Ký Còm, đăng trong mục Thiên Hạ Sự của nhật báo Thời Báo số 5814, phát hành ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật 12,13 tháng 5 năm 2012 tại San Jose

Có thể là hơi vội vàng một tí, nhưng cũng cứ mừng vội một cái rồi nhỡ có chuyện gì râu ria kéo tới sau đó, anh em ta... hạ hồi phân giải. Chuyện đáng mừng vội tuần này là bản thông báo của Trung Tâm Điều Hợp Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa Tây Bắc Hoa Kỳ do BĐQ Lương Văn Ngọ ký tên và đóng củ mộc cho biết: Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa năm nay sẽ được tổ chức duy nhất tại một địa điểm trước tiền đình quận hạt Santa Clara số 70 W. Hedding St. thành phố San Jose.
Nguyên văn bản thông báo như sau:

“TỔ QUỐC-DANH DỰ-TRÁCH NHIỆM
TẬP THỂ CHIẾN SĨ VIỆT NAM CỘNG HÒA TÂY BẮC HOA KỲ
Tel: (408) 600-5498 Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
THÔNG BÁO

Trích yếu: về việc tổ chức ngày Quân Lực 19/6/2012

Sau khi tham khảo với hội đồng tướng lãnh và mốt số hội đoàn tại vùng Silicon Valley về việc tổ chức ngày Quân Lực 19/6 năm 2012, Trung Tâm Điều Hợp Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa Tây Bắc Hoa Kỳ qua phiên họp nội bộ đã quyết định: Nhằm đáp ứng tình hình chính trị tại quốc nội đang diễn tiến rất phức tạp và cộng sản Việt Nam hiện gặp nhiều sự chống đối của quần chúng do sự bất công chiếm đất đai của nhân dân trái phép, kết hợp với cao trào đòi tự do, dân chủ và nhân quyền đang phát triển mạnh mẽ khắp nơi. Bọn ủy viên chính trị trung ương đảng rất sợ sự yểm trợ tinh thần đấu tranh tại hải ngoại làm hậu thuẫn cho quần chúng trong quốc nôi nổi dậy lật đổ chúng.

Nhằm mục đích tạo nên một sức mạnh tổng hợp cho sự đoàn kết trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản Việt Nam hải ngoại nói chung tại vùng San Jose và giữa các đơn vị quân đội quân lực Việt Nam Cộng Hòa nói riêng, ngày quân lực Việt Nam Cộng Hòa năm 2012 sẽ được tổ chức duy nhât tại một địa điểm trước tiền đình quận hạt Santa Clara số 70 W. Hedding St. thành phố San Jose, California bởi một hội đoàn được ủy nhiệm phụ trách với sự phối hợp của các đơn vị cựu quân nhân tại địa phương.

Chúng tôi đồng ý chấp thuận đề nghị sự ủy nhiệm của Liên Hội Cựu Quân Nhân quân lực Việt Nam Cộng Hòa Bắc Cali cho Hội Võ Bị Quốc Gia Việt Nam làm trưởng ban tổ chức ngày Quân Lực 19/6/2012. Để cho buổi lễ kỷ niệm ngày Quân Lực được trang trọng Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa và Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc Cali đồng ý sẽ bàn giao địa điểm tổ chức ngày Quân Lực 19-6-2012 tại tiền đình quận hạt Santa Clara cho ban tổ chức là Hội Võ Bị Quốc Gia Việt Nam Bắc Cali.

Nay thông báo quyết định này để mọi đơn vị và hội đoàn tường.

