Để rộng đường dư luận, xin chuyển các tài liệu liên quan đến Stamzell để tùy nghi:

1-Talk show mới nhất của Tiến sĩ Nguyễn Thượng Vũ ( phần 4) trên đài Truyền Hình Quê Hương (ngày 10 tháng 11 năm 2013) trong mục Y học & đời sống dài 29'53". Trong đó ông xác nhận: ông không rút lại hay lấy xuống (retract) những lời ông phát biểu trong ba buổi talk show (nhất là ở phần 3) trên đài TH Quê Huơng trong tháng 10/2013. Và ông khẳng định công ty Stammzell ở Đức là công ty ma:
{youtube}F06lJmO7JEI{/youtube}
 
2- Bài tường thuật trên Việt Nam nhật  Báo về buổi họp báo của công ty TCS/LLC ngày 27/10/2013 tại San Jose và thông cáo báo chí của công ty TCS/LLC ngày 27/10/2013 yêu cầu TS Nguyễn Thượng Vũ, ô. Nguyên Khôi và đài TH Quê Hương rút lại toàn bộ và đính chính các cáo buộc sai lạc trong chương trình truyền hình thượng  dẫn.
 
3- Bài tường thuật của ký giả Nguyễn Dương trên nhật báo Calitoday
 
NHỮNG UẨN KHÚC VỀ STAMMZELL
 
SAN JOSE (VNNB) - Chỉ ít ngày sau khi đài Á Châu Tự Do và Chương trình truyền hình Quê Hương Media thực hai cuộc phỏng vấn riêng rẽ với Tiến sĩ Nguyễn Thượng Vũ liên quan đến vấn đề mà TS Vũ gọi là "Khoa Học Giả Hiệu Về Liệu Pháp Tế Bào Gốc Trong Ngành Thẩm Mỹ" và có liên quan đến sự kiện một số người Việt đã và đang rầm rộ quảng cáo bán các sản phẩm được chiếât xuất từ “tế bào gốc”, hay stem cells, một buổi họp báo đã được tổ chức tại văn phòng của tổ hợp luật sư JLG tọa lạc tại số 2092 đường Concourse ở San Jose vào sáng ngày chủ nhật 27/10 vừa qua.
 
Thư mời tham dự cuộc họp báo do công ty StammZelle phổ biến ghi rõ mục đích của cuộc họp báo là “Để tìm hiểu sự thật phía sau những cáo buộc thiếu thành ý với dụng tâm gây hoang mang dư luận về hiệu quả của các sản phẩm mang nhãn hiệu StammZelle Tế Bào Gốc, xuất phát từ một đài truyền hình tại San Jose và sau đó được phát tán qua email, báo chí, Youtube, đài phát thanh cũng như trên các mạng thông tin xã hội khác”.
 
Tham dự cuộc họp báo này ngoài 3 nhân vật chính đã từng nhiều lần xuất hiện trên các chương trình truyền hình tại địa phương để quảng cáo cho sản phẩm Stammzelle là cô Rachel Nguyễn, ông Vũ Chung, và nha sĩ Hồ Vũ, còn có sự tham dự của vài cơ quan truyền thông Việt ngữ như báo Calitoday, Việt Nam Nhật Báo...  và một số người Việt trong vùng kể cả một số thành viên của Liên Đoàn Cử Tri, một tổ chức mà nha sĩ Hồ Vũ hiện là 1 trong 3 Phó Chủ Tịch.
 
Sau lời chào mừng cử tọa do cô Minh Uyên phụ trách là phần mở đầu cuộc họp báo do cô Rachel Nguyễn, chủ nhân của một cơ sở thương mại mới được đăng ký vào ngày 17/10/2013 tại quận hạt Orange County ở nam California với danh xưng là “Stammzelle Te Bao Goc-Te Bao Da” và số đăng ký là 20136352375. Cô Rachel nói rằng nội dung cuộc phỏng vấn TS Nguyễn Thượng Vũ do ông Nguyên Khôi thực hiện trên đài Quê Hương vào hồi đầu tháng 10 đã khiến cô và những người cộng tác với cô trong việc quảng cáo bán sản phẩm Stammzelle phải lên tiếng qua cuộc họp báo này. Ngay sau đó cô Rachel đã nhường microphone cho nha sĩ Hồ Vũ để giải thích về phương diện “khoa học”. Để nhắm chặn đứng những, theo lời NS Hồ Vũ, “tin đồn gây hoang mang” bắt nguồn từ những lời giải thích của TS Nguyễn Thượng Vũ về Stammzelle trong cuộc phỏng vấn của đài Quê Hương.
 
