Các Quan Chức Westminster Đấu Đá Nhau vì ‘tin giả’ trong 2 giờ, Thảo Luận về việc Phá Sản của thành phố trong 30 phút.

(bản dịch nhanh của SMCĐ về bài báo trên OC VOICE, ngày 16/3/2022, nguồn ở cuối bài): 

Ở trung tâm khu Little Saigon của Quận Cam, một chương trình độc đáo của thành phố trong nhiều thập kỷ đã ghép nối những người cao niên có thu nhập thấp ở Westminster với những trẻ nhỏ đang bị tụt hậu ở trường - thường về nhà trong các hộ gia đình đơn thân và tài chính không ổn định.


Điều phối viên giải trí của trung tâm người cao tuổi thành phố, Blanca Luna, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào tuần này, người cao tuổi đóng vai trò là người cố vấn, nhưng cả hai bên đều cần phải có.

Trẻ em tham gia chương trình với ít kỹ năng đọc sẽ bỏ đọc sách chương; những người cao niên cứng rắn hơn về mặt cảm xúc hoặc “hơi trầm lặng” lúc đầu sẽ đến sau nhiều ngày hơn họ phải làm - với những ý tưởng của riêng họ; Một số sinh viên tốt nghiệp chương trình hiện là ủy viên thành phố, Luna nói.

Nhưng tất cả sẽ biến mất trong vòng vài năm, cùng với nhiều dịch vụ công cộng khác mà cư dân Westminster có xu hướng dựa vào, như quyền tiếp cận tất cả các công viên thành phố, toàn bộ các bộ phận của sở cảnh sát và những thứ cơ bản như cỏ dại mọc um tùm.

Tại cuộc họp đặc biệt vào thứ Hai của họ, được phát trực tiếp trên Zoom, các thành viên Hội đồng Thành phố Westminster thảo luận về sự phá sản sắp xảy ra của họ - trong 30 phút.

Thành phố Westminster đang đứng trước nguy cơ phá sản và cắt đứt các dịch vụ công cộng, sau đợt tăng thuế bán hàng đối với cư dân năm nay, vốn mang lại hàng chục triệu đồng tiền mặt hàng năm, trong một thời gian để khắc phục tình trạng thâm hụt cơ cấu của ngân sách thành phố kể từ năm 2017.

Được biết đến với tên gọi Dự án SHUE, tài nguyên cộng đồng mà Luna điều phối là một trong nhiều dịch vụ của Tòa thị chính hiện đang hướng tới khối chặt. Cô ấy nói, hậu quả là "có rất nhiều hạt giống bây giờ sẽ không được gieo trồng."

Một số cư dân và cơ quan giám sát của Tòa thị chính đang vật lộn để tìm ra cảm giác cấp bách của các thành viên Hội đồng thành phố được bầu của họ, ngay cả khi đối mặt với cuộc khủng hoảng mà Tòa thị chính cảnh báo sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của cư dân.

Tại cuộc họp hội đồng thành phố kéo dài đến nửa đêm ngày 9 tháng 3, các thành viên hội đồng Charlie Nguyễn, Carlos Manzo, Kimberly Ho, Tai Do và Thị trưởng Trí Tạ đã dành hơn hai giờ để tranh cãi về một tuyên bố thành phố ít hành động mà một số phương tiện truyền thông Việt Nam đang lan truyền. "Tin tức giả" về họ.

Tại một cuộc họp đặc biệt được triệu tập sau đó 5 ngày chỉ để giải quyết tình trạng phá sản sắp xảy ra của thành phố - và sau các bài thuyết trình của Tòa thị chính và các bình luận công khai của những người dân bối rối, trình bày chi tiết cuộc khủng hoảng - các thành viên hội đồng đã thảo luận vấn đề này trong tổng thời gian 30 phút.

