CHIA PHIẾU
* KÝ CÒM
Mùa bầu cử đã đến gần nên nay đã thấy các ứng viên rục rịch kích óp khởi sự chiến dịch vận động tranh cử của mình. Nhìn qua, thấy có luật sư Nguyễn Tâm khai mào vận động tranh cử vào chức vụ nghị viên khu vực 7 bằng một buổi tiếp tân được mô tả là rất thịnh soạn tại nhà hàng Grand Fortune trên đường Monterey. Theo tin của thân hữu Phạm Bằng Tường, buổi tiếp tân của luật sư Tâm qui tụ đông đảo giới truyền thông, nhiều nhân sĩ có uy tín trong cộng đồng như các cụ Phạm Văn Tường, bác sĩ Trần Công Luyện và cựu thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình... Lại còn thấy có các ông Thô Mát Nguyễn, ông Trương Thành Minh chủ tịch cộng đồng thuộc Liên Đoàn Cử Tri, ông Nguyễn Tái Đàm, ông Phạm Hữu Sơn, Lý Tống, Ngô Tôn... Ký Còm xin trích dẫn lời phát biểu của cụ Phạm Văn Tường: Cụ nhắc lại vụ tranh cử khu vực 7 trước đây chúng ta đã... Lầm lẫn ủng hộ một ứng cử viên, nay rút kinh nghiệm chúng ta nên ủng hộ ứng cử viên nào xứng đáng, có quyết tâm phục vụ cộng đồng người Việt tại San Jose.
Ký Còm xin bổ túc thêm rằng, không những cử tri người Việt mình hồi đó đã lầm, sau đó kể cả các cử tri của các sắc dân khác như Mễ, Mỹ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Tàu, Phi và cả ông thị trưởng Chắc Rịt cũng ...Lẫn Không vừa lầm, vừa lẫn mà lại để cho một ứng viên không xứng đáng thắng chúng ta thêm một lần nữa ngay trong trận Rì Côn vũ bão? Ông thị trưởng Chắc Rịt còn... lẫn to hơn anh em ta, khi dám đề cử ứng viên không xứng đáng, không chịu phục vụ cộng đồng ta vào chức vụ... phó thị trưởng? Rõ ràng là không những cộng đồng chúng ta lầm, mà ngay cả ngài thị trưởng lại cũng...lẫn nữa!
Xin độc giả nghe qua phần phát biểu của bác sĩ Trần Công Luyện, vị bác sĩ này sau khi phân tích đã nêu ra những đề nghị rất cụ thể để ứng viên Tâm Nguyễn có thể thực hiện được như sau:
Bác sĩ Trần Công Luyện nói có tất cả bốn ứng cử viên người Việt là luật sư Nguyễn Tâm, bà Lê Cẩm Vân, cô Bửu Thái và Lê John, theo thiển ý và nhận xét cá nhân của ông nguyên văn như sau:
“Luật sư Nguyễn Tâm còn hy vọng phiếu của Liên Đoàn Cử Tri, phiếu của cộng đồng ông Trương Thành Minh, tôi không dám nói là cộng đồng người Việt quốc gia. Thành ra luật sư Tâm có phiếu của quý vị, có phiếu của Liên Đoàn Cử tri, có phiếu của cộng đồng Trương Thành Minh.
Người tiếp theo là cô Cẩm Vân thì hiện bây giờ cô Cẩm Vân hy vọng phiếu của cộng đồng Nguyễn Ngọc Tiên.
Người thứ ba là cô Bửu Thái chắc chắn là có phiếu của phó thị trưởng Madison và của ông Chuck Reed.
Người thứ tư là Lê John hoàn toàn không biết gì hết, theo tôi nghĩ, có phiếu vì uy tín cá nhân của mình, tức là chính ông ấy, gia đình ông ấy.
Vậy thì bốn người đó đã có số phiếu nào đó nhưng mà chia ra rồi, làm sao mà người Việt có thể có phiếu cao nhất.
Do đó, bây giờ chỉ có cách là luật sư Tâm với uy tín của mình và với sự giao thiệp của mình nhờ tất cả quý vị trong truyền thông báo chí, ở đây một người tôi mà thấy rõ ràng là có nhà báo Nguyên Thanh nhà báo Phạm Lễ và nhiều nhà báo nữa làm sao dàn xếp để chỉ có một người mà thôi. Đó là câu trả lời của tôi.”
