Tạ Ngọc Lương, ngày 3/8/2020  

Người ta thường hiểu lòng biết ơn như một cách nhận xét về một người. Lòng biết ơn hiểu sâu xa hơn, có thể là một cảm nhận, một kỹ năng, một tính chất, hay là một triết lý sống. Những năm gần đây, người ta khám phá ra. Lòng biết ơn, nếu luyện tập sâu, là triết lý sống tuyệt vời. Lòng biết ơn là một trong những trụ cột quan trọng để có một cuộc sống hạnh phúc. Nếu bạn có khả năng đó, bạn rất thường có cảm giác biết ơn và trân trọng trải nghiệm của bạn. Bạn sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nếu bạn cho 2 đứa trẻ cùng một loại đồ chơi. Một đứa trẻ cầm nó như thể đó là quyền lợi của cháu. Đứa trẻ kia coi trọng món quà và bày tỏ lòng biết ơn. Bạn có thể đoán cháu nào sẽ có một cuộc sống đầy đủ hơn.

Hầu hết mọi người có cảm tình với những người thể hiện lòng biết ơn. Thật vui khi nghe từ "Cảm ơn" hoặc "Tôi biết ơn". Nó gây thiện cảm ngay.

Vì dựa vào bầy đàn để sống, loài người có bản năng tự nhiên che chở cho đồng loại. Người chia sẻ tăng cảm giác hạnh phúc của chính họ, vì nó mang lại cho họ cảm giác là người hữu ích và có mục đích sống. Mặt khác, vì có lòng biết ơn, con người muốn làm một cái gì đó để đền đáp lại. Người càng cho nhiều, tự nhiên dù không đòi hỏi, họ lại càng nhận được nhiều hơn.

Người có lòng biết ơn thường là người có lòng khiêm tốn, kiềm chế được cái tôi, và tăng sự tự tin, vì họ có khả năng bày tỏ họ đang ở tư thế được nhận. Họ cảm nhận sâu xa những gì họ có, tự động tăng lên giá trị của những thứ đó.

Lòng biết ơn giúp người ta tham dự vào vòng tròn tích cực này, đón nhận và cho đi, yêu thương và tha thứ.

Người có lòng biết ơn sở hữu một tâm trí lành mạnh và vững vàng, cho phép họ vượt qua những cơn khủng hoảng tinh thần dễ dàng hơn.

Đầu tiên, họ được nhiều hỗ trợ ngoài xã hội. Mọi người thích giúp đỡ những người có lòng biết ơn.

Thứ hai, họ cảm nhận được mục đích sống lớn hơn bản thân họ. Lòng biết ơn giúp người ta thấy vấn đề của họ nhỏ đi và có thể kiểm soát được, khiến họ lạc quan hơn, đặc biệt trong các tình huống khó khăn.

Lòng biết ơn giúp cho mình hiểu mình hơn và giúp mình vượt qua những giai đoạn khó khăn. Những lúc khó khăn trong cuộc đời, tôi luôn nghĩ lại những quá khứ tệ hơn, hay người khác còn lâm vào hoàn cảnh tệ hơn. Điều này làm tôi biết rằng khó khăn nào cũng sẽ có đường ra. Yên tâm như thế, tôi cảm nhận hoàn cảnh nhiều hơn để kiếm cách tốt nhất để vượt qua.

Người biết ơn có khả năng nhìn cuộc đời với cái nhìn sâu sắc, làm tăng cuộc sống tâm linh của họ.

Người biết ơn đòi hỏi ít hơn những người khác về mặt vật chất. Họ nhìn môi trường xung quanh một cách tích cực hơn và trân trọng những gì họ có. Kết quả là, họ không cần nhiều để được hài lòng. Đồng thời, những người có ít đòi hỏi được đánh giá với tâm lý tích cực hơn.

Đó là lý do tại sao người ta ái mộ những người nổi tiếng có cuộc sống giản dị, xe hơi cũ, nhà nhỏ. Lối sống của ông Warren Buffett là một trong những câu chuyện tuyệt vời. Ông ta không bao giờ chi hơn 3.17 đô la cho bữa sáng, và ông sống trong ngôi nhà trung bình mà ông đã mua với giá 31,500 đô la vào năm 1958 (tương đương 260.000 đô la thời giá hiện nay hôm nay).

Người biết ơn sở hữu các kỹ năng quản lý hiệu quả hơn. Họ khen ngợi và động viên những người chung quanh với quan tâm từ đáy tim, và có mối quan hệ gần gũi với người khác. Họ có xu hướng ít nôn nóng hơn, có cái nhìn sâu sắc hơn trong những quyết định.

Người biết ơn sẽ hạnh phúc hơn với những gì họ làm bởi vì họ tìm thấy ý nghĩa trong công việc của họ và làm cho chỗ làm có một không khí lành mạnh hơn. Tham vọng của họ không phải vì bản thân mà vì lợi ích to lớn hơn bản thân, tự động thúc đẩy người khác cùng cộng tác. Điều này dẫn đến năng suất tổng thể cao hơn.

Người biết ơn trân trọng cuộc sống hơn, thương người hơn, và khỏe mạnh hơn. Ho biết ơn bản thân họ. Họ vui với cái hay họ có và nhìn khuyết điểm như cơ hội để làm tốt hơn. Họ khám phá niềm vui trong mọi môi trường, làm giảm triệu chứng trầm cảm, căng thẳng và cải thiện huyết áp. Vì họ sẵn sàng giúp đỡ, nó mang lại cho họ liều thuốc tâm lý để thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, tốt hơn cho sức khỏe tâm thần của họ..

