(14 tháng 2 năm 2016, Mùng 8 tháng Giêng năm Bính Thân)

nguyenchivyKính thưa Quý v Lãnh đo tinh thn các Tôn giáo

Kính thưa Quý v Dân c ( ti địa phương)

Kính thưa Quý v Đi diện các Đoàn thể, Đng phái và Hip Hi thân hu

Kính thưa Quý v Đi diện các cơ quan truyền thông: Báo chí, truyn thanh và truyn hình

Kính thưa Quý Quan khách, quý Thân hu và toàn th Đồng hương.

Kính thưa toàn thể Quý v,

Xuân Bính Thân va đến, mùa Xuân th 41 ca tp thể người Vit hi ngoi.Chúng tôi xin thay mt toàn th Đồng hương Bình Định, hân hoan chào đón quý Quan khách và Đồng hương đã đáp li mi ca Hi chúng tôi, đến tham d Đi l hôm nay.

Xuân Bính Thân 2016 cũng là Mùa Xuân th 29, Hi Ái hữu Tây Sơn Bình Đnh cử hành Đại lễ NGÀY TÂY SƠN để tưởng nh công đc chng ngoi xâm ca anh hùng Quang Trung Nguyn Hu, đng thi, k nim 227 năm trn chiến thng Đng Đa. Hi chúng tôi thc hin Đi lễ hôm nay là để tiếp ni truyn thng "Gi trn Đng Đa" vào ngày Mùng 5 Tết Âm lch hng năm, ở quê hương Bình Đnh. Trước năm 1975, “Gi trn Đng Đa”là ngày Hi ln ca đng bào Bình Đnh cùng vi đng bào các tnh lân cận như Quảng Ngãi, Phú Yên, Pleiku... cùng t hp v thôn Kiên M, xã Bình Thành, qun Bình Khê, quê hương của Tam kiệt nhà Tây Sơn, để tưởng nh đến công đc đi vi dân tc ca mt triu đi, tuy ngn ngủi nhưng rất hào hùng.

Đã 29 năm, Hi Aí Hữu Tây Sơn Bình Đnh liên tc t chc Đi lễ “ Ngày Tây Sơn” để vinh danh vua Quang Trung Nguyn Hu vì nhng chiến tích chng ngoi xâm: dp tan 2 vn quân Thái Lan do Nguyn Ánh cu viện rước v, ti bến đò C Chiên, trên sông Tin Giang, đon t Rch Gm đến Xoài Mút, thuc tnh Vĩnh Long ngày nay, vào mùa Hè năm Giáp Thìn 1784. Mùa Thu năm Mậu Thân 1788, vua Lê Chiêu Thng lại rước 29 vn quân Trung quc ca triu đi Càn Long nhà Mãn Thanh, vào chiếm đóng Thăng Long. Được tin, Bc Bình Vương Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng Đế  Phú Xuân, ly Đế hiu là Quang Trung, dn đi quân ra núi Tam Đip, hi với chư tướng bàn kế sách chng ngoi xâm. Chiến dch khi s vào đêm Giao thừa Tết K Mão 1789. Suốt 5 ngày đêm liên tục chiến đu, vua Quang Trung đã dẫn đoàn quân chiến thắng vào thành Thăng Long lúc xế chiu ngày Mng Năm Tết, sau khi đánh tan 5 c đim ln ca quân Tàu ti Giáng Thy, Hà Hi, Ngc Hồi, Khương Thượng và Đống Đa. Các danh tướng ca quân Thanh như Đ đc Ha Thế Hanh,Tiên phong Trương Triều Long, T dực Thượng Duy Thăng ...đu lần lượt t trn. Tng Đốc Lưỡng Qung lãnh n Nguyên nhung là Tôn Sĩ Ngh đóng bn doanh ở Phượng Nhỡn được tin c đim Đng Đa tht th, Tri ph Đin Châu là Sm Nghi Đng đã treo c t vn, Ngh ht hong, b cn tín và t lnh, lên nga chy v Tàu. Nước Đi Vit li mt ln na thoát nn Bc thuc.

