Hoàng Lan Chi, 8/2017

Bài viết này gồm:

1. Những việc làm gần nhất của VT-Định
2. Từ VT-Định đến Trần Kiều Ngọc
3. VT-Định với Liên Minh Dân Chủ và Tổ Chức Phục Hưng

 



PHẦN 1:
NHỮNG VIỆC LÀM CỦA VIỆT TÂN-ĐỊNH GẦN NHẤT

Thông báo 23 của ông Nguyễn Thanh Tú:

1. RFA: RFA đã cấp $204,823[.00 Mỹ kim] cho Việt Tân từ 2013 đến 2015 dưới chương trình Open Technology Fund (OTF) do Quốc Hội Hoa Kỳ tài trợ. Ông Tú đã yêu cầu Tổng Thanh Tra của Bộ Ngoại Giao điều tra.

2. VOICE: Trịnh Hội, nhận ngân khoản từ tổ chức National Endowment for Democracy (NED), Bộ Ngoại giao (http://www.ned.org) với mục đích giúp phát triển xã hội dân sự ở Việt Nam. Ông Tú đã thông báo cho tổ chức NED và NED đã cho điều tra; và họ đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Tổng Thanh Tra của Bộ Ngoại Giao để có biện pháp xử lý.

3. SBTN: Ngày 12/5/2017, cơ quan FEC (Hội Đồng Bầu Cử Liên Bang) quyết định giải thể tổ chức Human Rights for Vietnam PAC (HRVN PAC) do Luật sư Đỗ Phủ, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn và Bác sĩ Nguyễn Thể Bình thành lập, với lý do không thanh toán nợ nần. Ông Tú đã nộp đơn lên Tòa án Liên bang ở Washington, D.C. để yêu cầu tòa án bắt buộc FEC điều tra các hành vi phạm pháp hình sự của SBTN vì SBTN đã dùng tổ chức HRVN PAC này làm phương tiện trá hình.

4. NGUYỄN THỂ BÌNH - VIETNAM for PROGRESS: Và ngày 2 tháng 5, 2017, Bác sĩ Nguyễn Thể Bình tổ chức hội thảo về Formosa ở Thượng Viện Hoa Kỳ dưới danh nghĩa của tổ chức Vietnam for Progress. (đây cũng chỉ là hóa thân của HRVN PAC). (Hãy xem thành phần chủ chốt của nó: Lại cũng vẫn là Luật sư Đỗ Phủ, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn và Bác sĩ Nguyễn Thể Bình).

 



PHẦN 2:
TỪ VIỆT TÂN-ĐỊNH ĐẾN TRẦN KIỀU NGỌC

Một nhân vật mới xuất hiện khoảng 2015: LS Trần Kiều Ngọc, Adelaide, Úc Châu. Bà Ngọc, qua lời tự kể, đến Úc năm 7 tuổi (1990) (có nghĩa là sinh khoảng 1983), tốt nghiệp luật sư, có chồng con. Bà Ngọc đã nói chuyện lần đầu tại một “event” của Liên Minh Dân Chủ. Cũng theo tự kể, bà Ngọc lập Phong Trào Giới Trẻ vì Nhân Quyền – Con Đường Nhân Bản. Với sự giới thiệu của ông Võ Đại Tôn, bà Ngọc được Tổ Chức Cộng Đồng ở Đức giúp buổi nói chuyện. Với sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ Âu Cơ của bà Phạm Thùy Linh, vợ của Nha Sĩ Chu Văn Cương, (Chủ tịch Tổ chức Phục Hưng), bà Ngọc có buổi nói chuyện ở California. Liên Minh Dân Chủ giúp bà Ngọc tại Canada.

Tại Úc, người hỗ trợ, cố vấn cho bà Kiều Ngọc là Bs Nguyễn Văn Hoàng (thường được gọi là Hoàng chột, Phố Nắng). Bên cạnh đó là Voice, Tuấn Lê.

Bà Trần Kiều Ngọc sẽ tổ chức buổi hội ngộ tại Sydney vào tháng 9/2017 với chi phí $1,000/1 người. Vài diễn giả có mặt. Thoạt đầu có VT-Đỗ Hoàng Điềm nhưng sau đó ông Điềm rút lui. Qua sự trung gian của người quen, Bà Kiều Ngọc đã mời Ts Nguyễn Đình Thắng của BPSOS và KHG Dương Nguyệt Ánh nhưng hai người này im lặng (có nghĩa là từ chối). MC là ông Nam Lộc.