 

Tòa thị chính ở Westminster, California vào ngày 9 tháng 3 năm 2022. Nguồn: JACK SUNDBLAD, Voice of OC

Triển vọng tồi tệ của ngân sách thành phố bắt nguồn từ một loạt các yếu tố kết hợp trong những năm qua.

Westminster không kiếm được nhiều tiền từ thuế bất động sản, nhân viên nói. Và thay vì sử dụng số tiền đó để trả cho các dịch vụ cứu hỏa, thành phố chi trả từ quỹ chung của mình. Thành phố, giống như nhiều thành phố khác ở California, cũng đang ở trong tình trạng khó khăn về lương hưu của công nhân viên chức. Và quan trọng nhất, Tòa thị chính trong nhiều năm đã dựa vào tiền của cơ quan tái phát triển tiểu bang để tài trợ tiền lương cho nhân viên và hoạt động của thành phố, cho đến khi cựu Thống đốc Jerry Brown loại bỏ chúng vào năm 2012.

Sau năm đó, kết quả là ngân sách thiếu hụt đã khiến các thành viên hội đồng thành phố đưa ra mức tăng thuế bán hàng 1% được gọi là “Measure SS” (1% sales tax increase known as Measure SS) ra trưng cầu dân ý, và cử tri đã thông qua biện pháp này (Measure SS) vào năm 2016.

Nhưng vào tháng 12, biện pháp thuế sẽ hết hiệu lực, khiến thành phố không còn là thứ duy nhất khiến thành phố bị phá sản. Bây giờ phá sản sắp xảy ra, ước tính sẽ xảy ra vào khoảng năm 2024.

Đa số các thành viên Hội đồng thành phố đã từ chối đề xuất của Tòa thị chính về việc để cử tri tự quyết định gia hạn việc tăng thuế.

Thật vậy, Nghị viên Kimberly Ho - người vào một thời điểm hai năm trước đã tán thành ý tưởng đưa việc gia hạn thuế vào lá phiếu - hôm thứ Hai cho biết cư dân tùy thuộc vào việc lấy lại biện pháp trên lá phiếu nếu họ muốn thấy nó tiếp tục.

“Điều đó không có gì là chưa từng thấy, và bạn có thể làm điều đó,” Ho nói về một nỗ lực đòi hỏi phải thu thập chữ ký của hàng nghìn cử tri đã đăng ký trong thị trấn cho một bản kiến ​​nghị - trong khi hội đồng có thể đưa nó vào lá phiếu với đa số phiếu ở bất kỳ cuộc họp.

"Không ai ngăn cản bạn."

Thay vào đó, Ho nói, “Tôi muốn hội đồng này đưa ra nhiều ý tưởng hơn về doanh thu… Tôi nghĩ rằng đôi khi tôi làm việc tốt dưới áp lực, tôi thực sự làm được - tôi có nhiều ý tưởng hơn khi bị áp lực.”

“Giờ đây, tất cả chúng ta đều đang phải chịu áp lực,” cô nói với các đồng nghiệp của mình, những người mà sự chia rẽ chính trị gay gắt đã đặt việc hoạch định chính sách cơ bản ở hàng ghế sau và khiến các cuộc họp công khai không thể mở được kể từ năm 2019. “Và có lẽ tất cả chúng ta có thể làm việc cùng nhau”.

Sau đó, cuộc thảo luận đã không diễn ra lâu hơn.

Tuy nhiên, những người dân đang đối mặt với việc mất đi các dịch vụ cộng đồng và công cộng quan trọng hiện đang đặt câu hỏi về các ưu tiên hiện tại của các thành viên Hội đồng thành phố được bầu của họ, đồng thời tìm kiếm các giải pháp khác trước năm 2024.

Diana Carrey, một cựu thành viên hội đồng hiện đang ngồi trong ban giám sát tài chính của thành phố, cho biết: “Chúng ta không thể cứ tiến triển như mọi thứ đều ổn”, Diana Carrey, một cựu thành viên hội đồng hiện đang ngồi trong hội đồng giám sát tài chính của thành phố, cho biết trong buổi thuyết trình trước đó với các thành viên hội đồng vào tối thứ Hai.

