Việt Báo 20/01/2016

Tiến sĩ Đinh Xuân Quân, chuyên gia phát triển LHQ và USAID, hôm Thứ Hai 18-1-2016 đã tới tòa soạn Việt Báo để trình bày về các công trình liên hệ tới Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa. Tiến sĩ cho biết trong cương vị Cố vấn Ngoại vụ VAF đã liên hệ với nhiều giới chức Hoa Kỳ, trong đó có Đại sứ Mỹ tại VN là Ted Osius và đã được hứa là sẽ thúc đẩy các chương trình này. Sau đây là bản văn VAF trình bày với cộng đồng và đồng hương.

VIETNAMESE AMERICAN FOUNDATION

1117 Herkimer, Houston, TX77008

Tel. 832-725-3231

20/01/2016

Kính thưa:

Quý vị Lãnh đạo các Tôn Giáo và Hội Đoàn

Cựu quân nhân QLVNCH

Toàn thể quý đồng hương

Theo truyền thống của người Việt Nam, Tết Nguyên Đán và lễ Thanh Minh vào tháng Ba âm lịch là dịp chúng ta đi thăm viếng và tu sửa mồ mả ông bà tổ tiên và thân bằng quyến thuộc để bày tỏ lòng thương nhớ và kính trọng với người thân đã khuất. Với truyền thống tốt đẹp nầy, chúng ta không thể nào quên hàng chục ngàn ngôi mộ của Tử Sĩ VNCH đã bị lãng quên, bỏ mặc cho hoang phế hương tàn khói lạnh. Trong niềm ưu tư đó Hội VAF (Vietnamese American Foundation) một hội bất vụ lợi đã ra đời năm 2006 nhằm hai mục đích chính:

(1) The Returning Casualty (TRC): Tìm hài cốt tù cải tạo đã mất ở trong tù để giao lại cho gia đình hoặc cải táng vào Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa (NTBH). Trong chương trình này VAF được sự trợ giúp của University of North Texas Center for Human Identification để xác định DNA trong việc tìm thân nhân người quá cố.

(2) Trùng tu và xây lại các ngôi mộ trong NTBH. Đây là nơi an nghỉ của 16,000 tử sĩ VNCH. Một số mộ đã được thân nhân bốc hài cốt và đưa về quê quán. Theo ban quản lý nghĩa trang, hiện nay nghĩa trang còn 12,800 mộ.

Từ 2007 đến 2010, hội VAF đã tìm ra hơn 500 mộ tù cải tạo, 234 ngôi mộ đã được khai quật và 225 hài cốt trả cho gia đình, 09 hài cốt không tìm được thân nhân sau khi thử DNA VAF đạo đạt nguyện vọng lên Bộ Ngoại Giao Việt Nam và chánh quyền tỉnh Yên Bái đưa hài cốt về Nam nhưng BNG/VN đã từ chối. Chẵng những không được phép đưa hài cốt tù cải tạo không thân nhân về miền nam, VAF còn bị chánh quyền địa phương ngăn cấm không cho phép tìm mộ, mặc dù Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho phép, vì vậy, chương trình tìm mộ tù cải tạo tạm ngưng vào năm 2012.

VAF không từ bỏ ý định đưa Đồng Đội về với gia đình, từ năm 2007, VAF đã tiếp xúc với Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và Quốc Hội Hoa Kỳ qua các dân biểu Ed Royce chủ tịch Foreign Committee và Loretta Sanchez chủ tịch Defense Committee, dân biểu Lowenthal, Rohrabarcher và 18 dân biểu khác đã ký tên vào bức thư gởi cho hai vị Bộ Trưởng Ngoại Gia J. Kerry Bộ và trưởng Quốc phòng Chuck Hagel yêu cầu đưa vấn đề trùng tu NTBH vào nghị trình các cuộc đàm phán song phương với Việt Nam. Cả hai bộ đều xác nhận đây là một vấn đề nhân đạo cần được quan tâm giải quyết trong tiến trình phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước. Đáng chú ý là Hoa Kỳ đang có nhiều chương trình trợ giúp Việt Nam và đa số các hậu duệ của những người nằm trong Nghĩa trang Biên Hòa đã là công dân Mỹ.

Ngoài việc tiếp xúc, vận động sự ủng hộ của chánh quyền Hoa kỳ, VAF cũng không ngừng tiếp xúc, vận động với Bộ Ngoại Giao Việt Nam. Vào ngày 15 tháng 10, 2012, Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao VN NguyễnThanh Sơn đã có chuyến viếng thăm Houston, và họp với Ban Chấp Hành VAF. Thứ Trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã đồng ý trên nguyên tắc, cho phép VAF trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, khởi đầu là trùng tu Nghĩa Dũng Đài, còn gọi là Đài Tưỡng Niệm. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cũng hướng dẫn VAF đến họp với chánh quyền huyện Dĩ An và tỉnh Bình Dương, yêu cầu chánh quyền tỉnh Bình Dương cho phép VAF trùng tu NTQĐBH.