Nguồn gốc của bà Kiều Ngọc (từng hoạt động thuở sinh viên tại Adelaide. Adelaide được xem là thủ phủ của du học sinh; từng tham gia Hội Chuyên Gia) (trích facebook Quỳnh Trâm: Trích “Trần Kiều Ngọc và con đường đấu tranh vì nhân quyền”, Kim Anh, sbs.com (, 22/09/2016), http://www.sbs.com.au): “Thời còn đi học, Kiều Ngọc là Hội trưởng của Hội Sinh viên Học sinh Việt Nam tại Đại học Adelaide. Sau khi tốt nghiệp, cô sinh hoạt trong Hội Chuyên gia Việt Nam Nam Úc một thời gian), sự dính líu của bà với các nhân vật VT như Voice-Tuấn Lê và Bs Hoàng (dường như BS Hoàng, trước kia có thời gian hoạt động với VT-nhánh Bs Trần Xuân Ninh qua bài viết của ông Khúc Vượng?” Xem tại http://tinparis.net), sự dính líu của bà với Liên Minh Dân Chủ (Vụ Ngô Thanh Hải S 219 có lưu trữ tại đây: Tài Liệu về vụ Ngô Thanh Hải -S 219 -May 2015) khiến chúng tôi không quan tâm. Tuy vậy, khi một người nhờ điều tra thì chúng tôi mới bắt đầu xem các youtube của bà Trần Kiều Ngọc. Từ các youtube này, chúng tôi nhận thấy rằng: Bà Kiều Ngọc đã không thành thật trong cả những việc nhỏ nhặt (vd [ví dụ] bà hỏi Hoàng Cơ Định có phải là bà con Hoàng Cơ Minh không trong khi bà từng là lãnh tụ sinh viên của Úc châu, nơi được coi là ổ Việt Tân-Định; Bà kể đến Thư viện Úc đọc Tự Lực Văn Đoàn nhưng chúng tôi đã search thư viện Úc và hoàn toàn không có các sách bà Ngọc liệt kê), vài câu chuyện tự kể nhuốm vẻ hoang đường (vụ về VN giữa đêm khuya, vụ mặc khải khi đi thăm trại cùi...). Tuy vậy, điều quan trọng nhất: Bà Trần Kiều Ngọc không có một đường lối hoạt động gì rõ rệt. Bà kết nạp hội viên dễ dãi vô tội vạ (qua phỏng vấn của ông Trần hưng Việt, Queensland), Bà chủ trương “khai dân trí” cho giới trẻ hải ngoại về nhân bản, về nhân quyền! (là những điều không hề xa lạ với học sinh hay sinh viên người Mỹ hay Úc-Việt!).

Tóm lại bà không cùng chiến tuyến với người tỵ nạn chống cs vì có vẻ bà không chống CS mạnh mẽ (trong youtube trả lời ông Trần Hưng Việt, QLD, bà nói bà về VN mỗi hè!); có vẻ bà chỉ muốn thu thập danh tính người trẻ hải ngoại yêu quê hương VN bằng con thuyền có tên mĩ miều (con đường nhân bản) mà con em chúng ta nếu không có người lớn hướng dẫn, rất có thể bị dụ dỗ. Năm xưa, 2012, SBTN, Trúc Hồ, (tức VT-Định) đã nắm giữ khá nhiều danh sách người Việt khắp nơi khi những ông già bà cả không thạo thủ tục, đã nhờ SBTN ghi danh cho cả gia đình, trong vụ Thỉnh Nguyện Thư. (xin lưu ý: chúng tôi dùng chữ “có vẻ” và không khẳng định).

 



PHẦN 3:
VIỆT TÂN-ĐỊNH VỚI LIÊN MINH DÂN CHỦ VÀ TỔ CHỨC PHỤC HƯNG

Chúng tôi đang điều tra tương quan VT-Định với Liên Minh Dân Chủ. Tuy vậy, chúng tôi khá là không cảm tình với Liên Minh Dân Chủ qua vụ S 219.

