Mặc dầu bà Diane Hồ chưa bị bắt hay chưa bị truy tố tội hình, nhưng bà đã có luật sư biện hộ, tên là Albie Jachimowicz. Vị luật sư này cho biết bà Hồ đang “buồn. Đây là một người phụ nữ từng phục vụ cộng đồng và bây giờ là một đối tượng để điều tra hình sự với ít nhất 100 nạn nhân buồn phiền vì bà.

San Jose (Phạm Bằng Tường) Chuyện Sunlight Travel trong hai tháng qua là đề tài làm nhiều người quan tâm, vì nó liên quan đến nhiều người Việt, và lại xảy ra tại San Jose, một thành phố có đông người Việt nhất tại hải ngoại.
Ngoài ra, vấn đề này được báo chí, truyền hình Mỹ trong vùng đưa tin cũng nhiều. Chúng tôi hy vọng sẽ có dịp được phỏng vấn bà Diane Hồ – Giám đốc Sunlight Travel để qúy độc giả có thêm hiểu biết về nội vụ.
 
Trong số báo ra ngày 5 tháng 8, 2013, tờ nhật báo San Jose Mercury News đã đăng một bài với tựa đề: “East San Jose: Closed travel agency's owner files for bankruptcy” của Dan Nakaso. Để giúp độc giả, nhất là những nạn nhân, hiểu thêm vụ án này, chúng tôi xin trích lược thuật dưới đây.
 
Bài báo này cho biết bà Diane Hồ – giám đốc Sunlight Travel - đã nộp đơn khai phá sản theo Chapter 07 của luật phá sản trong lúc vẫn còn bị Biện Lý Cuộc quận hạt Santa Clara điều tra.
 
Luật sư Caroline Reebs, người lo thủ tục khai phá sản cho bà Diane Hồ, nói: “Chúng tôi yêu cầu xóa tất cả các khoản nợ của các thân chủ cho bà, vì bà không có tiền để trả cho họ.”
 
Trong đơn khai phá sản, bà Diane Hồ khai tài sản gồm 9,238.22 Mỹ kim, gồm giá trị chiếc xe Lexus RX 330 đời 2006 với 162,000 dặm, và một căn nhà 3 phòng ngủ, 2 phòng tắm ở Santa Clara. Luật sư Reebs nói với tờ báo nói trên là “Chiếc xe Lexus có giá trị thị trường dưới số nợ, và không có tiền dư trong đó. Căn nhà cũng thế. Chúng tôi muốn bà Hồ được khởi đầu sạch sẽ trở lại mà không bị nợ nần giữ bà lại.”
 
Trong lúc bà Hồ đang nỗ lực xóa nợ tại tòa phá sản, thì nhiều người trong cộng đồng vẫn còn ác cảm vì họ đã tín nhiệm giao tiền cho công ty Sunlight của bà.
 
Ông Việt Hồ, người đã đóng 10 ngàn Mỹ kim cho Sunlight Travel để mua vé máy bay đi về Việt Nam mà chưa bao giờ nhận vé, nói rằng “Người Việt không nên đối xử với người Việt như thế.”
 
Cha mẹ của Việt Hồ phải bỏ ra thêm 10 ngàn khác để mua vé cho chuyến đi mà họ đã chờ đợi từ lâu vào ngày 4 tháng 7 vừa qua, để thăm người trưởng tộc 85 tuổi, bởi vì “chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội thăm người bác lần cuối cùng. Đó là điều quan trọng.”
 
Một khách hàng khác, ông Larry Jamison, cho biết ông đã đóng cho Sunlight Travel 999 Mỹ kim, và cả giấy thông hành của người vợ Việt Nam của ông, để bà có thể đoàn tụ gia đình tại Việt Nam vào tháng 1, 2014 cho một chuyến du hành xuyên Việt dài cả tháng.
 
Ông kể lại: “Chúng tôi bước vào cửa và họ cho biết họ cần 999 Mỹ kim tiền mặt. Đó là cách họ làm thương mại. Bạn trả tiền cho họ để được cái giá rẻ cho chiếc vé và họ lo tất cả chuyện còn lại. Họ mang hộ chiếu lên tòa Tổng lãnh sự Việt Nam ở San Francisco xin giấy thông hành.”
 
