Phỏng Vấn bởi THANH PHONG, (VienDongDaily.Com - 28/07/2016)

LITTLE SAIGON - Trong cuộc bầu cử vào ngày 8 tháng 11, 2016 tới đây, tại Orange County trong số nhiều người gốc Việt ra tranh cử các chức vụ khác nhau, chúng tôi đặc biệt chú ý đến một khuôn mặt nữ quen thuộc và được cảm tình của rất nhiều đồng hương Việt Nam cũng như chính giới Hoa Kỳ, người đó là Frances Nguyễn Thế Thủy, nguyên Chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên VN Nam Cali đầu tiên. Cô cũng là người phụ nữ VN đầu tiên giữ chức Chủ Tịch Phòng Thương Mãi Westminster và đang là giáo sư dạy tại Orange Coast College, Golden West College, và trước đó đã làm substitute ở Garden Grove Unified School District nay ra ứng cử vào Hội Đồng Quản Trị (Board of Trustee) Học Khu Westminster.


Frances Nguyễn Thế Thủy tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt – Mỹ. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Viễn Đông: Xin cô giới thiệu qua một chút về mình.

Thế Thủy: Tôi qua Hoa Kỳ tỵ nạn vào năm 1975. Năm 1981 tốt nghiệp Trung Học từ La Serna High School sau đó là UCI, Cal Poly Pomona, Bachelor degree in CIS; ra trường với bằng cao học về thương mãi tại Argosy University, MBA/International Business, Vừa là người làm thương mãi, người đi sinh hoạt trong cộng đồng Việt Nam và dòng chính, làm mẹ, làm vợ trong gia đình, tôi đã và đang làm những việc đó trong suốt 30 năm. Và trong 30 năm đó, tôi bắt đầu làm Chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam hai nhiệm kỳ từ 1985 – 1988, và là Chủ tịch Phòng Thương Mãi Westminster từ năm 2009 – 2010. Thân phụ tôi là ông Nguyễn Văn Thái từng là giáo sư dạy Anh, Pháp Văn tại trường trung học Petrus Ký Saigon, em gái tôi và bác tôi là ông Trần Quốc Hoàn cũng trong ngành giáo dục và anh trai Nguyễn Thế Thanh đang dạy computer tại Santa Ana College.

VĐ: Xin cho biết lý do cô ra ứng cử vào Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Westminster?

TT: Cách đây 2, 3 năm tôi đã vận động cho dự luật Measure M và đã được thông qua. Nhờ vậy mà ba trường đại học: Orange Coast College, Golden West College và Coastline Community College có ngân khoản của công khố phiếu khoảng $698 triệu để sửa chữa và tu bổ trường đại học cho con em của chúng ta có nơi chốn học hành đàng hoàng. Phòng học mới, computer mới, trường lớp sạch sẽ, sáng sủa và an ninh được lư ý nhiều hơn, vấn đề “landscape cũng được tân trang. Công tác tham gia chuẩn bị cho giới trẻ vào đại học đã xong, nay tôi sẽ tiếp tục vào ngành giáo dục để chuẩn bị cho con em chúng ta có đủ hành trang vào đại học, chuẩn bị cho con em chúng ta là phải chuẩn bị từ Vườn Trẻ, Mẫu Giáo để vào Tiểu, Trung và Đại Học, và đó là lý do thúc đẩy tôi ra tranh cử.

VĐ: Chúng tôi được biết năm ngoái Học Khu Westminster có chương trình dạy tiếng Việt cho lớp Bảy, và họ đã dùng cuốn sách giáo khoa do Việt Nam Cộng Sản ấn hành. Sau đó, nhờ sự phát giác kịp thời của Thị Trưởng Tạ Đức Trí, cuốn sách đã bị thu hồi. Cô nghĩ sao về vấn đề này?

TT: Ngay khi được thông báo, tôi đã có dịp đọc cuốn sách giáo khoa này và thấy trong đó có những từ ngữ như “Chứng minh nhân dân, Xã hội chủ nghĩa, Hồ Chí Minh... và chỉ vẽ, hướng dẫn các em khi về VN mướn phòng trọ như thế nào, du lịch cần những gì, họ in nguyên văn tờ đơn xin kết hôn của cộng sản v.v. rất nhiều từ ngữ cộng sản VN trong nước đang dùng. Tôi rất bất mãn và đồng ý với thị trưởng Tạ Đức Trí phải yêu cầu Học Khu Westminster thu hồi ngay và không để tái diễn. Tôi cũng đã viết thư lên học khu để bày tỏ những điểm không đồng ý và kêu gọi học khu kiếm cuốn sách khác và tôi sẽ giới thiệu cho họ những giáo sư chuyên môn nếu muốn.

VĐ: Hoài bảo của cô là gì?

