Ký Còm San Jose, đăng trong mục Thiên Hạ Sự của nhật báo Thời Báo số 5809, phát hành ngày Thứ bảy, Chủ Nhật 5, 6 tháng 5 năm 2012 tại San Jose

Chuyện ở đời nhiều khi có những việc to, to ghê lắm nhưng chỉ vì một việc rất nhỏ, nhỏ xíu lại có thể làm hỏng cả việc to. Như thế, có lẽ chúng ta cũng phải nên tâm niệm một điều là - từ việc nhỏ đến việc to việc nào cũng cần thiết, cũng rất đáng trân trọng phải hoàn tất một cách cẩn trọng, tốt đẹp để đạt kết quả tốt, chứ không thể cứ việc to ta lo còn việc nhỏ ta lơ là, bỏ sót không giải quyết dứt khoát, rốt ráo.

Ký Còm lý sự loanh quanh có ý muốn kêu gọi sự chú ý của bạn đọc và đồng hương quan tâm đến... việc nhỏ mà các quí vị, nói theo kiểu dàn dựng chuyên môn thì gọi là các quí vị... mũi nhọn, xung kích, biệt đội gồm các tên tuổi của cả hai bên Ban Ðại Diện và Liên Ðoàn Cử Tri hiện đang dàn binh bố trận làm những việc... rất nhỏ, nhưng tai hại của nó xem ra lại... rất lớn! Cường độ trêu ghẹo lẫn nhau của các quí vị này hiện đang gia tăng mãnh liệt. Nó không còn giới hạn từ những tranh chấp nội bộ giữa hai bên, không phải chỉ là những bất hòa đưa đến kết quả là chia rẽ mà nó đã xâm nhập vào đời tư, vào những yếu điểm riêng tư của mỗi đương sự.

Ký Còm không muốn trích dẫn nguyên con những mẩu chuyện luộm thuộm mà hai bên tung vào trận cuồng phong đang làm ồn ào ít ra là trên làng Net, trên các diễn đàn phổ biến toàn cầu để cho người Việt Quốc Gia hải ngoại ai tò mò cũng có thể biết được rằng thì là ở xã ta hiện có một số quí vị thuộc phe này, nhóm kia đang là... ăn thua đủ mí nhau bằng phương tiện truyền thông đại chúng, hân hoan phổ biến những màn chửi qua chửi lại rất thậm tệ, cạn tàu ráo máng.

Ðể bạn đọc có thể tiện việc hình dung về những những việc nhỏ này, Ký Còm xin trích dẫn vài tiết mục, kể cả tiết mục tường thuật về sự thành công... ngoài sức tưởng tượng của một buổi lễ kỷ niệm ngày Quốc Hận 30 tháng Tư do Ban Ðại Diện Cộng Ðồng Bắc Cali tổ chức. Mẩu tường thuật do bác Tam Cao Nguyễn Ðăng Trình kể lại:

"Một sự thành công ngoài sức tưởng tượng,

Lễ tưởng niệm Quốc Hận do BĐDCĐ Bắc California tổ chức đã thành công ngoài dự tính của BTC, khiến nhiều đồng hương bấy nay đã rời xa các sinh hoạt đấu tranh chống Cộng cũng đã có mặt trong biến cố không thể nào quên nầy, , đặc biệt là Lễ Tưởng niệm Quốc Hận, một biến cố đau thương đã khắc sâu vào da thịt, tâm trí nơi mọi người Việt xa xứ, ngậm ngùi tưởng nhớ, phẫn nộ hận thù, và bất mãn xót xa cho một thân phận nhược tiểu bị đồng minh đá văng khỏi quỹ đạo đấu tranh chung...