NS Hồ Vũ đã mở đầu phần giải thích về “khoa học” của ông bằng cách cho chiếu lên màn ảnh một câu nói được ghi là của Benjamin Franklin “Half a  truth is often a great lie” (Một nửa sự thật thường là một sự gian dối trắng trợn) mà NS Hồ Vũ nói rằng ông “rất đắc ý”.
 
Phần giải thích của NS Hồ Vũ tương đối khá dài và không đi ngoài chủ đích cho rằng những cáo buộc của TS Nguyễn Thượng Vũ là thiếu khoa học, mang tính cách vu khống vì cho rằng công ty Stammzelle là một công ty ma không có ở Đức quốc mà cũng chẳng có ở nam California, và NS Hồ Vũ nói rằng sản phẩm Stammzelle không có chứa những chất độc hại như ma hoàng (ephedra), Prion, v.v.. NS Hồ Vũ nói rằng các sản phẩm của công ty Stammzelle, mà ông đề cập đến như là “công ty Stammzelle của chúng tôi”, là những dược thảo với 3 nguyên tố chính lấy từ táo, cam, và nho. Tuy thế trong phần thuyết trình của ông, NS Hồ Vũ vẫn luôn đề cập đến sản phẩm Stammzelle là “thuốc Stammzelle”.
 
Để nhắm cho thấy tính cách khoa học của các sản phẩm Stammzelle NS Hồ Vũ đã cho chiếu lên màn ảnh một bản phân tích (certificate of analysis) đề ngày 10/3/2013 (hình 1) liệt kê cho thấy những chất liệu có trong sản phẩm Stammzelle mà trong đó theo lời NS Hồ Vũ, không có ma hoàng và Prion. Ngay sau đó một tham dự viên đã lên tiếng bày tỏ sự nghi ngờ về sự trung thực của bản phân tích bởi lẽ trong đó không thấy ghi rõ là kết quả của bản phân tích này là do từ sản phẩm Stammzelle.  Sự nghi ngờ của tham dự viên vừa nói không hẳn là không có lý do chính đáng bởi lẽ ngay trên góc trái của bản phân tích (hình 2) chỉ thấy ghi tên của nơi cung cấp mẫu thử nghiệm là Cell Therapy Store, LLC, chất mẫu thử nghiệm là Lamb Placenta (nhau cừu) và ký hiệu của mẫu thử nghiệm là SG3136. Cell Therapy Store, như lời xác nhận của Luật sư Micheal Jaurigue, là một công ty trách nhiệm hữu hạn, tức Limited Liability Company hay LLC,  có đăng ký tại California nhưng Việt Nam Nhật Báo đã không thể tìm được danh xưng Cell Therapy Store LLC trong danh sách những LLC có đăng ký và được ghi trong trang mạng của tiểu bang. Bởi thế vào chiều ngày thứ ba 10/29 vừa qua, Việt Nam Nhật Báo đã điện thọai tiếp xúc trực tiếp với cả hai văn phòng, một tại San Jose và một tại Glendale, của tổ hợp JLG để yêu cầu cho biết (1) Tổ hợp JLG có đã chính thức nộp đơn khởi tố TS Nguyễn Thượng Vũ và đài Quê Hương hay chưa như LS Jaurigue đã xác nhận trong cuộc họp báo rằng ngày thứ sáu 10/25 vừa qua là hạn kỳ chót cho TS Nguyễn Thượng Vũ và đài Quê Hương có cơ hội thu hồi những lời cáo buộc, và (2) danh số đăng ký (entity number) cũng như danh tính của người đứng tên đăng ký LLC vừa nói với tiểu bang. Cho đến khi bản tin này lên khuôn tòa sọan vẫn chưa nhận được hồi âm từ văn phòng LS Michael Jaurigue cũng như từ nữ LS Christine Phạm.
 
