Hà Giang/Người Việt, 13/10/2015
SANTA ANA, Caliornia (NV) - Trưa Thứ Ba, 13 Tháng Mười, trước sự hiện diện của song thân, người ủng hộ, và truyền thông, ông Bảo Nguyễn, thị trưởng gốc Việt đầu tiên của Garden Grove, chính thức tuyên bố tranh cử chức dân biểu liên bang, Ðịa Hạt 46, và gởi thông điệp tranh cử đến cử tri mọi giới.

“Hôm nay tôi vui mừng thông báo sẽ tranh cử vào Quốc Hội đại diện cho một nơi tôi luôn luôn gọi là nhà. Tôi háo hức chờ đợi có cơ hội mang niềm đam mê của mình, và niềm đam mê của rất nhiều người xung quanh, đến cải tổ, đến Washington, DC,” Thị Trưởng Bảo Nguyễn mở đầu buổi họp báo.


Thị Trưởng Bảo Nguyễn trong buổi họp báo tuyên bố tranh cử dân biểu liên bang Hoa Kỳ. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Về lý do tranh cử, ông nói: “Người dân muốn cải tổ di trú, điều đó không xẩy ra. Người dân muốn bảo vệ sức khỏe phụ nữ, nhưng điều đó bị tấn công ở mọi chặng. Người dân muốn trường học tốt hơn, có việc làm tốt hơn, và cuộc sống tốt hơn, nói chung, nhưng điều đó, với nhiều người, cũng không xẩy ra. Người dân muốn một nền kinh tế tốt hơn cho mọi người trong địa hạt này, không chỉ cho những gia đình giầu có và có nhiều thế lực. Ðiều đó không đúng, và đó là lý do tại sao chúng ta phải cải tổ Washington, DC.”

Ðứng phía sau lưng con trai, thân mẫu ông Bảo thỉnh thoảng chớp mắt giấu xúc động, trong khi đó, thân phụ ông thì nghiêm trang, nhưng mắt sáng ngời niềm hãnh diện.

Với cử tri gốc Việt, ông bày tỏ: “Là con trai của một gia đình tị nạn, tôi không lạ gì với những khó khăn chúng ta từng phải gánh chịu hay những thử thách trước mặt. Tôi không mong đợi quý vị bỏ phiếu cho tôi đơn thuần chỉ vì chúng ta chia sẻ một di sản chung. Tôi chỉ có thể khiêm tốn xin quý vị cho tôi một cơ hội để trình bày về những thành quả mà chúng ta có thể cùng nhau đạt được, và tôi sẽ nỗ lực làm việc hết sức để xứng đáng với lá phiếu của quý vị.”

Với cử tri người gốc Latino, ông trần tình bằng tiếng Tây Ban Nha: “Là một di dân, tôi không bao giờ quên nguồn gốc của mình. Chúng ta đều đã hy sinh rất nhiều, đã đi một chặng đường dài để đến được đây, nhưng hành trình trước mặt vẫn còn dài, nhưng nước Mỹ muôn đời vẫn là mảnh đất của cơ hội và của những giấc mơ. Chúng ta đều muốn có một tương lai tươi sáng hơn, nhất là cho con em chúng ta. Tôi biết vì tôi là một trong những con em đó. Và chúng ta sẽ cùng nhau tranh đấu để bảo đảm mỗi trẻ em ở khắp nơi trên đất nước này cũng có cơ hội để đạt được ước mơ của mình.”

Với chiến lược chính là cải tổ chính quyền, trong đó cải tổ di dân nắm phần quan trọng, Thị Trưởng Bảo Nguyễn chia sẻ câu chuyện di dân của gia đình mình với cử tri, rằng đó là một câu chuyện “vừa độc đáo vừa phổ quát.”

Ông kể: “Câu chuyện của tôi bắt đầu vào năm 1980, khi tên cha tôi bị đưa lên danh sách những người bị nghi là bất đồng chính kiến, rồi bị quản thúc tại gia. Cha mẹ tôi mạo hiểm tìm đường vượt biên trong lúc mẹ tôi mang thai tôi mới được tám tháng.”

Không ai ngạc nhiên khi trả lời câu hỏi của phóng viên nhật báo Người Việt về điều cần cải tổ nhất trong chính quyền hiện nay, Thị Trưởng Bảo Nguyễn nói trước nhất là cải tổ luật di dân.