Buổi lễ đang diễn ra trang trọng, thì bất ngờ, Thomas Nguyễn, phó chủ tịch Liên Ðoàn Cử Tri Người Việt Bắc California không biết nhận lệnh ai, xuất hiện với gương mặt đằng đằng sát khí (hận thù chồng chất qua hai lá thư Thomas Nguyễn phóng lên các diễn đàn thách đố ông chủ tịch cộng đồng Nguyễn ngọc Tiên và ông Phan quang Nghiệp... nhưng hai ông khinh bỉ không trả lời, Thomas N nuôi hận trả thù) tiến vào khu vực hành lễ, và dĩ nhiên đã bị các đồng hương chất vấn về nhiều vấn đề liên quan đến những bất đồng và lời lẽ mạt sát của Thomas N đối với những đồng hương nầy, nổi bật trong những lời chất vấn với Thomas N đó là: ‘chúng mày còn tiếp tục đánh phá nữa không?’ Bia đá Little Sài gòn... ”

Theo tường thuật đầy đủ của ông Tam Cao NÐT thì buổi lễ đã qui tụ được khoảng gần 400 đồng hương tham dự. Con số này có thể là chính xác vừa vừa, gần có nghĩa là hơn 3 chăm, có thể là khoảng 370 (nếu có ký giả Lê Bình thì con số có thể khá hơn để cổ võ tinh thần ban tổ chức). Tuy nhiên, với khoảng gần 4 chăm người tham dự thì cũng không hẳn là buổi lễ đã ... thành công ngoài sức tưởng tượng. Phải là gần 5 nghìn người thì mới... không thể tưởng tượng được. Nhưng cũng phải thông cảm, vào thời buổi này tổ chức lễ lạc mà bói được khoảng 4 chăm là kể như ngon ăn lắm rồi.

Ôi, thời oanh liệt của những lễ lạc 5, 6 nghìn người nay còn đâu!

Thế cho nên bác Tam Cao mới vội vàng bày tỏ sự mừng rỡ hân hoan như thế. Chứ, nói dại nó lại lèo tèo... gần 100 người thì lại tổ làm đề tài cho các bác bên Liên Ðoàn Cử Tri bêu rếu.

Nhưng theo tin của ông Tam Cao, giữa lúc buổi lễ đang trang nghiêm như thế bỗng dưng lại thấy xuất hiện một nhân vật lạ, đó là ông Thô Mát Nguyễn! Hay nhẩy, cái ông Thô Mát này quái đản thật, người ta đang chăm chú tưởng nhớ biến cố đau thương của đất nước, biến cố đã sát hại biết bao nhiêu sinh linh... Sao ông lại vác xác đến... trêu ngươi như thế? Hơn ai cả, chính ông Thô Mát phải biết rằng sự có mặt của ông trong khung cảnh ấy là bất thường. Và, ông đã bị những mũi dùi xung kích, những cảm tình viên của Ban Ðại Diện đến gây khó dễ cho ông ngay. Cũng có thể, vì lí do ấy mà buổi lễ lại tăng thêm người tham dự, ít ra là một nhân viên cảnh sát, hoặc là nhân viên bảo vệ khu vực.
Ðó chỉ là một điển hình, xin trích dẫn vài i meo khác, người gửi là bà anhcunningham thuộc phía Ban Ðại Diện Cộng Ðồng Bắc Cali:

“Kính thưa quý vị trên diễn đàn,

Lại nữa rồi, sao cái đám đầu trâu mặt ngựa ‘UBBN+LTCT’ những tên mọi rợ khốn nạn ma giáo như tên VXSJ níck của vợ chồng con mụ kinh doanh tôn giáo Cao Thị Tình, mà tôi nhiều lần từng cảnh cáo bọn nó.

Tôi cảnh cáo nhiều lần khác nhau là đừng có vào Private Email của tôi, vậy mà bọn mất dạy lưu manh nầy nó cứ nhảy sỏm vào Private Emial tôi kiếm chuyện nói xấu tôi lấy tên Ba Vân! Chắc nó trộm vào nhà tôi và nằm dưới gầm giường tôi nhìn trộm mà thất vị ra gà??? Ðể bửa nào tôi gặp Ba Vân hỏi xem ông làm gì mà đám lưu manh nầy nó dựng chuyện giữa ông và tôi hay là con mụ Cao thị Tình ghen tuông bậy bạ gì đây???