Phân tích của bác sĩ Luyện nghe qua rất ư là chí lý, nhất là phần đưa ra hai nhân vật báo chí là nhà báo Nguyên Thanh và Phạm Lễ (và nhiều báo nữa) làm sao dàn xếp để chỉ có một người mà thôi (một người mà thôi này ý bác sĩ muốn nói đến dĩ nhiên là luật sư Tâm). Riêng Ký Còm thì không biết khả năng dàn xếp của nhà báo Nguyên Thanh có ra gì không chứ riêng nhà báo Phạm Lễ thì phải coi là...hết sẩy! Cứ nhìn lại cuộc bầu bán lầm lẫn của cộng đồng ta, chính nhà báo Phạm Lễ một tí nữa cũng lẫn to, may mà có 40 tì lì xì mà ông đã quay ngược kim đồng hồ biến con đường gồ ghề, chông gai của cô Nghị bất xứng, không chịu phục vụ cộng dồng ta thành...hoan lộ, cử bộ thênh thang bước lên tầng lầu 18 của tòa thị sảnh! Luật sư Tâm nên chọn người dàn xếp sao cho ba vị Cẩm Vân, Bửu Thái và Lê John đi chỗ khác chơi để chỉ còn có mỗi một mình luật sư ra cho nó khỏi bị...chia phiếu, tránh được sự lầm lẫn như trong quá khứ cộng đồng ta và cả ông thị trưởng đã lầm!
Nhảy qua phần góp ý của cựu thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình nghe mới rổn rảng:
Người đại diện của tất cả quý vị của tôi ở trong quận 7 này phải là người có tài có đức, có lòng và quyết tâm, phải có đủ can đảm để đáp ứng tất cả nguyện vọng của chúng ta. Chúng ta bầu người đó lên mà cứ sìu sìu ển ển hay là họ nghĩ quyền lợi riêng cá nhân không được.
Theo cựu thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình, người đại diện cho chúng ta phải có ba yếu tố như sau:
1- phải có chủ trương rõ ràng về đất nước Việt Nam, phải tích cực vinh danh chính nghĩa quốc gia.
2- phải đủ can đảm để đáp ứng những nguyện vọng của tất cả chúng ta.
3-phải thường xuyên năng động sinh hoạt từ lâu rồi trong xã hội, cộngđồng San Jose.
Tôi nghĩ rằng luật sư Tâm là người có đầy đủ hết trơn các yếu tố đó. Muốn thắng trận vẻ vang nữa, cái này không phải một mình luật sư Tâm, không phải một mình anh em đâu, mà cái đó là xin lỗi trách nhiệm của tất cả chúng ta có mặt ở đây. Chúng ta phải tham gia vận động cho luật sư Tâm, phải tập trung quyền lực cái số phiếu đó mà dành dzô một người đại diện thôi chứ không phải bốn người. Cái đó là yếu tố chiến lược, yếu tố quyết định, quý vị muốn rằng chúng ta thắng trận, chúng ta có một tư thế mạnh và cái đó là cái số mạng, cái vận mạng của San Jose này.

Không hiểu sao cựu thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình mỗi khi tham dự vận động bầu cử, ông thường sử dụng cụm từ “đó là trách nhiệm của tất cả chúng ta...” như ông tướng đã từng sử dụng trong kỳ vận động cho ứng cử viên Minh Dương rân óp với cô nghị bất xứng, không chịu phục vụ cộng đồng ta. Có thể cái trách nhiệm mà cựu thiếu tướng nói như thế chỉ có thể thực hiện được một khi theo điều mà thiếu tướng ...mơ ước: “...Chúng ta phải tham gia vận động cho luật sư Tâm, phải tập trung quyền lực cái só phiếu đó mà dành dzô một người đại diện thôi chứ không phải bốn người...”
Tới phần luật sư Tâm, bản tin ghi băng của ông Phạm Bằng Tường cho biết:
Sau khi nói qua về tiểu sử thân thế của mình và lý do ra tranh cử chức vụ nghị viên khu vực 7, ông cho biết ngoài 4 ứng cử viên là người Mỹ gốc Việt còn có ba ứng cử viên là người Mễ, và điều mọi người mong đợi là nghe ông đưa ra giải pháp của ông theo như chủ đề là: “Làm sao tránh khỏi bị chia phiếu như quá khứ và giành lại chiến thắng cho người Việt.”