Biện Lý Cuộc đã lục soát nhà bà Hồ vào tháng 6 và mang đi computers và các giấy tờ khác. Sở này cũng tạo ra đường dây gian lận riêng cho vụ Sunlight Travel để nhận những báo cáo của khách hàng cả bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt.
 
Biện Lý Cuộc cũng chưa tiết lộ có bao nhiêu đơn khiếu nại mà họ đã nhận được và có bao nhiêu nạn nhân, và chỉ cho biết rằng nội vụ đang được điều tra.
 
Mặc dầu bà Diane Hồ chưa bị bắt hay chưa bị truy tố tội hình, nhưng bà đã có luật sư biện hộ, tên là Albie Jachimowicz. Vị luật sư này cho biết bà Hồ đang “buồn. Đây là một người phụ nữ từng phục vụ cộng đồng và bây giờ là một đối tượng để điều tra hình sự với ít nhất 100 nạn nhân buồn phiền vì bà.” 
Vị luật sư này nói tiếp là thoạt tiên những người khách hàng giận dữ đối mặt bà Hồ ngay trước tư gia của bà đã được mời vào nhà để nghe giải thích, thế nhưng bây giờ bà đã đậu xe xa nhà cả một khu phố để tránh những cuộc đối mặt như thế.
 
Vị luật sư nói “Thoạt tiên nhiều người đến nhà, họ được mời vào, thế nhưng bây giờ bà Diane Hồ không muốn họ đến nhà nữa.”
 
Luật sư Albie Jachimowicz kể vài ngày trước khi Sunlight Travel đóng cửa, bà đã cố chạy vạy mượn 91 ngàn từ  người  bạn để trả cho các chi phí vé cấp bách cho khách hàng sau khi hai công ty bán vé sỉ đã đột ngột thay đổi chính sách trả tiền.
 
Luật sư Albie Jachimowicz nói thường thì các công ty bán vé sỉ cho phép Sunlight Travel đặt mua các chiếc vé, rồi có 30 ngày để trả tiền các chiếc vé đã đặt mua. Luật sư Albie Jachimowicz nói thay vì như thế, các công ty bán vé sỉ đã yêu cầu trả tiền ngay các chiếc vé đã lên giá.
 
Luật sư Albie Jachimowicz nói: “Giá vé đã đổi, nhưng bà ấy đã bán cho khách hàng một cái giá nào đó và bà ta không thể nào rút lại. Bà Diane đã mượn một món nợ 91 ngàn và đi mua những chiếc vé bán lẻ từ tiền túi của bà cho những người đã lên đường rồi. Đó là những người trên đường ra phi trường bay đi Việt Nam hay những người đã đến Việt Nam và chuẩn bị bay về Mỹ. Tôi không biết bao nhiêu người nhưng rất nhiều tiền. Nhiều hơn số tiền mà bà ta đã tính tiền từ những giá vé đã bán ra.”
 
Vanessa Cao,  chủ nhân một tiệm sửa xe ở downtown, không tin được cách giải thích của luật sư Jachimowicz về vấn đề kẹt tiền mặt của bà Diane Hồ mà vì thế đã làm cho bà mất 10 ngàn cho 6 chiếc vé gia đình bà đi Âu châu vào mùa hè này mà những chiếc vé đó gia đình bà chưa hề nhận.
 
Bà Cao nói: “Trong bất cứ thương mại nào cũng có những tình huống bất trắc, khó lường, kể cả việc tăng giá. Nếu bạn là khách hàng của tôi, tôi thu tiền của bạn, tôi sẽ nói chuyện sòng phẳng và khách hàng sẽ hiểu.”
Bà Cao, một khách hàng thường xuyên của Sunlight Travel, không nghĩ rằng bà sẽ nhận lại tiền, nhưng bà muốn bà Diane Hồ phải bị trừng phạt.
 
Bà nói: “Niềm hy vọng lấy lại bất cứ khoản tiền nào từ bà Diane Hồ là số không, thế nhưng, tôi muốn công lý được thực hiện.”
 
Vụ án còn kéo dài, Cali Today sẽ tiếp tục cập nhật trong thời gian tới.
 
Phạm Bằng Tường
(Lược dịch theo báo The San Jose Mercury News)

Nguồn : baocalitoday.com

05/08/2013 20:02