Tội tầy trời nầy mầy nói bậy nói xấu tao và Ba Vân tao không đưa chúng mầy ra tòa là phúc đức mụ Nội chúng mầy rồi! Còn dám hăm he tao nữa sao hả con mụ Cao Thị Tình? Tại sao mầy cứ lì, mặt chai mài đá, sao mầy lại cứ mất dậy thật học nhảy sỏm vào Private Email của tao để khủng bố tao hả??? Mầy còn dám lớn tiếng nói hù tao? Mầy nhờ luật pháp để can thiệp???” (anh Cunningham)Một i meo khác xem ra là cuộc đôi co giữa VXSJ và nữ sĩ Hoa Hoàng Lan (theo VXSJ), xin mời bạn đọc thưởng thức:

“Hay lắm, con mụ đanh đá hơn hàng cá hàng tôm cứ đi thưa đi, tôi sẽ đóng tiền giúp mụ thưa, và sau đó sẽ lộ mặt một đám cá thòi lòi VXSJ, Mèo rừng, Trung sĩ Minh, Giang Qua.... còn nhiều lắm. Nếu muốn im , mà không cần phải phân bua gì ráo, thì cứ bóp mồm con VXSJ lại là yên chuyện thôi, một nick mà 3, 4 người xài chung một password thì rán mà chịu trận búa rìu, khi mình tự động lên nằm trên đe khoe hàng, người đi đường thấy xốn con mắt, vội cầm búa nện cho mấy phát thì phải đạo lắm rồi, còn gì mà thưa với kiện.

VXSJ:
Ha! Ha!! Nói là phải giữ lời nhé Hoa cứt lợn, phải đóng góp tiền cho bà Cao Thị Tình thưa kiện nghen. VXSJ (VX) là nhân chứng đây nhé.VX đâu phải là người bí mật? Ai cũng biết VX hết cơ! Sao lại ‘bóp mồm con VXSJ’ hở Hoa Hoàng Lan. Nó nói có sách mách có chứng mà... nếi sai chỗ nào thì Hoa cứt lợn chứng minh xem Một nick 3, 4 người xài chung... thế thì ai?? Hoa cứt lợn có thấy HỐ nặng chưa?

Bà Cao Thị Tình ơi, bà Hoa Hoàng Lan hứa giúp tiền cho bà thưa kiện rồi đấy, bên cạnh bà Hoa cứt lợn còn có VXSJ đứng chứng cho bà luôn... lần KIỆN nầy hi vọng bà Tình sẽ THẮNG lớn,vì có Hoa Hoàng Lan chi địa. VXSJ xin chúc mừng bà Tình trước nhé.”

Cuộc đôi co mà Ký cho là việc nhỏ đã náo nhiệt thậm tệ, nói theo kiểu tường thuật của bác Tam Cao như là... ngoài sức tưởng tượng!

Nếu tình trạng vui nhộn, náo nhiệt này cứ thế kéo dài dằng dặc thì bạn đọc chắc cũng phải đồng ý với Ký Còm rằng, chính những việc nho nhỏ như thế này đã biến những tên tuổi của các tổ chức cộng đồng, như Ban Ðại Diện, như Liên Ðoàn Cử Tri trở thành những đoàn thể, tổ chức cực kỳ bê bối, không ra làm sao. Qua những cuộc đôi co với cường độ mỗi ngày một gia tăng, rõ ràng đồng hương trong khu vực xã ta trước kia đã từng được biết từ những lời tố cáo lẫn nhau của cả hai bên thì... bên nào cũng bê bối, lem nhem tiền bạc, hoặc ít ra thì cũng lôi thôi trong công việc kết toán sổ sách chi thu, không minh bạch! Bên thì lôi thôi, nhếch nhác về tiền quyên góp đồng hương cho chiến dịch bãi nhiệm, bên thì quĩ Bờ Rao Ách lại cũng sổ sách lem nhem!!! Sau đó, thì cũng do đôi co qua lại, đồng hương lại được biết thêm về thành tích lung tung tình ái và nhất là cung cách ăn nói chộp giựt, tục tĩu, thiếu suy nghĩ, đắn đo, không kiêng nể phẩm giá người khác của các thành viên thuộc các tổ chức đoàn thể nói trên. Như thế, thảo nào mới có khoảng gần bốn chăm người đến tham gia lễ lạc với phe mình mà bên nào cũng đã mừng rối rít tự cho là đã thành công tốt đẹp ngoài sức tưởng tượng!

