Thăm Bảo Tàng Viện Getty ở Los Angeles

Việt-Báo / Tam Giang Hoàng Đình Báu

Sau lễ Noel, ngày chủ nhật 27-12-2009, gia đình chúng tôi gồm 8 người, ngoài tôi còn có vợ chồng cháu Huy và Trâm từ San Jose, cháu Thanh cùng bạn là Darin quê ở Cambridge, England và 3 cháu nhỏ là Adam, Kevin, và Kathy lên đường đi Los Angeles thăm bảo tàng viện Getty. Từ quận Cam theo hướng bắc, xe chúng tôi chạy khoảng một giờ là đến. Bảo tàng viện Getty nằm bên trái góc xa lộ 405 và đại lộ Sunset Blvd. Bảo tàng viện Getty thuộc trung tâm Getty nằm dưới chân của dãy núi Santa Monica rộng 110 acre và đã thu hút trên 14 triệu du khách đến thăm kể từ lúc mở cửa vào tháng 12 năm 1997.

Toàn cảnh trung tâm gồm Bảo Tàng Viện, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng, phòng ca nhạc với bốn trăm chỗ ngồi nói lên sự đa dạng của trung tâm.Với 4 toà nhà lớn kiến trúc tân kỳ mang tên Đông,Tây, Nam, Bắc trưng bày những bức tranh, những  những cổ vật, những tài liệu từ thời xa xưa và ngay cả vật liệu xây cất cũa các tòa nhà cũng dùng toàn đã mềm, nhẹ do động vật và thực vật lâu đời hoá ra đá hoặc đã in dấu vào đá ở các tầng đất nói lên chủ đích của người sáng lập là ông Paul Getty và kiến trúc sư Richard Meier muốn tạo một niềm tin gắn bó giữa quá khứ và tương lai.Ngoài ra trung tậm còn dành một khoảng đất trên 86 acre cho vườn hoa và cây cảnh mà nghệ sĩ Robert Irwin đã cố tạo cho khách thưởng ngoạn một cảm giác tuyệt vời khi từ trung tâm Getty nhìn xuống xa lộ 405, thành phố Los Angeles, vịnh Santa Monica và những dãy nhà cư dân bao quanh.

Rời bãi đậu xe chúng tôi dùng thang máy lên ngọn đồi rồi từ đó chúng tôi cùng du khách dùng tàu điện không người lái và được điều hành bằng computer.Tàu điện chạy không có lực ma sát mà bằng đệm hơi. Mỗi chuyến tàu có 3 toa chở được 100 người và chạy khoảng 5 phút đến trung tâm.Cứ 2 phút có một chuyến tàu điện và một giờ di chuyển khoảng 1200 du khách. Hệ thống tàu điện có một không hai nầy chỉ có bên miền tây nước Mỹ mà thôi.

Các tòa nhà kiến trúc giống nhau và liên kết nhau bằng các hành lang. Mỗi toà nhà có hai tầng, tầng trên dùng ánh sáng tự nhiên của mặt trời, tầng dưới dùng ánh sáng của đèn điện nhưng với độ sáng nhẹ và dịu để không ảnh hưởng đến các các tác phẩm hội họa, các bức ảnh chụp cách đậy một trăm năm và các tác phẩm bằng tay từ nhiều thế kỷ trước.Do đó các máy hình chụp bằng 'flash' mà du khách mang theo đều bị cấm.Người ta đã xây dựng trung tâm nầy bằng nhiều loại đá qúy đủ màu sắc lâu đời đem từ nuớc Ý qua.Có đến 1.2 triệu square feet đá lát lối đi trong nhà và các vách tường cũng đều lát loại đá từ Ý nầy. Thật vậy nhìn trên những phiến đá người ta còn thấy rõ các dấu vết hữu cơ của những chiếc lá, nhánh cây, cá, chim và cả dấu vết những chiếc sừng nai sống cách xa chúng ta từ 8,000 đến 80,000 năm trước.

Bây giờ chúng ta đi vào tòa nhà phía bắc. Tầng trên là những bức tranh trước năm 1700. Tầng dưới là những đồ điêu khắc, những vật dụng trang trí và các đồ làm bằng sứ như chén bát từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 15. Tại phòng N 202 có bức tranh lên ngôi của vua Virgin mà mặt được dát vàng. Phòng N 205 có bức tranh tuyệt tác "Venus và Adonis" của họa sĩ Titian người Ý diễn tả một mối tình tuyệt vọng giữa hai người. Ở phòng trưng bày N 105 có một số tác phẩm từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 15 và được bảo quản rất kỹ lưỡng, bởi các tác phẩm nầy rất dễ bị hư bởi ánh sáng nên bảo tàng viện chỉ triển lãm cho công chúng đến xem trong một thời gian ngắn mà thôi.

