Rupert neudeck2007Ts. Dương Hồng Ân ghi ơn Ts. Rupert Neudeck: Vị Phật Cứu Mạng Thuyền Nhân

Việt Báo, ngày 06/11/2006

Tiến sĩ Dương Hồng Ân trong thư tri ân đăng trên nhật báo Đức Stuttgarter Nachrichten đã bày tỏ lòng biết ơn TS Rupert Neudeck, người đã đưa tàu Cap Anamur ra Biển Đông và cứu được 11.340 sinh mạng thuyền nhân Việt.

Trong mục thư độc giả gửi tòa soạn, bức thư của tiến sĩ Dương Hồng Ân, trưởng nam của cố nhạc sĩ Dương Thiệu Tước, du học tại Đức Quốc từ năm 1962, tốt nghiệp tiến sĩ đại học Hohenheim, trong nhóm Diễn Đàn 21, tỏ lòng tri ân tiến sĩ Rupert Neudeck đã được đăng tải trên nhật báo Stuttgarter Nachrichten tại thành phố Stuttgart, đây là thành phố thủ đô của tiểu bang Baden Wuerttemberg, nơi đặt bản doanh của hãng Mercedes-Benz, Porsche, có các công ty Hoa Kỳ như Hewlett Packard, IBM ở vùng phụ cận, tiểu bang này là một trong những tiểu bang giàu nhất trong Cộng Hòa Liên Bang Đức Quốc (Bundesrepublik Deutschland).

Có hai nhật báo lớn nhất là Stuttgarter Zeitung và Stuttgarter Nachrichten.

Đây là thành phố lớn thứ 6 của Đức Quốc, với dân số trên 600,000 trong thành phố, kể cả vùng phu cần là 3 triệu. Hai đại học chính yếu là đại học Stuttgart (trong nhóm 9 đại học kỹ thuật nổi tiếng) và đại học Hohenheim về canh nông và các môn học liên quan.

Trước năm 1975 có rất nhiều sinh viên Việt theo học tại hai đại học này.

Tiến sĩ Rupert Neudeck sinh năm 1939 tại Danzig, tốt nghiệp đại học Muenster tại Đức Quốc, sau một thời gian cộng tác với đài phát thanh quốc gia Đức Quốc (Deutschlandfunk), ông chú trọng vào việc giúp người tỵ nạn. Vào năm 1979, ông và vợ là bà Christel cùng một nhóm bạn lập ra ủy ban "Một Con Tàu Cho Việt Nam " (A ship for Vietnam) và thuê con tàu chở hàng hóa Cap Anamur trong những chuyến hải hành cấp cứu thuyền nhân Việt tại vùng biển Đông Nam Á Châu. Trên 11,000 người Việt đã được vớt và được định cư tại Đức Quốc sau đó. Ông mất vào ngày 31 tháng 5 năm 2016 thọ 77 tuổi.

Hamburg cap anamur dank gedenken Hamburg.Gedenkstein.Cap Anamur
Memorial in Hamburg, Germany, from Vietnamese boat people, giving thanks to the Cap Anamur.

Sau đây là bản chuyển ngữ:

Neudeck – một tấm gương sáng chói

Về lời tưởng niệm Rupert Neudeck “Cực kỳ nhân đạo“.

Một cuộc sống dành cho những người cùng cực thiếu thốn, cho những người khốn khổ, cho người sắp chết đuối, cho người tị nạn từ mọi quốc gia, cho thuyền nhân tị nạn Việt Nam, cho tất cả mọi người trên trần gian này: cuộc sống tuyệt diệu này, cuộc sống của Rupert Neudeck, đã kết thúc ngày 31 tháng 5 năm 2016.

Rupert Neudeck là một người “cực kỳ nhân bản“, một người “cực kỳ bác ái“. Ông yêu người, ông cứu sống vô số sinh mạng. Ông đã cứu cả thẩy 11.340 người Việt trước cái chết cận kề trên biển cả và tặng cho họ một cuốc sống thứ hai cũng như tặng con cháu họ một tương lai tốt đẹp. Đối với Phật tử người Việt, Rupert Neudeck là Phật, hoăc ít nhất là một vị Bồ Tát tái thế. Ông đã đi vào lịch sử, đặc biệt lịch sử Việt Nam, nơi đó Ông có một vị trí danh dự và Ông là một tấm gương sáng chói cho người Việt. Chúng tôi kính cẩn nghiêng mình trước Ông và trước sự dấn thân của Ông cho nhân loại.

https://vietbao.com/p112a254058/ts-duong-hong-an-ghi-on-ts-neudeck-vi-phat-cuu-mang-thuyen-nhan


Bài liên quan:

https://en.wikipedia.org/wiki/Rupert_Neudeck

https://en.wikipedia.org/wiki/Cap_Anamur