Các đại diên của Bộ Ngoại Giao VN tại Hoa Kỳ cũng đã tích cực ủng hộ VAF. Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội và Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn đã đến thăm NTBH và thảo luận với chính quyền tỉnh Bình Dương về việc cho phép VAF trùng tu NTQĐBH. Trong suốt thời gian này VAF đã làm việc liên tiếp với sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nhất là với ông Đại Sứ David Shear nay là Phụ tá Bộ Trưởng Quốc Phòng. VAF cũng đã họp với ông Đại Sứ Ted Osius tại Nam Cali vào ngày 12 tháng 7, 2015.

Chính quyền tỉnh Bình Dương đã cho phép xúc tiến chương trình trùng tu NTBH từ 25/5/2015. Cùng với sự giúp đỡ của nhiều thân hữu, đồng bào và anh chị em cựu quân nhân VNCH, tính đến đầu tháng Giêng 2016 đã có 3,040 ngôi mộ được trùng tu (xin vào trang nhà www.tinhdongdoi.org của VAF xem hình ảnh). VAF đã làm việc với ban quản lý nghĩa trang để xúc tiến việc xây cất với giá 60 USD một ngôi mộ theo mẫu qui định. Việc trùng tu được 3,040 mộ này hoàn toàn do sự đóng góp của VAF, một số thân hữu, đồng bào và cựu quân nhân VNCH từ khắp nơi.

Chương trình trùng tu NTBH sẽ được tiếp tục trên một quy mô rộng lớn, rất cần đến sự hỗ trợ của các tôn giáo, các hội đoàn và toàn thể đồng hương người Việt hải ngoại. Trước mắt, nhóm Quốc gia Nghĩa tử cùng bốn nhóm Gia đình Tử sĩ VNCH đã gia nhập VAF, với sự hỗ trợ của Tòa Đại Sứ Hoa kỳ tại VN, sẽ thương thuyết với UBND tỉnh Bình Dương để trùng tu 2,000 mộ trong 12 tháng tới, chia ra làm bốn đợt mỗi đợt là 500 mộ. Để có thể sẵn sàng tiến hành công tác vào mùa lễ tảo mộ sắp tới, chúng tôi thành khẩn kêu gọi quý đồng hương và hội đoàn các nơi nhiệt tình đóng góp hay bảo trợ các đợt trùng tu mộ trong NTBH.

Quý vị có thể gởi chi phiếu hay bưu phiếu về địa chỉ sau đây:

Vietnamese American Foundation

1117 Herkimer, Houston, Texas 77008

Chi phiếu xin đề tên người nhận là Vietnamese American Foundation, và ghi trong Memo là “Trùng tu mộ NTBH”. VAF không nhận tiền mặt cũng không nhận check đề tên cá nhân.

Quí vị cũng có thể đóng góp qua các trang nhà (websites):

www.tinhdongdoi.org

www.VietnameseAmericanFoundation.org

Mọi chi tiết xin liên lạc:

Tại Hoa Kỳ: Nguyễn Đạc Thành (832) 725-3231 (Houston, TX)

Nguyễn Mạnh Cường (713) 480-3953 (Houston, TX)

Ngô Chí Thiềng (714) 548-2141 (Nam Cali)

Cô Phong Thu (202) 657-8654 (Washington, DC)

Chiêu Nguyễn (510) 509-4748 (Bắc Cali)

Tại Úc: Quốc Việt 614 14 588 866 (Melbourne)

Tuấn Lê 614 3329 7051 (Brisbane)

Tại Đức:

Phùng Nguyễn 00494 05706 715

Sau mỗi đợt trùng tu, VAF sẽ có báo cáo công khai về công tác và chi tiêu đến tất cả quý đồng hương.

Công việc trùng tu NTBH là việc làm đầy ý nghĩa, đúng theo truyền thống và đạo đức người Việt Nam, tưởng niệm và tri ân những chiến sĩ đã hy sinh cho nền độc lập của tổ quốc và cuộc sống thật sự tự do, hạnh phúc của dân tộc. Chúng tôi mong ước được sự hợp lực của quý đồng hương mọi giới để mang lại sự an nghỉ thanh thản cho Anh Linh người quá cố. Nhân dịp Tết Bính Thân sắp đến, chúng tôi xin kính chúc tất cả quý vị và bà con được nhiều Sức khỏe, Bình an và Hạnh phúc.

Xin chân thành cám ơn quý vị.

TS ĐinhXuânQuân

Cố vấn Ngoại vụ VAF - This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Orange County California

https://vietbao.com/a248246/dai-su-my-qg-nghia-tu-vaf-trung-tu-nghia-trang-bien-hoa