Từ Minh Tâm (7/2016) https://www.facebook.com/tam.tu.14

Từ cổng phía nam vào Yellowstone, xe chúng tôi chạy dọc theo hồ Lewis là một hồ nhỏ sau đó đến đỉnh cao nhứt gọi là Continental Divide. Tôi không nhìn rõ cao độ là bao nhiêu (chắc khoảng 8000-9000ft?) nhưng tôi biết rằng, một gáo nước nếu được đổ xuống ở đây nếu không bốc hơi hay đọng lại ở một hồ nào đó thì phân nửa sẽ chảy về phía tây ra Thái Bình Dương và phân nửa kia sẽ chảy về phía đông ra Đại Tây Dương. Theo tiếng Việt thì đây là đường phân thuỷ.

 

Grand Prismatic Springs

Qua khỏi Continental Divide một đoạn ngắn, chúng tôi đến thăm địa điểm đầu tiên của Yellowstone là:

West Thumb Geyser Basin:

Khu vực nầy nằm bên bờ hồ Yellowstone. Từ bãi đậu xe đi xuống bạn sẽ nhìn thấy một vùng đất lạ kỳ mỗi bề chừng vài trăm mét. Trong đó có những lỗ nước nóng, hơi nước từ những lỗ nầy bốc lên nghi ngút. Người ta đã làm sẵn một con đường lát toàn bằng gỗ thông để du khách có thể đi ngang khu vực và xem những lỗ nước nóng kỳ lạ đó. Xuống tới gần mép hồ có một lỗ rất lớn, mỗi đường kính khoảng 7-8 mét, nước trong lỗ nầy nóng bốc khói và có màu xanh bích ngọc tuyệt đẹp.

Ngay bên bờ hồ có một lỗ nhỏ hơn nhiều nhưng cũng bốc khói. Phía bên phải cũng rất nhiều lỗ khác đang sôi lụp bụp. Theo Tony, nhiệt độ của nước vào khoảng 180 độ F. Vùng nầy là vùng núi lửa, nước ngầm thấm sâu vào trong lòng đất đụng khối dung nham nóng bỏng ở phía dưới nên sôi và trào ngược lên mặt. Tuỳ theo cấu tạo đất đá tạo ra những rảnh, hang bên dưới địa tầng mà ta có suối nước phun, suối nước nóng, lỗ bùn hay lỗ hơi nước ...

Trong hồ hôm nay có một nhóm người đang chèo thuyền dọc bờ. Lúc nầy trời thật trong trẻo, ánh sáng chan hoà, cảnh trí thật tuyệt vời. Chỉ có một điều có thể làm bạn phật ý là hơi nước bốc ra từ các lỗ nầy có mùi thum thủm. Mùi nầy giống như mùi ống cống. Đó là do trong đất có chất lưu huỳnh chất nầy kết hợp với nước nóng sẽ phát sinh ra chất khí H2S có mùi khó ngửi. Đã vậy lên trên bờ vô phòng vệ sinh mới biết là phòng vệ sinh ở đây không có nước rửa tay. Thế là phải dùng nước uống đem theo để rửa. Thật cũng hơi bất tiện.

Nửa vòng hồ Yellowstone:

Tiếp tục lên đường, chúng tôi đi về phía bắc. Xe chạy dọc theo bờ phía tây của hồ Yellowstone. Ta hãy nghe anh hướng dẫn nói về lịch sử của hồ nầy. Theo anh cho biết vào khoảng 600.000 năm trước một trận động đất dữ dội đã xảy ra tại đây. Tâm địa chấn ở ngay dưới lòng hồ nầy. Chấn động nổ tung mặt đất và vùng lòng chảo tạo nên một hồ lớn lại nằm ở độ cao nhứt nước Mỹ, khoảng 7773 ft so với mặt nước biển. Hồ rộng một chiều khoảng 14 dặm, chiều kia khoảng 20 dặm. Chu vi hồ là 110 dặm. Sâu tối đa 390 ft. Nước trong hồ rất lạnh. Mùa hè khoảng 39 độ F, Mùa đông thì đóng băng. Con đường quanh hồ uốn cong theo sườn đồi, có khi xa, có khi chạy sát bờ hồ. Bên đồi toàn là rừng thông. Trong hồ vắng lặng, không thấy có tàu thuyền gì hết. Cảnh trí tuy đẹp nhưng buồn bã, ảm đạm vì vắng vẻ, quạnh hiu.