Cô TT: Mấy năm trước báo OC Register phỏng vấn tôi, tôi cũng đã nói rõ: Tôi muốn hướng dẫn cho tuổi trẻ VN phải hãnh diện về văn hóa của dân tộc mình. Tuy nhiên, lúc nào mình cũng cần phải biết đáp ứng. Khi nào mình phải là người Việt? Khi nào mình phải là người Mỹ? Dù bất cứ hoàn cảnh nào mình phải nhớ mình là người Việt Nam. Muốn làm được như vậy, vấn đề giáo dục phải là vấn đề tiên quyết. Tuy nhiên, các con cháu sanh ra ở đâu, giáo dục các em trở thành người Mỹ hoàn toàn thì không khó, nhưng giáo dục các em hãnh diện là người Mỹ gốc Việt là hoài bảo của tôi. Một công trình tôi đã làm mấy chục năm nay, và nay sẽ làm trong dòng chính.

VĐ: Nếu đắc cử, mục tiêu cô nhắm tới là gì?

TT: Nếu đắc cử, tôi vẫn giữ chương trình song ngữ Việt – Mỹ, Mễ - Mỹ, lẽ dĩ nhiên phải tăng thêm chương trình đó, vì ngôn ngữ không chỉ ngưng ở lớp mẫu giáo. Tôi sẽ nghiên cứu về vấn đề “budget” coi ngân sách phải dùng vào đúng chỗ, đúng mức. Tạo môi trường cho phụ huynh có cơ hội tham gia khi con các quý vị đang học trong trường, để hiểu thêm về khả năng của chúng cũng như của thầy, cô giáo. Tìm những thầy, cô giáo giỏi và phối hợp những hội đoàn bất vụ lợi để kiếm “supply” cho các em học sinh gia đình có lợi tức thấp.

VĐ: Cô đã được những ai chính thức lên tiếng ủng hộ?

Cô TT: Đó là Thị Trưởng Tạ Đức Trí, Phó Thị Trưởng Segio Contreras, Nghị Viên Tyler Diệp, Nghị Viên Margie Rice; Dr. Lorraine Prinsky, Trustee of Coast College, Mr. David Grant, former president of Orange Coast College, Trustee Coast of Coast College, Mary Hornbuckle, Trustee of Coast College; Evelyn Hart, former Mayor of Newport Beach; Kate Levenshus, fomer president/Westminster School District Foundation for Educational of Excellence; Luật sư Nguyễn Quốc Lân, Trusteeof Garden Grove School District; John Palacio, President/Board of Education Santa Ana Unified School District; Tiến sĩ Phạm Kim Long và tôi cũng đang kêu gọi những đồng hương cùng chung chí hướng, để cùng đồng hành với tôi trong công tác dài hạn này. Đây là công tác của chúng ta cho thế hệ mai sau. Họ sẽ tiếp tục những việc văn hóa của chúng ta nếu được như vậy. Chúng ta pah3i trao cho họ bó đuốc và cùng đi song song với họ và hướng dẫn họ.

VĐ: Xin cô gửi vài lời tâm tình với đồng hương chúng ta.

Cô TT: Trước hết, xin cám ơn nhật báo Viễn Đông và qua bài báo này, tôi kính mong tất cả cư dân Westminster hãy bầu cho Frances Nguyễn, để Học Khu có một người Việt Nam hiện diện trong Hội Đồng Quản Trị, hầu giúp con em chúng ta có thêm quyền lợi và thêm sự giúp đỡ từ Học Khu Westminster. Lẽ dĩ nhiên, kính mong quý vị đồng hương hãy ghi danh đi bầu cho cuộc bầu cử vào tháng 11, ngày 8 năm 2016 sắp tới. Frances Nguyễn sẽ không đắc cử nếu không có sự ủng hộ của quý đồng hương.

Frances Nguyễn cần tài chánh để mua bảng hiệu, vật liệu quảng cáo, đồ ăn, nước uống cho tình nguyện viên v.v.. Mọi sự đóng góp xin gửi check theo hai hình thức:

1/Gửi qua bưu điện hay mang đến: Frances Nguyen for Westminster School Board 206: 7812 Westminster Blvd, Westminster, CA 92683. Xin ghi nghề nghiệp/công ty hoặc không có đi làm (retired) (đây là luật ra ứng cử).

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. Phone: 714-696-1147 (xin để lời nhắn)

https://www.facebook.com/FrancesNguyenCampaign

2/ Gửi qua mạng (online) rất bảo đảm: Frances Nguyen for Westminster School Board 2016:

https://causes.anedot.com/general-fund-c738a5a0df1809dd071bd

http://www.viendongdaily.com/frances-nguyen-the-thuy-ung-cu-vien-hoi-dong-quan-tri-hoc-khu-westminster-rmcDPOBv.html


Bài liên quan:

- Khu Học Chánh Westminster

- Khu Học Chánh Garden Grove

Bài Học Nào Sau Sự Từ Chức của Andrew Nguyễn, Phó Chủ Tịch Khu Học Chánh Westminster? 

Frances Nguyễn Thế Thủy ứng cử Học Khu Westminster