Ký Còm, đăng trong mục Thiên Hạ Sự của nhật báo Thời Báo số 5804, phát hành ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật 28, 29 tháng 4 năm 2012 tại San Jose.

Thường ra, vào khoảng thời điểm này đã lâu lắm rồi, và kể cả những năm gần đây, cứ đến gần ngày 30 tháng Tư là ở khu vực xã ta đã có rất nhiều sửa soạn, rục rịch của tổ chức này, đoàn thể kia đưa ra các thông báo, chương trình, chọn địa điểm để làm một việc gì nhớ đến ngày tang thương, rã ngũ, ngày miền Nam Việt Nam rơi vào tay cộng sản.

Nhưng năm nay, có vẻ như không còn cái sinh hoạt như thế nữa. Đã thế, lại nhằm ngay dịp kỷ niệm ngày lịch sử đau buồn, tang tóc này anh em ta gia tăng tốc độ xào xáo nhau lung tung, tàn khốc hơn!

Thay vì cần quan tâm, cần thắc mắc về những chi tiết tổ chức lễ lạc, tuần hành biểu dương, phản đối, đòi hỏi nhân quyền cho quê hương thì anh em ta lại...khai chiến bằng những thắc mắc, hạch hỏi nhau về quá khứ, bằng cấp, chức tước, danh vị hồi xa xưa của nhau.

Và, đó là cái ngòi nổ cho những trận đôi co kinh hoàng, móc ngoặc, lây lan từ người này sang người khác. Có vẻ như một thứ bệnh dịch lạ, truyền nhiễm, lan rộng một cách hào hứng đến nỗi khiến cho cả một khu vực vốn được xem như rất an toàn, yên ổn, bỗng như đang sống trong xáo trộn, mất tình đoàn kết anh em.

Xin trích dẫn một vài mẩu đôi co lung tung dưới đây, tuy nhiên Ký Còm đã tránh trích những đoạn, những câu cú có vẻ như đã đề cập đến những chuyện tối tăm, cá nhân, riêng tư.

Dù thế, trận đụng độ này xem ra đã có thể đi đến tình trạng...cạn tàu, ráo máng, các đương sự đôi co gồm có các vị thuộc bên này, bên kia (bên nào thì bạn đọc chắc đều biết) gồm có bác Phúc Lâm, bác Viễn Xứ, BS, TS, MS, NB, ĐV, NT, HQ Phạm Lễ, bác Cao Tâm Nguyễn Đăng Trình, BĐQ Cuong Ly..

Đề tài đôi co bắt đầu bằng thắc mắc từ phía bên kia về lý lịch quá khứ của ông Chủ Tịch LĐCT luật sư Ngô Văn Tiệp do bác Phúc Lâm đưa ra.

Sau đó, không biết lý do nào BS, TS, nhà báo Phạm Lễ chủ nhiệm báo CM bèn phóng lên diễn đàn “Đi tìm sự thật về LS Ngô Văn Tiệp có ở trong ngành cảnh sát VNCH hay không?” Và, ông Lễ đã chứng minh là có. Tuy nhiên, ông PL đã không chỉ tìm ra sự thật rồi thôi, ông cũng nhân dịp này đưa ra những biện pháp răn đe thêm những phần tử thù nghịch mà ông gọi là bọn theo đóm ăn tàn. Xem ra ông Phạm Lễ đã đứng về phe sự thật mà ông vừa tìm ra. Thế cho nên, hậu quả là ông lại bị bên kia pháo cho những quả rất nặng, nặng hơn... cối đá.

Xin lần lượt trích dẫn như sau:

Ban đầu là “Đôi điều cùng ông LLoyd Pham (Phạm Lễ),” của bác Phúc Lâm với phần đôi co phụ họa của bác Viễn Xứ:

“Để được mạnh dạn góp ý, kính đề nghị Ông Phạm Lễ tránh chụp mũ, như đã từng bị bọn viết thuê chửi mướn chụp mũ.

Ông Lloyd Pham (Phạm Lễ) bảo rằng Ông là người tôn trong sự thật nên đã tìm hiểu sự thật về Ông LS Ngô văn Tiệp xem có phuc vu trong ngành Cảnh Sát Quốc Gia hay không? Sư thực, Ông Ngô văn Tiệp có phải là Luật sư hay có phục vụ trong ngành CSQG trước năm 1975 hay không, không phải là những thắc mắc chính mà đồng hương nói đến.