Buffalo Jam:

Khoảng nửa giờ trên đường, sắp tới điểm tham quan tiếp theo là Mud Volcano thì chúng tôi gặp một đàn trâu rừng đang ăn cỏ bên đường. Thú hoang trong Yellowstone là ông chủ, người du lịch là khách. Điều đặc biệt ở đây là khách phải nhường chủ. Trong công viên nầy thú hoang có quyền ưu tiên hơn xe cộ. Nó có nằm giữa đường thì mình cũng phải đành chịu chờ chớ không được làm gì. Lúc đầu thấy mấy con trâu bison to lớn và lạ lùng nên ai cũng háo hức nhìn ra cửa sổ để coi và chụp hình. Một lúc sau thì chán vì mấy chú trâu nầy “cà chớn” lắm, cứ tà tà đi ngang ngược trước mũi xe chớ không chịu vô lề, khiến cho kẹt xe mấy chục chiếc. Ở Yellowstone, người ta gọi đây là “Buffalo Jam – Kẹt xe do trâu rừng”. Tức cười có một gia đình kia, thấy trâu cũng lạ, khoái chí dừng xe vô lề, bước ra khỏi xe để tới gần chụp hình cho rõ. Ai dè con trâu mất dạy, chạy lại tính làm dữ. Cả nhà hết hồn chui vô xe thiệt lẹ. Thú hoang mà, tánh hoang dã vẫn còn. Đừng có dại dột lại gần, có khi bị tai nạn...

Mud Volcano (Dragon Mouth) - Miệng Rồng:

Chừng 10 phút sau thì chú trâu cũng đi vô lề để chúng tôi tiếp tục lên đường thăm điểm tiếp theo đó là Mud Volcano, mà người ta thường gọi là Dragon Mouth – Miệng Rồng.

Xe ngừng ở bãi đậu xe. Từ đây đã thấy rõ có một ngọn đồi nho nhỏ cao chừng 10 mét, dưới chân đồi hơi nước toả ra nghi ngút. Tới gần thì thấy trong ngọn đồi nầy có một hang nhỏ bên dưới là nước bùn nóng sôi sùng sục. Hơi nước và khí trong hang bốc ra ngoài bốc mùi thúi dễ sợ. Đặc biệt trong lòng đất có những tiếng động to lớn giống như tiếng gầm của thú vật. Cảnh trí nhìn thấy cũng dễ sợ. Đúng như người ta gọi, nhìn từ ngoài vào thì chỗ nầy giống như miệng một con rồng đang phun phói. (Rồng Tây Phương thì phun khói lửa, rồng phương đông thì phun ... nước).

Đến chỗ nầy coi cho biết chớ mùi khí bốc ra thúi quá, bà con chỉ chụp vài tấm hình rồi ... chạy, dù cho trên đường ra cũng có một vài chỗ khác nhưng ai nấy đều không ham nhìn lâu.

Upper Fall (Thác Bên Trên):

Từ Miệng Rồng tới thác bên trên không xa vậy mà thời tiết thay đổi quá nhanh chóng. Trời đang nắng đẹp vậy mà khi bước xuống xe tính vào xem thác thì trời đổ một cơn mưa rào thật lớn. Từ xe vô thác chỉ vài trăm thước mà đi không được. Cũng may chỉ 15 phút sau thì mưa tạnh. Mưa ở đây chợt đến, chợt đi kỳ lạ như vậy. Vừa tạnh mưa cả đoàn cũng “nhào” ra thác để coi. Con sông Yellowstone từ hồ Yellowstone chảy về hướng bắc dọc đường nó gặp nhiều bậc thang mà tạo ra thác. Thác Trên (Upper Fall) chỉ cao có 109 ft (khoảng 30 mét). Người ta làm đường xuống thác để xem thác ở ngay trên đỉnh. Ở đó thấy nước chảy ào ào, rất dữ dội, nhưng nếu chụp hình thì lại không đẹp vì chụp từ trên xuống nên không thấy được độ cao của thác. Được một điều là đoạn sông ở trên đỉnh thác cũng khá đẹp nên được nhiều người đang “tạo dáng” để các bác phó nhòm ghi lại hình ảnh của một nơi có cảnh trí nên thơ. Sau nầy trên đường xuống thăm Thác Dưới, chúng tôi mới có dịp chụp hình thác từ một điểm ngắm cảnh khác từ xa. Ở đó chúng tôi mới thấy được một cảnh trí nên thơ của Thác Trên.

