương nhiên thắng cử, và không cần phải bầu nữa. Nếu không ai đạt được trên 50% số phiếu, hai người nhiều phiếu nhất sẽ tranh cử trong vòng bầu chung kết, vào ngày 8 Tháng Mười Một.

Theo kết quả của Cơ Quan Bầu Cử Orange County, cho tới 10 giờ tối Thứ Ba, Giám Sát Viên Andrew Đỗ được 16,973 phiếu (38.8%), Nghị Viên Santa Ana Michelle Martinez được 13,966 phiếu (31.9%), Nghị Viên Garden Grove Phát Bùi được 8,786 phiếu (20.1%), và cựu Ủy Viên Giáo Dục Orange County Steve Rocco được 4,038 phiếu (9.2%).

Trong những ngày tới, có thể có những thay đổi, tùy theo số phiếu bầu trong ngày Thứ Ba và số phiếu bầu bằng thư mà Cơ Quan Bầu Cử Orange County nhận được sau đó.

Tại nhà hàng Doug ở Garden Grove, trước khoảng 100 người ủng hộ, đa số là người bản xứ, Giám Sát Viên Andrew Đỗ phát biểu: “Tôi xin cảm ơn tất cả mọi người. Tối nay, chúng ta hy vọng có thể đạt được trên 50% số phiếu. Nếu không đạt được, tôi rất cần sự ủng hộ của tất cả quý vị trong Tháng Mười Một.”

Đây là cuộc chiến giữa Cộng Hòa và Dân Chủ và chúng ta sẽ phải làm việc cật lực để chiến thắng. Chúng ta có những người bỏ ra hàng trăm ngàn đô la mà không có mục đích gì cả. Tôi hy vọng, vào Tháng Mười Một, mọi chuyện sẽ rõ ràng hơn,” ông Andrew Đỗ nói tiếp.

Sau đó, ông cảm ơn gia đình, người ủng hộ, và nói về Địa Hạt 1 do ông đang đại diện và tái tranh cử.


Nghị Viên Phát Bùi cảm ơn đồng hương. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Mặc dù chỉ tạm thời về hạng ba, ông Phát Bùi vẫn chưa hết hy vọng.

Trước khoảng 100 người, tất cả đều là đồng hương, tại văn phòng tranh cử trên đường Garden Grove, cách nhà hàng Doug khoảng một dặm, ông Phát nói: “Tôi rất hạnh phúc và cảm thấy ấm lòng vì sự ủng hộ của quý vị. Đây là một cuộc tranh cử đầy cam go. Cuộc tranh cử của chúng ta là chính nghĩa, còn bên kia là bất nghĩa.”

Đêm nay sẽ rất dài, chúng ta sẽ chờ đợi, các con số có thể lên, có thể xuống, giống như các cuộc bầu cử khác. Nếu thấy lên cũng khoan mừng, mà nếu thấy xuống cũng khoan nản chí. Tôi nghĩ, sẽ không có ai đạt được trên 50% số phiếu. Hy vọng, cuối cùng chúng ta về nhất hoặc nhì,” ông Phát, cũng là chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, nói tiếp.

Trong các cuộc bầu cử khác, nếu kết quả không thay đổi, tất cả ứng cử viên gốc Việt đều bị loại.

Trong cuộc bầu cử chức dân biểu liên bang Địa Hạt 46 do Dân Biểu Loretta Sanchez bỏ trống, ông Lou Correa (Dân Chủ) được 11,855 phiếu (40.3%), ông Bob Peterson (Cộng Hòa) được 5,278 phiếu (17.9%), Thị Trưởng Garden Grove Bảo Nguyễn (Dân Chủ) được 3,943 (13.4%), ông Joe Dunn (3,496 phiếu (11.9%), còn những người còn lại đạt số phiếu không đáng kể.

Theo luật bầu cử California, và nếu kết quả này không thay đổi, ông Correa và ông Peterson sẽ tranh cử vào ngày 8 Tháng Mười Một.

Trong cuộc đua tranh chức dân biểu tiểu bang California, Địa Hạt 72, ông Nam Phan chỉ về hạng ba, coi như bị loại.


Dân Biểu Loretta Sanchez cảm ơn ủng hộ viên. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Trong cuộc bầu cử tranh chức chánh án California, đơn vị 40 của Orange County, chỉ có hai ứng cử viên. Kết quả tạm thời, ông Larry Yellin, phụ tá biện lý Orange County, được 145,178 phiếu (71.2%) trong khi ông Phạm Đình Thụy, phó biện lý Los Angeles County, được 58,857 phiếu (28.8%). Như vậy, người chiến thắng gần như chắc chắn là ông Yellin.

Trong cuộc đua tranh chức thượng nghị sĩ liên bang ở California, Bộ Trưởng Tư Pháp California Kamala Harris về nhất với 40.5% số phiếu, trong khi Dân Biểu Loretta Sanchez về nhì với 16.3% số phiếu, trong số hơn một chục ứng cử viên khác.