Bà Terry Rains, một cư dân của thành phố, cũng là một “watchdog” ("người giám sát tự nguyện” của Tòa thị chính đã giải thích theo cách này: “Cả năm người trong số các người nên bỏ phiếu ‘Yes’ để đưa đạo luật trưng cầu dân ý vào lá phiếu khi nó được trình lên. Một lần nữa, chúng tôi, những cử tri, quyết định về biện pháp về thuế - không phải các người.”

Bà ta đã chỉ trích Tài Đỗ và Trí Tạ vì đã từ chối (bầu “No”) để đưa đạo luật trưng cầu dân ý vào lá phiếu cho cử tri quyết định vào năm 2020 vì “lý do chính trị”, nhưng nói thêm rằng có rất nhiều điều đáng trách.

“Nhân viên đã làm một công việc rất kém vào năm 2020 khi đặt vấn đề là điều gì sẽ xảy ra nếu biện pháp không được đổi mới”.

Ngay cả các nhân viên của thành phố tại Ty Công Chánh, cũng như những người từ công đoàn cảnh sát, đã lên tiếng tại các cuộc họp công khai về vấn đề này - đối mặt với những gì có thể là mất việc làm của họ.

Nếu không có doanh thu của Measure SS, thâm hụt ngân sách cơ cấu của Westminster sẽ tăng hơn 16 triệu đô la hàng năm sau khi hết hạn vào tháng 12.

Trong ba lần gần đây nhất, các thành viên hội đồng đã liên tục được cảnh báo về tình trạng khẩn cấp ngày càng tăng - và được các nhân viên và ban hội thẩm mà Carrey ngồi vào, đã liên tục cảnh báo về tình trạng khẩn cấp ngày càng gia tăng - vốn được tạo ra hầu như để phản ứng với các vấn đề tương tự trước đây đã sôi sục trong Những năm 2010.

Đa số người Mỹ gốc Việt của cơ quan dân cử đã biến Westminster trở thành biểu tượng đại diện công dân trên toàn quốc vào năm 2008. Sự tiến bộ đó hiện đang bị đe dọa bởi tình trạng trì trệ chính trị.

“Tôi chỉ muốn nhiều hơn cho cộng đồng, một tiêu chuẩn cao hơn cho các vấn đề dân sự,” Tim Phan, một nhà hoạt động thường xuyên ở Little Saigon, đến từ Whittier, cho biết. “Tôi muốn cư dân địa phương quan tâm đến những gì đang diễn ra trong cộng đồng của họ - đường phố tốt, nhà ở giá cả phải chăng. Đây là những người của chúng tôi.”

Thay vào đó, Phan nói, “các thành viên hội đồng ở Westminster đã bày ra những cuộc chiến văn hóa này và bỏ qua những gì ở sân sau của chính họ. Khi bạn chịu trách nhiệm về việc quản lý tài chính của thành phố, thì người dân sẽ bị ảnh hưởng. "

"Bây giờ Thị trưởng đang ứng cử vào Hội đồng?" Phan nói, nhận xét về việc Ta ứng cử với tư cách là một đảng viên Cộng hòa cho khu vực Quốc hội tiểu bang thứ 70 (70th State Assembly District) mới được vẽ lại. “Điều gì khiến ông đủ tiêu chuẩn ứng cữ khi chính ông đang bỏ chạy khỏi thành phố đang bốc cháy khi ông bỏ chạy?”

 

Màu đỏ tươi kích hoạt Trung tâm mua sắm Asian Garden ở Westminster vào ngày 20 tháng 1 năm 2022. Nhà cung cấp hình ảnh: JULIE LEOPO, Voice of OC

 

Hai giờ đấu tranh chính trị

Cuộc thảo luận về phá sản ban đầu được dự kiến cho cuộc họp trước đó vào ngày 9 tháng 3 của hội đồng.