Ký Còm, dù chỉ là một người ghi chép chuyện thời sự cộng đồng rất nhỏ bé, đơn sơ, thật thà, biết thân biết phận của mình chẳng là gì trước các bậc cao minh. và có thể rất nhiều bạn đọc có nhiều trao đổi với Ký cũng đồng tình, đồng ý đưa ra lời kêu gọi các quí vị đang hung hăng choảng nhau trên diễn đàn mở rộng mênh mông... Xin quí vị nể tình đồng hương trong khu vực ta chịu khó tự chế. Mỗi người hi sinh một tí, im lặng là vàng. Hoặc cần phải nói với nhau, xin đưa ra những lời lẽ tử tế. Cùng là những người muốn hoạt động vì lợi ích cộng đồng, tiếng nói của quí vị cần có nhiều người nghe và đồng ý. Xin chấm dứt xỉ vả nhau, chấm dứt vẽ thêm những hình thù xấu xí cho nhau. Xin hãy trở về nhiệm sở để làm... việc lớn. Việc lớn của Ban Ðại Diện mà quí vị là chỗ thân tình nhiệt liệt ủng hộ là một tổ chức hướng dẫn cộng đồng. Trước mắt xin quí vị hãy vì lợi ích cộng đồng mà thực hiện các mục tiêu mà quí vị đã đề ra, đừng thèm để ý đến những khuyết điểm của các tổ chức khác. Nếu để ý, xin thành tâm đóng góp ý kiến, đừng mạt sát nhau quá đáng, từ từ, khiêm tốn, vui vẻ ta sửa sai lẫn nhau, tạo không khí yên vui để tổ chức nào cũng hữu hiệu. Hữu hiệu trong công tác phục vụ cộng đồng, hữu hiệu trong công cuộc hỗ trợ nhân quyền, dân quyền và tự do cho đồng bào trong nước. Việc lớn của Liên Ðoàn Cử Tri là làm thế nào để cử tri người Mỹ gốc Việt trong khu vực của ta chiếm tỉ lệ tham gia bầu cử đông vọt. Cử tri người mình đi bầu đông là một sức mạnh do công lao của quí vị. Xin ông Thô Mát Ng chấm dứt trò... trêu ngươi như ông vừa thực hiện mấy hôm trước đây. Ông cứ trở về nhiệm sở đẹp đẽ khang trang của Liên Ðoàn để làm việc cho mục đích mà tổ chức của ông đã đề ra. Năm nay mà số cử tri người Việt mình đi bầu đông nghìn nghịt hơn hẳn mọi năm trước là do công của quí vị Liên Ðoàn. Khối đứa nó nể mặt.

Chứ, đôi co, choảng nhau triền miên khói lửa như các thành viên xung kích của các quí vị đang làm Ký Còm cam đoan là chẳng ai coi tổ chức của các quí vị ra gì đâu. Tổ chức nghe tên tuổi, danh xưng thì to lắm, nhưng quí vị chỉ toàn làm những việc nhỏ xấu xí, ruồi bu chẳng ra thể thống gì sất cả. Chán chết!!!

KÝ CÒM