VXSJ:
Đồng hương nào mà thắc mắc??  Đồng hương nào mà thắc mắc?? Phúc Lâm viết , hay Củi Châu, hay Nguyên Châu viết thì cứ can đảm nhận... vì đàng nào thì mọi người cũng đều biết tỏng tòng tong rồi, đừng đổ thừa “đồng hương.” Ông Phạm Lễ đi tìm sự thật về Ls Tiệp là để trả lời cho độc giả CM, là tờ báo của chính ông, ông Phạm Lễ hoàn toàn đúng với chức năng của 1 nhà báo, đồng thời ông cũng gián tiếp trả lời cho Nguyễn Ngọc Tiên & Đỗ Hùng cùng bè lũ cố tình bôi nhọ các thành viên của LĐCT cho thỏa lòng ganh tỵ đê hèn,vì thấy đồng hương ngày càng ủng hộ,đóng góp để duy trì trụ sở TTVH (LĐCT). Củi Châu ủa mà Phúc Lâm.... xem lại những email của CSQG phudacuy & tamtruc_sanjose ngày 9/2/12 và 29/3/12 đặt những câu hỏi ấu trỉ và quá ngu xuẩn cho Ls Tiệp sẽ rõ.”

Ký Còm thiết nghĩ, việc truy tìm lý lịch của nhau xét ra là không cần thiết, kể cả việc hạch hỏi nhau về trình độ học lực, bằng cấp thật giả, nghề nghiệp cũ mới v.v...Vấn đề là tư cách con người, cách làm việc và cư xử với nhau, giữa đoàn thể này với đoàn thể khác, giữa tổ chức này với tổ chức khác, cùng nhau sinh hoạt cộng đồng, cùng nhau phục vụ cộng đồng vì mục đích chung. Có lẽ, chúng ta chỉ cần dùng một câu phương châm ngắn gọn ngày xưa quân đội ta thường dùng như “nhìn quân phục, biết tư cách” và chúng ta có thể nói khác đi như “nhìn tư cách biết con người.”

Đòi hỏi nhau như vậy đã là quá rồi, dấn thân phục vụ cộng đồng, danh thì danh hờ, lợi thì lợi hão cớ gì phải đòi hỏi nhau quá nhiều như thế? Ông Tiệp dù không phải là luật sư thì ông ta vẫn có thể làm chủ tịch LĐCT được như thường.

Nhưng có lẽ vì ông Bác Sĩ, Tiến Sĩ, Mục Sư, Nhảy toán, Điệp viên, Nhà báo Phạm Lễ vì say mê đi tìm sự thật của ông Tiệp xong, nhân cơ hội ông lại ôn lại mối bận tâm cũ sau lần hục hoặc với nhóm Không Quân Bùi và Hải vốn là những người đã nhiều phen đón nhận tờ báo CM mỗi lần mới ra lò, lần nào cũng cà phê cà pháo, lại còn “mừng” báo CM mới ra như là mừng... đám cưới vậy!

Nay tình nghĩa cao bay, anh em bỗng dưng thành bọn dọn đường cho...CSVN đào tẩu! Xin mời bạn đọc ghé qua phần trình bày và đe loi của ông Phạm Lễ:

“Chúng tôi tự hào về những đóng góp của mình trong việc xây dựng cộng đồng trong hơn 30 năm qua tại San Jose với tạp chí Exiler World và CM Magazine, tuy có bị vài con chó lăng loàn hoang đàng cắn trộm trong lúc đang hành nghề. Nhưng chúng tôi tôn trọng sự thật, không sợ kẻ hèn nói xấu sau lưng , nhất là bọn cộng sản nằm vùng trong hàng ngũ cựu quân nhân VNCH tại San Jose như chúng tôi đã chưng hình ảnh công khai về con VC Huỳnh Tiểu Hương vòng tay âu yếm với Josepth Bùi không quân phi hành khóa 73A cùng với Huỳnh Thành Phương và Lê Văn Hải.

Chúng tôi sẽ có biện pháp với phần tử thù nghịch này. Nhất định không để cho bọn việt gian và những tên theo đóm ăn tàn này làm mưa làm gió, chui sâu vào quần chúng để thực hiện kế sách thứ 36 trong tam thậplục kế của NQ 36 chuẩn bị đường cho bọn CSVN đào tẩu khi toàn dân VN nổi dậy dành lại quyền kiểm soát quê hương.

Nhất định không để cho bọn việt gian và những tên theo đóm ăn tàn này làm mưa làm gió, chui sâu vào quần chúng để thực hiện kế sách thứ 36 trong tam thậplục kế của NQ 36 chuẩn bị đường cho bọn CSVN đào tẩu khi toàn dân VN nổi dậy dành lại quyền kiểm soát quê hương.Toàn nghe hơi nồi trõ, nằm ngửa phun nước bọt để xỉ vả người không cùng một nhóm của họ...”

