THANH PHONG / (VienDongDaily.Com - 22/04/2016)

WESTMINSTER – Vào trưa thứ Sáu, ngày 22 tháng 4, 2016, Hòa Thượng Thích Giác Sĩ, Viện Chủ Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý ở đường Titus St., thành phố Westminster đã mời Thị Trưởng Tạ Đức Trí và phóng viên Viễn Đông đến Tịnh Xá để chứng kiến việc Hòa Thượng Thích Giác Hải (chủ chùa) từ Texas qua, mang theo hai thanh niên đến xông vào Tịnh Xá để đo đạc, dán trước cửa garage và sau tịnh xá tấm giấy ghi “Notice: Stop All Temple Activities,” có nghĩa là ngưng ngay tất cả việc thờ cúng và sinh hoạt.


Thông báo ngưng mọi sinh hoạt của tịnh xá được dán ở sân trước trong ngày thứ Sáu. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Không những chỉ dán giấy, hai thanh niên tự động đi vào đo đạc các phòng mà không cần hỏi ý kiến của Hòa Thượng Viện Chủ. Chúng tôi đến Tịnh Xá lúc 2 giờ chiều, hai thanh niên vẫn còn đang cầm thước đi đo trong lúc Thị Trưởng Tạ Đức Trí đang có mặt tại phòng khách, nhưng không thấy Hòa Thượng Giác Hải đâu cả.


Hòa Thượng Thích Giác Sĩ trong hình chụp ngày thứ Sáu, 22 tháng Tư, 2016. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Chúng tôi hỏi hai thanh niên làm việc này theo lệnh ai? Hai thanh niên trả lời, “Chúng tôi từ Texas đi theo Sư Giác Hải qua đây. Sư bảo chúng tôi đi đo vì chùa này là của sư.”

Một Phật tử có mặt là ông Minh đã giải thích cho hai thanh niên hiểu hai anh đã vi phạm luật của tiểu bang California. Muốn vào nhà phải được phép của chủ nhà, dù người chủ nhà là người thuê nhà. Hai thanh niên sau đó rút đi.


Một số giấy tờ HT Thích Giác Hải mang đến đán ở phía trước và phía sau Tịnh Xá, cũng như trao tay cho HT Thích Giác Sĩ. (Thanh Phong/ Viễn Đông)
                    

Trở vào phòng khách, ngoài Hòa Thượng Thích Giác Sĩ còn có Thị Trưởng Tạ Đức Trí và phu nhân cùng ba, bốn Phật tử.

Viễn Đông xin phép hỏi Hòa Thượng đầu đuôi câu chuyện thế nào?

Hòa Thượng cho biết, vào tháng Ba năm 2001 có người giới thiệu Thầy đến mướn chùa này, lúc đó là chùa Đại Giác của thầy Giác Hải. Nhờ một Phật tử là cô Chi cúng dường cho Thầy $3,000 để đóng tiền thế chân cho thầy Giác Hải. Nhưng trước khi trao tiền, Thầy ra điều kiện với thầy Giác Hải: “Thứ nhất, tôi là khất sĩ nên không dùng chữ Chùa mà tôi dùng chữ Tịnh Xá; thứ hai, mọi kiến trúc trong chùa từ nay là tôi chứ không phải của sư, nhưng nếu sau này tôi đi, cái nào thầy không muốn tôi dỡ tôi chở đi hết, dù là xi măng tôi cũng cạy tôi mang đi nếu thầy không muốn, còn cái nào thầy muốn để lại thì trả tiền cho tôi.”

Hòa Thượng Giác Sĩ nói tiếp, “Thầy Giác Hải nói, Tôi cho thầy ở đến khi nào thầy chết thì thôi. Khi thầy chết, tôi lo đám tang cho thầy, tôi để tang Thầy và sẽ giữ tên Tịnh Xá Giác Lý chứ không bỏ. Sau đó, thầy nhờ Andy Quách, LS Trần Thái Văn và LS Dina Nguyễn xin cho giấy phép cho tôi được cất cái patio phía sau chùa và sử dụng cho đến hiện nay.