Vua Quang Trung ngôi chỉ 4 năm. Ngài băng hà năm Nhâm Tý 1792, hưởng dương 40 tuổi. Triu đi Quang Trung tuy ngắn nhưng công đức nhà Vua để li cho hu thế còn ghi rõ trong s sách. Vi ch tâm bình đnh Bc hà và xây dng đất nước sau chiến tranh, Ngài rt trng dng gii sĩ phu Thăng Long như quý ông Ngô Thi Nhm, Phan Huy Ích, Trn Văn K... đ thi hành nhng quc sách rt cp tiến vào thi by gi, đin hình như : quân phân điền thổ cho toàn dân, sang định hc chế ch Nôm thay ch Hán. Nhà Vua ra lnh cp thĐinh bài”,công dụng như thẻ “Căn cước nhân dân” ngày nay, đ tin dng trong vic m lính và phu dch; ci tiến vic xây dng chùa chin đ hn chế s lm dng ca gii tăng l Pht giáo...Nh nhng quc sách này,đất nước đã mau chóng hưng thịnh và nhà Vua đang dự tính đòi li đất lưỡng Qung ca t tiên Hng Lc...

Sau khi Nhà Tây Sơn dứt nghip, nh đến công đc Vua xưa, người Thăng Long đã tc mt pho tượng Quang Trung bng g quý. Tượng được gi là “Đc Ngài” đ quan, quân “bên thng cuc” không đ ý. Đến nay,tượng vn còn được th ti Chùa Bc, ph Hàng Ngang, khu Hà Ni cổ. Đó là bức tượng Vua Quang Trung xưa nhất còn tn ti. Ti Bình Đnh, vì chính sách trả thù tàn độc ca 13 đi vua nhà Nguyn Gia Miêu nên di tích của nhà Tây Sơn hầu như mất sch. Mãi đến năm 1955,đồng hương Bình Đnh mi đóng góp, đúc một tượng bán thân ca Vua Quang Trung bng đng đen, đ th trong ngôi miếu nhỏ, được gi là “ Điện Tây Sơn”, tin thân ca Vin Bo tàng Quang Trung hin nay. Vào thi Đ Nh VNCH, một tượng Vua Quang Trung ci ngựa do Liên đoàn 6 công binh kiến to thc hin bng đồng, được đt ti công viên thành phQui Nhơn. Sau năm 1975, người Cng sn ra lnh đập phá pho tượng này, ly đng đúc một pho tượng Quang Trung lớn hơn rồi đặt tượng nơi vị trí cũ.

Ti hi ngoi, chúng tôi chưa thấy ở đâu có tượng vua Quang Trung. Nên khi chúng tôi chiêm ngưỡng tượng đài Đức Thánh Trn Khu Little Sài Gòn này, ước vng dựng tượng Vua Quang Trung trong lòng chúng tôi li bùng phát. Mt s đồng hương và thân hữu cùng tâm nguyn đã hp li, thành lp y Ban Xây Dựng tượng đài Vua Quang Trung”.y Ban đã trình din trước đồng hương và giới Truyn thông ngày 31-10-2014. Nhưng chúng tôi đã đ mt quá nhiu thi gian trong vic sa chữa tượng mu và xét tuyển Điêu khắc gia. Khi đầu chúng tôi có 3 Điêu khắc gia, mt Canada, mt Texas và mt California tham gia d án và đã cung cấp tượng mu. Sau 11 tháng tuyn trch, y Ban chúng tôi mi chp thun ký thu vi ĐKG Phm Thông Houston, Texas và nhà thu đúc đng của người M cũng ở bên đó. Vì schm tr này mà d án không thể hoàn thành vào mùa Xuân năm vừa qua như Ủy Ban đã tuyên b lúc đu.

Có đồng hương lại hi chúng tôi rng ti sao dựng tượng vua Quang Trung mà không phải là tượng mt anh hùng nào khác ?

