NV, Thursday, April 21, 2016 1:51:18 PM

SÀI GÒN (NV) - Cùng lúc với việc Việt Nam cho rằng báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ “không khách quan,” Nam Hàn công bố quyết định trao giải thưởng Gwangju cho Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế. Tuy tìm đủ cách để biện bạch cho tình trạng tồi tệ về nhân quyền tại Việt Nam nhưng các phản ứng của cộng đồng quốc tế cho thấy, nỗ lực nhằm che đậy việc xâm hại nhân quyền của Việt Nam không hiệu quả.


Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế (phải) trong lần gặp gỡ ông David Shear, khi đó là đại sứ Mỹ tại Việt Nam, vào ngày 17 tháng 8, 2012. (Hình: VOA)

Gwangju là tên giải thưởng thường niên về nhân quyền của Nam Hàn suốt từ năm 2000 đến nay. Sở dĩ giải thưởng này mang tên Gwangju nhằm nhấn mạnh yếu tố dân chúng Nam Hàn cũng yêu chuộng dân chủ, tự do như các dân tộc khác. Năm 1980, dân chúng thành phố Gwangju ở Nam Hàn từng phản kháng mạnh mẽ đòi dân chủ hóa xã hội và cuộc phản kháng này đã bị chính quyền Nam Hàn lúc đó đàn áp khốc liệt.

Nam Hàn đã từng trao giải Gwangju cho bà Aung San Suu Kyi - người gần như bị cầm tù suốt cả cuộc đời vì tranh đấu cho tự do, dân chủ ở Miến Ðiện vào năm 2004. Năm nay, Nam Hàn quyết định trao giải Gwangju cho Bác Sĩ Quế vì “hành trình đi tìm tự do cho dân tộc của Bác Sĩ Quế và sự trừng phạt mà ông gánh chịu đã tạo cảm hứng để toàn thế giới thay mặt ông lên tiếng.”

Bác Sĩ Quế, 74 tuổi, từng là giáo sư Ðại Học Y Khoa Sài Gòn, giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy ở Sài Gòn. Sau tháng 4 năm 1975, ông không di tản mà ở lại Việt Nam. Năm 1978, ông bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân và bị tống giam. Do áp lực của cộng đồng quốc tế, năm 1988, chính quyền Việt Nam phóng thích ông. Năm 1990, do tuyên bố thành lập tổ chức “Cao Trào Nhân Bản,” vận động cho đa nguyên, đa đảng tại Việt Nam, Bác Sĩ Quế bị bắt trở lại và bị kết án 20 năm tù. Cũng do áp lực của cộng đồng quốc tế, chính quyền Việt Nam “ân xá” cho ông vào năm 1998.

Hai lần vào tù không làm Bác Sĩ Quế nản lòng. Ông tiếp tục cuộc vận động đòi tự do, dân chủ cho Việt Nam và đến năm 2004 thì bị bắt lại lần thứ ba nhưng chỉ ở tù sáu tháng thì được “đặc xá.”


Hồi cuối tháng 3 vừa qua, ông Nguyễn Ðình Ngọc (blogger với ních name Nguyễn Ngọc Già) bị phạt bốn năm tù chỉ vì những bài viết chỉ trích chính quyền. (Hình: Internet)

Hồi năm 2014, Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế đã được chính giới Hoa Kỳ, Canada đề cử nhận giải Nobel Hòa Bình và Giải Gwangju năm 2014. Chưa rõ chính quyền Việt Nam sẽ phản ứng thế nào khi Nam Hàn quyết định trao giải Gwangju cho Bác Sĩ Quế năm nay. Giải Gwangju dành cho Bác Sĩ Quế đã khiến phản ứng của Việt Nam về báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ trở thành trơ trẽn.

*Việt Nam vẫn xâm hại nhân quyền

Hôm 13 tháng 4, trong báo cáo thường niên về tình trạng nhân quyền trên thế giới năm 2015, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ từng cảnh báo, chính quyền Việt Nam vẫn xâm hại nhân quyền thông qua việc hạn chế công dân Việt Nam thực thi cả các quyền chính trị lẫn các quyền dân sự của họ. Bên cạnh đó, chính quyền Việt Nam tiếp tục gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến, kiểm soát Internet và báo chí, hạn chế việc giám sát tình trạng nhân quyền tại Việt Nam của đại diện các chính phủ và tổ chức nhân quyền quốc tế.

Giống như trước nay, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, tiếp tục chống chế rằng, các cảnh báo và nhận định của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là “không khách quan” và “không phản ánh đúng về thực tế tình hình thực thi nhân quyền tại Việt Nam”vì dựa vào “những thông tin không chính xác.”

Tuy nhiên không chỉ có Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa ra những cảnh báo và nhận định về sự tồi tệ của tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Theo xếp hạng về tự do báo chí do tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) thực hiện và công bố hôm 20 tháng 4 thì Việt Nam xếp hạng 175/180, chỉ hơn Eritrea, Bắc Hàn, Turkmenistan, Syria và Trung Quốc. RSF nhấn mạnh, chính quyền Việt Nam đã đàn áp các nhà báo “một cách hệ thống.”

Cùng thời điểm này, đại diện Tổ Chức Giám Sát Nhân Quyền (HRW) tố cáo, chính quyền Việt Nam gia tăng hành hung những cá nhân vận động cho dân chủ, nhân quyền. Ðại diện HRW nhấn mạnh, chính quyền Việt Nam làm như thế để giảm số vụ tống giam, phạt tù, lừa gạt cộng đồng quốc tế.” Ðại diện Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (AI) nói thêm, việc trừng phạt những người bất đồng chính kiến bằng hành hung chỉ khiến sự chính danh của chính quyền Việt Nam bị tổn thương. (G.Ð)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=226649


Bài liên quan

Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế được đề cử Nobel Hoà Bình

Việt Nam vẫn đứng gần chót bảng về tự do báo chí