(NLĐO) - Sáng 9-4, linh cữu của nhạc sĩ Thanh Sơn (tên thật Lê Văn Thiện, sinh năm 1938 tại Sóc Trăng) đã được an táng tại Hoa viên nghĩa trang Bình Dương, ông mất ngày 4-4, hưởng thọ 73 tuổi.

Rất đông nghệ sĩ và khán giả mộ điệu đã đến tiễn đưa người nhạc sĩ để lại cho đời nhiều ca khúc hay: Nỗi buồn hoa phượng, Hạ buồn, Phượng buồn, Ba tháng tạ từ, Lưu bút ngày xanh, Nhật ký đời tôi, Màu hoa anh đào, Hành trình trên đất phù sa, Hình bóng quê nhà

Trong đêm 8-4, kể lại những ngày ông nằm điều trị căn bệnh tim ở bệnh viện Nhân dân Gia Định, bà Hương (72 tuổi) – vợ của nhạc sĩ Thanh Sơn nức nở: “Cách đây mấy hôm, ông cứ nắm tay tôi và nói “Hương, anh chết em có buồn không?”. Tôi chưa kịp trả lời thì ông lại nói: “Anh chết em đừng có buồn nha!”. Đến trưa, ông đã trút hơi thở cuối cùng. Trong sự nghiệp sáng tác của ông, bài hát Màu hoa anh đào là ca khúc ông viết tặng cho tôi, vì lúc đó ông bảo nhìn tôi giống cô gái Nhật Bản”.

Trưa 5-4, khi vừa đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, ca sĩ Thanh Tuyền đã đến thẳng nhà của nhạc sĩ Thanh Sơn. Chị khóc và hát bài Nỗi buồn hoa phượng trong niềm xúc động khiến cho những ai có mặt đều không cầm được nỗi xót xa. Đến dự đám tang của nhạc sĩ Thanh Sơn còn có các nghệ sĩ: NSƯT Thành Lộc, ca sĩ Phương Dung, Trang Mỹ Dung, Hương Lan, Quang Lê, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Trung Hậu, Trọng Phúc, Hà My...các nhạc sĩ đồng nghiệp và đông đảo khán giả mộ điệu.

tanglethanhson01

NSƯT Thoại Mỹ sẽ thực hiện DVD tân cổ giao duyên về những tác phẩm của nhạc sĩ Thanh Sơn (ảnh Thanh Hiệp)

Bà Hương còn kể, một chị bán chè, một anh bán vé số và mấy em sinh viên ở Bình Dương, đã đến xin thắp hương trước di ảnh của chồng bà. NSƯT Vũ Linh từ miền Tây về trong đêm 8-4, thắp hương và khóc thật nhiều. Anh kể trong nước mắt: “Tôi được nhạc sĩ Thanh Sơn hướng dẫn ca trong phòng thu ở Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông những năm 1990. Lúc đó, nhạc sĩ Thanh Sơn đã hướng dẫn tôi ca nhiều bài, trong đó tôi còn nhớ bài hát Xin cảm ơn đời, ca khúc cuối cùng của cố nhạc sĩ Trúc Phương...”.

tanglethanhson02

NSƯT Vũ Linh bên quan tài của người nhạc sĩ đã hướng dẫn anh thực hiện việc hát tân nhạc năm 1990 (ảnh Thanh Hiệp)

NSƯT Vũ Linh cho biết anh đã liên hệ với gia đình, sẽ thực hiện tiếp những bài hát mà nhạc sĩ Thanh Sơn sáng tác trong hai năm 2011 và 2012. NSƯT Thoại Mỹ cũng sẽ thực hiện DVD tân cổ giao duyên, khi chị mời soạn giả Viễn Châu, Hoàng Song Việt, Tô Thiên Kiều sáng tác các bài tân cổ giao duyên những sáng tác mới của nhạc sĩ Thanh Sơn để phát hành trong năm nay.

Lẵng hoa phượng đỏ thắm bên linh cữu người nhạc sĩ tài hoa

tanglethanhson03

Bà Hương nâng niu lẵng hoa phượng đặt bên cạnh quan tài của nhạc sĩ Thanh Sơn (ảnh Thanh Hiệp)

Bất cứ ai đến đám tang của nhạc sĩ Thanh Sơn đều xúc động khi nhìn thấy một lẵng hoa phượng đỏ thắm đặt ở đầu quan tài. Mùa hè chưa về, tiếng ve sầu chưa hát vang nhưng hoa phượng đã đỏ thắm bên linh cữu của người nhạc sĩ tài hoa, để lại cho mùa hè và tuổi học trò một bài hát bất hủ theo thời gian.

Bà Hương cho biết chính con dâu của bà đã đến trường PTTH Hoàng Hoa Thám, Bình Thạnh, TPHCM, cầm theo tờ báo Người Lao Động đăng tải bài viết về sự ra đi của nhạc sĩ Thanh Sơn, để xin ban giám hiệu cho phép được hái một vài nhánh hoa phượng trong sân trường. Được sự đồng ý của nhà trường, 5 anh bảo vệ đã leo lên cây phượng và hái tặng gia đình.

Mời nghe: Nỗi Buồn Hoa Phượng, sáng tác của nhạc sĩ Thanh Sơn, giọng ca Thanh Tuyền.