Canyon Village:

Xem thác xong, xe đưa chúng tôi vào khu Canyon Village để ăn tối. Ở đó có nhà hàng, tiệm ăn theo kiểu cafeteria và một tiệm fast food. Ai muốn ăn cách nào thì ăn. Bên cạnh tiệm fast food có một cửa hàng nhỏ bán thực phẩm và nước uống. Chúng tôi mua thêm sữa và nước để dùng cho ngày mai. Giá cả hàng hoá ở đây dĩ nhiên mắc hơn nhiều vì đây là vùng xa phố thị. Tôi thấy ai cũng mua nước loại bình 1 gallon. Họ lý luận rằng: 1 gallon nước 2 đô la, trong khi một chai nước nửa lít giá 1 đô la rưỡi. Mua bình lợi hơn nhiều vì họ đã có rất nhiều chai nước nhỏ để sớt ra. Đi du lịch mà họ cũng tính toán dữ!!!.

Một đêm ngủ trong rừng:

Ăn uống xong thì đã 8 giờ, trời đã tối. Chúng tôi tụ tập lên xe để được đưa về chỗ ngủ.

Tối nay chúng tôi ngủ trong những cabin. Đó là những căn phòng nhỏ nằm cách trung tâm nầy khá xa. Chắc vào khoảng 1km. Nghĩa là chúng tôi sẽ ngủ trong rừng. Trong đó người ta xây nhiều nhà. Mỗi khu nhà gồm chừng 5-6 cabins liền nhau. Trong một cabin chỉ có một phòng ngủ và một phòng tắm. Không có TV, điện thoại, hay bất cứ phương tiện hiện đại nào khác. Đèn bên ngoài cũng lờ mờ, không sáng. Do đó ở cabin cũng hơi sợ sợ vì chúng tôi đã mất liên lạc với thế giới bên ngoài. Tuy thiếu tiện nghi như vậy nhưng không phải dễ mướn đâu nhé bạn. Chúng tôi đi theo “tour”, công ty đã đặt chỗ trước nên mới được ở như vậy. Nếu bất tử bạn muốn vào đây để ở thì không có phòng đâu. Muốn đặt phòng ở đây bạn phải gọi cho họ trước ít nhất 6 tháng.

Do hồi chiều, bị mắc mưa, nên tối nay tôi cảm thấy hơi cảm lạnh nên tắm rửa xong là đi ngủ sớm. Bà xã thì cứ sợ … ma và sợ … gấu tấn công nên trằn trọc không ngủ được. Đúng là nỗi lo sợ vô cớ. Dù sao, đêm nay cũng là một đêm đặc biệt nhiều kỷ niệm vì chúng tôi đã ở một nơi xa xăm nhưng nhiều thú vị.

Sáng hôm sau chúng tôi dậy sớm và ăn sáng tại phòng vì ngoài trời mưa lâm râm. Từ đây lội bộ ra Canyon Lodge thì quá xa và quá lạnh. Nhờ có đem theo mì ly và có mua sữa và trái cây hôm qua nên bữa điểm tâm cũng đầy đủ chất lượng.

Khoảng 7:30 xe tới đón chúng tôi tiếp tục chương trình tham quan trong Yellowstone, đầu tiên chúng tôi thăm Thác Bên Dưới (Lower Fall).