NS Hồ Vũ đi đến kết luận rằng “Ông Nguyễn Thượng Vũ đã không cung cấp đủ những bằng chứng khoa học để chứng minh cho những gì ông (NTV) quả quyết”.
 
Đề cập đến nhận xét của TS Nguyễn Thượng Vũ cho rằng công ty Stammzelle là một công ty “ma”, NS Hồ Vũ chỉ nói rằng “tại California các công ty ra buôn bán là phải đóng thuế, phải có giấy phép hành nghề và phải chịu trách nhiệm về những gì mà họ hành nghề”. NS Hồ Vũ, và cả cô Rachel Nguyễn, đã không đưa ra một lời giải thích nào khả dĩ đủ để xác nhận được rằng “công ty Stammzelle” không phải là một công ty ma và rằng “công ty Stammzelle” đã thực sự đăng ký hoạt động từ trước ngày TS Nguyễn Thượng Vũ xuấât hiện trên đài truyền hình Quê Hương.
 
Những dữ kiện từ trang mạng www.timlaituoixuan.com cho thấy Stammzelle không phải chỉ là một loại sản phẩm mà gồm nhiều loại khác nhau phát xuất từ tế bào gốc và tế bào da do cơ sở thương mạïi với danh xưng là Cell Therapy Store (không có ba chữ LLC kèm theo) hoạt động tại địa chỉ 11770 Warner Ave # 124, Fountain Valley, CA 92708 và nếu đúng với thực tế và nếu đúng theo như lời NS Hồ Vũ như vừa nói ở trên, thì chủ nhân của Cell Therapy Store, tức cô Rachel Nguyễn, cần phải có giấy phép hành nghề dưới danh xưng Cell Therapy Store tại quận hạt Orange County và tại thành phố Fountain Valley từ nhiều tháng trước đây.
 
Cũng liên quan đến nhận xét của TS Vũ, và được sự xác nhận của một nữ tham dự viên ngay trong buổi họp báo, cho rằng công Stammzelle là một công ty “ma”, NS Hồ Vũ đã cho chiếu lên màn ảnh một bức hình chụp (hình 3) và giải thích là của công ty Stammzelle tại Đức, một công ty mà NS Hồ Vũ nói rằng đã họat động tại Đức từ hơn 80 năm qua. Dịp này, một tham dự viên đã nhanh chóng nêu thắc mắc là tại sao không thấy bảng hiệu của công ty và lộ vẻ hoài nghi về nơi chốn của kiến trúc trong bức hình. Để đáp lại, NS Hỗ Vũ, cô Rachel Nguyễn, và Ls Jaurigue giải thích rằng sỡ dĩ không thể tíêt lộ địa chỉ của công ty Stammzelle tại Đức hay danh tánh của nguồn cung cấp sản phẩm Stammzelle vào lúc này vì làm như thế là vi phạm vào một hợp đồng làm ăn giữa cô Rachel Nguyễn và nguồn cung cấp tức công ty Stammzelle tại Đức. LS Jaurigue, trong dịp này, nói rằng một khi vấn đề giữa công ty Stammzelle và TS Vũ cũng như đài Quê Hương dẫn đến việc kiện cáo chính thức và tòa buộc phải tiết lộ những tin tức liên hệ thì văn phòng của ông sẽ phải cung cấp.
 
Trả lời câu hỏi của ông Võ Tư Đản là liệu nếu sau khi dùng sản phẩm Stammzelle, như ông đã dùng và hiện phải tạm ngưng sau khi nghe những giải thích của TS Vũ, mới biết là bị độc hại thì việc bồi thường sẽ là sao, LS Jaurigue nói rằng khi đó cô Rachel và công ty sẽ phải chịu trách nhiệm. Tuy thế LS Jaurigue đã không giải thích thêm về trách nhiệm tài chính, chưa kể đến hình sự, của một công ty đăng ký dưới dạng LLC mà trách nhiệm theo luật định chỉ có tính cách hữu hạn.
 