Thay vào đó, hơn hai giờ của cuộc họp đó được dành cho cuộc tranh luận về một nghị quyết của thành phố tố cáo điều mà một số thành viên trong hội đồng gọi là sự phổ biến của “tin giả” trên các phương tiện truyền thông Việt Nam.

Nghị quyết được đưa ra bởi Ủy viên Hội đồng Tai Do, và cụ thể là nhắm vào Mạng lưới Truyền thông Tin cậy do blogger Nam Quan Nguyen điều hành, với các video trên YouTube thường nhận được vài nghìn lượt xem và có hơn 200 nghìn người đăng ký.

Nguyễn (Nam Quan) - từng là ủy viên giao thông thành phố do Thị trưởng Trí Tạ bổ nhiệm - thường xuyên chỉ trích các thành viên hội đồng Do, Ho và Manzo, những người chiếm đa số phiếu trên dais và thường xuyên đụng độ với Tạ và thành viên hội đồng Charlie Nguyễn (không quan hệ).

Nghị quyết của Do nói rằng kênh truyền thông của Nguyễn Nam Quan thường xuyên đưa ra những tuyên bố vô căn cứ về anh ta và đa số hội đồng - trong số đó có việc Hồ, chẳng hạn, muốn “phá hủy các ngôi chùa Phật giáo” để xoa dịu cư dân da trắng.

Nó cho biết thêm rằng một số chính trị gia và nhà hoạt động người Mỹ gốc Việt ở Quận Cam đã “liên tục tìm cách sử dụng quyền truy cập của họ vào các phương tiện truyền thông Việt Nam” vì “lợi ích chính trị của riêng họ”. các đối thủ để "phá hủy uy tín của họ và lòng tin của công chúng."

Carlos Manzo, cũng là đối tượng bị chỉ trích trong các video của Trust Media Network, không nói được tiếng Việt và bày tỏ lo lắng về sự an toàn của anh ấy. Ông nói thêm rằng Trí Ta và Chi Charlie Nguyễn không nên khuyến khích những người ủng hộ họ đưa ra những tuyên bố như vậy trên các phương tiện truyền thông, gọi họ là “nguy hiểm”.

“Nó đang giết chết cộng đồng của chúng tôi,” Nghị viên Manzo nói.

Trí Tạ đã bảo vệ Trust Media Network vào đêm hôm đó: “Họ có quyền nói lên suy nghĩ của mình. Đó là quyền tự do ngôn luận. Đó là Tu chính án đầu tiên, mà chúng ta cần phải tôn vinh.”

Ông cho biết bất kỳ thành viên hội đồng nào không đồng ý với những điều được nói trên các phương tiện truyền thông Việt Nam - một nền văn hóa năng động và phát triển nhanh ở Little Saigon - có thể “chuyển sang một kênh khác để phản hồi.”

“Việc một quan chức dân cử sử dụng các nguồn lực của thành phố và thời gian của nhân viên để đưa ra một giải pháp thực sự tệ hại đối với các công dân tư nhân là hoàn toàn không phù hợp,” Ta nói.

Các thành viên hội đồng đã thông qua nghị quyết tại cuộc họp ngày 9 tháng 3 với Trí Tạ và Chí Charlie Nguyễn phản đối.

Nhưng lúc đó đã là nửa đêm, và vấn đề phá sản vẫn nằm trong chương trình nghị sự.

“Với tầm quan trọng của hạng mục liên quan đến ngân sách… tôi có thể khuyên chúng ta nên tiếp tục các hạng mục đó trong một cuộc họp khác,” Tổng Quản Trị Thành phố Christine Cordon, là giám đốc điều hành cấp cao nhất của Tòa thị chính, báo cáo với hội đồng.