Ông giải thích: “Khi mà chúng ta cải tổ những vấn đề di dân, chúng ta có thể nâng đỡ được kinh tế cho Hoa Kỳ, vì có nhiều người có khả năng, hiện tại cũng đang làm việc, mà hiện giờ chưa đóng thuế, chúng ta cần những người đó. Trong ảnh hưởng của việc cải tổ di dân có vấn để an sinh xã hội. Tại Hoa Kỳ hiện nay, có hai người làm việc để giúp một người hưởng an sinh xã hội. Chúng ta cần nhiều hơn, ít nhất là năm người làm việc cho mỗi người hưởng an ninh xã hội. Công ăn việc làm là một vấn đề chúng ta quan tâm rất nhiều. Chúng ta cần phải hiểu rõ là những vấn đề đều liên quan với nhau.”

Trả lời câu hỏi về phản ứng trước những lời phê bình rằng ông còn trẻ tuổi, có quá ít kinh nghiệm chính trị, ông Bảo Nguyễn đáp: “Hiện tại cũng có những dân biểu trong Quốc Hội còn trẻ tuổi hơn tôi.”

Chia sẻ cảm tưởng với nhật báo Người Việt, thân mẫu ông, bà Nguyễn Thị Kim Dung, bày tỏ: “Tôi rất xúc động và có nói với cháu là con hãy cố gắng lên, hãy tiến về phía trước. Mình cứ làm những gì đúng, đừng nhìn bằng ánh mắt của người khác. Mình làm những điều đúng đắn, đó là điều tốt, cứ tiến tới điểm chính.”

Bà tiết lộ, trong thời gian ông Bảo Nguyễn cân nhắc xem có nên ra tranh cử chức vụ dân biểu không, bà đã khuyến khích con: “Tôi luôn luôn đứng bên cạnh, đằng sau nâng đỡ và hỗ trợ, và luôn luôn nói với con là con hãy can đảm lên, vượt qua tất cả, vì con vượt một cái núi này thì sẽ có một cái núi khác cản trở, cho nên con phải cố gắng để vượt qua tất cả.”

Ông Dominic Trứ Nguyễn, thân phụ vị thị trưởng, bộc bạch: “Bảo muốn cơ hội này, nó muốn ra ứng cử chức vụ dân biểu liên bang để phục vụ. Trong bảy người con của tôi, tôi nhận thấy Bảo là người phục vụ đắc lực nhất, luôn luôn thích phục vụ, thành thử tôi cũng khuyến khích con là nếu với tinh thần đó, con cứ tiếp tục làm.”

Giới phân tích cho rằng cuộc tranh cử vào Quốc Hội Hoa Kỳ của Thị Trưởng Bảo Nguyễn là một hành trình đầy khó khăn. Ðể đắc cử, ít ra ông phải đánh bại một loạt các ứng cử viên cùng trong đảng Dân Chủ, trong đó có các hai thượng nghị sĩ tiểu bang, Lou Correa và Joe Dunn, rồi Nghị Viên Jordan Brandman của Anaheim, và ông Heberto Sanchez, hiện đang làm việc cho Sở Y Tế Los Angles County, chưa kể các ứng cử viên khác thuộc đảng Cộng Hòa.

Về những khó khăn này, bà Kim Dung tâm sự: “Không đắc cử không sao cả. Mình đắc cử thì tốt, thì có cơ hội để phục vụ cho đồng hương, cho những người bên cạnh của mình. Còn giả sử như mình không đắc cử thì mình chờ cơ hội sau.”

Riêng thân phụ ông khẳng định: “Tôi lúc nào cũng tin tưởng vào sự cố gắng của cháu. Lúc này cháu Bảo làm việc rất nhiều, không có thì giờ, đôi khi quên cả ăn luôn. Tôi rất thương con, bởi vì nó nỗ lực làm việc đôi khi quên mình luôn. Nói thì hơi khó nghe, nhưng đó là sự thật.”
Thị Trưởng Bảo Nguyễn tỏ ra tự tin khi ông tâm sự với báo Người Việt: “Tôi là ứng cử viên duy nhất trong cuộc tranh cử này nghiêm túc về việc cải tổ Washington, DC.”

Và ông giải thích thêm: “Niềm đam mê với việc cải tổ chính quyền xuất phát từ kinh nghiệm là con em của một gia đình tị nạn, đã trốn thoát nhà cầm quyền thối nát Cộng Sản Việt Nam, vì vậy tôi có kỳ vọng cao vào nền dân chủ của Hoa Kỳ. Tôi không phải là một chính trị gia chuyên nghiệp. Tôi tin tưởng vào sức mạnh của người dân và sự thay đổi chúng ta có thể cùng nhau thực hiện.”

Thị Trưởng Bảo Nguyễn nói lưu loát ba ngôn ngữ: Anh, Tây Ban Nha và Việt. Ông là người Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu làm thị trưởng Garden Grove vào năm 2014. Trước đó ông là ủy viên giáo dục Học Khu Garden Grove.
-----------------
Liên lạc tác giả: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.