Theo nhận xét của Ký Còm thì rõ ràng là ông Phạm Lễ đã lơ là với những việc ông đang bận rộn, như ông là Bác Sĩ lại không chịu khó lo phòng mạch, chữa bệnh nan y cho bá tánh để vừa làm phước vừa hốt bạc. Ông Tiến sĩ lại chê không chịu đi làm giảng viên đại học để giúp cho giới trẻ Việt Nam mở mang kiến thức, là Mục sư nhưng ông lại rời khỏi bục thuyết giảng Kinh Thánh mở mang lòng đạo đức cho bá tánh, là “Nhảy toán chúng tôi...” nếu ông chịu khó viết hồi ký tha hồ có rất nhiều người ái mộ khâm phục tinh thần chiến đấu gan dạ của ông...Khối việc ra, nhưng ông chọn việc “đi tìm sự thật” giúp ông Tiệp! Tự dưng chui vào chốn bão lửa, xung đột lung tung dù lợi nhuận cũng chỉ thu hoạch không hơn gì việc... bán báo dạo! Thế cho nên ông gặp hòn tên mũi đạn bên này bắn qua, bên kia bắn lại. Xin trích một phần phản bác hơi có vẻ nặng chình chịch của BĐQ Cuong Ly như dưới đây:

ĐI TÌM SỰ THẬT VỀ LS NGÔ VĂN TIỆP CÓ Ở TRONG NGÀNH CẢNH SÁT VNCH HAY KHÔNG

Kính thưa bà con làng Net,
Chuyện như đùa khi mà tên Phạm Lễ tức Phạm Cát Lợi, một thằng du thủ du thực, dốt nát không có được cái bằng Trung-Học Đệ Nhất Cấp
 Đến tuổi Quân Dịch đăng vào Dân Sự Chiến Đấu (Biệt Kích Mỹ). Mất nước chạy sang Hoa Kỳ, Phạm-Cát Lợi đổi tên là Phạm Lễ lấy tên Mỹ là Lloyd Phạm cho oai. Từ đây thằng lưu manh Phạm Cát Lợi cả gan nổ sảng là Sĩ Quan Hải Quân, rồi lại xâm mình bạo phổi xưng là “Bác Sĩ “ dù chỉ là BS Chỉnh Hình.  Đã một lần thằng cà chớn Phạm Lễ bị bà văn sĩ Hoa Hoàng Lan đánh cho vỡ mặt bể cả kính, cư dân cả TP. San Jose Miền Bắc Cali đều biết. Thế mà cái tên cà chớn Phạm Lễ vẫn không biết xấu hổ, tánh nào tật đó vẫn vác cái bản mặt dày, lì lợm tiếp tục đi chọc phá mọi người khiến ai cũng hăn he đánh đập chửi mắng cả ông bà cha mẹ Phạm Cát Lợi làm xấu hổ nhục nhã lây đến ông Phạm Độ là anh của hắn.

Một thằng dốt nát lưu manh như Phạm Lễ xâm mình lớn mật dám xưng là Bác Sĩ DỎM được Ngô Văn Tiệp cho mấy chục đô la, lập tức làm chứng cho một tên Luật Sư DỎM , một tên Cảnh Sát DỎM như Ngô Văn Tiệp thì chỉ làm cho cộng đồng người Việt-Nam sống ở TP.San Jose có được một trận cười bể bụng.Lão già hám danh háo lợi Ngô Văn Tiệp hãy tự mình chứng minh gốc gác, lý lịch, bằng cấp, nghề nghiệp trước 30.4.75 thì hoạ chăng thiên hạ mới tin, chớ hết người lại đi cho tiền để nhờ một thằng BS DỎm chứng cho một thằng Luật Sư DỎM thì lại càng làm tăng thêm sự nghi ngờ của thiên hả là có thể trư2ớc 30.4.75 Ngô Văn Tiệp là công dân của nước “VN Dân Chủ Cộng Hoà” của Hồ ác tặc.

BĐQ CUONG LY.”

Và sau đây là phần trình diễn mới nhất giữa hai danh hài Ngoc Nhu Dinh và TC Nguyễn Đăng Trình.

Ngoc Nhu Dinh, theo ông Trình cho biết dù với ních này nhưng với kinh nghiệm “xem văn chửi...biết người,” ông Trình cho rằng đích thị là BS Phạm Lễ rồi. Xin thưởng thức văn vẻ của ông Ngoc Nhu Dinh và một đoạn trả lời của bác Tam Cao Nguyễn Đăng Trình sau đây:

“Lại cào L... ăn vạ như thị nở rồi.
Nếu thắc mắc không rành rẽ mà được người khác chỉ bảo thì phải cám ơn chứ.Nếu thắc mắc không rành rẽ mà được người khác chỉ bảo thì phải cám ơn chứ.