Kính chào đoàn kết.
San Jose ngày 4 tháng 5 năm 2012
BĐQ Lương Văn Ngọ
Trung Tâm Trưởng / TTCS. Việt Nam Cộng Hòa/TB/HK”

Bản thông báo xem ra vắn tắt, gọn gàng, không rườm rà hoa lá, và cũng khác với những thông báo bình thường mọi năm, để phô trương lực lượng đông vui các vị thường liệt kê rất nhiều đơn vị, đoàn thể, tổ chức tham dự. Kể cũng hay, phong cách quân đội là như thế, không cần phô trương, kể lể dài dòng để rồi sự việc xảy ra hơi bị khiêm tốn, thường là vài chăm quân, nếu có ai giỏi tính nhẩm bằng đầu ngón tay sẽ thấy ngay đáp số đổ đồng với danh sách khá dài, nhưng người hăng hái tham gia lại...quá ngắn, mỗi tổ chức, đơn vị, đoàn thể chỉ được có...vài mống!
Năm nay như vậy là rất ngon, không như năm ngoái, vào thời điểm tiền Quân Lực này đang là diễn ra các màn đôi co phát khiếp! Ký Còm chẳng muốn ôn lại chuyện xưa tích cũ đã đi vào quá khứ. Việc tổ chức duy nhất, cùng nhau bàn bạc, thảo luận, phân công rõ ràng, mỗi đơn vị giữ một công tác, cứ thế răm rắp ta hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt đẹp để...làm gương cho những tổ chức, đoàn thể khác đang tiếp tục hận thù, đang tiếp tục vu cáo, chửi bới tục tĩu văng cu tê!
Như thế, có vẻ như lần này kỷ luật quân sự được duy trì với khẩu hiệu nổ như tạc đạn: Tổ Quốc-Danh Dự-Trách Nhiệm...Cụ Trung Tâm Trưởng Lương Văn Ngọ bỗng dưng lấy lại phong cách vốn từ rất lâu vẫn chỉ là...ước mơ. Năm vừa qua, vị tiền nhiệm Tập Thể Hồ Văn Kỳ Thoại với giọng cay đắng đã khắc khoải về những ước mơ: Chúng ta chưa thực sự ngồi lại với nhau, chúng ta chưa nhìn về cùng một hướng, chưa có tài chánh vững mạnh, chưa thực hiện được những tâm niệm mơ ước của đại hội đã nêu ra, v.v...
Thì nay, qua thông báo này có thể là một sự khởi đầu, đang chia ra từng mảnh nhỏ, đang xầm xì bêu rếu nhau, đang là hai nơi, đang là đem chuyện xưa tích cũ Quân Lực, Quân Lạc ra choạc nhau...Bỗng dưng anh em ta, huynh đệ chi binh vào cái dịp kỷ niệm truyền thống, ba cây ta cùng nhau chụm lại thành hòn núi cao. Có thể, từ cái điểm này, đơn giản chỉ là tiền đình quận hạt, đơn giản là những công tác được trao phó, mỗi người một việc, Tập Thể ấy đã thực hiện được một buổi lễ có rất nhiều ý nghĩa. Ý nghĩa về sự tuyệt đối nhất trí của quân đội, ý nghĩa hướng nhìn duy nhất để duy trì sức mạnh và từ đó anh em ta sẽ có tài chánh vững mạnh để sẽ thực hiện được những mơ ước mà bản thông báo đã đề ra: ”...Bọn Ủy Viên Chính Trị Trung Ương Đảng rất sợ sự yểm trợ tinh thần đấu tranh tại Hải Ngoại làm hậu thuẫn cho quần chúng trong nước nổi dậy...” Dĩ nhiên, sức mạnh đoàn kết, cùng nhau nhìn về một hướng mới tạo được sự sợ hãi kia, chứ - chúng ta cứ tiếp tục...chia rẽ, tiếp tục người nhìn hướng này, kẻ nhìn hướng khác, tiếp tục xỉ vả, bươi móc, vu khống nhau... Chẳng đứa nào nó phải sợ. Có mà bọn họ coi hải ngoại như nơ pa! Có cái chó gì mà phải sợ cơ chứ!
Xin chúc mừng Lễ Kỷ Niệm Ngày Quân Lực 2012 thành công tốt đẹp. Thành công...ngoài sức tưởng tượng!