# Riêng Tổ Chức Phục Hưng thì đây là một tổ chức chính trị mà năm xưa đã cùng “Người Việt Tự Do” ở Nhật đứng chung với ông Hoàng Cơ Minh ở giai đoạn đầu. Theo lời kể của đảng viên Phục Hưng thì vì sự “lừa lọc không theo thảo thuận ban đầu” của phía ông Hoàng Cơ Minh nên Phục Hưng và Người Việt Tự Do rút lui. Từ đó đến nay Phục Hưng vẫn duy trì sinh hoạt của mình khá đều đặn. Đương kim chủ tịch Tổ Chức Phục Hưng, Nha Sĩ Chu Văn Cương, là người mà tôi đã phỏng vấn khi ông ra ứng cử Dân biểu Texas. Đây là một người thuộc thế hệ 1.5 mà tôi rất quý mến vì tài ba, vì nhiệt huyết. (Link: Phỏng vấn BS Nha Khoa Chu văn Cương-UCV Dân Biểu Texas KV 149)

Khi biết Nha sĩ Chu Văn Cương nhận lời làm diễn giả cho Đại Hội Tháng 9 của bà Trần Kiều Ngọc, chúng tôi rất ngạc nhiên và đã hỏi trực tiếp. Nha sĩ Chu Văn Cương trả lời rằng “Không biết về TKN nhiều. Thấy đây là người trẻ nên muốn ủng hộ. Nếu TKN sau này lộ ra là VT thì tự đốt cháy sự nghiệp chính trị của mình!”.

Cá nhân tôi không “vui vẻ” với câu trả lời của Nha sĩ Chu Văn Cương. Lý do:

1. Trên cương vị chủ tịch một tổ chức chính trị lâu năm, ông Cương không có quyền “bán rẻ” danh tiếng của tổ chức mình như thế. Không biết rõ về một người trẻ, (người này dấy phong trào khuyến dụ người trẻ hải ngoại với sự tiếp tay của vài nhân vật thân cận VT) mà ông Cương dám cho người ấy “mượn credit của tổ chức mình”?

2. Giả dụ, đến năm XYZ, bà TKN lộ hẳn là VT-Định thì lúc ấy, hẳn bà đã có trong tay danh sách khá nhiều người trẻ hải ngoại rồi. Chúng ta thừa biết con em chúng ta, tuổi trẻ, đôi khi ham vui đi theo bạn bè. Và chiêu thức dùng người (duyên dáng, dễ thương, nhũn như con chi chi, hạ mình sát đất), đến “dụ dỗ, móc ngoặc”: VC là number one!

 

 

KẾT LUẬN:

• VIỆT Tân-Định là gì? Câu hỏi này không phải là mới hay quá khó. Rất nhiều tài liệu ở net. Mới nhất là http://www.damphong.com với các thông báo của ông Nguyễn Thanh Tú vạch trần Việt Tân-Định với đủ bằng cớ.

• Vì thế, mọi “dính líu” đến VT-Định: phải hết sức thận trọng. Không ai muốn mình bị lừa dối, lường gạt niềm tin, lợi dụng lòng yêu nước VN, móc túi mình mãi được. Tiền cho đi thì mất nhưng niềm tin bị mất thì đôi khi phải trả giá khá đắt.

• Các người trẻ lớn lên ở hải ngoại thường rơi vào các trường hợp sau đây:

1. Hoặc thờ ơ và chỉ biết sống với quê hương mới,

2. Hoặc có chú ý, đã đòi về VN thăm viếng, làm từ thiện, hay công tác hè và đa số đã nhìn rõ được bộ mặt của CS,

3. Hoặc là “con nhà nòi” được hướng dẫn từ bé thì cũng có khuynh hướng học hành để có mảnh bằng kiếm sống và dấn thân vào các công tác với Tổ Chức Cộng Đồng.

• Còn trường hợp của bà Trần Kiều Ngọc khá lạ: từng hoạt động (chủ tịch Hội Sinh viên; Hội Chuyên Gia), về VN hàng năm, không tham gia Tổ Chức Cộng Đồng nhiều và “đùng một cái” xuất đầu lộ diện với một “kiểu mẫu” khá hoàn hảo như lễ phép, ngoan ngoãn (nhưng nhiều người đã nhận định chính xác: một sự hoàn hảo giả tạo vì được nhồi khuôn) và có đủ thì giờ, tiền bạc để đi vài quốc gia vận động cho giới trẻ “biết về nhân quyền”!

• Câu trả lời cuối cùng về vấn đề này: ở trong tay quý vị. Chúng tôi chỉ đưa các sự kiện, bằng cớ, nhận định cá nhân. Như thường lệ; chúng tôi tiếp tục Wait and See.

Hoàng Lan Chi
8/2017


- "Trần Kiều Ngọc, cô là ai?" Hoàng Lan-Chi (22/7/2017)