Ông nói nguyên văn như sau: đây là giải pháp của tôi đề ra, chỉ có cách thực hiện được, chúng tôi đề nghị ông Trương Thành Minh, chủ tịch cộng đồng, tôi đã có danh sách cử tri tôi lấy được từ County về sẽ chọn “random” 5 ngàn cử tri. Trước đây, quý vị trong cộng đồng đã có quan tâm, quý vị bên Liên Đoàn Cử Tri đã có quan tâm, nhưng vì chi phí quá cao không làm được. Tôi có giải pháp chỉ cần tốn vào khoảng chừng 2 ngàn, hai ngàn rưởi đô-la thực hiện được một cuộc trưng cầu dân ý. Đưa tên bốn người ra đề nghị cử tri gửi thư về trả lại cho chúng ta, người nào được phiếu nhiều nhất là người cộng đồng sẽ đề cử vận động tối đa. Ngày hôm nay, tôi sẽ gửi thư thông báo việc đó, tôi đề nghị ông chủ tịch cộng đồng đứng ra tổ chức, tôi xin góp phần một ngàn đô-la chi phí.

Phần Ký Còm, nói thật, Ký rất muốn cho luật sư Nguyễn Tâm thắng cử, rất mong cho sự vận động theo ý tướng Bình và các nhân sĩ yêu mến, quí hóa, tin tưởng vào ông luật sư, nhưng theo thiển ý của Ký tuy già cái đầu nhưng suy nghĩ, tính toán cứ như...con nít vậy, Ký vẫn cho rằng những phát biểu đầy quyết tâm, đầy thiện chí với ông luật sư của quí vị nhất định là sẽ không trở thành hiện thực được, kể cả việc nhà báo Phạm Lễ có tài biến hóa, đổi trắng thay đen cũng không thể nào...lọt qua được 6 cái lỗ tai của ba ứng viên kia đâu! Bởi vì ba ứng viên kia khi quyết định nhảy vào chốn tranh cử, họ cũng có những tự tin của họ. Và, có thể, họ cũng cần thử lửa một chuyến, xông pha vào dòng chính một phen, nếu không thành công thì cũng thành nhân, rút tỉa thêm những kinh nghiệm cho tương lai, điều mà chúng ta luôn khuyến khích họ.
Với đề nghị đầy thiện chí, Ký Còm nghĩ dại, nếu như ông luật sư Tâm có sáng kiến để tránh cảnh chia phiếu khiến các ứng viên người Việt mình rốt cuộc ai cũng vất vả, dễ bị đi tướt một khi các đối thủ người Mễ có kẻ sáng giá. Vậy thì tại sao ông Tâm lại không mạnh dạn đưa ra một đề nghị đầy bất ngờ và khiến quí vị yêu quí ông phải kinh hoàng, sửng sốt, khi nghe ông tuyên bố:
“Để tránh tình trạng các ứng viên người Việt mình bị chia phiếu, nay tôi xin rút đơn ứng cử để cố gắng tạo điều kiện cho các ứng viên khác...” thì là tuyệt cú mèo biết bao nhiêu! Chứ cứ như đề nghị của các vị trưởng thượng, đề nghị và kế hoạch của luật sư, sự thật nghe hơi...bạo miệng, chẳng khác gì khi quí vị nói với ba ứng viên kia rằng:
“Này, chúng tui nói cho ba vị hay nhá, quí vị không thể nào thắng cử được đâu, khó ăn lắm, chỉ còn cách là quí vị nên...rút êm đi để mình tui ra còn may ra, ý tui muốn nói là để tránh cảnh bị chia phiếu, mỗi người chút chút, rốt cuộc chúng ta đều đi tướt cả đám. Ô kê nếu tam vị nghe lọt lỗ tai thì...chuồn êm đi còn đợi chờ gì nữa?”
Do đó, Ký tin rằng con số ứng viên của phe ta vẫn cứ giữ tỉ lệ cũ. Như thế, ông luật sư Tâm vẫn cứ phải chia phiếu với các quí vị kia, nếu may mắn ông được cử tri cùng chung trách nhiệm với cựu tướng Nguyễn Khác Bình, Ký tiên đoán là rồi ra ông sẽ lọt được vào vòng rân óp, chung kết để hi vọng các sắc dân khác cũng sẽ dồn phiếu cho ông.
Gút Lắc, Mít tờ Nguyễn!
KÝ CÒM