Vội mừng với anh em nhà binh xong Ký Còm bèn nhìn quanh qua các bố Ban Đại Diện và Liên Đoàn Cử Tri lại thấy...vội buồn! Buồn vì tình trạng hỗn chiến vẫn còn y nguyên, các mũi xung kích, ứng phó nhanh vẫn pháo qua pháo lại rất tới. Xem ra lại có phần...hấp dẫn hơn qua các loại vũ khí bom thối, bom tục, đạn bẩn vãi tung tóe khiến Ký Còm chả dám trích dẫn. Giới quan sát chiến sự cùng có một kết luận chung như là, cứ cái đà này thì rốt cuộc cả hai bên cùng...chẳng ra cái gì sất cả. Bên nào cũng...chạy lên San Phăng nhận chỉ thị của Tổng Lãnh Sự Hùng, bên nào cũng...lem nhem tiền bạc, lý lịch rất đáng khả nghi. Vẫn những màn thắc mắc về hồ sơ quá khứ, về bằng cấp hành nghề. Dù có được ông Phạm Lễ, chủ bút, chủ nhiệm báo CM xung phong đứng ra làm chứng cho chủ tịch Tiệp. Nhưng tiếc thay xem ra ông Lễ chắc là không đủ tư cách để lung lạc niềm tin của những kẻ thắc mắc. Lý do dễ hiểu là chính lý lịch của nhân chứng Phạm Lễ lại cũng không ổn. Ông Lễ lại có thái độ lúc bạn lúc thù rất khó hiểu. Đang là bạn bè chia nhau từng điếu thuốc, chia nhau từng li cà phê, cà pháo, mừng nhau mỗi khi báo CM ra lò như...mừng đám cưới, ấy vậy mà thoắt một cái ông nổi giận quyết tâm trừng trị không để cho bọn chúng âm mưu làm kẻ đỡ đầu cho bọn đầu sỏ VC tháo chạy khi chế độ độc tài của chúng bị nhân dân lật đổ! Không biết biện pháp trừng trị của ông Lễ nó ra làm sao, riêng phần Ký Còm chỉ dám khả nghi về khả năng bao che, đỡ đầu cho giới lãnh đạo VC khi họ đào tẩu, chẳng biết được lúc đó họ có dám nhờ các ông Không quân Lê Văn Hải và Do Sép Bùi cáng đáng cho họ việc này hay không. Có thể là ông bác sĩ Phạm Lễ đã đề cao vai trò...thân cộng của các ông Hải và Bùi hơi quá đáng chăng?
Tuy nhiên, vấn đề theo Ký Còm vẫn là hình như các quí vị...lãnh đạo hai tổ chức BĐD và LĐCT cố tình cứ để mặc cho thân hữu phe mình choảng phe kia mà không hề có biện pháp gì để chấm dứt sự việc xét ra chỉ có hại chứ chẳng có lợi lộc gì cho tổ chức của mình.
Về phía Ban Đại Diện, thì giờ như thể tên bay, thoắt một cái hết cha nó nhiệm kỳ kia kìa, cứ ngồi đó bàn mưu tính kế mà choảng bên kia. Không những thế quí vị hiện đang ở trong thế yếu, yếu về tài chánh, yếu về uy tín. Trong trường hợp, nói dại bên LĐCT có âm mưu...đảo chánh bằng...lá phiếu, họ đưa ra vài liên danh cùng tranh đua với quí vị thì chưa biết mèo nào ăn miêu nào? Bên LĐCT họ có người, có văn phòng đẹp đẽ khang trang, họ lại có tí tiền còm, có tiền mua Tiên cũng được, (Tiên đây là có ý nói đến cô Tiên xinh đẹp ấy chứ không phải ông chủ tịch Tiên). Thử tưởng tượng, một khi sự việc Ký vừa nêu mà trở thành sự thật, không biết cuộc chiến tồi tệ như hiện nay giữa hai bên sẽ còn ác liệt làm dinh tai, nhức óc bà con đồng hương đến cỡ nào nữa không biết.