Tòa nhà phía đông có những bức tranh của danh hoạ Rembrandt và của những người học trò của ông. Rembrandt sinh ngày 15 tháng 7 năm 1606 tại Leiden thuộc Neitherland (Hòa Lan) sau ông đến Amsterdam sinh sống và mất tại đây ngày 4 tháng 10 năm 1669. Ông vẽ trên 300 họa phẩm nổi tiếng và hiện nay các danh họa nầy đang đựơc trình bày tại nhiều nước như Anh, Pháp, Ý, Đức và Mỹ. Căn nhà của ông tại Amsterdam nay biến thành bảo tàng viện Rembrandt với rất nhiều bản khắc của ông. Ông chuyên vẽ tranh chân dung, tranh phong cảnh và tranh minh họa. Tại bảo tàng viện Getty người ta thấy các họa phẩm nổi tiếng của Rembrandt như "Sanson and Dalia", "An officer", “Daniel and the King Cyrus", v.v.. Mặc dù các tranh ở đây không để giá nhưng luôn có người đứng canh bên cạnh. Trong thời gian nầy bảo tàng viện Getty chỉ trưng bày những họa phẩm của Rembrandt, thời gian sau nầy sẽ giới thiệu đến cách danh hoạ khác.

Đến tòa nhà phía tây chúng ta sẽ thấy các bức ảnh trắng đen của những nhiếp ảnh gia chụp vào những năm 1900 khi mới phát minh ra máy ảnh. Ở đây người ta chú ý đến bức ảnh một thiếu nử đang khóc với những giọt nước mắt còn đọng lại trên má như những hạt ngọc. Kế đến phòng triển lãm W 101 có một tác phẩm của điêu khắc gia người Anh tên Nollekens chạm một người đàn bà đứng khỏa thân gây bao cảm hứng cho người xem mà theo thần thoại Hy Lạp là một trong các mỹ nhân Juno, Minera hay Venus của Hy Lạp.

Sau cùng là tòa nhà phía nam trình bày các họa phẩm từ năm 1600 đến năm 1800 cùng các vật dụng của những nhà quyền qúy và vua chúa như bàn, ghế, tủ đứng, ché, đồng hồ treo tường, đèn chùm, giường, nệm, gối v.v... Ngoài ra còn có các bức tranh về ngựa lồng, ngựa đá cùng các bức tranh diễn tà sinh hoạt của các tàu bè trên sông Venice thời đó.

Tóm lại bốn tòa nhà của bảo tàng viện Getty vây quanh một cái sân rộng thường xuyên đem đến cho du khách và người thưởng lãm những bộ sưu tập về hội hoạ,điêu khắc, bản thảo, các đồ trang trí, các ảnh chụp trong thế kỷ 19 đến 20 của các nghệ nhân Âu Châu và Mỹ  Khi đến trước cổng vào bảo tàng viện, du khách tự do lấy các bản đồ chỉ dẫn rồi vào phòng ngồi xem 10 phút phim hướng dẫn trước khi đi vào bảo tàng viện Getty.

Đặc biệt trong bảo tàng viện còn có khu vực dành cho gia đình. Các em nhỏ và bố mẹ có thể cùng nhau chơi và học. Các em có thể nằm dài trên các chiếc giường sang trọng của các nhà qúy tộc Pháp thế kỷ 18 để học cách vẽ, cách chụp hình và chơi các món thủ công.

Ngày thăm viếng bảo tàng viện: từ chủ nhật đến thứ sáu, từ 10 AM đến 5:30 PM. Thứ bảy từ 10 AM đến 9 PM. Đóng cửa ngày thứ hai và các ngày lễ chính. Thăm viếng bảo tàng viện luôn luôn 'free'. Chỗ đậu xe $15 cho mỗi chiếc. Không cần giữ chỗ trước.

Sau bốn giờ thăm viếng bảo tàng viện Getty chúng tôi cảm thấy thoải mái vì được nhìn những hoạ phẩm nổi tiếng thời trung cổ của Âu Châu mà không phải bay sang bên đó, ngoài ra chúng tôi còn ngắm vườn hoa với nhiều thứ cây cỏ xanh mát. Mặc dù chúng tôi không phải là những người có kiến thức nhiều về hội họa và điêu khắc nhưng bảo tàng viện Getty đã gây cho chúng tôi nhiều hứng thú về tính cẩn thận, sự đam mê, lòng kiên nhẫn và nhất là tài hoa của những nghệ sĩ đã cống hiến cho đời những kiệt tác bất hủ. Tuy vậy mỗi người đến xem đều có những cảm nhận khác nhau khi đứng trước những tác phẩm nghệ thuật nầy. Có một điều lạ là chúng tôi ít thấy người Việt Nam trong số những khách đến thăm viếng bảo tàng viện Getty ngày hôm đó. Biết đâu nếu có một "shopping center" kế cận bảo tàng viện thì các bà các cô sẽ cho chồng con vào đó tha hồ ngắm tranh để các bà các cô tự do mua sắm. Riêng chúng tôi hứa sẽ trở lại thăm bảo tàng viện Getty lần nữa nếu có các danh họa của Leonardo da Vinci hoặc bức tranh của nàng Mona Lisa với nụ cười thần bí.

Tam Giang Hoàng Đình Báu

https://vietbao.com/a139356/tham-bao-tang-vien-getty-o-los-angeles

 

Getty Center (the Getty):

1200 Getty Center Dr, Los Angeles, CA 90049

https://www.getty.edu/visit/center/


Lưu ý, chỗ này khác với Getty Villa:

17985 Pacific Coast Hwy, Pacific Palisades, CA 90272

http://www.getty.edu/visit/