Trước khi chấm dứt buổi họp báo NS Hồ Vũ nói rằng “Cái này (tức sản phẩm Stammzelle) không có bảo đảm, quý vị uống vô thì quý vị ráng chịu, quý vị phải chịu trách nhiệm ... Thuốc này không phải là thuốc đặc trị, quý vị uống vô là dinh dưỡng, thuốc này không phải là thuốc Tiên, không phải là thuốc Thần...” và rằng “Nếu mình thấy tốt thì mình uống tiếp, mình không thấy tốt thì mình không uống nữa, không sao hết.”
 
Quý độc giả có thể theo dõi nội dung cuộc họp báo trên trang mạng www.vietnamdaily.com  photo Thongcaobaochi.jpg

Công ty phân phối StammZelle tuyên bố sẽ tiến hành vụ kiện nếu đài Quê Hương không thu hồi lại cuộc phỏng vấn với tiến sĩ Nguyễn Thượng Vũ

Khi có người cật vấn là StammZelle có phải sản xuất ở Đức hay ở nước khác, thì ông Hồ Vũ trả lời rằng hiện nay sản xuất tại Mỹ, theo công thức của Đức, nhưng không nói rõ công ty nào hay phòng lab nào sản xuất. Ông nói sản xuất ở Mỹ thì có phẩm chất tốt hơn.
 
Cali Today News - Vào sáng chủ nhật vừa qua, vào lúc 10 giờ, công ty StammZelle Tế Bào Gốc – Tế Bào Da đã mở cuộc họp báo tại văn phòng luật sư Michael J. Jaurigue ở địa chỉ 2092 Concourse Dr, #25, CA 95131, thành phố San Jose, California để (trích từ thư mời họp báo) “tìm hiểu sự thật phía sau những cáo buộc thiếu thành ý với dụng tâm gây hoang mang dư luận về hiệu quả của các sản phẩm mang nhãn hiệu StammZelle Tế Bào Gốc, xuất phát từ một đài truyền hình tại San Jose, và sau đó được phát tán qua email, báo chí, Youtube, đài phát thanh, cũng như trên các mạng thông tin xã hội khác...”.
 
Cô Minh Uyên (trái), cô Rachel Nguyễn (giữa) và nha sĩ Hồ Vũ. Photo: Nguyễn Dương
 
Dù là sáng chủ nhật, nhưng cũng có khá đông báo chí, hội đoàn địa phương, và khách hàng đến tham dự. Khoảng 40 người ngồi chật kín phòng khách của văn phòng luật sư nói trên.
 
Phía tổ chức họp báo đã có nhiều người đại diện ra họp báo như cô Minh Uyên (điều phối viên cuộc họp), Nha sĩ Hồ Vũ (giải thích về khoa học), cô Rachel Nguyễn (giải thích về công ty và sản phẩm), ông Vũ Chung, và luật sư Michael J. Jaurigue.
 
Nha sĩ Hồ Vũ đang nói rằng StammZelle không độc hại. Phía sau là luật sư Michael J. Jaurigue.
Photo: Nguyễn Dương
 
Nha sĩ Hồ Vũ sau khi trình bày về “thủ thuật” lấp liếm của tiến sĩ Nguyễn Thượng Vũ khi nói về sản phẩm StammZelle và ông đã khẳng định rằng sản phẩm StammZelle không có các chất ma-hoàng (Ephedra), Prion hay các chất độc hại khác.
 
Cô Rachel Nguyễn nói rằng sản phẩm StammZelle được phân phối qua công ty CTS LLC chứ không phải là công ty ma như tiến sĩ Nguyễn Thượng Vũ nói.
 