Bên Liên Đoàn Cử Tri, cứ xem cái cung cách về lãnh đạo thì không riêng gì Ký Còm mà nhiều vị độc giả cũng than phiền về ông Phó chủ tịch Thô Mát Nguyễn khi ông ấy tự nhiên vác xác đến...gây sự lúc bên BĐD cử hành Ngày Quốc Hận. Là một người từng nhận là đã tham gia sinh hoạt cộng đồng nhiều năm, sao ông lại nông nổi hành động vô tích sự như thế? Xem ra như là ông phó chủ tịch Liên Đoàn vẫn cón trẻ con, chưa trưởng thành trong vai trò lãnh đạo. Người lãnh đạo phải biết tiên liệu lợi hại, luôn luôn chứng tỏ sự hòa hoãn, thân hữu với các tổ chức bạn, tìm mọi cách hóa giải mầm mống gây chia rẽ. biết kết hợp với các đoàn viên để mưu tìm sức mạnh cho tổ chức. Cứ xem ngay cung cách của quí vị đối với Tâm Trương ứng cử chức vụ nghị viên đơn vị 4 cùng với nghị viên đương nhiệm là ông Kansen Chu là không được. Là tổ chức bất vụ lợi với danh nghĩa Liên Đoàn Cử Tri quí vị không bao giờ nên bày tỏ sự ủng hộ của mình với bất cứ ứng cử viên nào, quí vị càng không có quyền sử dụng tài chánh của LĐ để hỗ trợ cho các ứng viên mà quí vị ủng hộ. Nhiệm vụ của tổ chức cử tri là cổ động, khuyến khích đồng hương người Việt tham gia bầu cử càng đông càng tốt, vấn đề lựa chọn người là do cử tri. Ngay danh xưng Liên Đoàn, Ký Còm thấy có sự tham gia của bà Cao Thị Tình và ông Ý, nói là thuộc tổ chức Lương Tâm Công Giáo, nhưng trên thực tế tổ chức này đã công bố...giải tán. Thành viên của một tổ chức giải tán không đủ tư cách đại diện cho đoàn thể ấy nữa. Vả lại, Liên Đoàn là một danh từ ám chỉ số đông, nhiều đoàn thể họp lại dưới danh xưng Liên Đoàn, quí vị là số ít, một nhóm đứng ra thành lập...liên đoàn là...không được.
Tuy nhiên, vấn đề không phải là Ban Đại Diện hoặc Liên Đoàn. Vấn đề là hai tổ chức này thật sự đã làm được gì cho cộng đồng? Và những người lãnh đạo có thật sự có khả năng lèo lái tổ chức thực hiện được những công việc tạo phúc lợi cho đồng hương, cho cộng đồng này hay không mà thôi. Là quí vị lãnh đạo, trong khi các thân hữu thuộc quyền thi đua chửi bới nhau tung tóe, gây hỗn loạn trong cộng đồng mà quí vị không có khả năng chấm dứt tình trạng tồi tệ ấy, thử hỏi làm sao trước những mơ ước to lớn, như là...đoàn kết, hỗ trợ đồng bào trong nước, giải thể chế độ CSVN...làm sao tổ chức quí vị lo được?
Không làm được việc nhỏ, nhỏ tí xíu là bảo ban, khuyên can các thành viên đang hăng hái tham gia chiến dịch cãi cọ, chửi bới tục tĩu, moi móc đời tư, bên này chỉ bên kia là tay sai CS, nằm vùng, thân cộng, lem nhem tiền bạc...Nếu quí vị bất lực trong công việc hòa giải đối với những người cùng khoe là hoạt động vì lợi ích cộng đồng với nhau là nên chấm dứt những luận điều xuyên tạc, bôi bẩn lẫn nhau như hiện nay cả hai bên đang tô vẽ nhan sắc cộng đồng thêm xấu xí...Đoàn kết như Thông Báo cùng nhau tổ chức MƠT Ngày Quân Lực tại MỘT địa điểm của Tập Đoàn là được. Chia rẽ, chửi bới nhau bẩn thỉu, lung tung như các thành viên BĐD và LDCT là không được.
Tốt hơn, xin quí vị, cả hai bên, Ban Đại Diện và Liên Đoàn Cử Tri chịu khó...giải tán, tan hàng cố gắng dùm cho bà con, đang cần sự yên lặng để nghỉ ngơi...Cần gì cứ phải Đại Diện với Liên Đoàn!
KÝ CÒM