Lòng biết ơn là một tính chất thường không phải tự nhiên mà có, và có thể luyện tập được cho cuộc sống đầy hơn.

Bắt đầu, chậm lại cuộc sống một chút để cảm nhận thế giới chung quanh. Nín thở một lúc để nhận thức rằng bạn cần không khí, trước đây bạn cho đó là điều tự nhiên không để ý đến. Thế giới này có rất nhiều thứ bạn lệ thuộc vào mà bạn không để ý đến. Có nhiều liên hệ trong gia đình mà nhiều người coi thường, con cái đối với cha mẹ, vợ chồng đối với nhau, hay anh chị em ruột thịt.

Hãy gọi, và chia sẻ lòng biết ơn với người đã giúp bạn, vợ/chồng, bạn bè, họ hàng, con cái. Nếu bạn may mắn còn cha mẹ thì gọi họ và nói: "Con rất may mắn là con của ba mẹ. Ba mẹ lo cho con từ bé. Con rất yêu ba mẹ." Bạn đã tạo ra niềm vui cho người bạn thương yêu mà không mất mát cái gì.

Khi những đứa trẻ được sinh ra, chúng là những tờ giấy trắng. Cha mẹ thời đại này có khả năng tài chính hơn, nên thường che chắn cho con cái khỏi thực tế hàng ngày, với mục đích cho con mình một cuộc sống đầy đủ hơn. Họ không nhìn thấy sự cần thiết cho con họ trải nghiệm với thực tế, lý lẽ rằng các cháu còn tuổi đi học và không cần thiết để hiểu hơn. Trẻ em tập dần thói quen, tin rằng những gì chúng có, đến một cách tự nhiên và là quyền của chúng để có, mà không cần phải làm gì. Điều này tạo ra những hoàng tử và công chúa trẻ con, với tính chất đòi hỏi, nhưng lại thụ động với thế giới bên ngoài, vì nó dễ dàng hơn sống trong thế giới của mình. Điều này dẫn đến rất nhiều khó khăn cho việc dạy dỗ con cái sau này, khi cha mẹ đưa chúng vào đời.

Bắt đầu dạy lòng biết ơn từ nhỏ sẽ dễ dàng cho các cháu thấm nhuần cảm nhận, qua việc dạy chúng những giá trị của những thứ mà chúng nhận được từ chung quanh, từ cha mẹ và những người khác. Dạy các cháu diễn tả lòng biết ơn bằng một cái ôm, một lời cảm ơn, một phô ảnh thân thiết với người ơn.

Khi các cháu lớn hơn, giúp các cháu trải nghiệm và đụng chạm những sự việc ngoài đời. Giúp các cháu hiểu bức hình lớn. Ví dụ, mọi người phải làm những gì để tạo ra một sư kiện cho các cháu. Cho các cháu góp một bàn tay.

Đối với những cháu lớn, dạy lòng biết ơn sẽ khó hơn nhưng có thể thực hiện được dựa trên tính tình và độ dầy dạy dỗ từ trước của cha mẹ. Vì các cháu thiếu kiến thức đời, cha mẹ nên cố gắng cho các cháu đụng chạm xã hội. Dựa theo trải nghiệm, các cháu sẽ dần dần tiếp thu và thực hành tính chất biết ơn. Ví dụ, cha mẹ có thể tạo ra một tình huống, trong đó họ có thể mất việc. Bây giờ gia đình phải tiết kiệm hơn trong chi tiêu. Nên phần các con phải làm gì. Bản thân tự nhiên của con người là muốn giúp, và các cháu, khi hiểu, sẽ tham gia phụ giúp. Cha mẹ nên tiếp tục dòng chuyện này.

Bản thân tôi thực hành lòng biết ơn mỗi ngày và từng lúc. Mỗi khi uống một ngụm nước lã, cảm thấy biết ơn ngụm nước đó, và cảm thấy vị ngọt của nước. Bạn bè cho gì thì rất quí vì họ nghĩ đến mình. Lâu lâu, tôi lại cảm ơn mẹ vợ sống chung, đã sinh ra người bạn trăm năm.

Ngày xưa, khi tôi đi công tác bên Nhật, họ đưa tôi những dĩa nhỏ. Trong mỗi dĩa, chỉ có một miếng cá với trang trí đẹp mắt. Người Nhật trân trọng món ăn của họ. Tôi ăn từng miếng mà thấy rất ngon miệng với thái độ trân trọng. Tại Mỹ thì dĩa cá hồi vun đầy, nhưng vị giác lại không được ngon bằng. Từ đó, khi ăn ở nhà, tôi rất trân trọng từng miếng ăn mà vợ mình hay ai đó nấu ra. Làm vui người cho và giầu cho người nhận.

Khi đi đâu với gia đình, tôi có lúc đi sau. Uống từng phút chốc sinh hoạt của mấy mẹ con như coi lại cuộn phim này mười năm sau.

Thực hành lòng biết ơn tạo ra một vòng tròn sống tích cực, tiếp nhận, tri ân, lạc quan, chia sẻ, và hạnh phúc, giúp cho cuộc sống mỗi ngày đầy hơn.

Nguồn: https://www.facebook.com/lulandanvy/posts/10223237404623326