Thác Bên Dưới:

Từ Canyon Village qua Lower Fall không xa. Dọc đường, có một đoạn xe chạy song song với Grand Canyon. Grand Canyon ở Yellowstone chỉ dài khoảng 24 dặm nên không thể nào bằng Grand Canyon ở Arizona được. Nhưng đây cũng là một thắng cảnh hùng vĩ vì hai bờ cũng rất xa có chỗ rộng tới 4000 ft và con sông thì sâu thăm thẳm khoảng1200 ft bên dưới.

Bây giờ chúng tôi đã tới bãi đậu xe và chuẩn bị xuống thăm thác. Tony cho biết đường đi bộ dài gần một dặm nhưng đi xuống rất sâu. Đi xuống chỉ 15 phút, nhưng đi lên sẽ mệt hơn và lâu khoảng 45 phút. Tôi và bà xã thấy người ta đi hết thì cũng rán đi theo. Đường đi xuống theo dạng ziczắc theo sườn núi. Cảnh trí dọc đường rất đẹp. Từ đây có thể thấy ngọn thác mà chúng tôi đã thăm hôm qua là Upper Fall ở xa xa. Nhìn gần phía dưới, dòng sông Yellowstone chảy xiết qua các ghềnh đá trông rất mạnh bạo và nguy hiểm. Cây cối bên đường và bên kia sông xanh tươi vì ở đây nhiều có mưa, tuyết. Có một điểm dừng chân tuyệt đẹp. Từ đây có thể nhìn thấy hai bên bờ sông với đá vàng cao sừng sững và thông xanh mọc bên sườn núi. Cảnh nầy hơi giống núi Hoàng Sơn ở An Huy, Trung Quốc mà chúng tôi có dịp đi thăm hồi tháng 4/2007. Đá núi ở Yellowstone có màu vàng nhạt. Thảo nào người ta mới gọi đây là Thắng Cảnh Đá Vàng (Yellowstone). Đến tận bên dưới, chúng tôi đang đứng trên đỉnh một ngọn thác cao 308 ft (gần 100 mét). Nước từ đây đổ xuống bên dưới ầm ầm. Nhìn xuống thấy sâu hun hút rất dễ sợ. Có một điểm chụp hình khá xa, nếu từ đó chụp hình thì giống như mình đang đứng giữa trời. Cảnh trí khá đẹp mà thấy sợ quá. Rủi ro mà cái chỗ mình đứng sụp xuống thì tiêu đời (lại sợ “hảo” nữa rồi).

Có nhiều điểm ngắm cảnh Lower Fall ngoài chỗ nầy như Lookout Point, Grandview Point, Inspiration Point, Artist Point ... Nghe nói những chỗ đó chỉ cần bước ra khỏi xe là thấy, và ở đó chụp hình cũng đẹp hơn vì thấy nguyên thác đang đổ nước xuống. Còn ở đây chỉ thấy nước chảy xuống chớ không thấy được độ cao của thác.

Đường đi lên mới thật gian nan. Từ đây lên tới chỗ đậu xe chênh lệch độ cao ít nhứt là 200 mét. Đi một đoạn ngắn thì đã mệt, chân mỏi gối chồn, tim đập thình thịch. Đi lên chừng vài chục mét lại phải đứng nghỉ. Mấy cô gái còn trẻ người Đài Loan đi trong đoàn coi bộ cũng mệt mỏi. Mặt cô nào cũng tái mét. Càng lên cao càng mệt nên chỉ đi một đoạn ngắn thì đã nghỉ rồi. Nhiều người Mỹ đi sau chúng tôi mà đã qua mặt lên trước mất tiêu rồi. Đúng như Tony nói, phải 45 phút sau chúng tôi mới lên tới xe. Lúc nầy trời đã rất âm u. Vừa lên xe thì trời đổ mưa ào ào. May quá, chúng tôi không bị ướt. Nếu mưa sớm một chút thì chắc tôi sẽ bị bịnh vì mệt mỏi và cảm lạnh. Mới tuổi nầy đi chơi đã thấy mệt rồi. Vậy mà tôi có một người bạn rất ham làm việc. Anh ta nói: “Bây giờ còn sức thì ráng đi làm kiếm tiền để về già đi chơi”. Theo kinh nghiệm leo núi hôm nay thì lý luận nầy sai 100%.

