Xung quanh bộ ảnh Áo dài khoe nét xuân thì của Hoa hậu Việt Nam 2006, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch ra văn bản nêu quan điểm: "Sau khi xem xét bộ ảnh của Hoa hậu Mai Phương Thúy, chúng tôi thấy đây là những tác phẩm đang gây nên nhiều tranh cãi trong dư luận. Có luồng ý kiến cho rằng, êkíp thực hiện những tác phẩm này đã lạm dụng hình ảnh chiếc áo dài để khoe vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ một cách phản cảm. Nhưng bên cạnh đó, rất nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh cũng đã lên tiếng bảo vệ, cho rằng bộ ảnh chỉ dừng ở mức 'gợi cảm' chứ chưa phải là 'gợi dục' và không nên hạn chế sự sáng tạo của nghệ sĩ".

Bộ tỏ ra thông cảm với Mai Phương Thúy vì cô chụp bộ ảnh khi mới 20 tuổi, chưa có đủ sự trải nghiệm cần thiết. Tuy nhiên, theo ông Tô Văn Động - phát ngôn viên của Bộ - việc người đẹp sinh năm 1988 công bố rộng rãi bộ hình đến công chúng là không nên.

Về thông tin "Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đồng ý tước danh hiệu Hoa hậu Mai Phương Thúy", văn bản khẳng định lại một lần nữa, đây không phải quan điểm chính thức của Bộ. Việc có hay không quyết định tước danh hiệu của Hoa hậu Mai Phương Thúy, Bộ sẽ giao cho một cơ quan chuyên môn thẩm định, xem xét tất cả điều kiện và sau đó mới có kết luận cuối cùng. Trong Quy chế tổ chức thi Hoa hậu, Hoa khôi, Người đẹp ban hành năm 2008 quy định rõ, nếu thí sinh đạt giải mà vi phạm quy định của Quy chế và các quy định của pháp luật khác có liên quan, gây hậu quả xấu thì sẽ bị tước danh hiệu.

Cũng theo đại diện Bộ Văn hóa, những dư luận xung quanh bộ ảnh của Hoa hậu Mai Phương Thúy là một bài học quý cho các hoa hậu, người đẹp trong việc sử dụng tà áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam để sáng tạo các bộ ảnh nghệ thuật. "Phải làm thế nào để khi nhìn vào những tác phẩm đó, công chúng thấy được người mặc đang tôn vinh những nét đẹp ý nhị, kín đáo của người phụ nữ Việt Nam chứ không nên lấy đó làm một phương tiện để "khoe" cơ thể. Người của công chúng phải có ý thức gìn giữ hình ảnh của mình, không được có những hành động, phát ngôn gây bức xúc cho dư luận, làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của dân tộc" - ông Tô Văn Động nhìn nhận.

Bộ ảnh Áo dài khoe nét xuân thì của Mai Phương Thúy xuất hiện trên một tờ báo điện tử ngày 3/2. Hoa hậu Việt Nam 2006 để tóc xõa, diện áo dài trắng, mỏng, khoe những đường cong hút mắt với nhiều tư thế gợi cảm quá mức. Ngay lập tức, những tấm hình được nhiều trang web đăng tải lại, thu hút sự chú ý của đông đảo độc giả. Phần lớn các ý kiến chỉ trích cách tạo dáng thiếu ý tứ của Hoa hậu. Nhiều người còn đề nghị tước danh hiệu của người đẹp cao 1,86 m. Tuy nhiên, cũng không ít bạn đọc cho rằng, nên nhìn vào những nỗ lực vì cộng đồng của Mai Phương Thúy khi bình phẩm về những sai sót của cô.

Cuộc thăm dò ý kiến độc giả thực hiện trên VnExpress.net từ ngày 10/2 đến 13/2 đã thu hút gần 79.000 phiếu tham gia. Trong số đó, đa số độc giả (gần 70%) thấy rằng Mai Phương Thúy chưa đáng bị tước danh hiệu. Chỉ có 30% người tham gia ủng hộ quyết định này.

Nguồn: VnExpress.net