- Sut dòng lch s ca dân tc Vit Nam hơn 4,000 năm, đúng như cục Trai đã viết trong Bình Ngô đi cáo : “anh hùng hào kit thi nào cũng có !” K từ Hai Bà Trưng đuổi quân Nam Hán, năm 43 sau Tây lch, khi tht trn, hai Bà đã anh dũng hiến thân liu b mà tr n non sông, cho đến tháng Tư năm 1975 khi 5 vị Tướng lĩnh VNCH đã anh dũng tun tiết, là gn 20 thế k , lch snước nhà đã ghi chép biết bao tên tui anh hùng lit n rt xng đáng cho chúng ta tạc tượng để lưu truyền hu thế. Nào là Triu Th Trinh và Triu Quc Đt đã chết vì gic Đông Ngô cho ti công trng ca Lý Thường Kit, Ngô Quyn, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Đại Hành, Lý Thái T, Trần Hưng Đạo, Lê Li, Quang Trung... cho đến hàng hàng, lp lp nhng anh hùng trong thi chng đế quc Pháp xâm lăng, như Phan Thanh Ging, Nguyễn Tri Phương,Tôn Tht Thuyết, Hoàng Diu, Đ Thám, Phan Đình Phùng, Mai Xuân Thưởng, Hàm Nghi, Duy Tân, Nguyn Trung Trc, Phan Bi Châu,Cường Đ, Phan Chu Trinh...cho đến các lit sĩ Yên Báy : Nguyn Thái Học và 12 đồng chí b lên máy chém cùng vi cô Nguyn Th Giang đã tun tiết bng một phát súng dưới gc đa ca đình làng Th Tang..., tt c đu xng đáng nên có tượng đài ! Tượng nhng v anh hùng dân tc trong lòng người thì có đủ, nhưng chúng ta không thể xây tượng cho hết thy, nơi đất lưu vong này. Vì vy mà Hi AHTS/BĐ xây Tượng đài Quang Trung vì bn quán Vua Quang Trung là Bình Đnh và Nhà Tây Sơn khởi nghip cũng tBình Đnh. Mt ý na là Hi chúng tôi muốn lưu truyền cho lp hu sinh gc Vit mt k vt lch sử. Khi tượng đài hoàn tất, nếu mt mai có mt em nh, nm tay chỉ lên tượng đài và hỏi bc ph huynh rng: “ Who is this ?”, quý v s có dp ging cho các bé nghe v lch s oai hùng ca nòi gingTiên Rng, quê hương chính ở bên kia b Thái Bình Dương, mt quc gia đã có văn hiến t thi c đi.

Kính thưa quý v,

Ti Little Sài Gòn này, chúng ta đã có 2 tượng Đc Thánh Trn 2 đa đim khác nhau. Chúng ta sẽ có tượng vua Quang Trung vào mùa Hè năm nay. Chúng tôi còn tha thiết mong mun sẽ có tượng Trưng Nữ Vương, tượng Lý Thường Kit, tượng Lê Thái T.v.v... do các hi đoàn khác góp vào, mt ngày không xa. Qun th những tượng đài anh hùng Việt Nam s to mt nét riêng cho Little Sài Gòn, Th đô của người Vit t nn Cng sn. Chc chn nơi đây s hp dn du khách, nht là du khách gc Vit khp thế gii. Chúng ta s tri rng nhng bài Vit s toát yếu ra ngoài học đường, đ đi lp vi chủ trương vong bn ca nhà cm quyền trong nước vì B Giáo Dc Vit Cng va ra quyết đnh hy b môn Vit sử trong chương trình sut 7 năm Trung hc, t bậc cơ s đến hết bc ph thông. Nhng tên Thái Thú thi đi mi đang quyết tâm xóa b lch s đ làm thun tin cho tiến trình đng hóa dân tc Vit vào “nước l”.

Chúng tôi xin mượn câu nói ca Hc gi Phm Qunh, mn phép sa li đôi ch, để kính thưa với quý v rng:

"Người gc Vit còn, Lch s Vit Nam còn,

“Lch s Vit Nam còn, Đất nước Vit Nam còn “

 Trân trng kính chào toàn th quý v.

 NGUYN CHI V, MD


Bài liên quan:

Ái Hữu Tây Sơn Bình Ðịnh tổ chức Ðại Lễ Tây Sơn lần thứ 29 (NV)

Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định Tưởng Niệm Đại Đế Quang Trung – Báo Viễn Đông