Trong Yellowstone:

Chúng tôi từ giã khu Canyon với những dòng thác đẹp để đi về phía tây. Từ đây qua đó phải đi hơn một tiếng. Tôi mệt quá, ngủ thiếp được một chút trên xe. Thức dậy xe vẫn còn chạy vòng vèo trong công viên. Lúc nầy trời nhiều mây và hơi âm u. Hai bên đường cảnh trí không thay đổi bao nhiêu. Toàn là thông và thông. Rừng thông ở Yellowstone bị cháy năm 1988. Sau 19 năm, bây giờ thông con đã mọc được cao vài mét rồi. Thông con có màu xanh nhạt rất đẹp. Những cây thông bị cháy ngả xuống thì người ta cũng để y nguyên đó mà không dọn đi. Cây thông có sức sống thật mãnh liệt. Cháy rừng dữ dội, vậy mà mười mấy năm sau rừng đã tái sinh. Mùa đông ở đây thật rét mướt, thế mà thông vẫn chịu đựng nổi. Bởi vậy nên nhà thơ Nguyễn Công Trứ mới mơ rằng:

Kiếp sau xin chớ làm người

Làm cây thông đứng giữa trời mà reo ...

Bên đường có một con sông nước chảy ngược chiều. Một vài “ngư ông” đang cần mẫn và kiên nhẫn chờ cá cắn câu trong mấy khu sông suối. Xa xa, vô số những đám hơi nước bốc lên từ những lỗ nước nóng. Trong Yellowstone có tới 10.000 lỗ như vậy trông như những đám khói đốt đồng ở miền đồng bằng sông Cửu Long.

Midway Geyser:

Trước khi tới chỗ nghỉ trưa nay là Old Faithful, chúng tôi ghé bên đường để xem một suối phun nước nóng là Midway Geyser.

Từ xa đã thấy hơi nước bốc ra liên tục. Geyser nầy không phun từng đợt mà phun liên miên. Cụm hơi nước chỉ cao chừng 15 mét và rộng khoảng như vậy. Nước nóng từ mạch nầy liên tục trào ra dòng suối bên đường. Từ bãi đậu xe chúng tôi đi men theo một con suối chuẩn bị qua cầu để vào thăm mạch nước phun nầy thì trời đổ một cơn mưa rào thật mạnh. Chờ hoài không thấy mưa tạnh nên tôi sợ bị bịnh nên đành thua và huỷ bỏ chuyến đi qua cầu để lên xem mạch nước phun. Tuy nhiên, từ phía bên đây cầu nhìn về phía đó thì cảnh cũng đẹp và lạ lùng lắm rồi.

Old Faithful:

Chúng tôi lên xe tiếp tục đi về phía nam để đến thăm địa điểm nổi tiếng nhứt Yellowstone mà bất cứ du khách nào khi tới đây cũng đều ghé, đó là Old Faithful Geyser: Giếng nước phun Niềm Tin Cũ.

Dọc đường, chúng tôi đã thấy ở đây có nhiều kiến trúc nhứt. Nhưng cái nào cũng làm bằng gỗ và có màu nâu trông hơi buồn. Đó là những cabin cho khách trọ bốn phương.

