Thanh Niên Online, 18/1/2013

Cuộc thi Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới được tổ chức tại Mỹ vào tháng 12.2012 với sự tham dự của 17 thí sinh theo như ban tổ chức công bố. Chuyện sẽ chẳng có gì đáng bàn vì đây chỉ là sân chơi cho những phụ nữ người Việt đã kết hôn, không mang tầm cỡ quốc gia hay thế giới (dù có cái tên rất “hoành tráng”). Tuy nhiên, chiều qua (17.1), một thành viên ban giám khảo (đề nghị không nêu tên) đã gặp gỡ phóng viên Thanh Niên và tố cáo ban tổ chức cuộc thi này “bán đứng” những thí sinh tham gia bằng việc ra giá giải thưởng.

Tố cáo “bán giải” tại cuộc thi Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới 2012 1
Phan Minh Chánh (trái) và những thí sinh đoạt giải cuộc thi Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới 2012 - Ảnh: N.N

Phan Minh Chánh, một Việt kiều Mỹ - Trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới bị tố cáo đã “ra giá” với một thành viên ban giám khảo. “Tôi còn lưu tin nhắn Minh Chánh xác nhận người đoạt giải Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới 2012 đã chi đến 85.000 USD. Tôi làm giám khảo sau khi bỏ ra 25.000 USD tài trợ cuộc thi. Đêm chung kết, giải thưởng được trao tùy tiện, không căn cứ vào bảng điểm của ban giám khảo dù chúng tôi đề nghị công khai bảng điểm nhưng ông Minh Chánh đã bỏ lơ”, người tố cáo nói. Đây cũng là cuộc thi có danh hài Thúy Nga từ VN sang tham dự và Thúy Nga đã đoạt giải Á hậu 2. Vương miện thuộc về thí sinh Nguyễn Thu Hoài. Cuộc thi có giám khảo là những người đẹp nổi tiếng như Hoa hậu Hà Kiều Anh, Hoa hậu áo dài Kiều Khanh và Á hậu Hoàng Yến làm MC chương trình. Theo lời của người tố cáo thì Minh Chánh đã hứa và xác nhận bằng tin nhắn rằng sẽ trao giải Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới cho chị và giải Hoa hậu người Việt toàn cầu cho con gái chị với giá là 100.000 USD nếu hai người đồng ý tham dự hai cuộc thi này vào năm 2014!


Ảnh chụp tin nhắn được cho là của Minh Chánh gửi qua điện thoại thương lượng về chuyện mua giải - Ảnh: Đ.T

Cuộc thi Hoa hậu người Việt toàn cầu năm 2011 - 2012 do Phan Minh Chánh tổ chức ở Mỹ (với giải cao nhất dành cho Ngọc Trinh và Julia Hồ), từng bị báo chí trong nước phê phán là thi hoa hậu “ao làng” do sự cẩu thả trong tổ chức. Khi Julia Hồ nhận giải Hoa hậu, cộng đồng mạng đã “ném đá” dữ dội vì cho rằng cô bị rò rỉ ảnh ăn chơi gây sốc (khi cô còn ở VN).

Nhiều người cho rằng ban tổ chức các cuộc thi nói trên mà cụ thể là ông Phan Minh Chánh đã bán giải công khai nhưng chưa ai dám tố cáo. “Đừng bao giờ nhẹ dạ tham dự những cuộc thi nhan sắc kiểu mua bán giải như thế này. Thí sinh ở VN càng phải thận trọng hơn vì khi tham gia sẽ rất tốn kém chi phí đi lại ăn, ở và nếu muốn có giải thì buộc phải chi tiền”, người tố cáo khẳng định.

Chúng tôi cũng đã tìm gặp chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm, một thí sinh đã tham dự cuộc thi Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới 2012 để tìm hiểu thêm sự việc. Chị Diễm cho biết cũng từng được ông Chánh đề nghị mua giải á hậu. “Ban đầu ban tổ chức công bố 40 thí sinh vào chung kết, sau rút còn 17 và thật sự chỉ còn 14 người dự thi. Trước đêm chung kết, Minh Chánh có đề nghị tôi “tài trợ” Á hậu 1, thực chất là mua giải với giá 50.000 USD vì giải Hoa hậu đã có người mua rồi. Chánh còn nói: “Em thấy chị đẹp nên tài trợ top 5 cũng được”. Tôi không chấp nhận vì tin tưởng ban giám khảo sẽ công minh”. Và chị nói thêm: “Qua cuộc thi này tôi muốn nhắn gửi những ai có ý định tham dự vào cuộc thi vào các năm sau phải suy nghĩ kỹ, đừng trở thành nạn nhân như tôi”.

Trong lúc diễn ra cuộc thi, nhiều thí sinh kéo bè phái, nói xấu lẫn nhau để ai chịu không nổi áp lực thì rút lui hay bỏ cuộc giữa chừng. Tôi có nghe chuyện lùm xùm từ những người không được giải, “quậy” ban tổ chức mà cụ thể là tố cáo Minh Chánh bán giải vì sô bị lỗ. Chị Thúy Nga (diễn viên hài kịch - PV) tham dự vì muốn nổi tiếng khi trở về VN để làm chương trình và Minh Chánh mời chị Nga thi để báo chí trong nước chú ý. Nói chung đôi bên đều có lợi thôi. Tôi khẳng định mình không hề mua giải với bất cứ giá nào. Khi tham gia cuộc thi tôi thấy mình vượt trội thí sinh khác vì có sự chuẩn bị chu đáo từ trang phục đến phong cách biểu diễn”.

Nguyễn Thu Hoài - Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới 2012

Danh Nghi


Bài / Tin liên quan:
-
Website ban tổ chức Cuộc thi Hoa hậu PNVNTC tại Mỹ
- Quý bà (VN) thành đạt 'dính' nhiều vụ kiện triệu USD