Như vậy, bà Harris và bà Sanchez, cả hai đều thuộc đảng Dân Chủ, sẽ tranh chức này trong ngày 8 Tháng Mười Một.

Người Việt đi bầu trong ngày bầu cử

Một số người dân ở Little Saigon đợi đến 7 giờ sáng Thứ Ba, 7 Tháng Sáu, là ngày bầu cử sơ bộ để bỏ phiếu, hay đích thân đem phiếu khiếm diện đến các phòng phiếu cho kịp kỳ hạn theo luật bầu cử.

Tại phòng phiếu gần đường Bolsa và Newland, lúc 11 giờ 30 sáng, nhân viên trực cho biết số cử tri đến bỏ phiếu lên gần 90 người.

"Tôi thấy số người đến đây, đa số là người Việt. Rất may chúng tôi có ba nhân viên nói tiếng Việt nên mọi chuyện suông sẻ," ông John Tomlinson, thanh tra phòng phiếu, nói với nhật báo Người Việt.

Bà Huệ Donner, cư dân Westminster, cho biết: "Tôi đem phiếu khiếm diện tới đây cho chắc ăn, vì sợ bưu điện không đóng dấu kịp thì uổng lắm."

"Đi bầu cử là bổn phận và trách nhiệm, và đó cũng là cách để tôi chọn được người mong muốn. Tôi sang đây từ năm 1975, vì vậy mỗi kỳ bầu cử đều đi bầu, vì quyền lợi của mình," bà nói thêm.


Cư dân bỏ phiếu tại địa điểm gần đường Bolsa và Newland ở Westminster. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Hai người Việt khác đến và yêu cầu nhân viên cho bầu bằng lá phiếu giấy.

"Chúng tôi không quen xài máy, vì đây là lần đầu chúng tôi đi bầu," ông Quang Trần, cư dân Westminster, chia sẻ.

Tại phòng phiếu đặt trong khu Summerset Mobile Home Estates tại góc đường Westminster và Magnolia, nhân viên phòng phiếu cho biết có khoảng 40 người đến bỏ phiếu.

Ông Sam Galasso, thanh tra phòng phiếu, cho biết: "Một số người đến nhưng không nhớ là họ ghi danh cầu cử hồi nào, nên họ phải dùng phiếu bầu tạm (provisional ballot)."

Hai cụ bà người Việt, một người đẩy chiếc xe chở bình đi mua nước, ghé vào bỏ phiếu.

Bà Ánh Tuyết Trần, 66 tuổi, cư dân Garden Grove, nói: "May có cô Ngọc giúp chứ tôi có bao giờ bỏ phiếu bằng máy đâu. Có người Việt thật là tốt cho người già chúng tôi thi hành bổn phận công dân."

Bà Thi Nguyễn, 71 tuổi, cư dân Garden Grove, chia sẻ: "Tôi rất vui khi bầu xong. Tôi phải tự làm mới chắc ăn."

Một người trẻ, anh Huy Huỳnh, 20 tuổi, cư dân Westminster và là sinh viên đại học UCI, cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi đi bầu, vì tôi mới 20 tuổi. Khi đi bầu, tôi được tự mình chọn người tôi thấy đủ năng lực để phục vụ cho mọi người. Tôi được tự do quyết định và thấy lá phiếu mình có ý nghĩa."

Tại phòng phiếu trường tiểu học Morningside gần ngã tư Ward và Morningside ở Garden Grove, nhân viên phòng phiếu cho biết số người đến bỏ phiếu nhiều hơn vào giờ trưa và khoảng 6 giờ chiều.

"Theo kinh nghiệm, có lẽ người ta phải đi làm, nên chỉ có thể đi bỏ phiếu vào giờ ăn trưa và sau khi đi làm về," bà Christine Nguyễn, một nhân viên phòng phiếu, nói.

Các phòng phiếu ở Little Saigon mở cửa từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối.

Nếu đích thân đi bầu hay đem phiếu-bầu-bằng-thư đến phòng phiếu, phiếu bầu phải được nhận trước giờ phòng phiếu đóng cửa. Nếu gởi phiếu bầu qua đường bưu điện, bì thư phải được đóng dấu ngày 7 Tháng Sáu hoặc sớm hơn, và Cơ Quan Bầu Cử Orange County phải nhận được, trễ nhất là vào ngày 10 Tháng Sáu.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=229636


Bài liên quan

Phỏng vấn về cuộc bầu cử chức Giám Sát Viên Địa Hạt 1

Little Saigon: 6 người Việt ứng cử sơ bộ ngày 7 Tháng Sáu

Các kỳ hạn cho bầu cử sơ bộ ngày 7 Tháng Sáu tại California

Chân dung 6 ứng cử viên gốc Việt tranh cử ở Little Saigon