ttm cabin in yellowstone
Tác giả đứng trước một cabin ở Yellowstone

Khoảng 11 giờ chúng tôi tới Old Faithful. Vừa tới nơi thì Tony cho biết giếng sẽ phun nước trong vòng 10 phút nữa, do đó ai nấy hối hả ra sau đó để xem một hiện tượng kỳ lạ nhưng xảy ra đều đặn nầy. Lúc nầy du khách đã ngồi khá đông trên những băng ghế đặt vòng cung quanh giếng. Đã thấy những cột hơi nước nho nhỏ bốc lên từ giếng. Thỉnh thoảng có một vài lần nước phun nhè nhẹ lên cao khoảng vài mét. Và kìa, hơi nước đã bắt đầu phụt mạnh lên cao. Công chúng chỉ chỏ, reo hò. Họ chụp hình liên tục. Họ quay phim. Họ hân hoan cười nói. Old Faithful quả là đúng hẹn và gây nhiều ấn tượng. Cột hơi nước nầy cao khoảng 50-60 mét chớ không ít. Và nước phun rất lâu, khoảng 5 phút mới hết. Bụi hơi nước tung toé nghiêng theo chiều gió. Chỉ tiếc một điều là hôm nay trời hơi âm u nên hình chụp không đẹp vì màu hơi nước và màu mây trùng với nhau. Nếu gặp ngày nắng ấm thì quang cảnh sẽ đẹp hơn nhiều lắm. Nhớ hồi còn nhỏ, khi học anh-văn lớp đệ ngũ, trong cuốn English for Today có bài đọc về giếng phun nầy. Khi đó học thì cho biết thôi chớ không bao giờ tôi nghĩ là mình có cơ hội đến tận nơi xem tận mắt một hiện tượng đầy hào hứng như thế nầy. Đây quả là một dịp hiếm có trong đời của tôi khi đến đây và tận mắt nhìn thấy một điều mà hơn 30 năm về trước mình đã học.

Old Faithful không phải là giếng phun mạnh nhứt trong Yellowstone, nhưng nó nổi tiếng về sự trung thành của nó vì nó thường phun nước sau khoảng 90 phút. Mỗi lần phun kéo dài từ 1,5 tới 5 phút. Khi đó sẽ có từ 3,700 tới 8,400 gallons nước được phun ra lên tới độ cao 180 ft (60 mét). Trong khu nầy ngoài Old Faithful còn có nhiều giếng khác cũng phun nước nhưng khi nào các giếng nầy phun thì khó tiên đoán hơn. Trong chuyến đi tua, thường chúng tôi không có dịp chơi lâu một chỗ nên sau đợt phun nầy chắc chúng tôi không có dịp xem lần phun thứ hai theo tiên đoán sẽ xảy ra vào lúc 12 giờ 20 hôm nay.

Giải thích vì sao có hiện tượng nước phun thành geyser:

Thấy nước phun rất kỳ lạ ở đây, sau nầy khi về nhà, tôi tìm hiểu và biết được đôi điều về những hiện tượng địa nhiệt trong Yellowstone, xin kể ra vắn tắt như sau:

Trong Yellowstone chủ yếu có 4 loại cấu tạo địa nhiệt:

1. Geysers (tạm dịch là giếng nước phun): được tạo thành với 3 yếu tố: sức nóng trong lòng đất, nước và cấu tạo các khe nứt trong đá. Nước do tuyết tan ra thấm dần vào lòng đất thì đụng phải tầng magma tức là chất đá lỏng nóng chảy trong lòng đất. Yellowstone là nơi có động đất và có vỏ trái đất khá mỏng, chỉ vào khoảng 10,000 ft (tức khoảng 3km mà thôi). Khi gặp nóng đáng lý ra nước sẽ bốc hơi nhưng do cấu tạo đặc biệt của các khe nứt ở đây cũng như sức ép từ bên trên mà nước cứ tăng nhiệt độ hoài chớ không bốc thành hơi được. Nhiệt đô nước nóng có thể đến 400 độ F. Nước nầy trồi lên mặt đất. Tới một lúc nào đó áp suất bên trên đã hết khả năng giữ lại và: “boom” nước đột ngột bốc thành hơi và phun ra không gian tạo nên geyser. Giống như chúng ta nấu nước bằng nồi áp suất, tới một lúc nào đó nước trong nồi sẽ bốc hơi và xì ra. Nhưng ở đây, hơi xì ra rất to lớn tạo nên một kỳ quan của thiên nhiên.