“Chỉ vì tôi cảm thấy nó (cuộc khủng hoảng ngân sách) xứng đáng được thảo luận sôi nổi,” Cordon nói.

 

Các nhà hàng và doanh nghiệp ở Little Saigon vào ngày 20 tháng 1 năm 2022. Nhà cung cấp hình ảnh: JULIE LEOPO, Voice of OC

Ngân Sách Tiêu Tan (“Tailspin”) Nhận Được Sự Thảo Luận Tối Thiểu

Cuộc thảo luận đó vào thứ Hai tuần sau kéo dài khoảng nửa giờ, sau hai bài thuyết trình - một của nhân viên thành phố và một của Carrey, của hội đồng giám sát - và các bình luận công khai đã kết thúc.

“Nó không còn là một con voi trong phòng nữa. Rõ ràng, cách thức cung cấp dịch vụ và chất lượng cuộc sống của cư dân và hoạt động kinh doanh trong cộng đồng sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời việc mất nguồn doanh thu sẽ khiến chúng tôi rơi vào tình thế tồi tệ hơn trước khi Dự Luật SS được phê duyệt,” Cordon nói vào đêm hôm đó.

Ngay cả khi biện pháp thuế bán hàng có hiệu lực từ năm 2017, mức nhân sự tại Tòa thị chính vẫn ở mức tối thiểu và nhiều chương trình bị loại bỏ đã không được khôi phục để đảm bảo rằng các dịch vụ cơ bản được duy trì. Mức thuế lẽ ra phải đưa thành phố đi trước, nhưng chỉ giữ ở mức đồng đều.

Tuy nhiên, các thành viên hội đồng dường như không đưa ra bất kỳ ý tưởng mới nào trong cuộc họp đặc biệt hôm thứ Hai.

Những đề cập ngắn gọn vào tối hôm đó về các biển quảng cáo tạo ra doanh thu, cải thiện lưu lượng khách vào trung tâm kinh doanh thương mại và nhà hàng của Little Saigon, và “đội đặc nhiệm” tạo doanh thu là những điều mà nhân viên cho biết họ đã được biết phần lớn nhờ “ kế hoạch chiến lược ”về vấn đề mà hội đồng đã thông qua trước đó.

Cordon cho biết ngay trước khi cuộc họp kết thúc. Mặc dù cô ấy nói rằng nhân viên thành phố có "một vài ý tưởng" nhưng họ vẫn chưa sẵn sàng để công khai.

Luna, được hỏi về sự mất mát của Dự án SHUE xấu số của cô ấy có thể có ý nghĩa như thế nào đối với cộng đồng, nhớ lại một học sinh lớp một với một bà mẹ đơn thân đã tham gia chương trình của thành phố trong năm học 2017.

“Và khi tôi làm bài đánh giá của anh ấy, tôi đã hỏi anh ấy,“ Bạn muốn học được gì từ chương trình này? ”” Luna nhớ lại. "Và anh ấy nói," Tôi muốn học cách đọc để có thể dạy cho mẹ tôi. "


Brandon Pho là một phóng viên của báo OC Voice và thành viên đoàn với Report for America, một sáng kiến của GroundTruth. Liên lạc với anh ấy tại This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. hoặc trên Twitter @photherecord. 

Nguồn:  https://voiceofoc.org/2022/03/westminster-officials-fight-over-fake-news-for-2-hours-discuss-city-bankruptcy-for-30-minutes/


Tin liên quan:

- https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/dan-cu-westminster-tranh-luan-cang-thang-truoc-khi-thong-qua-nghi-quyet-len-an-tin-gia/ 

- Measure SS Dead in the Water? https://orangecountytribune.com/2022/03/14/measure-ss-dead-in-the-water/ 

- Bản dịch tiếng Việt: Measure SS dead in the water? (Luật 1-Cent Sale Tax / Measure SS sẽ tiêu tan?)