Vì thế bọn nằm vùng cứ tự cho ta là nhất, tổ cha mấy đứa vừa ăn cướp vừa la làng. Ngay trong nội bộ chúng có nhiều kẻ đi về VN, nào là ba cà nông, hai bắc ký, Ammy Dương vở thằng nhóc con đại việt đỗ hùng cháu tên tướng phản phúc phản chủ là Đỗ Mậu sau này về cúi lạy Việt Cộng, có thấy chúng chống đối gì đâu?

Hèn gì khi Đàm Vĩnh Hưng bị biểu tình có cả dân biểu liên bang người Mỹ gốc Việt ở Louisana về yểm trợ, nào đâu có thấy bọn to mồm đại bịp “ăn cháo đá bát đâu.” Lại còn lấy cớ là không làm chính trị vì là hội Non Profit (Sic!)

"Tôi còn đang mệt, chỉ gõ được bấy nhiêu chữ gởi cho ông, và thông báo trên các DD về sự hồ đồ ngang ngược chửi rủa mọi người như người mù cầm gậy khua tú tung, bạ ai cũng đánh, cũng phạng, hy vọng ông sẽ có cơ hội thọc gậy mù vào cái não trạng ngông nghênh của ông, máu hiểm độc sẽ xuất ra, kích thích máu chân chính hoạt động trở lại....để ông sớm tìm ra con người thật của mình...

Tôi cũng đã từng nói, ông là một con người rất nhiều mặt, tráo trở nhanh hơn chong chóng, nên chẳng ai chơi với ông, kể cả làng báo bổ...và ông lê thân khuyển mã đi kiếm miếng ăn bất kể nhục nhã, tôi đã từng tránh xa ông như mọi người, nhưng ông thì rất là “ đặc tình” cười giả lã để được “ tiếp cận con mồi” và giết nó, đó là bản chất thật của ông Phạm Lễ, chủ báo CM
Nguyễn đăng Trình”

Xin kéo màn chấm dứt trường ca “Mạnh ai nấy... chửi.” Ký Còm xin đề nghị theo kiểu “Tôi là người giữa, tôi chữa đôi bên,” nhân dịp 30 tháng Tư sắp đến xin bên này bên kia vì nể tình...vong linh các chiến sĩ và đồng bào đã bỏ mạng trong biến cố đau thương chúng ta cùng nhau tình nguyện... đình chiến để mạnh ai về nhà người nấy đi tham dự các lễ lạc kỷ niệm của phe mình. Sau đó, nếu có thể nên kéo dài cuộc ngưng chiến để mỗi bên thực hiện những công tác phục vụ cộng đồng trước mắt. Như bên Đại Diện Cộng Đồng xin bác Phúc Lâm, bác Cao Tâm Nguyễn Đăng Trình cứ tha hồ ủng hộ, bàn mưu tính kế cho cuộc bầu bán Ban Đại Diện sắp tới sao cho thành công tốt đẹp. Cách gì thì cách bận này cũng cố rặn cho có được ít nhất là 10 nghìn cử tri tham gia đầu phiếu thì Ban Ta mới có đủ mạnh để ăn nói, không những với bên kia, bên nọ mà bàn dân thiên hạ mới coi được. Chứ lèo tèo chỉ có bốn xín là yếu xìu. Kẻ yếu ăn nói chẳng ai nghe mà rốt cuộc chỉ toàn...nghe chửi. Khổ chưa! Bên Liên Đoàn, mùa này là mùa bầu cử, công việc cổ động, vận động cho đồng hương tham gia đi bầu là mục đích của quí vị. Xin hãy gác chuyện chửi bới lại một thời gian để sau khi hoàn tất nhiệm vụ chính đáng của mình, cử tri VN nghe lời cổ võ của quí vị tham gia kéo nhau đi bầu đông nghìn nghịt, quí vị tha hồ ăn nói, nêu cao thành tích vẻ vang Liên Đoàn.

Riêng Bác Sĩ Phạm Lễ, Ký Còm đề nghị xin Bác tạm thời ngưng chiến dịch “Đi tìm sự thật người này người nọ” chỉ tổ sinh chuyện ra. Có khi, Bác sĩ chịu khó...Đi tìm sự thật...chính Bác, có thể lại có nhiều người, kể cả bạn lẫn thù rất thích. Thật ấy.

KÝ CÒM