2. Hot spring (suối nước nóng): Có cấu tạo giống như geyser như hơi nước không phun ra không gian. Nước nóng chỉ trào ra khỏi giếng thành suối. Nước từ lòng đất thường hoà tan nhiều khoáng chất. Ra khỏi giếng chúng thường đọng lại bên miệng giếng và có nhiều màu rất đẹp. Ở Việt Nam có suối nước nóng ở Bình Châu và ở Tháp Bà - Nha Trang. Đài Loan, Nhựt, Đại Hàn cũng có nhiều suối nước nóng. Người ta hay dùng nước nầy để ngâm, tắm và nói rằng có thể trị bịnh rất tốt. Ở Yellowstone nước nóng chảy tự nhiên ra suối nhưng không có hồ để ngâm hay tắm nên không tắm được.

3. Mud pot (tạm dịch là lỗ bùn): là hot spring nhưng thiếu nước nên nước chỉ hoà tan với khoáng chất và đất sét tạo nên bùn lỏng và nóng. Do có hoá chất hoà tan nên một số lỗ bùn có màu rất đẹp, một số khác có mùi rất thúi.

4. Fumaroles (tạm dịch là lỗ hơi): là nơi chỉ có hơi nước và khí bốc ra mà không lẫn nước.

... Sau khi xem giếng phun Old Faithful biểu diễn, chúng tôi đi ăn trưa trong một nhà hàng theo kiểu cafeteria ở ngay trong công viên. Bữa ăn nầy chúng tôi tự lo và dỡ tệ mà lại mắc tiền. Nhưng ở đây không có nhà hàng nào khác ngoài nhà hàng nầy nên phải ráng nuốt cho trôi ba cái đồ ăn Mỹ lạnh lẽo, vô vị. Nếu bạn có dịp vô đây thì nên chuẩn bị một món gì đó để ăn trưa chớ trong nầy phải công nhận là ăn rất tệ vì không hạp khẩu vị. Ăn xong chúng tôi tản bộ qua thăm một kiến trúc đặc biệt của Yellowstone là:

Old Faithful Inn:

Khách sạn nầy là một kiến trúc làm toàn bằng gỗ (trừ cái ống khói lò sưởi). Xây năm 1904, nó có 7 tầng nhưng chỉ sử dụng có 4 tầng bên dưới. Từ nền tới mái cao khoảng 80 ft (gần 30 mét). Đây là căn nhà bằng gỗ lớn nhứt thế giới và được công nhận là di tích lịch sử quốc gia.

Chúng tôi vào trong để xem. Tuy đèn đóm bên trong hơi tối nhưng từ dưới đất nhìn lên trần thì thấy kiến trúc nầy khá ấn tượng, nhứt là nó chỉ làm toàn bằng gỗ. Sự liên kết giữa cột, kèo ... làm khác với cách làm “mộng” của người Việt . Kèo gỗ không bào gọt mà để nguyên gỗ tròn nên cũng khó liên kết. Nhưng người xưa đã làm được và kiến trúc đã được bảo tồn tới ngày nay để du khách chiêm ngưỡng.

Tuy đẹp và phải đăng ký trước 6 tháng để ở nhưng nghe nói ngoài những phòng sang trọng đầy đủ tiện nghi mà giá tới 435 đô la một đêm thì cũng có những phòng mà tiện nghi của khách sạn nầy rất bình thường, trong phòng không có TV, tủ lạnh, điện thoại, có phòng còn không có phòng tắm riêng mà phải dùng phòng tắm chung với khách khác. Giá một phòng như vậy cũng không rẻ là 170 đô la một đêm. Do đó, đa số du khách ở ngoài Idaho Falls, tuy xa mà rẻ và tiện nghi hơn nhiều.

Yellowstone Visitor Center:

Sau khi đi thăm một căn nhà gỗ vĩ đại, chúng tôi trở lại đường cũ để ghé Yellowstone Visitor Center. Ở đây, có nhân viên chỉ dẫn những địa điểm du lịch trong khu vực, có triển lãm về Yellowstone, có bản đồ và có chiếu phim về sinh hoạt trong Yellowstone. Mỗi lần đi du lịch tôi hay ghé những nơi nầy. Ở đó có nhiều thông tin rất có giá trị mà lại miễn phí.

