Thanh Phong/Viễn Đông (VienDongDaily.Com - 11/02/2014)

WESTMINSTER – Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali vừa tổ chức cuộc họp báo vào lúc 7 giờ tối thứ Hai, ngày 10-2-2014 tại trụ sở để trình bày và lên án nhật báo Người Việt về một số bài báo



Từ bên trái là ông Nguyễn Xuân Nghĩa và ba người trong chủ tọa đoàn cuộc họp báo.

Tham dự cuộc họp báo có nhiều cơ quan truyền thông và đại diện của nhiều hội đoàn. Trên bàn chủ tọa có các luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa, Trần Sơn Hà, các ông Trần Vệ, Bùi Đẹp, Phạm Ngọc Khôi, và bà Thanh Hiền làm Thư Ký.

Buổi họp báo kéo dài từ 7 giờ đến 10 giờ tối. Những điểm chính như sau:

LS Nguyễn Xuân Nghĩa đọc một đoạn của bài tường thuật cuộc Diễn Hành Tết Giáp Ngọ trên báo Người Việt. Ông cho rằng trong bài này, nhật báo Người Việt ghi nhận từ 9 giờ sáng đến 11 giờ 30 trưa chỉ có 2,000 người tham dự cuộc diễn hành, trong khi các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ và các cơ quan truyền thông người Việt Quốc Gia đều tường thuật số người tham dự từ 10 đến 15 ngàn người.

Ông Nghĩa nói rằng đây không phải lần đầu nhật báo Người Việt loan tin thiếu trung thực mà họ đã từng loan những tin không trung thực mà Bản Lên Tiếng của Tập Thể Người Việt Quốc Gia đã nêu lên trước đây, ông nhắc lại 13 điều sai phạm của báo Người Việt đưa đến sự việc ngày 20-7-2012 hơn 150 tổ chức, hội đoàn đã ký vào Bản Lên Tiếng, đặt vấn đề lập trường Quốc Gia với báo Người Việt, và kêu gọi đồng hương tẩy chay nhật báo Người Việt.

Việc thứ hai, LS Nguyễn Xuân Nghĩa nêu bài báo của ký giả Ngọc Lan viết trên tờ Người Việt về cái chết của anh Peter Lâm, con trai bà Mã Chu, và cho rằng bài này viết một chiều, xuyên tạc sự thật, nhằm bôi bẩn uy tín của những người tích cực giúp đỡ cộng đồng.

Tiếp theo, ông Phan Kỳ Nhơn, Chủ Tịch Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai, nêu rõ: Chủ đề cuộc Diễn Hành năm nay là “Hoàng Sa và các Anh Hùng Hoàng Sa” là có mục đích khơi dậy tinh thần bất khuất chống ngoại xâm cho các thế hệ trẻ, vì thế cuộc Diễn Hành được hầu hết các Quân, Binh Chủng QL/VNCH tham dự và đông đảo đồng hương tham gia, nhưng sở dĩ nhật báo Người Việt tường thuật chỉ có hai ngàn người, bởi vì, theo ông Nhơn, nhật báo Người Việt “không cùng chiến tuyến với chúng ta” họ đã xuyên tạc nhiều lần qua những vụ như vụ lạc quyên cho nạn nhân bão Sandy, Hội Đồng Tính, và nay cho cuộc Diễn Hành và vụ bà Mã Chu.

Ông Nhơn nói, “Chúng tôi khẳng định báo Người Việt không cùng chiến tuyến với chúng ta. Chúng tôi tiếp tục duy trì Bản Lên Tiếng này và vẫn chống đối báo Người Việt cho đến khi nào có thay đổi khác.”

Người kế tiếp là ông Trần Vệ, nguyên Trung Tâm Trưởng Tập Thể Chiến Sĩ Trung Tâm Tây Nam Hoa Kỳ, ông Trần Vệ nói, “Tôi đã từ chức Trung Tâm Trưởng Trung Tâm Tây Nam để chứng tỏ tinh thần trách nhiệm. Một người tướng, tá giữ thành mà để địch xâm nhập thì phải chịu trách nhiệm, và tôi đã chịu trách nhiệm trước tập thể chiến sĩ và đồng hương. Tôi thẳng thắn lên án ông Phan Huy Đạt và tập thể báo Người Việt.”

Kế tiếp, theo yêu cầu của LS Nghĩa, ông Phạm Ngọc Khôi trình bày về vấn đề gia đình bà Mã Chu. Sau khi nghe tin anh Peter Lâm chết một cách đau thương, bà Mã Chu đã gặp ông và ông đã dẫn bà tới buổi họp Cộng đồng vào ngày 16-1-2014.

