Jàgara Vinh Phạm

Thư gởi người em  

Tháng 10-2017

Tâm và Hoà thân mến,

Khi ghé thăm Tâm và Hòa, anh rất vui thấy Tâm và Hòa chú-tâm gìn-giữ sức khỏe bằng cách ăn uống cẩn-thận, chỉ ăn cơm gạo lức. Buổi sáng uống nước trái cây tươi; buổi chiều đi bộ mỗi ngày gần một tiếng đồng hồ. Không phải ai cũng có ý-thức bảo-vệ sức-khỏe như Tâm và Hòa.

Có một điều anh muốn chia sẻ với Tâm và Hoà, mong hai em tạm thời mở rộng tâm ra, buông bỏ bớt các thành-kiến để đọc.

Con người có hai phần: phần thân và một phần khác quan trọng hơn đó là phần tâm. Sự vui buồn, tức-giận trong tâm cũng ảnh hưởng khá lớn lên sức khỏe, tương tự như sự ăn uống không đúng cách, không chọn lựa thức ăn. Lo chăm sóc phần thân không thôi là chưa đủ. Nên để ý thêm sự chăm sóc phần tâm. Không thả lỏng cho tâm lên xuống vui buồn làm ảnh hưởng giá trị cuộc sống và sức khỏe của cái thân.

Có một sự hiểu lầm lớn lao về tập thiền. Phần đông mọi người nghĩ rằng tập thiền là “tu”, đánh đồng tập thiền với những người rời bỏ cuộc sống thế-tục. Khi nghe nói đến thiền, họ thường thầm nghĩ: “Tôi có khả-năng phấn-đấu trong xã-hội, thiền không phải là việc của tôi.

Tập võ nghệ là tập một môn thể-thao, một kỹ năng cho thân. Tập thiền Vipassana là tập một môn thể-thao, một kỹ năng cho tâm.

Thiền Vipassana (còn gọi là thiền Tứ-niệm-xứ, hay thiền Bốn Lãnh-Vực Quán-Niệm: nhìn ngắm và suy tư về các đối-tượng đến từ bốn lãnh-vực: thân, tâm, cảm-thọ và pháp) là một môn thể-thao, một kỹ năng cho tâm. Môn thể thao cho tâm nầy giúp cho tâm nhìn và hiểu rỏ bản-chất thay đổi liên-tục, không ngừng nghỉ và không có cái ta cái ngả của thiên-nhiên trong đó bao gồm luôn cái thân và cái tâm của chúng-sinh. Từ sự hiểu đó, sự dính mắc sẽ dần dần được xóa đi; những cảm-nhận đầu tiên của sự giải-thoát bắt đầu. Môn thể-thao cho tâm nầy vi-diệu, tinh tế đòi hỏi người tập không những sự kiên trì bền-bỉ, tự chiến thắng chính mình, mà còn đòi hỏi một sự thông-minh, sáng suốt để đạt được kết quả.

Điểm khác biệt cơ bản giữa sự tập thể thao cho thân và cho tâm là: Với cái thân, dù có siêng năng tập-luyện hằng ngày, sức khỏe có được cải-thiện, nhưng cái thân rồi cũng theo thời-gian mà già đi, không cưỡng lại được. Với cái tâm, sự tỉnh-lặng, an-bình, kết-quả do thiền Vipassana mang đến sẽ được lưu giữ thành cái nghiệp, đi tiếp qua các đời sau, không bao giờ mất đi cả.

Để đời sống được cân bằng nên làm hai việc song song nhau: Chăm sóc sự ăn uống, tập thể dục cho thân khỏe mạnh. Tập thiền để tăng khả năng kiểm soát tâm, chống đỡ với các stress, lo âu buồn phiền.

Sau gần hai mươi năm tập thiền Tứ niệm Xứ, với những một ít kết quả có được trong tâm, anh thành thật khuyên Tâm và Hoà nên khởi sự tập thiền Vipassana. Sự tập thiền của Tâm và Hoà sẽ bắt đầu tạo lập một hướng đi cho tâm trong gia đình. Con cái sẽ nhìn theo đó mà có một hướng đi cho tâm mình.

Một chút suy-tư đem ra chia sẻ. Nếu Tâm và Hòa không thích, xin xem như không có chia sẻ nầy.

Chúc Tâm và Hòa an-vui hạnh-phúc.

Xem: http://www.pathofmindfulness.org/

https://vietbao.com/p112a273784/goc-thien-vipassana


10-Ngày Hành Thiền Vipassasa Theo Phương Pháp của Ngài S.N. Goenka (An Ngô)