Đi lòng vòng một chút thì cũng đã tới giờ tập họp để lên đường thăm nơi khác. Nếu có thì giờ thì chơi ở đây một ngày mới đủ. Xe vừa tới thì Old Faithful lại phun nước một lần nữa. Kỳ nầy nó phun sớm 5 phút. Kiểm điểm nhân số trên xe thì thấy đủ hết, trừ một ông bạn Việt Nam. Ông nầy còn mãi mê xem nước phun sau đó thì chạy hớt ha, hớt hải về xe. Ông nói nước phun kỳ nầy coi đã quá. Ông nầy đúng là một người ham vui !!!

Old Faithful ở độ cao khoảng 8000 ft. Chúng tôi “hạ sơn” theo hướng bắc. Từ đây đến điểm kế tiếp đường xuống thấp dần. Trên xe bà con ngủ gà ngủ gật. Hơn một tiếng sau, xe đi vào một vùng đồi núi khá đẹp đường sá cong cong, bên trái thấy có một chiếc cầu nho nhỏ. Sau đó có một ngọn đồi màu trắng rất lạ. Chúng tôi đã tới Suối nước nóng Mammoth gần cổng phía bắc của Yellowstone.

Mammoth Hot Spring:

Khu suối nước nóng nầy nằm bên một sườn đồi khá rộng lớn chia làm hai khu, một thấp, một cao. Người ta có làm đường bằng cách đóng trụ gỗ rồi làm cầu gỗ vòng vèo trong khu vực để du khách có thể đi lên đồi mà xem toàn bộ. Chúng tôi chỉ cần xem ở phía dưới thì thấy cũng quá đẹp rồi. Suối nước nóng Mammoth nằm ở độ cao chừng 6000 ft. Bên dưới vùng đất nầy có nhiều khoáng chất như vôi, lưu huỳnh ... nên khi nước nóng đi qua vùng đó nó hoà tan những chất nầy. Thêm vào đó trong nước có một số vi sinh vật sinh sống cũng có tác dụng không nhỏ vào màu sắc của nước. Thoát ra tới ngoài nước bốc hơi, khoáng chất lắng xuống miệng giếng với màu sắc rất đẹp như màu trắng lóng lánh, hay màu đỏ cam, hồng, vàng, nâu ... Đây là một vùng có nhiều màu sắc nhứt trong công viên. Người ta cho biết có khoảng 750.000 gallons nước trào ra mỗi ngày làm lắng tụ chừng 2 tấn vôi và khoáng chất. Dòng chảy cũng thay đổi nên sườn đồi cũng biến dạng theo thời gian. Đây phải chăng là trò chơi của tạo hoá nhằm kiến tạo những tác phẩm nghệ thuật kỳ lạ dâng tặng cho nhân loại thưởng thức.

Quanh khu Mammoth Hot Spring có một số tiệm quán bán đồ lưu niệm, hay thức ăn vặt ... Mấy căn nhà ở bên kia đường kiến trúc cũng đẹp với mái thật dốc trông như ở Âu Châu.

Từ Mammoth Hot Spring, chúng tôi đi ngang một khu đèo thật đẹp. Đường xuống dốc bám vòng vèo theo sườn núi theo kiểu “cùi chỏ”. Nhìn xuống bên tay phải là một con sông, nước sông chảy về phía bắc. Bên bờ sông nhiều người đang cắm trại ở đó. Chúng tôi thấy nhiều người đang câu cá. Phía trong, trâu bison và nhiều nai đang thong thả ăn cỏ. Khung cảnh trông rất thanh bình, nhàn nhã.

Xuống hết con đèo là lối ra phía bắc Yellowstone. Xe ngừng ở tấm bảng Yellowstone National Park để bà con chụp hình lần chót. Phía xa xa là cổng chào làm bằng đá tên là Roosevelt. Đây là một cổng đẹp của Yellowstone. Trên cổng có hàng chữ:

”For the benefit and enjoyment of the people”

tạm dịch là

Dành cho quyền lợi và sự hưởng thụ của mọi người”.

Ngẫm nghĩ thì thấy câu nầy thật là hay phải không các bạn.