Ông Vũ Chung (đài VNCR ở Nam California) trưng dẫn những bài báo của tiến sĩ Nguyễn Thượng Vũ và nói rằng ông Nguyễn Thượng Vũ hay khoe chụp hình chung với người Mỹ và kết luận vô cớ về hậu quả của StammZelle. Photo: Nguyễn Dương
 
Ông Vũ Chung cho biết ngoài những talk show trên đài Quê Hương, còn có những bài viết “kết tội vô chứng cứ” trên báo Việt Báo tại Nam California, hay trên đài phát thanh Việt ngữ quốc tế khác.
 
Phần nói chuyện của phía công ty phân phối sản phẩm StammZelle là khá dài, và nhiều người đã mất kiên nhẫn nên đã cắt ngang phần nói chuyện của ban tổ chức họp báo bằng những câu hỏi.
 Luật sư Michael J. Jaurigue đang nói về những hậu quả pháp lý của vấn đề này. Photo: Nguyễn Dương
 
Có một số câu hỏi không được trả lời, hay trả lời là chưa thể tiết lộ, nên khiến một số cử tọa không được thoả mãn, ví dụ như thuốc/dược thảo được bào chế ở đâu, do công ty nào bào chế, tên công ty bào chế hay phòng lab là gì,...
 
Khi có người cật vấn là StammZelle có phải sản xuất ở Đức hay ở nước khác, thì ông Hồ Vũ trả lời rằng hiện nay sản xuất tại Mỹ, theo công thức của Đức, nhưng không nói rõ công ty nào hay phòng lab nào sản xuất. Ông nói sản xuất ở Mỹ thì có phẩm chất tốt hơn.
 
Cũng trong buổi họp báo này, luật sư Michael J. Jaurigue cho biết là văn phòng của ông đã gửi thư cho đài Quê Hương yêu cầu đài này “retract” (thu hồi) lại các bài nói chuyện của tiến sĩ Nguyễn Thượng Vũ trên đài liên quan đến sản phẩm StammZelle; nếu không, thì sẽ tiến hành vụ kiện ngay sau đó. Một ý kiến hỏi: Thời hạn cuối để “retract” lại các bài nói chuyện là lúc nào, thì luật sư Michael J. Jaurigue cho biết là vào thứ sáu rồi.

Sau cuộc họp báo, chúng tôi có điện thoại hỏi ông Nguyên Khôi của đài Quê Hương về lá thư yêu cầu này của văn phòng luật sư Michael J. Jaurigue, thì ông Nguyên Khôi cho biết là có nhận lá thư như thế và có thời gian 3 tuần để trả lời. Ông Nguyên Khôi cho biết là hiện nay đài chưa có quyết định là sẽ có trả lời hay không hay trả lời như thế nào.
 
Tuy vậy, ông Nguyên Khôi nhấn mạnh “Chúng tôi làm công việc của một cơ quan truyền thông.”
 
Chúng tôi cũng đã liên lạc với văn phòng luật sư Michael J. Jaurigue để xác định lá thư nói trên được gửi cho ai, và gửi từ ngày nào, thì luật sư Christine M. Phạm, đại diện luật sư John Hamilton, cho biết là lá thư trên được gửi cho đài Quê Hương vào ngày 21 tháng 10, cho ông Vu Nguyen (tiến sĩ Nguyễn Thượng Vũ) ngày 22 tháng 10 và ông Khoi Nguyen (nhà báo Nguyên Khôi) vào ngày 24 tháng 10. Theo luật sư Christine M. Phạm cho biết, thời hạn cuối để 3 người/đài nói trên rút lại lời nói/talkshow của mình là 3 tuần kể từ ngày nói trên.
 
Dư luận khắp nơi đang tiếp tục theo dõi vụ này. Không biết ba cá nhân hay đài nói trên phản ứng thế nào trước lá thư này, chúng ta sẽ chờ xem. Chúng tôi sẽ cập nhật khi có tin mới.
 
Vụ này có phải sẽ ra trước “vành móng ngựa” để phân định phải trái hay không? Chúng ta sẽ chờ xem!
 
Nguyễn Dương
Nguồn: www.baocalitoday.com
29/10/2013 18:03