Huyệt Minh NhãnPhượng Nhãn có thể cải thiện chứng mỏi mắt và viêm kết mạc cấp tính.

Huyệt Đại Không Cốt thì cải thiện tất cả các triệu chứng bệnh liên quan đến mắt.

Các vị thường gặp chứng mỏi mắt mỗi ngày nên kích thích 3 huyệt này hai lần.

Phương pháp: kẹp ngón cái giữa ngón cái và ngón trỏ của tay còn lại, dùng móng của ngón cái lần lượt kích thích 3 huyệt đạo này, ấn với mức độ có cảm giác hơi đau là được.

dayhuyet01 dayhuyet02

Đây là phương pháp ấn huyệt đơn giản, khi đang rảnh rỗi giữa các ca làm việc, hoặc trong lúc đợi xe, đều có thể thao tác.

Các vị thường bị mỏi mắt nhưng lại khó ngủ sử dụng phương pháp trên sẽ dễ dàng tìm lại giấc ngủ.

Phương pháp trên cũng c òn có thể ức chế chứng đục thủy tinh thể do cao tuổi

Vài phương pháp day huyệt khác:

Trị nhức mỏi mắt bằng cách day huyệt Toàn Trúc:  http://vnexpress.net/gl/suc-khoe/2004/02/3b9cfc01/

Day các huyệt Phượng Nhãn, Mục Minh, Quang Minh: để trị bệnh suy giảm thị lực

http://www.baomoi.com/Day-bam-huyet-phong-chua-suy-giam-thi-luc/82/5902011.epi

Phương huyệt chủ yếu áp dụng trong phương pháp này là: Phượng Nhãn, Mục Minh, Quang Minh.

Vị trí và tác dụng của huyệt:

Phượng nhãn: Là kỳ huyệt (huyệt có tác dụng đặc biệt), vị trí ở đầu mút ngoài của lằn chỉ giữa ngón tay cái. Có tác dụng chữa bệnh suy giảm thị lực, quáng gà...

dayhuyet01

Quang minh: Vị trí nằm ở bờ ngoài cẳng chân, cách đỉnh mắt cá ngoài đo lên 5 thốn, sát bờ trước xương mác ở cẳng chân. Có tác dụng điều can, minh mục (điều hòa tạng can, làm sáng mắt). Huyệt vị này thường được chỉ định chữa các bệnh về mắt như: bệnh suy giảm thị lực, quáng gà, teo thần kinh thị giác... Có thể phối hợp với huyệt hợp cốc, tình minh chữa bệnh suy giảm thị lực; Phối hợp với huyệt địa ngũ hội trị đau mắt; Phối hợp với huyệt phong trì chữa viêm thần kinh thị giác.

huyetquangminh
Huyệt Quang Minh

Mục minh: Theo quan niệm của Y học cổ truyền cũng là kỳ huyệt, vị trí nằm ở trước trán, là giao điểm của bờ chân tóc với đường thẳng nối từ con ngươi (đồng tử mắt) thẳng lên. Có tác dụng trị bệnh suy giảm thị lực, viêm kết mạc (đau mắt đỏ)...

 

Thủ pháp day bấm huyệt

Bạn có thể dùng đầu ngón tay cái hoặc đầu ngón trỏ day bấm vào các huyệt vị nói trên. Khi kích thích huyệt Phượng Nhãn, có thể dùng vật có đầu tù như đầu bút, đầu đũa... day ấn vuông góc vào huyệt. Ở tư thế ngồi thoải mái, dùng đầu ngón cái day bấm huyệt Quang Minh 2 - 3 phút. Khi bấm huyệt Mục Minh, nên dùng cả 2 ngón tay trỏ day bấm cùng lúc vào 2 huyệt.

huyethopcoc
Huyệt Hợp Cốc

huyetphongtri
Huyệt Phong Trì

Hàng ngày có thể day bấm tác động vào các huyệt vị nói trên 1-2 lần. Mỗi huyệt vị day bấm 1- 3 phút. Hãy giành 10 phút mỗi ngày trước hoặc sau khi làm việc trên máy vi tính để phòng và tự chữa bệnh suy giảm thị lực này.

Kiên trì day bấm huyệt kết hợp với ăn các loại hoa quả có chứa nhiều carotene như cà rốt, cà chua, hồng, gấc... chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc phòng và chữa căn bệnh suy giảm thị lực, góp phần nâng cao khả năng và hiệu quả công việc.

BS. Thanh Lan


Bài đọc thêm:

- Những kỹ thuật đơn giản để cải thiên thị lực

- Ba loại thực phẩm giúp tăng thị lực

- Hội chứng nhìn máy điện toán