“Cách nay hai ba năm gì đó, ông Giác Hải về đây, ông nói với thầy, Kể từ giờ phút này, ngay bây giờ tôi [Giác Hải] là trụ trì ở đây. Sau một hồi thảo luận, ổng nói, Thôi bây giờ tôi đồng ý để cho thầy ở với điều kiện, thầy mướn $5,000 một tháng, nếu thầy ở free, thầy trả tôi $3,000 một tháng, nếu thầy trả tiền mặt thì $2,700. Ông hỏi thầy chịu cái nào, Thầy nói, Tôi chịu hết ba cái luôn. Ổng nghĩ một hồi, ổng nói: Thôi, tôi lấy tiền mặt là $2,700 một tháng, không lấy tiến check , và cứ ba tháng ông về đây lấy một lần.”

Thầy Giác Sĩ nói tiếp, “Bây giờ ông qua đây không biết lý do gì ổng bắt thầy trả tới $4,700 tiền ăn ở, mướn xe, khách sạn, tiền phạt cho city. Tôi đồng ý trả với điều kiện thầy phải đưa biên lai city nhận tiền của thầy để tôi còn khai thuế. Thầy Giác Hải sừng sổ, Thầy không tin tôi hả? Tôi tin thầy nhưng city không tin tôi, nên tôi lấy gì tôi khai thuế; tiền đó là tiền của Phật tử, tôi làm sai Phật tử người ta sẽ trách móc tôi.”

Hòa Thượng Giác Sĩ cho biết Thầy rất buồn. Thầy nói với chúng tôi, “Nếu ổng muốn lấy nhà lại, ổng phải báo cho thầy biết trước một thời gian để thầy chuẩn bị thu xếp, và những thứ gì ông không muốn thì cho thầy biết thầy mang đi, thứ gì ông cần giữ lại thì phải trả tiền cho thầy chứ đùng đùng đến đo đạc, dán giấy như thế này, thật là hết chỗ nói!”

Sau đó, Hòa Thượng đưa cho chúng tôi xem tờ giấy HT Giác Hải đòi tiền HT Giác Sĩ. Thầy Giác Hải yêu cầu Thầy Giác Sĩ trả cho ông $4,770, trong đó có tiền vé máy bay từ Texas qua Cali $1,550, tiền mướn khách sạn $350; tiền mướn xe $270; trả tiền phạt cho city Westminster $900 và $1,700 sẽ trả cho city Westminster.

Viễn Đông hỏi Hòa Thượng Giác Sĩ, tiền city Westminster phạt là tiền gì?

Thầy nói, lúc trước city phạt có $400 thầy đã trả rồi, nay ông thầy này kiếm chuyện đòi tiền nữa, và Hòa Thượng Giác Sĩ cũng cho chúng tôi xem một tờ giấy yêu cầu Hòa Thượng Giác Sĩ chỉ được ở đến ngày 15 tháng Năm, 2016. Cuối tờ giấy, HT Giác Hải còn ghi “Trân trọng kính chào đoàn kết và thương yêu nhau.” Ký tên HT Thích Giác Hải.

Các Phật tử có mặt đều tỏ ra rất bất bình với HT Thích Giác Hải, đã không có một chút thương yêu nào với một vị Hòa Thượng mà hiện nay mỗi tuần phải đi lọc máu ba, bốn lần, không biết ra đi lúc nào. Bà Minh Yến cho biết, hôm trước bà đã quỳ gối trước Hòa Thượng Giác Hải van xin, “Thầy đừng đuổi Thầy Giác Sĩ đi, tội nghiệp ổng lắm. Nhưng mà lời van xin của tôi cũng như nước đổ đầu vịt.”

Sau khi Thị Trưởng Tạ Đức Trí ra về, chúng tôi còn ngồi đàm đạo với Thầy, và Thầy Giác Sĩ cho biết, “Ổng dán cái giấy trước và sau Tịnh Xá không cho sinh hoạt, cúng vái nên Thầy chẳng biết làm sao, thầy nhờ anh Phát Bùi và anh Phát đã mời Thị Trưởng Tạ Đức Trí đến. Ông Thị Trưởng rất vui vẻ giải thích cho thầy, và thầy cũng gọi anh tới để mong báo Viễn Đông phổ biến giùm thầy cho đồng hương Phật tử biết.”