Trong buổi họp các người tham dự đã đóng góp được một số tiền và giao cho ông Thủ Quỹ Bùi Đẹp giữ, trong đó, ông Khôi có ký một tấm check $200 tặng bà Mã Chu cho việc mai táng anh Peter Lâm, khi cần thì ông Bùi Đẹp sẽ xuất quỹ. Ông cũng liên lạc với một số người thân quen như ông Bùi Khang chủ chợ Á Đông, Đà Lạt, với chùa Thế Giới và Khóa 16 Đà Lạt được một số tiền.

Trong khi đang chờ làm thủ tục giảo nghiệm thì bà Mã Chu đến tuyên bố không cần Cộng đồng giúp nữa, bây giờ bà muốn đem con bà về hỏa thiêu, nên Cộng đồng đã giao lại đầy đủ số tiền quyên góp cho bà (có giấy ký nhận của bà Mã Chu phổ biến trong buổi họp). Riêng tấm check $200 của ông Khôi, bà Mã Chu nói bà không nhận nên ông Khôi đã xé tấm check đó, và vì thế bà nói với báo NV là giao thiếu cho bà $200.

Ông Bùi Đẹp đã trao cho các cơ quan truyền thông đầy đủ giấy tờ tên họ những ai giúp và giấy ký nhận của bà Mã Chu một cách đầy đủ, rõ ràng, kể cả biên nhận có chữ ký của bà Mã Chu nhận $3,300 mà bà Mã Chu đã trao cho bà Bích Lan như báo Người Việt đề cập.

Luật sư Trần Sơn Hà cũng phát biểu ngắn gọn: bà Mã Chu đến văn phòng LS Nghĩa khóc lóc, năn nỉ xin giúp đỡ, và văn phòng LS Nghĩa không nhận thụ lý vụ này, nhưng vì lòng nhân đạo, mặc dù đang họp gấp, Cộng Đồng cũng dành thì giờ quyên góp giúp bà một số tiền, và theo lời bà năn nỉ, LS Nghĩa đã nhờ văn phòng Luật sư khác lo cho bà, nhưng sau đó bà lại đổi ý. Nay qua báo Người Việt, sự việc bị xuyên tạc theo một hướng khác, ông Hà nói.

Sau đó, các cơ quan truyền thông đặt câu hỏi. Bà Hoàng Dược Thảo hỏi:

1/ Báo Người Việt nói họ kiểm chứng ở Luật Sư Đoàn thấy LS Nghĩa không được hành nghề (not eligible); điều đó có đúng không?

2/ Số tiền quyên góp được, bác Khôi có thống kê và đưa cho bà Mã Chu chưa?

LS. Nghĩa trả lời, “Nói tôi không được phép hành nghề là sai, thực ra trong việc hành nghề luật sư, như luật sư Dina Nguyễn đang có mặt ở đây biết, mỗi năm thường phải thi lại, và vì quá bận việc tôi không ôn bài nên bài thi của tôi không đủ điểm. Tuy nhiên tôi vẫn được phép tiếp tục các vụ đã thụ lý tại tòa, và sẽ ôn bài để thi lại. Còn vấn đề tiền quyên góp cho bà Mã Chu thì chú Khôi đã nói đầy đủ rồi.”

Luật sư Nghĩa cũng cho biết, sở dĩ ông không đồng ý trả lời phỏng vấn của báo Người Việt, vì ông tôn trọng ý kiến của cộng đồng trong Bản Lên Tiếng Chung trước đây, trong đó mọi người đã cam kết sẽ không đọc, không đăng quảng cáo, không trả lời phỏng vấn của báo Người Việt, và Bản Lên Tiếng đó đến nay vẫn còn giá trị.

Nhà báo Du Miên phát biểu, cho rằng Cộng Đồng của LS Nghĩa và Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai làm không đến nơi đến chốn, không tổ chức biểu tình đúng lúc. Nhà báo Du Miên nhấn mạnh “Các anh không làm thì thôi, làm thì phải làm đến nơi đến chốn.”

Bà Hoàng Dược Thảo cho biết bà có nhà in và sẽ in miễn phí 500 poster đi dán khắp nơi cho đồng hương biết mà tẩy chay không bán, không đọc, không đăng báo Người Việt.

Buổi họp đã kết thúc với một bản Lên Tiếng Chung sau hơn 3 giờ đồng hồ thảo luận và trả lời các câu hỏi của truyền thông và các tham dự viên.

http://viendongdaily.com/hop-bao-len-an-bao-nguoi-viet-PTBoFkye.html


Tin Liên Quan:
- Nỗi lòng người mẹ đợi xác con (Người Việt 7/2/2014)