(VienDongDaily.Com - 08/08/2016) - Bài THANH PHONG

LITTLE SAIGON - Người phụ nữ có tấm lòng vàng, cầm tờ báo Viễn Đông trên tay và nói với chúng tôi: “Báo Viễn Đông có đăng cho tôi nhiều lần về cái vụ này.” Và đúng như chị nói, trong mục Sinh Hoạt Cộng Đồng của nhật báo Viễn Đông, thường xuyên có loan một đoạn thông báo ngắn, như đoạn được đăng trong tuần qua: “Phát cơm từ thiện cho người không nhà. Mỗi thứ Bảy đầu tháng. Ngày 6 tháng 8, 2016 từ 11 giờ trưa trước nhà thuốc tây Danh, 9182 Bolsa Ave., Westminster, CA 92683, cạnh Phước Lộc Thọ.”

Chúng tôi đã gặp người phụ nữ có tấm lòng vàng này ngay sau khi tham dự cuộc biểu tình do Liên Ủy Ban Chống CS và Tay Sai tổ chức cũng vào thời điểm vừa nêu.


Chị Phan Thị Hiền Viên (bên phải), một Phật tử có tấm lòng vàng với người vô gia cư. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Đợi chị trao ổ bánh mì thịt, năm đồng tiền mặt và chai nước cho mấy người vô gia cư xong, chúng tôi hỏi và được chị vui vẻ cho biết: “Tôi tên là Phan Thị Hiền Viên nhưng ở Mỹ này kêu là Hiền Viên Phan. Tôi là Phật tử nhưng không đi chùa nào nhất định, chùa nào tôi cũng đi. Tôi làm công việc này được bảy năm rồi nhưng mỗi tháng một lần thôi.

“Lúc trước bác sĩ Thế mở phòng mạch ở đây thì mấy anh em homeless họ hay tới xin tiền bác sĩ Thế, nhưng từ khi bác sĩ Thế mất thì không có ai giúp họ nữa nên tôi giúp.”

Chúng tôi hỏi chị: Tiền mặt và các thức ăn, nước uống này đều do chị bỏ ra hay có ai phụ với chị không?

Chị trả lời, “Tiền mặt thì tôi thường xuất tiền túi ra cho những người homeless mà tôi quen mặt, họ là homeless thực sự thì mỗi người tôi cho $5 và một phần ăn với chai nước. Còn thức ăn, nước uống thì nhiều người giúp, có người cho bánh mì, chuối, có người cho nước, và mỗi tháng như vậy trung bình chúng tôi giúp được 15 người, hầu hết là người Việt Nam rất tội nghiệp. Sở dĩ tôi làm vì tôi nghĩ rằng mình làm được cái gì giúp cho họ thì mình làm cho họ vui, và để họ thấy họ không bị cộng đồng mình bỏ rơi. Chỉ có vậy thôi.”

Chúng tôi đứng nói chuyện với chị một lúc và chứng kiến những điều chị nói rất chính xác. Những người chị biết đích xác đúng là homeless chị đều móc trong túi ra trao cho họ $5, một ổ bánh mì, quả chuối và chai nước lạnh. Nhưng cũng có vài người đến hỏi xin, chị từ chối và nói ngay, “Xin lỗi! Cái này chỉ dành cho người homeless,” vì chị biết những người đó không phải là người vô gia cư.

Những ai muốn đóng góp vào công việc từ thiện này, xin liên lạc với chị Phan Thị Hiền Viên ở số 714-260-5528.